Việt Nam vẫn đón chào rất nhiều nghệ sĩ K-pop nổi tiếng đến tổ chức show hoặc biểu diễn tại những đại nhạc hội nhưng để bùng nổ như BLACKPINK thì hiện tại chưa có.
Mỗi khi nhắc đến T7/2023, không chỉ các fan BLACKPINK mà khán giả Việt Nam cũng đều cảm thấy vô cùng đáng nhớ. Việc một nhóm nhạc K-pop với sức ảnh hưởng toàn cầu đến Việt Nam biểu diễn là điều mà có mơ thì cũng chưa từng nghĩ đến.
Khi YG Entertainment tuyên bố BLACKPINK sẽ tái hợp và tổ chức một world tour hoành tráng vào năm 2025, các Blinks Việt Nam rất hy vọng 4 cô gái sẽ trở lại “mảnh đất hình chữ S”.
Từ đó để thấy rằng dù Việt Nam vẫn đang tổ chức rất nhiều concert của các nghệ sĩ K-pop nhưng để vượt qua “cái bóng” của BLACKPINK là điều không hề dễ.
“Ồ ạt” nghệ sĩ K-Pop về Việt Nam
Sau concert của BLACKPINK, khán giả Việt Nam thật sự được phen ngộp thở bởi hàng loạt tên tuổi như: Park Bom, Baekhyun, HyunA, Jessi, Chanyeol, Super Junior… Chưa kể sắp tới hàng loạt concert có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nước ngoài như WOW K-Music Festival hay WATERBOMB cũng sẽ được diễn ra.
Dù việc các nghệ sĩ K-pop đến Việt Nam không phải điều lạ nhưng từ giai đoạn 2023-2024 thì tần số phải gọi là dày đặc.
Việt Nam có một cộng đồng fan K-pop vô cùng đông đảo và nhiệt tình, sẵn sàng ủng hộ các thần tượng bằng cách mua vé, hàng hóa và tham gia các hoạt động fan.
Đất nước ta cũng đã đầu tư xây dựng nhiều sân vận động, nhà thi đấu hiện đại, đáp ứng đủ tiêu chuẩn để tổ chức các concert quy mô lớn. Nếu như tại Hà Nội, SVĐ Mỹ Đình là nơi tổ chức thành công concert của BLACKPINK thì tại TP.HCM, Nhà hát Hòa Bình hay Nhà thi đấu Phú Thọ cũng là nơi quen thuộc với fan Kpop qua loạt concert của BaekHyun, Park Bom,…
Nhà nước Việt Nam cũng có những chính sách hỗ trợ cho việc các nghệ sĩ K-pop tổ chức concert bởi từ lâu “làn sóng Hallyu” đã du nhập vào Việt Nam từ hàng chục năm trước và có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến làng giải trí trong nước.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu từng chia sẻ tại Korea Travel Festa 2024 rằng Hàn Quốc là thị trường gửi khách số một đến Việt Nam và Việt Nam cũng nằm trong top các thị trường hàng đầu gửi khách đến Hàn Quốc.
Hiện tại Hàn Quốc vẫn đang là thị trường quốc tế lớn nhất đối với Việt Nam và Việt Nam cũng là quốc gia đứng đầu về số lượng khách du lịch đến Hàn Quốc trong khu vực Đông Nam Á.
Nhưng dấu ấn của BLACKPINK là vô cùng đậm nét
Concert BORN PINK diễn ra ở SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội) đã thu hút 67.443 khán giả cho 2 đêm diễn (tỷ lệ cháy vé 100%) và tổng doanh thu đạt được là $13,660,064 (khoảng 333,9 tỷ VNĐ), cao hơn cả Hàn Quốc.
Dù gây không ít tranh cãi và gặp khá nhiều kiếp nạn từ thời điểm thông báo cho đến ngày diễn ra, thế nhưng phải công nhận về độ chịu chi của khán giả Việt dành cho BLACKPINK trong concert đáng nhớ này. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho các công ty giải trí K-pop ngày càng mở rộng thị trường tại Việt Nam vì nguồn khán giả vô cùng tiềm năng.
Các concert của Park Boom, Baekhyun, Kim Jae Joong… đã được tổ chức thành công nhưng ấn tượng để lại là tương đối nhạt nhòa. Vào 28/9, concert của Chanyeol sẽ diễn ra nhưng với “sức nóng” của Anh Trai Say Hi thì đêm nhạc dường như đã bị quên lãng.
Lý do là bởi những nghệ sĩ nói trên đa phần chỉ quen mặt với khán giả Gen2, trong khi đó cộng đồng người trẻ fan K-pop ở Việt Nam hiện tại hầu như chỉ nhớ đến BTS, BLACKPINK, NewJeans,… Các đêm diễn này được tổ chức với quy mô vừa đủ, không quá hoành tráng. Thậm chí, cuộc đua săn vé cũng không diễn ra một cách sôi nổi.
Nhìn chung, BLACKPINK sẽ gây ra địa chấn ở bất kỳ nơi đâu mà họ đi qua do danh tiếng quá lớn. Trong khi đó, những nghệ sĩ kém nhiệt hơn ít nhiều sẽ bị thiệt thòi do tiếng vang mà 4 cô gái nhà YG tạo ra tại thị trường Việt Nam.
Nhưng nói gì thì nói, chúng ta vẫn có thể hy vọng vào việc tạo dựng Việt Nam thành một thị trường giải trí tốt mà ngôi sao quốc tế nhắm tới. Hy vọng ấy chỉ có thể trở thành hiện thực nếu chúng ta có đủ điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng được các buổi trình diễn quy mô lớn để đủ tạo nên một lực lượng khách hàng đông đảo, giống như số lượng khán giả đã từng khát khao có được vé BLACKPINK.
Đã có nhiều nhà đầu tư bỏ công sức ra “chiêu mộ” các ngôi sao nước ngoài về Việt Nam biểu diễn bởi không một đơn vị sản xuất nào không mơ ước về những con số khổng lồ mà BLACKPINK đã gặt hái được khi đem âm nhạc của mình về Việt Nam biểu diễn.
Backstage News