Công nghệ tạo trải nghiệm nhập vai là một trong những giải pháp nâng cao cuộc sống tinh thần cho khán giả với sự giao thoa giữa thực tế và thế giới ảo.
“Trải nghiệm nhập vai” là một trạng thái mà người tham gia được đưa vào một thực tại mới hoặc được tăng cường, nhằm tạo ra trải nghiệm mới lạ cho khán giả tham dự sự kiện thông qua sự ứng dụng của công nghệ. Trải nghiệm nhập vai thường sử dụng một hoặc nhiều công nghệ kết hợp với nhau.
Dưới đây là 5 loại công nghệ phổ biến nhất thường được sử dụng để tạo ra trải nghiệm nhập vai.
1. Thực tế ảo (Virtual Reality) là một trải nghiệm mô phỏng không gian, sự vật, sự việc có thể giống hoặc khác hoàn toàn với thế giới thực. Nói cách khác là tạo ra một môi trường giả lập, đưa người dùng vào một mô phỏng số hóa mà họ có thể tương tác với.
- Môi trường này được con người thiết kế qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, và hiển thị trên màn hình máy tính hoặc qua kính thực tế ảo (Oculus Rift, HTC Vive, Playstation VR…).
- Google Expeditions là một ví dụ tuyệt vời về VR di động trong hành động, mang đến cho người dùng cơ hội khám phá thế giới tưởng tượng.
VR có tiềm năng trở thành một yếu tố gây chấn động lớn trong tương lai gần đối với các nhà tiếp thị từ mọi lĩnh vực. PwC dự đoán rằng VR (và AR) có thể đóng góp 1,8 nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030.
2.Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality) sử dụng công nghệ (như máy ảnh và màn hình trên điện thoại thông minh) để thêm một lớp thông tin được mô phỏng bằng máy tính lên trên thế giới thực. Trong khi VR đưa người dùng đến với một thế giới ảo tách biệt hoàn toàn với thực tại, thì công nghệ AR – thực tế ảo tăng cường lại giúp đưa các hình ảnh đồ họa (thông tin kỹ thuật số) vào trong thế giới thực để bạn có thể nhìn bằng mắt thường.
- Ứng dụng Skyview là một ví dụ tuyệt vời về AR trong hành động, cho phép bạn xem vị trí các chòm sao trên bầu trời theo thời gian thực khi bạn di chuyển điện thoại của bạn.
- Đối với nhà tiếp thị di động, AR đang rất hot… thị trường đã tăng 106% trong 3 năm qua và dự kiến sẽ tăng thêm 20% vào năm 2021.
3.Thực tế kết hợp (Mixed Reality) là một phiên bản nâng cao của AR, kết hợp các yếu tố của VR. Thường thì MR tích hợp toàn bộ các đối tượng ảo vào thế giới thực thay vì chỉ đơn giản là thêm thông tin, với mục tiêu tạo ra trải nghiệm sâu hơn cả AR có thể đem lại một mình.
- Giống như VR, những nội dung kỹ thuật số (ảo) có tính tương tác và người dùng có thể thao tác với các đối tượng ảo này trong không gian vật lý (thực) của họ. Và giống như AR, nó có thể mang đến nhiều nội dung kỹ thuật số lên môi trường thế giới thực. Thật khó có thể hình dung rõ hơn về công nghệ này nếu bạn chưa xem clip sau
- Ứng dụng Immersive của Time kết hợp thế giới ảo và thế giới thực với các đối tượng trong ngôi nhà của bạn (như bàn bếp) để mang trải nghiệm sống động.
Thị trường MR hiện đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng – mở rộng với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm hợp nhất 71,6% theo Allied Market Research.
4.Digital Twins sử dụng công nghệ thực tế ảo cũng như mô hình hóa dữ liệu và đồ họa 3D để xây dựng nên mô hình ảo của quy trình, hệ thống, dịch vụ, sản phẩm hoặc các đối tượng vật lý khác. Hay nói cách khác digital twins là một bản sao chính xác của thế giới vật lý. Trạng thái bản sao chính xác của nó được duy trì thông qua các cập nhật thời gian thực.
- Chúng thường được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất hoặc kỹ thuật để mô phỏng các vật thể vật lý nhằm tối ưu hóa hoặc nghiên cứu cách chúng hoạt động trước khi xây dựng chúng.
- Ví dụ, NASA sử dụng các bản sao số (digital twins) để giám sát và tối ưu hóa các vệ tinh trong không gian từ mặt đất và Mercedes sử dụng một bản sao số để tối ưu hóa hiệu suất của các chiếc xe F1 của họ.
5.360º content là một bức ảnh hoặc video mà bạn có thể “khám phá”. Như tên gọi, ảnh và video 360º được chụp trong mọi hướng cùng một lúc và cho phép bạn xoay góc nhìn để xem những gì “xung quanh bạn” khi bạn xem video/hình ảnh đó.
- Một ví dụ tuyệt vời về 360º content là cách Expedia tạo ra một loạt video về các điểm đến du lịch khác nhau, đưa người xem vào từng địa điểm.
Hơn một nửa số nhà tiếp thị đồng ý rằng video mang lại lợi nhuận cao nhất trong tất cả các nội dung tiếp thị.
> Đọc thêm: XR – thực tế ảo mở rộng: liệu có vượt qua cả công nghệ của Iron Man?
Backstage News
Nguồn: Tổng hợp