Không phải tự nhiên mà A Head Full Of Dream của Coldplay là một trong 5 tour diễn có doanh thu cao nhất một thời đại mà bởi vì trong mỗi show diễn, mọi sắp đặt đều đúng nơi, đúng lúc, mang đến trải nghiệm không thể nào quên cho khán giả ở mọi khu vực được sống trọn từng khoảnh khắc của buổi diễn. Từ sân khấu, âm thanh, ánh sáng đến các màn pháo hoa đầy màu sắc là những tính toán công phu, tỉ mỉ để đạt được hiệu ứng cao nhất
Coldplay – Nhóm alternative rock đến từ nước Anh, nổi tiếng không chỉ với tài năng và “chất riêng” trong âm nhạc và còn với sức sáng tạo vô biên từ MV, Album, Artwork và các màn biểu diễn tràn đầy cảm xúc. “A Head Full Of Dreams” là Album thứ 7 đồng thời là tên tour diễn vòng quanh thế giới kéo dài từ cuối năm 2015 đến hết năm 2018 của ban nhạc. Để có một tour diễn hoành tráng, tràn ngập ánh sáng, và visual tuyệt vời, mãn nhãn và đầy cảm xúc, Coldplay đã có một đội backstage, thiết kế và sản xuất hùng hậu với 163 nhân sự chính. Ở mỗi show diễn của Coldplay, các yếu tố Sân khấu, Ánh sáng, Đèn Laser, Pháo, màn hình LED đều được dàn dựng công phu, tỉ mỉ, kết hợp ăn ý với nhau trong từng khoảnh khắc của toàn show.
Nội dung
1. Sân khấu
Giống Mylo Xyloto Tour những năm trước đó, sân khấu A Head Full of Dreams được chia làm 3 stage: A, B và C và mỗi show diễn có năm phần: Mở đầu tại sân khấu chính A stage, một bài tiếp theo ở stage B, set thứ hai ở stage B, set thứ ba ở stage C và cuối kết thúc lại Stage A. Ở stage A, hiệu ứng ánh sáng laser và pháo hoa và ở stage C chủ yếu là các phần acoustics.
Điều độc đáo đầu tiên là sân khấu không có mái che như các chương trình biểu diễn thông thường. Chris Martin – Ca sĩ chính của nhóm không muốn sân khấu Coldplay trông như đêm diễn Festival bình thường và anh muốn ngẩng lên nhìn bầu trời đầy sao khi đang hát.
Với sân khấu như vậy, toàn bộ setup dàn ánh sáng cũng k bị giới hạn trong một khoảng không gian chật hẹp mà theo cấu trúc mở tạo nên sự khoáng đạt.
Hệ thống dàn (truss) cao hơn 18m chạy phía sau sân khấu với bốn tháp trước và bốn tháp sau ở sân khấu chính. Mỗi sân khấu phụ có hai tháp trước và hai tháp sau. Các tháp này dùng để treo dàn P.A speaker và spotlight.
Ban nhạc biểu diễn ở khu vực trung tâm sân khấu. Ở dưới khu vực này là một hệ thống pyro, floor light và laser được setup trên bục rộng 12m, chạy dài theo “screamer decks”- là phần sân khấu nối giữa các stage với nhau, đảm bảo ca sĩ đi từ bên này đến bên kia để biểu diễn, giao lưu với fan.
Trung tâm sân khấu có kết cấu như hình cánh hoa, gợi nhớ đến chủ đề “Flower of life” – Một hình ảnh xuyên suốt trong toàn tour diễn. Phía trên một chút là nơi đặt các thiết bị của ban nhạc và phần sân khấu này hơi nghiêng theo góc 30 độ để đảm bảo ca sỹ có thể di chuyển, tương tác quanh ban nhạc mà khán giả vẫn nhìn thấy.
2. Ánh sáng
Tour Coldplay nổi tiếng với hiệu ứng ánh sáng đẹp tuyệt như trong nhà hát. Trong mỗi tour, số lượng thiết bị lại được tăng lên chứ không hề bị cắt giảm đi. Bốn đèn Lycian M2K được lắp cùng giàn đèn ngay trên màn hình lớn của sân khấu. Bốn tháp khác dùng để lắp giàn Martin MAC Vipers, Quantum washes, Clay Paky Sharpys and Solaris Flares. Theo tiết lộ của kĩ thuật ánh sáng, cách setup đèn ở các show diễn của Coldplay không đi theo setup thông thường như những show diễn của các ca sỹ khác.
Ngoài ánh sáng sân khấu, tour “A head full of dreams” tiếp tục sử dụng Xylobands là thiết bị đeo tay Led, điều khiển từ xa bằng bộ tần số vô tuyến để thay đổi hiệu ứng màu sắc. Hàng trăm nghìn chiếc vòng của khán giả tham dự show diễn cùng sáng lên hoặc mờ đi hòa cùng giai điệu của bài hát. Đồng thời, chiếc vòng cũng góp phần làm tăng tương tác của khán giả với buổi diễn. Coldplay là ban nhạc đầu tiên sử dụng vòng Xyloband như một món quà tặng fan trong tour diễn và thành công lớn trong việc tạo hiệu ứng show diễn với chiếc vòng đeo tay phát sáng này.
3. Hệ thống đèn laser
Không chỉ hệ thống đèn thông thường, tour diễn của Coldplay còn sử dụng tối đa và đa dạng các loại đèn laser để quét toàn bộ sân vận động tổ chức buổi diễn. Các tia laser quét từ sân khấu xuyên qua không trung tạo thành những chùm sáng rực rỡ và đầy cảm xúc. Đội ngũ kĩ thuật ánh sáng đã sử dụng 4 đèn Arctos RGB 30 watt và 4 đèn Arctos RGB 15 watt, tất cả đều công suất cao cùng 10 đèn Arctos lasers 6.5 watt với setup thông số kĩ thuật chặt chẽ, nghiêm ngặt. Ngoài ra còn có hệ thống đèn laser quét 3 watt để lấy đầy các khoảng trống trong không gian mà những đèn kia không rọi tới. Cộng thêm 16 “Stingers”- các thiết bị giống như đèn beam và có gobo để chia ánh sáng thành hình hoa lá hoặc các ngôi sao theo từng bài hát.
Để chạy hệ thống laser phức tạp này, đội backtage đã phải sử dụng hai hệ thống điều khiển kết hợp với nhau trên hai máy tính riêng biệt.
4. Hiệu ứng pháo sáng và pháo hoa
Nhắc đến sự thành công của tour diễn “A head full of dream”, không thể kể đến sự góp mặt của các loại pháo hoa và pháo sáng. Trong mỗi một show tổng số pháo các loại bắn lên là 890, riêng pháo sáng bắn cao đến 100m. Ngoài ra các loại confetti cũng được sử dụng tối đa vào đúng “key-moment” để tạo cảm xúc cho show diễn.
Mỗi loại pháo lại dùng với mục đích và thời điểm khác nhau,, có tác dụng đẩy cao không khí cao trào của buối diễn hơn nữa. Ví dụ như pháo sáng sẽ bắn vào lúc Chris nói “Goodnight” để chào tạm biệt và kết thúc buổi diễn, Confetti thì có nhiều màu sắc hơn và được sử dụng tùy vào từng bài hát cộng hưởng với các loại ánh sáng nhằm làm sân khấu rực rỡ hơn bao giờ hết. Những cơn mưa sao giấy đủ màu và từng đợt pháo hoa hay lần lượt bắn vào không trung, hòa cùng giai điệu sôi động khiến sân khấu Coldplay dường như bùng nổ.
5. Màn LED
Ngoài màn led chính giữa sân khấu thì có 2 màn led phụ được setup đặc cách thành hình bông hoa Flower of life. Màn LED không đơn thuần chỉ để dùng để chiếu hình ảnh ban nhạc lên cho các khán giả đứng xa sân khấu xem mà còn tạo hiệu ứng cho toàn bộ show diễn. Trên màn hình, các hình ảnh trên sân khấu của ban nhạc được kết hợp nghệ thuật với các hình ảnh thu sẵn khác như: hình chim đang bay, em bé đang chơi,…hòa cùng nhịp điệu, giai điệu bài hát khiến không gian show trở nên mở rộng ra nhiều tầng lớp ý nghĩa khác. Dường như, hình ảnh người nghệ sĩ trên sân khấu được “pha màu” trên màn hình lớn, cơn lốc xoáy đủ màu trên màn LED chắc chắc là những hình ảnh không thể nào quên đối với bất cứ người hâm mộ nào có mặt trong show diễn.
Các video được chạy bằng 8 server Avolites AI R6 bởi video của show diễn nặng tới 45GB. Đội ngũ kĩ thuật sẽ phối hợp video quay tại show với tư liệu có sẵn bằng phần mềm Notch.
Xem thêm: Khi công nghệ AR giúp các nhân vật game sống dậy trên sân khấu
Kết:
Mỗi show diễn của Coldplay là một sự đầu tư công phu và tỉ mỉ của không chỉ ban nhạc mà còn của toàn bộ crew chạy quanh đó. Không phải tự nhiên mà A Head Full Of Dream của Coldplay là một trong 5 tour diễn có doanh thu cao nhất một thời đại mà bởi vì, trong mỗi show diễn, mọi sắp đặt đều đúng nơi, đúng lúc, mang đến trải nghiệm không thể nào quên cho khán giả ở mọi khu vực được sống trọn từng khoảnh khắc của buổi diễn. Từ sân khấu, âm thanh, ánh sáng đến các màn pháo hoa đầy màu sắc là những tính toán công phu, tỉ mỉ để đạt hiệu ứng cao nhất.