Việc G-Dragon hủy concert tại Bangkok khiến làn sóng chỉ trích công ty quản lý Galaxy ngày càng bùng nổ. Fan toàn cầu bức xúc về cách điều hành cẩu thả, thiếu minh bạch của công ty này trong tour diễn thế giới “Ubermensch”.
Ngày 10/7, đơn vị tổ chức AEG Presents Asia bất ngờ thông báo concert “Ubermensch” của G-Dragon dự kiến diễn ra vào ngày 2/8 tại Sân vận động Quốc gia Rajamangala, Bangkok, Thái Lan chính thức bị hủy do “những tình huống ngoài dự kiến”. Ban tổ chức đã gửi lời xin lỗi vì sự bất tiện và thất vọng gây ra cho người hâm mộ, song không đưa ra lý do cụ thể nào cho việc hủy show.
Nội dung
Nhiều bất cập trong concert toàn cầu của G-Dragon
Quyết định hủy concert tại Bangkok đột ngột khiến sự bất mãn trong cộng đồng fan toàn cầu thổi bùng mạnh mẽ. Đặc biệt là khi trước đó, họ đã liên tục bày tỏ lo ngại về cách vận hành tour diễn của công ty Galaxy – đơn vị quản lý G-Dragon, nhất là với điểm dừng tại Thái Lan.
Theo kế hoạch, concert của G-Dragon tại Bangkok sẽ được tổ chức tại sân vận động ngoài trời. Tuy nhiên, thời điểm dự kiến diễn ra đêm nhạc lại ngay trong mùa mưa, đặc biệt là khoảng thời gian nóng bức và ẩm thấp nhất trong năm tại Thái Lan. Ngay cả khi ngày diễn đã cận kề, thông tin về việc mở bán vé cũng như sơ đồ chỗ ngồi vẫn chưa được công bố, khiến cả fan trong nước lẫn quốc tế lo lắng và không ngừng chỉ trích.

Show nhạc tại Bangkok chỉ là một trong chuỗi chỉ trích kéo dài nhiều tháng qua xoay quanh cách điều hành tour diễn “Ubermensch” của công ty Galaxy. Ngoài Bangkok, concert của G-Dragon tại những thành phố khác như Macau (Hong Kong), Jakarta (Malaysia), Melbourne (Úc) cũng bị đánh giá lựa chọn địa điểm quá nhỏ, không đáp ứng đủ nhu cầu. Ngoài ra, không ít buổi diễn được thêm vào sát ngày dẫn đến lịch trình nam nghệ sĩ dày đặc trong 3 ngày liên tiếp. Điều này khiến người hâm mộ không khỏi lo ngại về sức khỏe của G-Dragon, cũng như việc tour diễn đánh dấu màn trở lại của anh bị thiếu kế hoạch dài hạn.
Không chỉ vậy, ngay cả kế hoạch bán vé concert cũng đầy bất cập, đặc biệt đối với cơ chế mở bán vé ưu tiên cho fan. Trên mạng xã hội, nhiều người hâm mộ cho biết họ đã trả phí thành viên fanclub chính thức vẫn không thể mua vé VIP, trong khi vé lại được bán trước qua các nền tảng bên thứ ba. Điều này khiến không ít người đặt câu hỏi về giá trị thực sự của hội viên fanclub.
Bất cập về tour diễn của G-Dragon cũng không chỉ gói gọn tại châu Á. Các chặng diễn tại Mỹ, châu Âu cũng gặp chỉ trích khi lịch biểu diễn chỉ được công bố chỉ vỏn vẹn trước 2 tháng. Người hâm mộ cho rằng khoảng thời gian này là quá gấp để họ xin visa và sắp xếp lịch trình. Tới thời điểm hiện tại, Paris (Pháp) là điểm đến duy nhất được xác nhận.
Fan chỉ trích gay gắt, công ty im lặng khó hiểu
Theo trang tin Naver (Hàn Quốc), từ ngày 8 đến 10/7, người hâm mộ của G-Dragon tại Hàn Quốc đã liên tục tổ chức biểu tình bằng xe tải tại trước trụ sở công ty Galaxy ở Yeouido, Seoul. Các thông điệp trên màn hình xe tải thẳng thắn chỉ trích công ty này thiếu minh bạch, làm việc tùy tiện và không bảo vệ lợi ích của người hâm mộ trong quá trình bán vé và tổ chức concert.
Ngoài vấn đề tour diễn và hủy concert, Galaxy còn bị tố cáo “mượn danh” G-Dragon để quảng bá thương hiệu. CEO Choi Yong-ho nhiều lần xuất hiện trên truyền thông và các hoạt động quảng bá liên quan đến G-Dragon khiến các fan phẫn nộ. Họ cho rằng công ty này đang đặt lợi ích cá nhân lên trên nghệ sĩ.
Chưa dừng lại, Galaxy cũng bị cho là “nói suông” trong việc bảo vệ nghệ sĩ. Dù đơn vị từng tuyên bố sẽ khởi kiện các bài đăng ác ý về G-Dragon từ tháng 4, nhưng cho đến nay, người hâm mộ vẫn không hề thấy bất cứ động thái cụ thể nào.

Về những bất cập trong việc quản lý và điều hành tour diễn của công ty Galaxy, nhiều ý kiến cho rằng đây là những vấn đề không thể tránh khỏi. Nhìn nhận một cách thẳng thắn, Galaxy vốn là một công ty về công nghệ giải trí, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực metaverse và trí tuệ nhân tạo, thay vì quản lý nghệ sĩ truyền thống. Bởi vậy, kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức tour và quản lý nghệ sĩ gần như bằng không.
Trong khi đó, một lãnh đạo cấp cao trong ngành giải trí Hàn Quốc nhận định với trang Korea Herald rằng, không thể đổ hết lỗi cho Galaxy vì thường việc đặt sân khấu tour sẽ do promoter tại địa phương đảm nhiệm. Tuy nhiên, vị này cũng thẳng thắn: “Galaxy không hề có kinh nghiệm quản lý nghệ sĩ. Đây là quyết định của G-Dragon khi rời YG Entertainment và hợp tác với Galaxy. Anh ấy cần lường trước những rủi ro này.”
Tương lai concert G-Dragon khiến người hâm mộ Việt lo lắng
Tính đến hiện tại, sau thông báo hủy concert tại Bangkok, tour diễn Ubermensch của G-Dragon vẫn còn các điểm dừng tại Kuala Lumpur, Jakarta, Hong Kong, Newark, Los Angeles và Paris.
Mặt khác, dù đã có tin đồn về chặng diễn tại Việt Nam vào tháng 11 nhưng phía G-Dragon vẫn chưa có thông báo chính thức vào về đêm nhạc này, khiến người hâm mộ Việt không khỏi lo lắng. Nếu concert thực sự diễn ra, khả năng cao vé sự kiện sẽ cực kỳ khan hiếm do lượng lớn người hâm mộ ở các nước trong khu vực đổ về.
Tuy nhiên, với những lùm xùm đang liên tục xảy ra, tương lai về các điểm dừng của chuyến lưu diễn “Ubermensch” vẫn là một dấu hỏi lớn.
Backstage News