Năm 2024 là một năm đột phá của các gameshow âm nhạc Việt Nam, cũng từ đây, khán giả bắt đầu hình thành thói quen "đu" idol quốc nội, tạo nên thành công của loạt concert quy mô lớn.
Nếu trước đây, không ít gameshow ca nhạc dựa vào “drama” để giữ chân khán giả thì nay, âm nhạc đã thực sự được coi trọng, thêm vào đó, âm thanh, ánh sáng, sân khấu biểu diễn cũng được đầu tư đáng kể để mang tới những tiết mục đã tai, đã mắt nhất cho khán giả.
Hãy cùng điểm qua những gameshow âm nhạc Việt Nam đã khuấy đảo mạng xã hội trong năm 2024 vừa qua.
Nội dung
Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai
Với sự tham gia của 30 Anh Tài từ nhiều lĩnh vực khác nhau, chương trình đã cho khán giả thấy được tinh thần cầu tiến và phấn đấu của các nghệ sĩ. Chính từ sự “vượt khó”, nỗ lực để mang đến những màn trình diễn ấn tượng trên sân khấu đã tạo nên sự đồng cảm và gắn kết khán giả với nghệ sĩ.
Thêm vào đó, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đã rất thành công trong việc lan tỏa văn hóa dân tộc.
Những tiết mục lồng ghép văn hóa truyền thống, biến tấu chất liệu dân gian của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai có sức lan tỏa lớn, mang đến trải nghiệm âm nhạc khác biệt.

Từ sự da diết củaDạ Cổ Hoài Lang, nét vui tươi pha chút hào sảng trong Trống Cơm, sự dịu dàng qua Mưa Trên Phố Huế đến vẻ mềm mại của Đào Liễu và đỉnh cao cảm xúc với Chiếc Khăn Piêu, mỗi bài hát đều mang đến một sắc thái riêng, tái hiện nét đẹp đa dạng và phong phú của nền âm nhạc dân tộc.
Không ngoa khi nói rằng Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai chính là một “lễ hội văn hóa dân tộc” đúng nghĩa.
Anh Trai “Say Hi”
Ra mắt vào tháng 6/2024, Anh Trai Say Hi đã mang đến một “mùa hè rực rỡ” cho khán giả Việt. Với sự tham gia của 30 Anh Trai tài năng, chương trình đã mang đến cho khán giả những màn trình diễn đầy máu lửa, sáng tạo trên sân khấu.
Sự thành công của Anh Trai Say Hi được thể hiện rất rõ qua mức độ phủ sóng mạng xã hội. Ngoài ra, nhiều ca khúc từ chương trình cũng nhanh chóng thành hit và liên tục chiếm giữ Top trending Youtube.

Chương trình sử dụng 100% bài hát mới. Giám đốc âm nhạc JustaTee đưa bản demo cho các nghệ sĩ, sau đó, theo gu và cá tính âm nhạc của từng thành viên, họ lập nhóm và sáng tạo, thêm thắt màu sắc, cảm xúc cho tác phẩm. Trong nhiều tiết mục, thí sinh tham gia sản xuất, sáng tác, đưa chất riêng vào phần trình diễn. Đa số bài hát sử dụng những chất liệu hiện đại như EDM, rock, rap, kết hợp vũ đạo bắt mắt, phù hợp gu âm nhạc của giới trẻ.
Sức hút của Anh Trai Say Hi còn thể hiện rõ nét qua 4 đêm concert thu hút hàng trăm nghìn khán giả tại Hà Nội và TP.HCM. Góp phần cực lớn đưa nền giải trí nước nhà lên tầm cao mới khi quy mô, chất lượng của các đêm concert từ âm thanh, ánh sáng, sân khấu đều mang tầm quốc tế.
Rap Việt mùa 4
Sau 3 mùa thành công, Rap Việt mùa 4 rất được nhiều khán giả mong đợi, tuy nhiên, thực tế lại không được như kỳ vọng.
Có thể nói mùa 4 là mùa nhạt nhòa trước từ tới giờ. Lý do là bởi chương trình phát sóng ngay sau Anh Trai Say Hi. Bên cạnh đó, chất lượng thí sinh cũng bị đánh giá là không quá nổi bật so với các mùa trước.
Dù vậy, chương trình vẫn có những bản hit gây chú ý như Qua Từng Khung Hình (Ngắn – Robber) và Anh Đã Làm Được Gì Đâu (Nhật Hoàng ft. Thùy Chi). Bên cạnh đó, ngôi vị Quán quân được trao cho Robber cũng được đánh giá là xứng đáng, không gây tranh cãi như các mùa trước.
Chị Đẹp Đạp Gió mùa 2
Đi đến chặng cuối, Chị Đẹp Đạp Gió mùa 2 chưa thể bứt phá, không có độ thảo luận cao trên mạng xã hội.
Mùa 2 dù đã nỗ lực làm mới luật chơi, chăm chút hình ảnh và đầu tư các nội dung giải trí, nhưng số liệu lượt xem chỉ bằng một nửa mùa 1.
Độ thảo luận của các Chị Đẹp trên mạng xã hội cũng không cao. Những cái tên nổi bật như Minh Hằng, Tóc Tiên, MisThy được khán giả nhắc đến, còn nhiều gương mặt như Maitinhvi, Tumi, Thu Ngọc, Mie, Hậu Hoàng… ít được chú ý.
Ngay cả dàn nghệ sĩ đã hoạt động lâu năm như Phương Thanh, Ngọc Ánh, Thảo Trang, Hoàng Yến Chibi, Dương Hoàng Yến… cũng chưa thể tăng nhiệt cho chương trình.
Đi qua 4 công diễn, chỉ có 4 tiết mục đạt trên 1 triệu lượt xem, trong đó “Nếu anh là em” có thành tích cao nhất là tiến vào top 10 YouTube Thịnh hành.

Khán giả cho rằng họ khó theo dõi chương trình vì luật chơi quá khó hiểu, nhiều điều kiện và thay đổi qua từng tập. Việc có 2 Chị Đẹp mùa 1 tham gia với vai trò cố vấn với một luật chơi riêng cũng khiến người xem rơi vào trạng thái không biết đội nào thua hay thắng. gameshow
Đến công diễn 4, các ca khúc có sự đột phá hơn, có cả các sáng tác mới. Thế nhưng, hiệu ứng lan tỏa của các sân khấu trình diễn chưa cao, dù các “chị đẹp” tập luyện vất vả để thực hiện những động tác khó.
Việc giám đốc âm nhạc Hứa Kim Tuyền liên tục đưa các sáng tác của mình vào công diễn cũng khiến màu sắc âm nhạc của show thiếu sự đa dạng, ít những bài hát “quốc dân” có tuổi đời hàng chục năm.
Với đà này thì nhiều người dự đoán sau khi Chị Đẹp mùa 2 kết thúc, việc tổ chức concert là điều không thể.
Bài Hát Của Chúng Ta
Mùa đầu tiên của chương trình Bài hát của chúng ta (Our Song Vietnam) được phát sóng trên kênhVTV3từ ngày 25 tháng 8 năm 2024 đến ngày 1 tháng 12 năm 2024 với sự góp mặt của 16 nghệ sĩ gồm 8 nghệ sĩ thuộc thế hệ truyền lửa và 8 nghệ sĩ thuộc thế hệ kế thừa.
Các bài hát trong Our Song Vietnam phần lớn là các ca khúc nổi tiếng một thời được làm mới với giai điệu trẻ trung, hiện đại hơn.

Sau 14 tập phát sóng, chương trình chính thức khép lại với chiến thắng thuộc về Thu Minh và Vũ Thảo My. Tuy nhiên, nhiều khán giả tranh cãi cho rằng Thanh Lam và Orange xứng đáng hơn vì đã thể hiện được sự bứt phá rõ rệt hơn.
Tuy vậy thì chương trình vẫn khá mờ nhạt và không tạo được nhiều chú ý từ truyền thông.
Nhìn chung, các gameshow âm nhạc năm vừa qua đã phần nào làm thay đổi diện mạo showbiz Việt. Tuy nhiên, để “làn sóng” này trở nên mạnh mẽ hơn thì nhà sản xuất cũng phải nghiên cứu kỹ nội dung khi xây dựng chương trình và cả trước khi lên hình.
Thực tế cho thấy bên cạnh những ưu điểm như đã nêu, các gameshow vẫn còn nhiều “sạn”. Mỗi tập phát sóng thường tràn ngập quảng cáo lồng ghép vào nội dung chương trình. Gây ức chế nhất có lẽ là nhà sản xuất còn buộc người chơi quảng bá sản phẩm một cách lộ liễu…
Sau 1 năm thành công của các gameshow âm nhạc, kỳ vọng của hâm mộ chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều, từ đó tạo ra động lực nhưng cũng là áp lực lớn cho các nhà sản xuất để tạo thêm nhiều chương trình hấp dẫn và chất lượng hơn.
Backstage News