Hiểu về các khái niệm và phương pháp sử dụng, phát thải, giảm thiểu và cắt giảm carbon là một trong những yếu tố cần hiểu rõ để có nhà tổ chức trách nhiệm trong việc làm sự kiện mà vẫn hướng tới môi trường.
Các sáng kiến về sự kiện “xanh”, không hoặc ít phát thải là những sáng kiến của ngành tại nhiều khu vực, châu lục trên thế giới nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Sáng kiến có thể được hiểu rằng ngành tổ chức sự kiện có vai trò đặc biệt trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Cung cấp địa điểm, ý tưởng tổ chức, sản phẩm bền vững, dịch vụ tiện ích là những cách để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu. Đồng thời tương tự như những ngành kinh tế dịch vụ khác, ngành tổ chức sự kiện có trách nhiệm giảm thiểu tác động của mình đối với biến đổi khí hậu.
Sau đây là những khái niệm phổ biến có liên quan tới có liên quan đến lượng khí nhà kính và khí thải trong khí quyển, môi trường.
Nội dung
Carbon credits là gì?
Carbon credits – tín dụng carbon, còn được gọi là hạn mức carbon, hoạt động giống như giấy phép phát thải. Khi một công ty mua tín chỉ carbon, thường là từ chính phủ (thậm chí giờ đây là các công ty tư nhân), họ sẽ được phép tạo ra một tấn khí thải CO2. Với tín dụng carbon, doanh thu carbon chảy theo chiều dọc từ các công ty đến cơ quan quản lý, mặc dù các công ty có tín dụng vượt quá có thể bán chúng cho các công ty khác.
Nghị định thư Kyoto năm 1997 và Thỏa thuận Paris năm 2015 là các hiệp định quốc tế đặt ra các mục tiêu quốc tế về phát thải CO2. Với việc được tất cả ngoại trừ sáu quốc gia phê chuẩn, họ đã đưa ra các mục tiêu phát thải quốc gia và các quy định hỗ trợ chung.
Với những quy định mới này có hiệu lực, áp lực lên các doanh nghiệp trong việc tìm cách giảm lượng khí thải carbon của họ ngày càng tăng. Hầu hết các giải pháp tạm thời hiện nay đều liên quan đến việc sử dụng thị trường carbon.
Những gì thị trường carbon làm là biến lượng khí thải CO2 thành hàng hóa bằng cách định giá cho nó.
Những lượng khí thải này thuộc một trong hai loại: Tín dụng carbon hoặc bù đắp carbon (Carbon credits & carbon offsets), và cả hai đều có thể được mua và bán trên thị trường carbon. Đó là một ý tưởng đơn giản cung cấp giải pháp dựa trên thị trường cho một vấn đề hóc búa.
Tín dụng carbon hoặc bù đắp carbon thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng tín chỉ carbon và bù đắp carbon hoạt động theo các cơ chế khác nhau.
Khác với doanh thu carbon chảy theo chiều dọc trong tín dụng carbon, khoản bù đắp lại chảy theo chiều ngang, là hoạt động trao đổi doanh thu carbon giữa các công ty. Khi một công ty loại bỏ một đơn vị carbon khỏi khí quyển như một phần của hoạt động kinh doanh thông thường của họ, họ có thể tạo ra lượng carbon bù đắp. Các công ty khác sau đó có thể mua khoản bù đắp carbon đó để giảm lượng khí thải carbon của chính họ.
Carbon neutral là gì?
Trung hòa carbon được định nghĩa là việc loại bỏ lượng khí thải carbon do các tổ chức hoặc cá nhân trực tiếp tạo ra thông qua việc bù đắp carbon từ tín chỉ carbon. Nguồn gốc của tín chỉ carbon là từ các bể chứa carbon nhân tạo (một hệ thống trong đó hấp thụ lượng carbon cao hơn lượng phát thải), chẳng hạn như các dự án liên quan đến phục hồi rừng, trồng rừng trực tiếp hoặc phục hồi đất than bùn, trong đó kết quả là giảm lượng khí thải carbon, ví dụ như bảo vệ rừng khỏi bị chặt hạ và sử dụng năng lượng tái tạo hoặc các cơ sở tiết kiệm năng lượng. Theo nguyên lý cho thấy, lượng cacbon phát ra ở A và bị khử ở B cuối cùng được cân bằng thông qua chu trình cacbon trên trái đất.
IPCC cảnh báo rằng thế giới cần phải trung hòa lượng carbon vào năm 2050 để tránh một cuộc khủng hoảng khí hậu nghiêm trọng. Điều này có nghĩa là sử dụng cả “giảm thiểu” để giảm lượng carbon dioxide được thêm vào không khí và “loại bỏ carbon dioxide” để loại bỏ carbon dioxide ra khỏi không khí.
Về nguyên tắc, carbon neutral có phạm vi tương đối nhỏ hơn và tập trung vào một sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty duy nhất, trong khi Net Zero có thể mở rộng đến cấp quốc gia và thậm chí toàn cầu. Do đó, mức carbon neutral đạt được dễ dàng hơn so với Net Zero và thường được sử dụng làm mục tiêu ngắn hạn.
Ngành công nghiệp tổ chức sự kiện & giải trí: Cần có trách nhiệm cả về môi trường
Sản xuất sự kiện đã phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua và đã trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ đô la. Nó đóng góp cho nền kinh tế, du lịch, nghệ thuật và phát triển. Tuy nhiên, nó cũng gây ra một số hậu quả về môi trường. Người ta ước tính vào năm 2022, ngành sản xuất sự kiện chịu trách nhiệm cho 10% lượng khí thải CO2 toàn cầu hàng năm. Ngược lại, những con số này có thể được so sánh với lượng phát thải CO2 hàng năm của Hoa Kỳ.
Ngày nay, hầu hết các hoạt động đều được xem xét không chỉ từ góc độ lợi nhuận mà còn từ khía cạnh sinh thái. Các dự án bền vững được công nhận và nâng cao hình ảnh thương hiệu của một công ty. Các cá nhân và công ty ngày càng tập trung vào việc tái chế và giảm thiểu rác thải, giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng xanh như gió và mặt trời, song song với đó là cung cấp nhiều lựa chọn di chuyển sử dụng điện, phương tiện công cộng – đi lại tập chung, xe đạp,… xa hơn nữa là những hình thức đóng góp, gây quỹ cho các quỹ bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, các nhà điều hành sản xuất giờ đây thường có thói quen xem xét các nhà cung cấp và địa điểm bền vững, những điều này có thể tác động đáng kể đến tính bền vững của sự kiện nếu chính sách của họ quan tâm đến môi trường xanh và họ theo đuổi các sáng kiến bền vững một cách nghiêm túc và hiệu quả. Các kế hoạch tái chế, các công cụ đa dụng, giảm thiểu các tiện ích nhựa sử dụng một lần, hệ thống quản lý chất thải và bảo tồn nước là những ví dụ chính của các biện pháp này.
Hơn nữa, bán vé kỹ thuật số cũng đóng một vai trò rất lớn trong việc quản lý chất thải. Vé kỹ thuật số giúp giảm rác thải giấy tại sự kiện và nâng cao tính bền vững. Phương pháp này cũng có thể được triển khai thêm trong các chương trình khuyến mãi sự kiện. Không còn phát tài liệu, không còn xả rác giấy – quảng cáo kỹ thuật số và SMM (Social Media Marketing) sẽ giúp các công ty sản xuất sự kiện bền vững hơn và xanh hơn.
Một nỗ lực rõ ràng nhất gần đây trên quy mô lớn là việc chính phủ Anh ban hành lệnh cấm đồ nhựa dùng một lần từ ngày 1 tháng 10 ở Anh. Việc này đồng nghĩa với tất cả các tổ chức làm sự kiện tại Anh cũng như các nhà cung cấp sẽ không được sử dụng các nhựa dùng một lần được liệt kê trong các văn bản luật pháp, phải tự lực hoặc tìm sự hỗ trợ từ các đơn vị môi trường tư nhân để có giải pháp tổ chức sự kiện mà vẫn thích ứng với luật pháp được đề ra, thích nghi và tồn tại với những quy định về môi trường trong thời kỳ mới.
Mặc dù lĩnh vực sản xuất sự kiện là một ngành có nhịp độ phát triển nhanh với những thách thức riêng, nhưng tất cả các đơn vị, doanh nghiệp, hiệp hội sự kiện trong các khu vực phải tiếp tục duy trì sức khỏe và sự cân bằng của hành tinh trong khi cung cấp các dự án của mình. Với tư duy này, toàn ngành mới có thể tự tin nhìn về tương lai và triển vọng phát triển của mình phù hợp với tầm nhìn chung cả thế giới.
Backstage News
Theo The Conversation, CarbonCredits.com, Daniil Gladky