Năm 2024 sẽ là một năm với nhiều thay đổi trong mọi mặt đời sống, trong đó có cả du lịch, trải nghiệm với sự “đổ bộ” mạnh mẽ những xu hướng mới.
Trong 2024 năm nay, xu hướng du lịch tiếp tục khẳng định vị thế của du lịch xanh, du lịch bền vững cùng các hình thức du lịch kết hợp sự kiện văn hóa địa phương. Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số hình thức du lịch mới lạ khác, thu hút nhiều sự quan tâm của du khách.
Thống kê dưới đây sẽ giúp các đơn vị lữ hành, vận tải, du lịch, sự kiện và dịch vụ có thể tham khảo, từ đó có thể giúp nắm bắt và nhận biết nắm bắt những nhu cầu, mong muốn của khách hàng, công chúng và những du khách đang muốn du lịch, tìm kiếm những hành trình khám phá mới.
Nội dung
Ego Enthusiasts – Theo đuổi bản ngã mới
Theo báo cáo Nghiên cứu Xu hướng Du lịch 2024 trên nền tảng Booking, năm 2024, du khách ngày càng có xu hướng tạo cho mình một hình tượng khác khi đi du lịch, với 37% trong số đó sẽ tự dệt nên những câu chuyện li kì về cuộc sống thực tế của mình khi gặp gỡ người khác trên đường du ngoạn. Du khách luôn có mong muốn làm mới bản thân, thậm chí tới 42% người được khảo sát cho rằng họ sẵn sàng chi tiền để thuê những phương tiện đi lại xịn và hiện đại hơn. Bằng cách hợp tác với các công ty cho thuê xe, các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch và cộng đồng doanh nghiệp du lịch có thể giúp những vị khách này nâng cấp phương tiện vi vu một cách dễ dàng.
Bên cạnh đó, có thể du khách cũng muốn du lịch theo kiểu thực tế ảo như họ từng trải nghiệm trên mạng. Công nghệ có thể giúp họ biến những ảo mộng trong môi trường kỹ thuật số thành hiện thực thông qua các trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) tại địa điểm nghỉ dưỡng. Một số ví dụ có thể kể tới là biến thực đơn của nhà hàng thành trải nghiệm mang tính tương tác, hay thiết kế các trò chơi truy tìm kho báu hoặc trốn thoát khỏi phòng theo dạng thực tế ảo với bối cảnh là chính chỗ nghỉ. Những công nghệ này thực sự có thể giúp các sản phẩm du lịch trở nên hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Tại Việt Nam, mapping 3D là một trong số những công nghệ được ưa chuộng gần đây trong việc tạo ra trải nghiệm đặc biệt trên khía cạnh du lịch và trải nghiệm sự kiện.
Xu hướng du lịch tìm về bản ngã có thể tồn tại và diễn ra ở nhiều thể loại, phong cách du lịch khác nhau. Du khách có thể trải nghiệm những chuyến du lịch tâm linh, khám phá các giá trị văn hóa tại nhiều vùng miền quốc gia khác nhau. Du lịch bản ngã tìm về bản ngã cũng có thể là một chuyến đi nghỉ dưỡng đơn giản, gần gũi với thiên nhiên, leo núi, thiền định,…
Cool-cationers – Tìm về những địa điểm trong lành
Khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng lên và thời tiết thay đổi thất thường, du khách có nhiều nhu cầu hướng đến những địa điểm mát mẻ hơn để thoát khỏi cái nóng và khói bụi thành phố. Để khai thác xu hướng này, các cơ sở lưu trú có thể xác định và quảng bá chỗ nghỉ của mình là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn tìm nơi “giải nhiệt”.
Nhiều du khách cho biết, việc ở gần những nơi có nguồn nước như sông, biển, hồ khiến họ thấy thư giãn và thoải mái hơn ngay tức thì.
Các nhà tổ chức và quản lý, kinh doanh du lịch có thể nghiên cứu tìm hiểu những phương pháp và cách thức cung cấp dịch vụ giúp du khách có được những trải nghiệm trốn nóng độc đáo, chẳng hạn như hợp tác với công ty địa phương có cung cấp hoạt động chèo thuyền Kayak, Sup,… hoặc cập nhật đăng ký chỗ nghỉ với thông tin về dịch vụ spa trong khu vực. Ngoài ra, hoạt động mời chào và cung cấp nước miễn phí bất cứ khi nào cần thiết cũng sẽ tạo thiện cảm và thể hiện sự chu đáo tới khách hàng.
Việc làm nổi bật những lợi thế về khí hậu – nhấn mạnh các tiện nghi hàng đầu như: điều hòa không khí, vị trí gần vùng nước, hồ bơi hoặc rừng, núi, đồi cỏ… là những yếu tố cần xem xét, dựa vào tình hình thực tế, đánh giá và dự đoán nắng nóng và thường sẽ là trong thời điểm giữa năm.
Surrender Seekers – Du lịch ngẫu hứng và tự do
Du khách trong năm 2024 ngày càng ngẫu hứng và phiêu lưu hơn. Hơn một nửa số khách trong khảo sát có mong muốn đặt một chuyến đi bất ngờ. Trong đó, mọi thứ bao gồm cả điểm đến cùng các hoạt động diễn ra xung quanh đều được giấu kín cho tới khi đến nơi. Đây là cơ hội để các cơ sở lưu trú quảng bá chỗ nghỉ như một thiên đường dành cho những tâm hồn thích ngẫu hứng. Tuy nhiên, cần xem xét thêm về các chính sách cũng như những điều khoản, yêu cầu về hủy, hoãn hoạt động linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thay đổi kế hoạch của du khách.
Xu hướng này có thể dễ liên tưởng tới những phong cách nhà hàng và cung cấp loại hình ẩm thực Omakase tại Nhật Bản. Trong tiếng Nhật, Omakase xuất phát từ động từ “Makasu – 任す”, nghĩa là sự tin tưởng, giao phó cho một điều gì đó. Dịch theo nghĩa nôm na trong ẩm thực, có thể hiểu rằng đó là “Hãy cứ tin tưởng để đầu bếp quyết định cái gì là quan trọng nhất”. Điều đó cũng có nghĩa là khi thưởng thức bữa ăn theo hình thức ẩm thực Omakase, thực khách sẽ đặt sự tin tưởng của mình một cách hoàn toàn cho người đầu bếp, giao phó bữa ăn cho họ và để họ quyết định lựa chọn món ăn phù hợp với mình.
Bên cạnh đó, việc tận dụng tất cả những gì đơn vị cung cấp du lịch sở hữu và tạo lập một bảng hướng dẫn hay bản đồ trải nghiệm cho du khách cũng rất hữu ích. Khi nắm bắt được xu hướng này, nhà tổ chức sẽ có thể tạo được môi trường phù hợp với tinh thần phiêu lưu và nhu cầu du lịch tự do của khách hàng thời hiện đại.
Culinary Excavators – Du lịch khám phá ẩm thực
Ẩm thực đóng vai trò trung tâm trong trải nghiệm du lịch và là mối quan tâm lớn của du khách. Theo khảo sát của Booking, gần 2/3 số người được hỏi thích tìm tòi thêm những món ăn đặc trưng, không thể bỏ qua tại điểm đến hơn bao giờ hết.
Nếu cơ sở lưu trú có nhà hàng trong khuôn viên, việc giới thiệu thông tin này trên các trang chỗ nghỉ, fanpage, website kèm theo những hình ảnh hấp dẫn về các món đặc sản là cách đúng đắn để tận dụng tài nguyên không gian dịch vụ. Các đơn vị cũng có thể nâng cấp dịch vụ bữa sáng để đáp ứng những tâm hồn ăn uống này. Nếu chỗ nghỉ đã tạo dựng được danh tiếng về chất lượng ẩm thực, khía cạnh này cần được đưa lên làm trọng tâm trên trang chỗ nghỉ – nhiều điểm đến tập trung vào ẩm thực đang đạt được thành công lớn với chiến lược này.
Bên cạnh đó, số liệu trên 80% du khách muốn trải nghiệm nền ẩm thực bản địa và thực phẩm địa phương để có dịp chia sẻ những câu chuyện về hương vị từ khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, các nhà tổ chức và đơn vị lữ hành từ đó có thể tận dụng, giới thiệu những kho tàng ẩm thực và bí mật văn hóa ít được biết đến. Các đơn vị lữ hành có thể hợp tác với các quán ăn, nhà hàng, địa điểm homestay tại địa phương để mang lại trải nghiệm ăn uống chân thực, thậm chí hoàn toàn có thể tổ chức các sự kiện hay workshop về ẩm thực tại nơi dừng chân.
Bằng cách khai thác xu hướng khám phá ẩm thực và nhu cầu ăn uống đa dạng của khách hàng, các đơn vị hoàn toàn có thể thu hút và hấp dẫn du khách ưa thích trải nghiệm món ngon vật lạ.
Reboot Retreaters – Du lịch để tái tạo
Trong bối cảnh bất ổn khắp toàn cầu, du khách đang tìm kiếm nơi nghỉ dưỡng tập trung vào việc hoàn thiện bản thân. Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú cũng đang chào đón một xu hướng mới là “du lịch ngủ”. Đây có thể được coi là hình thức du lịch thuần nghỉ dưỡng và đơn giản bậc nhất, cung cấp và đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi và hồi phục của mọi người sau khoảng thời gian dài làm việc, lao động căng thẳng. Như vậy, cá nhân hóa trải nghiệm nghỉ dưỡng và cung cấp các dịch vụ sức khỏe là cơ hội để các chỗ nghỉ thu hút 58% du khách muốn có những kỳ nghỉ đánh thức sự tỉnh táo, tái tạo lại năng lượng, sức khỏe và tìm kiếm một giấc ngủ ngon trong năm 2024.
Các nhà tổ chức có thể cân nhắc và nâng cao dịch vụ với các gói chăm sóc sức khỏe kết hợp các tiện nghi hỗ trợ giấc ngủ, cũng như dành không gian riêng tại chỗ nghỉ cho việc thư giãn.
Các tiện nghi như phòng xông hơi hay dịch vụ cung cấp các liệu pháp chăm sóc cơ thể, đầu óc hoặc các loại hình giúp nâng cao sức khỏe như hồ bơi trị liệu thủy sinh, yoga, khiêu vũ hoặc tập thể dục. Điều này sẽ giúp chỗ nghỉ trở thành nơi an nhiên, thoải mái và phù hợp nhất cho các hoạt động khám phá bản thân và thư giãn.
A La Carte Affluencers – Tối ưu ngân sách, du lịch sang chảnh
Du khách trong năm 2024 muốn tìm cách cân bằng giữa hiệu quả chi phí mà vẫn phải giữ được đẳng cấp sang trọng, các dịch vụ tiện ích hoàn hảo để tối ưu hóa kì nghỉ của mình. Họ vừa muốn nâng cao trải nghiệm du lịch lại vừa muốn thắt hầu bao. Điều này cũng là tâm lý chung của đa phần những khách hàng có nhu cầu muốn du lịch giá rẻ. Dĩ nhiên hoàn toàn có thể đáp ứng được.
Để làm được, nhà tổ chức sẽ cần nâng cấp trải nghiệm của du khách, cung cấp những dịch vụ lưu trú tầm trung và cận cao cấp vừa túi tiền, đồng thời khai thác các hoạt động tham quan có giá cả phải chăng gần chỗ nghỉ, giảm thiểu chi phí đi lại cũng như ăn uống tại những địa điểm địa phương và vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đó, những tour và dịch vụ trọn gói này sẽ giúp khách tận hưởng các tiện ích bổ sung sang trọng tại chỗ nghỉ với giá thành không quá đắt đỏ, hỗ trợ khách hàng loại bỏ những suy nghĩ phải đắn đo về kinh tế khi chọn lựa.
Theo nghiên cứu của Booking, hơn 50% người được hỏi sẽ chọn những điểm du lịch gần nhà hơn hoặc nơi nào đó ít tốn kém hơn khu vực đang sinh sống. Ngoài ra, 47% phụ huynh còn dự định cho con nghỉ học ngoài mùa cao điểm để tiết kiệm ngân sách du lịch. Do đó, việc áp dụng mức giá cạnh tranh cho trẻ em và các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy đặt phòng trong thời gian thấp điểm là rất khả thi.
Mindful Aesthetes – Giác quan thẩm mỹ song hành với nhận thức
Có gu và có những nhận thức về môi trường, vạn vật sẽ song hành cùng nhau trong năm 2024 khi du khách tìm kiếm các địa điểm nghỉ dưỡng. Nghiên cứu của Booking cho thấy, 73% du khách có nhiều khả năng sẽ đặt phòng tại chỗ nghỉ có áp dụng các biện pháp bền vững. Bền vững ở đây có thể kể tới bao gồm các loại hình du lịch sinh thái (hòa mình với thiên nhiên thông qua các hoạt động tham quan, thể thao,…), du lịch văn hóa (tham quan danh lam thắng cảnh, các địa điểm tâm linh cho tới thưởng thức ẩm thực địa phương, hòa mình vào các lễ hội dân gian truyền thống), du lịch cộng đồng (trò chuyện và tìm hiểu về cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân tại các địa phương, trải nghiệm ẩm thực và các hoạt động khác nhau tại điểm đến du lịch), du lịch tình nguyện (kết hợp giữa hoạt động du lịch với hoạt động tình nguyện).
Tạo không gian xanh với cây cối, sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng và thiết bị tiết kiệm nước,… là những cách làm đơn giản để thể hiện mức độ quan tâm của đơn vị tới với vấn đề bền vững. Thông qua các biện pháp bền vững, các cơ sở lưu trú có thể thu hút, tạo thiện cảm tới nhiều đối tượng thuộc xu hướng thứ 7 này, vốn là những người coi trọng việc đi du lịch có trách nhiệm.
Theo Booking.com,Tạp chí điện tử PetroTimes