• Về Backstage News
Chủ Nhật, 01/06/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result

Bản chất của sáng tạo: Khi ý tưởng không đến từ hư vô

hangnmBởi hangnm
25/03/2023
Chuyên mụcĐộc + Lạ, Khám Phá

Sáng tạo không tồn tại bất kỳ một con đường rõ ràng nào dẫn đến nó. Không phải cứ người kia đã thành công với cách làm đó, thì bạn có thể áp dụng giống hệt vào trường hợp của mình. Bài viết là những chia sẻ giúp bạn có được sự đổi mới và sáng tạo trong phong cách làm việc.

Nội dung

Ai cũng cần phải học cách đối diện với thực tại luôn thay đổi không ngừng.

Giữa thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, bất kể là một công ty truyền thông sáng tạo, tổ chức phi lợi nhuận, hay thậm chí bộ máy nhà nước, người đứng đầu phải luôn đổi mới và sáng tạo để phù hợp với sự bất biến trong cuộc sống.

Có một thực tế, sự sáng tạo không tồn tại bất kỳ một con đường rõ ràng nào dẫn đến nó. Mỗi chúng ta luôn có hướng đi cho riêng mình. Không phải cứ người kia đã thành công với cách làm đó, thì bạn có thể áp dụng giống hệt vào trường hợp của mình. Cách tốt nhất ở đây là bạn nên tổng hợp, tham khảo nhiều ý kiến nhất có thể để chắt lọc và đưa ra được lựa chọn phù hợp cho vấn đề đang vấp phải.

Bên dưới là những chia sẻ giúp bạn có được sự đổi mới và sáng tạo trong phong cách làm việc.

1. Thành công thường mang đến thất bại

Điều đầu tiên, vị trí quản lý không có trách nhiệm trong việc sáng tạo ra cái mới. Họ chỉ có trách nhiệm quản lý bộ máy vận hành sao cho thật trơn tru, ổn định, và hiệu quả. Tuy nhiên, có một vấn đề mà những người làm quản lý cần lưu tâm, là sự ổn định và sáng tạo thường tỉ lệ nghịch với nhau. Vận hành bộ máy tổ chức, hay tiến trình dự án cần phải đạt được sự thống nhất và lường trước những sự việc không may xảy ra. Muốn sáng tạo ta cần trải nghiệm rất nhiều, cần phải thử qua hàng ngàn cách thất bại khác nhau, thì mới có thể đi đến được quyết định cuối cùng.

Và đây chính là mấu chốt giải thích tại sao càng thành công lại càng có nguy cơ thất bại. Khi công ty của bạn càng ngày càng phát triển, nó dường như đã đi vào một guồng quay hiệu quả nhất định. Lúc đấy, sẽ rất khó đáp ứng được các yếu tố luôn thay đổi không ngừng từ hoàn cảnh bên ngoài.

Minh họa: Daniel Haire

Thế nên, hãy tìm cho mình sự cân bằng thích hợp để có thể luôn trong tâm thế sẵn sàng phá cách và đột phá, nhưng vẫn đảm bảo được sự ổn định để phát triển lâu dài, bền vững.

2. Thử nghiệm trên đúng đối tượng

Đừng quá vội vàng đưa ra những sản phẩm hay thử nghiệm mới, vì như vậy sẽ rất rủi ro. Một phát minh tầm cỡ, mang tính cách mạng sẽ khó mà dự đoán trước được.

Minh họa: Daniel Haire

Không có bất kỳ phát minh kỳ diệu nào đến từ một sự kiện đơn lẻ duy nhất. Qua hàng chục năm tìm tòi, nghiên cứu, phát triển, một ý tưởng tuyệt vời mới trở thành hiện thực.

Khi muốn thử nghiệm thứ gì đó hoàn toàn mới mẻ, độc đáo, hãy tìm đến các đối tượng hiện đang rất cần đến nó, đến nỗi họ chấp nhận bỏ qua những khiếm khuyết, hạn chế lúc ban đầu. Họ sẽ giúp bạn dần hoàn thiện và cải tiến ý tưởng hơn, sau đó áp dụng cho cộng đồng vẫn không muộn.

Lấy ví dụ việc phát triển xe tự lái trong thực tế tồn tại rất nhiều rủi ro, và tai nạn mà bạn không thể nào kiểm soát được hết. Nhưng đối với khu vực phía Tây nước Úc thì điều này rất khả thi, khi tình hình giao thông ở khu vực này không mấy phức tạp.

3. Cái gì khó thì làm trước

Khi nghe người khác trình bày các ý tưởng, thoạt đầu bạn sẽ thấy chúng có vẻ đột phá, sáng tạo, nhưng lúc bình tâm và tìm hiểu cặn kẽ thì dường như các ý tưởng đó không khả thi chút nào.

Đừng lầm tưởng sáng tạo là phát minh ra những ý tưởng mới lạ, mà là làm sao giải quyết được các vấn đề hiện tại một cách thực tiễn nhất.

Nhiều người nghĩ rằng họ không sáng tạo là vì họ không nghĩ ra được cái gì mới mẻ, nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm, họ chỉ không gắn bó đến cùng với một vấn đề nan giải cho đến khi nó được giải quyết triệt để.

Minh họa: Daniel Haire

Ở Google X, phòng thí nghiệm sản sinh ra những ý tưởng cực kỳ điên rồ, có một có một câu thần chú là #MonkeyFirst. Tức là nếu bạn muốn có một con khỉ đứng trên bệ đọc làu làu một vở kịch của Shakespeare, thì việc đầu tiên cần làm là tìm cách dạy cho con khỉ đó học thuộc lòng vở kịch trước, chứ không phải việc xây một cái bệ. Đào tạo được con khỉ mới là việc khó khăn nhất, còn việc xây cái bệ kia chỉ là chuyện nhỏ.

Vấn đề của hầu hết mọi người là cứ nhắm vào việc xây cái bệ trước hết, bởi vì đó là việc họ quen thuộc và có thể làm được. Nhưng nếu không đào tạo được chú khỉ như trên, thì việc xây cái bệ chỉ làm tốn thời gian và công sức.

4. Đôi khi mọi người chưa sẵn sàng

Khi Alexander Fleming lần đầu khám phá loại thuốc kháng sinh, không một ai quan tâm đến. Còn Xerox làm ra được chiếc máy tính đầu tiên, chính hãng cũng không ngờ nó là nền tảng cho những chiếc Macbook hiện nay. Khi Jim Allison đưa ra ý tưởng về giải pháp trị liệu trong ung thư miễn dịch (cancer immunotherapy), không một ai đầu tư cho ông.

Minh họa: Daniel Haire

Chúng ta luôn cứ nghĩ, những ý tưởng xuất chúng thường rất lớn lao hay to tát, nhưng thực tế bạn thường bỏ những thứ rất đỗi “bình thường” như thế đấy. Một ý tưởng phải trải qua rất nhiều giai đoạn, từ lúc kêu gọi vốn hỗ trợ, thực tiễn được trong một lĩnh vực cụ thể nào đó, và kết hợp với nhiều ý tưởng khác nhau trước khi thực sự lan tỏa được sự ảnh hưởng đến cộng đồng.

Nhưng hình như không có ai nói cho bạn biết điều đó. Hãy xem lúc Steve Jobs hoặc Elon Musk, họ đứng phía trên sân khấu trình bày một ý tưởng mang tính cách mạng nào đó cho đại chúng, và mọi người nhiệt liệt tung hô họ như những anh hùng. Nên nhớ rằng, không có bất kỳ một phát minh kỳ diệu nào đến từ một sự kiện đơn lẻ duy nhất. Qua hàng chục năm tìm tòi, nghiên cứu, phát triển, một ý tưởng tuyệt vời mới có thể thành hiện thực.

Nguồn: idesign

Tags: sáng tạoÝ tưởng
Bài trước

Sự trở lại sôi động của các triển lãm và liên hoan phim

Bài tiếp theo

Vì Covid, nhà hát của Shakespeare cũng sắp đóng cửa vĩnh viễn

Bài viết liên quan

Cuộc Sống Sự Kiện

Vì sao lightstick dần trở thành 1 phần không thể thiếu trong các concert?

30/05/2025

Trong những năm gần đây, lightstick đã trở thành một phần không thể thiếu trong các buổi hòa nhạc, đặc biệt là trong văn hóa K-pop. Những...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Danh xứng với thực: “All-Rounder” SOOBIN đã đặt ra tiêu chuẩn mới cho concert solo của nghệ sĩ Việt Nam như thế nào?

30/05/2025

Dư âm 2 đêm concert “ALL-ROUNDER” vẫn còn đó khi khắp nơi trên mạng xã hội vẫn truyền nhau video các màn trình diễn của SOOBIN trên...

Xem thêm
Xu Hướng

Lễ hội âm nhạc dần trở thành sân chơi của ngành ngân hàng?

23/05/2025

Ngày 14/5, sàn chứng khoán chứng kiến một trong những phiên giao dịch “dậy sóng” với mã cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Vì sao các trang bán vé concert hay bị “sập”?

22/05/2025

Mỗi lần các nghệ sĩ tên tuổi công bố mở bán vé concert, cộng đồng người hâm mộ lại rơi vào tình trạng “căng não” trước các...

Xem thêm
Xu Hướng

“Mưa Lửa”: Sau cơn mưa, tất cả chúng ta đều sẽ toả sáng rực rỡ hơn

21/05/2025

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm tròn 1 năm kể từ ngày ghi hình chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, bộ phim tài liệu "Mưa...

Xem thêm
Độc + Lạ

Nhà hát 1.600 tỷ đồng tại Việt Nam được Guinness Thế giới vinh danh có gì đặc biệt?

20/05/2025

Với màn chiếu nước rộng 1.000m2 và khán đài có sức chứa 5.000 chỗ ngồi, Kiss of the Sea tại Phú Quốc trở thành nhà hát ngoài...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Eurovision Song Contest 2025: “Cuộc chơi” đầy thử thách về công nghệ

20/05/2025

Dưới sự chỉ đạo của nhà thiết kế sân khấu Florian Wieder và đạo diễn ánh sáng Tim Routledge, sân khấu Eurovision Song Contest 2025 tại St....

Xem thêm
bảng xếp hạng top 10 chủ đề âm nhạc 8/4-14/4
Cuộc Sống Sự Kiện

Bảng xếp hạng TOP 10 chủ đề âm nhạc hot nhất từ 8/4 -14/4: Concert Chị Đẹp, SKYWAVE Hạ Long “vượt mặt” lễ hội âm nhạc Coachella

18/04/2025

Theo dữ liệu từ YouNet Media, tuần qua từ ngày 8 đến 14/4/2025, chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của các sự kiện âm nhạc tại...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Hơn một nửa khán giả mua vé Coachella 2025 bằng hình thức…trả góp

16/04/2025

Hàng chục nghìn người hâm mộ âm nhạc đã đổ về sa mạc California để tham dự tuần lễ đầu tiên trong hai tuần diễn ra Lễ...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Hé lộ thêm về sân khấu Chị Đẹp Concert: Hoành tráng xứng tầm quốc tế

27/03/2025

Chị Đẹp Concert tiếp tục gây chú ý khi công bố mô phỏng sân khấu 3D hoành tráng và ấn tượng. Lượng vé bán tăng đột biến,...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo

Vì Covid, nhà hát của Shakespeare cũng sắp đóng cửa vĩnh viễn

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập