Karl Lagerfeld mãi mãi từ biệt với giới mộ điệu, những người yêu thương. Nhìn lại các sàn runway hoành tráng ông từng làm cho Chanel, chúng ta lại càng cảm thấy tiếc thương hơn.
Năm 1983, nhà thiết kế (NTK) Karl Lagerfeld tiếp quản nhà mốt Chanel. Ông luôn mang đến giới mộ điệu những bất ngờ từ cách thiết kế cho đến sự chỉn chu, đẳng cấp của các sàn diễn thời trang do mình sáng tạo. Nhiều thông điệp ý nghĩa về thời trang đã được Karl tinh tế truyền tải qua những sàn runway được thiết kế công phu.
Trong show diễn Haute Couture Xuân – Hè 2008, Lagerfeld đã gửi gắm thông điệp về giá trị vĩnh cửu của nhà mốt Chanel thông qua bức tượng áo khoác vải tweed khổng lồ – một trong những biểu tượng gắn liền với thương hiệu Pháp từ những ngày đầu tiên. Dưới vòm kính của Grand Palais, chiếc áo khoác hiện lên như một lời thách thức với thời gian, sự xoay vòng không ngừng của các xu hướng.
Nhằm tôn vinh người sáng lập Coco Chanel, Karl Lagerfeld đã lựa chọn hình ảnh đại diện cho cung hoàng đạo (sư tử) của bà để dựng một bức tượng sư tử khổng lồ gác chân lên viên ngọc trai tại trung tâm sàn diễn trong show Haute Couture Thu – Đông 2010.
Hình ảnh con sư tử vàng trên sàn runway được lấy cảm hứng từ những bức tượng sư tử đặt tại phòng của Coco Chanel.
Sàn diễn Xuân – Hè 2012 được đánh giá là sân khấu ấn tượng nhất của nhà mốt Pháp. “Bố già” Karl Lagerfeld đã biến hóa không gian trở thành thủy cung phủ ngập sắc trắng và xanh đặc trưng của biển cả.
Mô hình san hô, vỏ sò, sỏi đá… giả lập thủy cung trải dọc sàn diễn trong không khí trang trọng với giọng hát du dương của Florence Welch, khiến người xem đắm mình trong câu chuyện về đại dương của Chanel.
Vẫn tổ chức tại Grand Palais, sàn diễn Xuân – Hè 2015 của Chanel đã gây một cú sốc lớn với những thông điệp mang tính xã hội. Giám đốc sáng tạo quá cố – Karl Lagerfeld dựng lại bối cảnh đường phố Paris với những căn hộ có ban công đặc trưng.
Show diễn kết thúc với màn diễu hành của 80 người mẫu cùng những khẩu hiệu khó quên để thể hiện sức mạnh nữ quyền như “Boys should get pregnant too” (Các chàng trai cũng nên mang bầu), “Make fashion not war” (Hãy làm thời trang chứ đừng gây chiến), “Be your own stylist” (Hãy là cố vấn thời trang cho chính bạn), “Free freedom” (Giải phóng sự tự do).
Trong show diễn Haute Couture Thu – Đông 2015, Karl Lagerfeld tiếp tục gây ấn tượng mạnh và sự thích thú cho khán giả khi biến không gian thời trang trở thành casino. Khách vào chơi casino thời trang này có những gương mặt ngôi sao quen thuộc như Kristen Stewart, Rita Ora, Lily Collins và G-Dragon…
Việc tái dựng lại những không gian cờ bạc quen thuộc (ở tầm đẳng cấp hơn) trong show Chanel là cách để “Ông hoàng” Chanel ví von thị trường tiêu dùng thời trang thế giới giống như một sòng bài may rủi. Karl Lagerfeld chia sẻ với Vogue: “Hơn bao giờ hết, tôi đánh bạc với bộ sưu tập của mình”.
Với bộ sưu tập Xuân – Hè 2016, Chanel tiếp tục gây ấn tượng với một sân bay hoành tráng giữa bảo tàng Grand Palais.
Chanel Airlines là chủ đề của bộ sưu tập Xuân – Hè 2016. Các điểm đến từ sân bay này gồm: Singapore, Dubai, Dallas, Salzburg, Thượng Hải, New York, Moscow, London, Tokyo, Seoul – những nơi Lagerfeld từng tổ chức trình diễn Métiers d’Arts.
Trong mùa mốt Thu – Đông 2017, Karl Lagerfeld đã biến hóa không gian thời trang trở thành bệ phóng tên lửa giống Nasa. Phi hành gia siêu sải bước xoay tròn trên sân khấu chính là những người mẫu hàng đầu làng mốt.
Khán giả vẫn chưa hết bất ngờ với thiết kế sân khấu, ở phần kết show, màn phóng tàu vũ trụ Chanel lên bầu trời gây phấn khích cực độ cho người xem.
Trên sàn diễn của Karl Lagerfeld, không có gì là không thể. “Ông hoàng” Chanel đặt thác nước nhân tạo ngay trung tâm bảo tàng Grand Palais với sự xuất hiện của hàng loạt quý cô sành điệu, sải bước trên cây cầu gỗ ngập nắng trong những thiết kế xa hoa.
“Sức mạnh” của thiên nhiên chính là cảm hứng trong show diễn Xuân – Hè 2018. Với việc tái dựng lại phong cảnh của miền nam nước Pháp, Karl Lagerfeld muốn giới mộ điệu kết nối với cuộc sống xung quanh. Thiên nhiên mang đến cho con người sức khoẻ tốt để chống chọi với bệnh tật.
Trong show Thu – Đông 2018, NTK Karl Lagerfeld đã biến sàn diễn trở thành khung cảnh thiên nhiên với khu rừng ngập lá vàng. Ý tưởng đặt cây khô dọc sân khấu, sàn ngập lá vàng phủ chính là để Karl tái hiện lại khung cảnh nên thơ của Paris mùa thu.
“Tôi yêu mùa thu và những chiếc lá vàng rơi mỗi gió thổi qua”, nhà thiết kế chia sẻ trên tạp chí Vogue.
Karl Lagerfeld tiếp tục chuỗi hành trình sáng tạo ở Chanel bằng việc mang hẳn con tàu du lịch lên sàn diễn trong BST Cruise 2019.
Con tàu được đặt theo tênLa Pausa– biệt thự mùa hè của Coco Chanel trên bờ biển French Riviera. Nhà sáng lập quá cố thường trốn khỏi sự hối hả và nhộn nhịp của Paris trên chiếc du thuyền để đi khắp châu Âu, dừng lại bất cứ đâu từ Venice, Monte Carlo tới Monaco.
Show hoành tráng cuối cùng có sự góp mặt của Karl Lagerfeld đó chính là buổi trình diễn thiết kế Chanel Xuân – Hè 2019. Mùa hè sẽ không thể toàn vẹn nếu thiếu biển. Chính vì vậy mà các khách mời đến dự show thời trang Chanel hôm đó được dặn đừng mang giày đắt tiền (mang dép càng tốt) để tận hượng không khí của biển xanh, cát trắng, nắng vàng với sóng vỗ rì rào giữa lòng Paris.
Khách mời phải cởi giày và đặt chân vào cát trắng mịn trong không gian sân khấu thời trang như bãi biển ngập nắng.
Thiên Minh
Theo Zing.vn