Trưởng thành trong nghề sự kiện – Bạn cần gì?

Trưởng thành trong nghề sự kiện là mục tiêu chung của rất nhiều bạn khi đến với công việc này. Backstage Event gửi đến bạn bài viết của một #eventprof chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của chị trong những ngày nỗ lực theo đuổi niềm đam mê này.

10418162_728060120600968_4141435023054047232_n

Không thể phủ nhận rằng nghề tổ chức sự kiện là một công việc tuyệt vời. Ngoài việc là người đứng sau và tạo ra những khoảnh khắc tuyệt vời trên sân khấu, các Event Planner còn được cùng lúc trải nghiệm rất nhiều nghề nghiệp khác nhau trong quá trình làm việc.

Một Event Planner giỏi sẽ luôn chuyên tâm với công việc, có khả năng tập trung cao độ, kỹ năng đàm phán xuất sắc và tinh thần sáng tạo bất diệt. Tuy nhiên, với những con người đã trót yêu nghề sự kiện, chỉ một từ “giỏi” sẽ không bao giờ làm họ thỏa mãn. Họ muốn trở nên xuất sắc.

Làm thế nào để hiện thực hóa mục tiêu đó?

Không quan trọng bạn hiện đang ở nấc thang nào trong sự nghiệp: Có thể bạn là người chưa có kinh nghiệm và mới chỉ phụ trách vai trò Event Planner lần đầu tiên hay bạn đã là một tay lão luyện đang chuyển đổi từ làm việc cho các agency ra làm freelance, hoặc bạn muốn đạt đến giới hạn nghề nghiệp cao nhất của mình. Tất cả những điều đó  chỉ có được khi bạn trưởng thành hơn trong nghề và quyết tâm để trở thành một Event Planner xuất sắc.

Dưới đây sẽ là những điều bạn hoàn toàn có thể trang bị được cho mình để tiến xa hơn trong nghề tổ chức sự kiện.

1. Sẵn sàng học hỏi

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất bạn nên làm để tiến bộ hơn mỗi ngày là tinh thần sẵn sàng học hỏi. Đừng xem nhẹ điều này. Không quan trọng bạn đang làm ở vị trí nào, một trái tim và khối óc rộng mở sẽ là chìa khóa để bạn mở cánh cửa tiếp theo trên con đường sự nghiệp của mình.

Công việc của một Event Planner đặc biệt liên quan đến công nghệ, với những ứng dụng thay đổi hàng ngày, hàng giờ. Các Event Planner chỉ kiên quyết làm mọi thứ theo cách của mình, trái ngược với thái độ luôn cố tìm ra cách làm TỐT NHẤT trong mọi việc sẽ sớm bị tụt hậu và gạt ra bên lề cuộc chơi.

Luôn có rất nhiều điều để học hỏi trong ngành công nghiệp này và không phải việc giỏi mọi kỹ năng sẽ tự động biến bạn trở thành một #eventprof. Điều này dẫn chúng ta đến với điều số 2:

2. Đa dạng hóa kỹ năng và kiến thức

Điều này sẽ còn được nhắc lại rất nhiều lần: Event Planner phải là người diễn được nhiều vai khác nhau. Chúng ta được yêu cầu phải là chuyên gia trong rất nhiều lĩnh vực, và phải có kiến thức trong gần như tất cả mọi thứ. Chính vì đặc điểm này, sẽ không có kiến thức hoặc kỹ năng nào ở trình độ master mà bạn không thể sở hữu khi đã là một Event Planner. Biết càng nhiều thứ, bạn sẽ càng vững vàng trong mọi việc. Chẳng có thông tin nào là vô ích. Nếu bạn yêu thích truyện tranh hay hiểu biết rất nhiều về san hô, chúng có thể giúp bạn tạo ra những kiểu trang trí độc đáo hơn bất cứ ai khác trong sự kiện. Càng hiểu biết và sở thích cá nhân càng đa dạng, bạn càng có nhiều điều có thể gợi cảm hứng để sáng tạo ra những sự kiện đặc biệt và đáng nhớ.

Tương tự, chẳng có bất cứ kỹ năng nào không dùng được ở chương trình này hay chương trình khác. Bạn là một tay nhiếp ảnh? Bạn yêu thích trang trí hoa? Khả năng nói chuyện với đám đông cực tốt? Tự lập được website cá nhân? Khả năng ứng biến rất giỏi? Hãy đem tất cả những kỹ năng đó ứng dụng vào công việc và hãy mài giũa để chúng ngày càng trở nên đặc biệt hơn. Chẳng cần chịu áp lực từ bất kế hoạch nào mà chỉ làm việc bằng niềm yêu thích sẽ là cách thú vị nhất để bạn tự nâng level cho chính mình trong công việc.

1972452_638220962918218_2789733247684978791_n

3. Mọi sự kiện luôn cần đến sự an toàn

Một Event Planner giỏi sẽ là người có khả năng quản trị rủi ro cực tốt. Trong thực tế, nếu một Event Planner không coi quản trị rủi ro là phần căng thẳng nhất trong quá trình làm việc thì sẽ không bao giờ họ triển khai công việc được một cách suôn sẻ. Rất nhiều người đồng ý với quan điểm đó. Quản trị rủi ro và đảm bảo an toàn cho các sự kiện là loại kinh nghiệm làm việc mà khán giả không bao giờ nhìn thấy chúng hiển hiện trên sân khấu nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của toàn bộ sự kiện.

Chuyên gia tổ chức sự kiện xuất sắc sẽ dành khá nhiều thời gian để đảm bảo sự kiện được diễn ra an toàn nhất có thể. Nếu bạn muốn tăng level, hãy đặc biệt chú ý đến yếu tố này. Địa điểm tổ chức có gì cần lưu ý hay không? Các rủi ro về thời tiết? Độ tuổi và đặc điểm nhân khẩu chung của các khách mời tham gia sự kiện? Các giải pháp cho những vấn đề trên? Hãy tìm cách giải quyết cho mọi tình huống giả định, đồng thời đảm bảo bạn có thể hợp tác hiệu quả với các đơn vị an ninh, y tế, v.v… để khách mời cảm thấy thoải mái nhất thay vì lo sợ về bất cứ  rủi ro nào trong sự kiện. Cần đảm bảo an toàn từ quá trình trang trí, lắp đặt, phục vụ khách cho đến khi chương trình diễn ra. Chỉ cần một tai nạn nhỏ hoặc một vụ kiện, một giấy phép không hợp lệ, v.v…. đều có khả năng làm hỏng chương trình của bạn. Hãy luôn hiểu luật và chuẩn bị cho một sự kiện an toàn trước khi muốn nó ghi được những dấu ấn đặc biệt.

4. Có những đồng đội đúng nghĩa là đồng đội

Có một “team chuẩn” chính là phép màu cho mọi sự kiện. Hãy luôn đảm bảo bạn có những đồng đội thực sự xung quanh mình – những con người chuyên tâm, sáng tạo và có chung niềm đam mê công việc với bạn. Đội nhóm là năng lượng dự trữ của bạn. Họ cần chia sẻ được với bạn về tầm nhìn và giá trị của công việc trong khi đảm trách những đầu việc khác nhau và góp phần gia tăng hiệu quả công việc chung.

Nếu muốn tiến xa hơn trong nghề, hãy đảm bảo bạn có những cộng sự đúng nghĩa. Hãy đầu tư cho mối quan hệ với họ và đầu tư cho chính bản thân mình. Hãy luôn giữ cho team có được tinh thần học hỏi và sự gắn kết trong quá trình làm nghề. Hãy tham gia các sự kiện cùng nhau. Nếu các bạn không làm việc cùng một nơi, hãy thể hiện cho các cộng sự biết họ quan trọng với bạn như thế nào và giữ họ ở bên cạnh mình.

Nghề sự kiện luôn luôn biến đổi và người Event Manager tốt nhất sẽ luôn hiểu rằng họ là một phần của đội nhóm, họ tin tưởng vào quan điểm các đội nhóm đúng nghĩa sẽ có tính chất quyết định trong những thành công của họ.

NGHE SU KIEN SUONG HAY KHO

5. Bắt đầu viết blog

Blog là một trong những cách để bạn trưởng thành hơn trong nghề sự kiện. Bạn có thể tự viết blog hoặc trích dẫn lại những bài viết yêu thích của mình. Mỗi bài viết luôn đòi hỏi phải có sự tìm tòi nhất định và thông thường, để viết ra được một nội dung thấu đáo, bạn còn cần tìm hiểu thêm khá nhiều về những xu hướng mới nhất trong ngành. Đó là cơ hội để bạn tự học và cập nhật kiến thức.

Ngoài việc là một nơi lưu trữ thông tin, blog cũng là số 1 trong các công cụ tạo mạng lưới kết nối. Bạn muốn tổ chức một workshop nho nhỏ? Hãy dùng blog để tạo ra nó. Bạn muốn gặp gỡ những người có ảnh hưởng trong ngành? Hãy đề nghị phỏng vấn họ (Sẽ không ai từ chối những đề nghị như thế cả). Đặc biệt, các Event Planner làm freelance càng nên nghĩ đến việc tạo một blog cá nhân. Viết blog sẽ định vị bạn như một người có tiếng nói trong lĩnh vực của mình, giúp bạn mở rộng các mối quan hệ, bắt kịp những xu hướng mới nhất trong ngành, tạo dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả hơn. Đầu tư thời gian cho nó và blog sẽ trả lại cho bạn những giá trị chính đáng.

6. Làm tình nguyện viên tổ chức các sự kiện

Lời khuyên này được nói với các bạn trẻ khá nhiều, nhưng nó cũng hữu ích đối với cả những người đã có kinh nghiệm. Tình nguyện làm việc tại các sự kiện của người khác là cách rất hay để tham khảo những ý tưởng của họ và biến chúng thành của bạn. Hãy chú ý đến cả cảm nhận của bạn trong vai trò là một tình nguyện viên và để dành các cảm nhận đó cho việc đào tạo và đối xử với nhân viên của mình sau này. Hãy ghi nhớ những gì nên làm và không nên làm trong khi triển khai công việc.

Tình nguyện cũng là một cách để mở rộng mạng lưới nghề nghiệp. Khi làm tình nguyện, bạn được tiếp xúc trực tiếp với các đơn vị cung cấp và khảo sát địa điểm tổ chức. Còn gì có lợi hơn được nữa, bởi với một Event Planner, mạng lưới quan hệ và các nhà cung cấp luôn rất quan trọng. Bên cạnh cơ hội được học hỏi, làm tình nguyện viên sự kiện cũng là một việc làm rất tốt. Đối với nghề nghiệp cực kỳ bận rộn và căng thẳng như nghề sự kiện, những sự giúp đỡ nhiệt tình và thiết thực từ các đồng đội cùng nghề sẽ góp phần làm cho chương trình trở nên suôn sẻ hơn rất nhiều.

frontpage-event

7.Hãy ích kỷ và biết vì bản thân mình hơn

Tổ chức sự kiện là công việc đòi hỏi bạn phải cho đi rất nhiều. Cho đi thời gian, sức khỏe, năng lực chuyên môn, các mối liên hệ và đôi khi cả tiền bạc của chính bạn trong những nỗ lực mang đến một sự kiện hoàn hảo cho khách hàng và khán giả tham dự. Điều này là tốt, nhưng đôi khi bạn cũng nên tính toán một chúng bởi nếu muốn trở thành Event Planner xuất sắc, hãy biết ích kỷ và sống cho mình nhiều hơn. Tập trung vào bản thân, chú ý đến tình trạng sức khỏe, cả về tinh thần và thể chất của bạn. Hãy tập luyện thường xuyên, uống nhiều nước, cười nhiều hơn và cố gắng ngủ đủ giấc.

Sẽ không có chuyện bạn không bao giờ rơi vào tình trạng quá tải khi đã bước chân vào nghề này, nhưng hãy đảm bảo để bạn có những ngày thư giãn, không phải trả lời e-mail hay đi gặp gỡ khách hàng và đối tác. Càng vui vẻ và mạnh khỏe, bạn càng làm việc hiệu quả hơn. Đừng chối bỏ tất cả mọi thú vui của mình (Hãy nhớ lại điều số 2 để hiểu tại sao bạn cần duy trì chúng) và hãy luôn sẵn sàng cho một vài trải nghiệm mới. Hãy tử tế với chính bản thân mình. Sau tất cả, cuộc đời cũng chính là một sự kiện lớn và bạn cần đảm bảo người khách mời quan trọng nhất là chính mình cảm thấy vui vẻ nhất khi chương trình diễn ra. Các khách hàng sẽ luôn biết ơn bạn vì điều đó.

Kết lại

Trở thành một #evenprof xuất sắc không quá khó như bạn tưởng. Chìa khóa quan trọng nhất là luôn nỗ lực tạo ra những điều tốt đẹp nhất cho chính bạn và các đồng đội, giữ cho mọi sự kiện luôn diễn ra an toàn và hãy luôn trong tâm thế sẵn sàng học hỏi những điều mới. Bạn có thể học hỏi bằng cách tình nguyện tham gia tổ chức các sự kiện hoặc viết blog cá nhân. Không quan trọng bạn sử dụng phương pháp nào, miễn là bạn trung thành với mục tiêu và nỗ lực hết sức, sẽ chẳng còn gì ngăn cản bạn thành công được nữa!

Related Posts
Leave a Reply