Điều gì đã khiến du lịch ở "thủ đô ánh sáng" giảm sút đáng kể trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh?
Trái với kỳ vọng của Chính phủ và ngành kinh tế Pháp, Olympic Paris 2024 đã không tạo ra được một “sự bùng nổ” về số lượng du khách trong kỳ Thế vận hội này.
Theo tạp chí La Tribune, trước thềm khai mạc Thế vận hội Olympic Paris 2024, Pháp đã ráo riết chuẩn bị chào đón hàng trăm nghìn khách du lịch và đông đảo các đoàn vận động viên quốc tế. Vùng thủ đô Ile-de-France và một số lĩnh vực (khách sạn, nhà hàng, du lịch) được kỳ vọng sẽ hoạt động bùng nổ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nhiều du khách, trong đó có cả người dân địa phương đã ít lựa chọn Paris là điểm đến lý tưởng vào mùa hè năm nay.
Nhà phân tích trưởng của công ty nghiên cứu hàng không OAG John Grant cho rằng việc nghĩ rằng “các thành phố đăng cai Olympic sẽ đón lượng du khách tăng đột biến là dự đoán sai lầm”. Theo ông Grant, Thế vận hội là sự kiện thường dành cho các vận động viên và những người tham dự liên quan. Những người thường xuyên đi công tác, những người thích đi du lịch sẽ ở nhà hoặc dời ngày công tác để tránh thời điểm diễn ra sự kiện.
Không riêng Paris, các thành phố khác như London, Athens, Atlanta đều từng ghi nhận số lượng khách giảm dịp hè khi tổ chức Olympics. Chuyên gia Grant nhận định Thế vận hội không bao giờ đạt được hoặc mang lại những gì nước chủ nhà mong đợi. Tất cả chỉ là kế hoạch chuẩn bị trước.
Các hãng hàng không báo lỗ
Ngày 25/7, hãng hàng không AirFrance-KLM đã thông báo công ty dự đoán doanh thu sẽ giảm 150-170 triệu Euro (163-184 triệu đô la) trong quý 3/2024 do nhu cầu đến Paris không khả quan. Air France cũng thông báo vào ngày 1/7 rằng lưu lượng đến và đi từ Paris đang giảm mạnh so với các thành phố lớn khác của châu Âu.
Tương tự như vậy, Delta Air Lines cũng đang dự đoán một cú sốc kinh tế lớn do lượng khách du lịch đến Pháp trong kỳ Olympic Paris 2024 giảm mạnh.
“Trừ khi không ai đến xem Thế vận hội thì khách du lịch mới tới Paris. Do vậy, sụt giảm khách dịp này không có gì bất ngờ”, Giám đốc điều hành Ed Bastian nói.
Hội đồng Du lịch Paris thống kê, số lượng khách quốc tế đến bằng đường hàng không trong thời gian chuẩn bị cho Olympic Paris 2024 đã giảm 8% vào tháng 6/2024 và gần 15% vào tháng 7/2024, so với cùng kỳ trong năm 2023.
Hội đồng Du lịch nước này cũng dự kiến lượng khách đến sẽ tăng 11% trong thời gian diễn ra Thế vận hội, chủ yếu là số lượng lớn từ Châu Âu (+24%) và Bắc Mỹ (+15%). Tuy nhiên, du khách đến từ Trung Đông (-42%) và Châu Đại Dương (-30%) lại giảm mạnh.
Khách sạn ế phòng, vé chưa bán hết
Theo Hội đồng du lịch Paris, các khách sạn cũng đang cảm nhận được những tác động ngược, chứng kiến sự giảm đi số lượng khách đáng kể giữa Olympic Paris 2024. Tỷ lệ lấp phòng chỉ đạt 60% vào đầu tháng 7.
Giống với các hãng hàng không, nhiều khách sạn đã tăng giá để tận dụng cơ hội vào mùa cao điểm du lịch. Tuy nhiên, đến hiện tại, các chủ nhà Airbnb đang thực hiện chính sách giảm giá để hút khách. Nhiều nơi thậm chí giảm hơn 50%. Điển hình, một căn hộ 2 phòng ngủ gần Notre Dame đã giảm giá thuê mỗi đêm từ 1.407 USD xuống còn 683 USD trong tuần đầu tiên của Thế vận hội.
Theo thông tin từ CNBC, trong số 10 triệu vé được bán, 8.95 triệu vé đã được bán hoặc phân bổ tính đến ngày 25/7. Mặc dù số lượng vé cho Thế vận hội Paris 2024 đã được bán gần hết, nhưng vẫn còn nhiều vé có sẵn trên thị trường bán lại.
Điều này cho thấy, mặc dù có sự quan tâm lớn từ du khách, nhưng Thế vận hội Olympic Paris 2024 không mang lại sự tăng trưởng du lịch lớn hơn cho thành phố đăng cai như mong đợi.
Theo Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp, François de Villeroy de Galhau, tác động của sự kiện thể thao số một thế giới đối với nền kinh tế Pháp “sẽ chỉ dừng ở mức hạn chế”. Bruno Cavalier, nhà kinh tế trưởng của tập đoàn tài chính ODDO-BHF, cũng khẳng định tác động của Olympic Paris 2024 đối với kinh tế Pháp là “rất khó định lượng.”
Backstage News