Vấn đề về môi trường luôn là chủ đề “nóng hổi” và để tuyên tuyền tầm quan trọng trong việc “Giữ Trái Đất thêm xanh”, các sự kiện thể thao lớn đã có những “bước đi” mạnh mẽ
Ngoài các cấu trúc vật chất, các giải đấu thể thao, các đội, ban tổ chức và các cơ quan quản lý đã xây dựng những kế hoạch giúp tạo ra các cuộc thi đấu xanh hơn.
Nội dung
Olympic Paris 2024
Ban tổ chức Paris 2024 đã quyết định giảm thiểu việc xây dựng mới, phù hợp với triết lý của Ủy ban Olympic quốc tế về các Thế vận hội có tác động thấp hơn, thích ứng với nhu cầu của chủ nhà và cư dân, đồng thời sử dụng tối đa các địa điểm hiện có và tạm thời. Khoảng 95% các địa điểm sẽ là các cơ sở đã có từ trước (được tân trang lại và hiện đại hóa, nếu cần) hoặc các cấu trúc tạm thời.
Đối với công trình xây dựng mới, Cơ quan phân phối Olympic đã phát triển một chiến lược chưa từng có về tính bền vững và di sản.
Trung tâm thể thao dưới nước là địa điểm thi đấu mới duy nhất được sử dụng cho Thế vận hội, đáp ứng nhu cầu địa phương ở khu vực thiếu thốn sông Seine-Saint-Denis, nơi một nửa số học sinh cấp hai không biết bơi. Được thiết kế theo tiêu chuẩn môi trường và hiệu quả năng lượng cao, công trình kết hợp 2.300 mét khối gỗ, tránh lượng khí thải cao được tạo ra trong quá trình sản xuất bê tông và thép. Cấu trúc này có khung dây xích lõm lớn nhất thế giới bằng gỗ (với nhịp 90m), một thành tựu được hỗ trợ bởi quỹ đổi mới SOLIDEO. Thiết kế mái nhà cũng làm giảm nhu cầu sưởi ấm không khí. Nhìn chung, tòa nhà sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn đáng kể so với một bể bơi Olympic tiêu chuẩn – phần lớn sẽ được lấy từ mảng năng lượng mặt trời trên mái nhà và thu hồi nhiệt từ một trung tâm dữ liệu gần đó. Chỗ ngồi cho khán giả được làm từ nhựa thu gom và tái chế tại địa phương.
Để tiếp tục giảm lượng khí thải carbon, Ban tổ chức Paris 2024 đã lên kế hoạch sử dụng tối đa các phương tiện giao thông công cộng. Các địa điểm có liên kết giao thông công cộng mạnh mẽ đã được ưu tiên. Các địa điểm thi đấu ở Paris cũng được phục vụ bởi mạng lưới làn đường dành cho xe đạp dài 418 km bao gồm 88 km tuyến đường mới được bảo vệ.
Ban tổ chức Paris 2024 đang hoàn thiện các khía cạnh khác của chương trình giao thông vận tải, bao gồm việc sử dụng các phương tiện chạy bằng điện và hydro, cơ sở sạc điện và các đối tác du lịch trong nước.
Euro 2024
Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là Euro 2024 sẽ chính thức khai mạc. Dự kiến sẽ thu hàng triệu các fan bóng đá từ khắp nơi trên khắp thế giới đến với Đức tham dự. Vì vậy lượng khí carbon sẽ rất nhiều nên UEFA và Ủy ban Du lịch Quốc gia Đức đã có nhiều kế hoạch để ngăn chặn điều này.
UEFA đang trợ cấp giảm giá 25% cho Interrail (bên bán vé cho Euro 2024) để thu hút những người mua vé Euro 2024 tránh xa các hãng hàng không giá rẻ mà thải ra nhiều khí carbon ra môi trường. Nhà điều hành đường sắt Deutsche Bahn cũng hứa sẽ bổ sung thêm 10.000 chỗ ngồi trong ngày thi đấutrên các chuyến tàu ICE tốc độ cao. Trong khi đó, bãi đỗ xe sẽ bị hạn chế rất nhiều. BTC giải đấu cũng yêu cầu các đội phải phát triển kế hoạch tiết kiệm khí thải của riêng mình, ví dụ như đội chủ Đức, họ sẽ di chuyển bằng đường sắt thay vì xe của đội để giảm thiệu khí thải.
Các sân vận động tại Đức cũng sẽ sử dụng những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Các món ăn dành cho người ăn chay sẽ được cung cấp nhiều hơn và được đựng vào trong những vật dụng có thể tái chế được. Thêm vào đó, Các biện pháp giảm thiểu lượng nước tiêu thụ cũng đang được lên kế hoạch và sẽ được BTC công bố trong thời gian tới.
Giải đua xe F1
Môn thể thao này đã đặt mục tiêu 5 năm trước là đạt được lượng khí thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2030, sử dụng 100% nhiên liệu bền vững vào năm 2026 và Báo cáo tác độngđầu tiên của nó , được công bố vào tháng 4, cho biết lượng khí thải này đã giảm 13% vào năm 2022 so với năm 2018. .
Ellen Jones, người đứng đầu bộ phận môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của F1, cho biết F1 có một “nền tảng độc đáo” để phát triển các giải pháp công nghệ cho vấn đề biến đổi khí hậu và truyền cảm hứng cho hành động quốc tế.
Jones cho biết họ đang giải quyết lượng khí thải này bằng cách liên tục xem xét số lượng các phương thức di chuyển – chẳng hạn như xe tải có lượng khí thải thấp hơn và lịch trình phải cụ thể hơn.
Ví dụ: vào cuối năm 2024, cuộc đối đầu giữa Qatar và Abu Dhabi, sẽ có sự thay đổi so với 2023 khi các đội sẽ được đấu ngay tại sân nhà thay vì phải di chuyển bằng máy bay đến tận Las Vegas để thi đấu.
Theo ông Benjamin Stephan, một chuyên gia vận tải tại Greenpeace Đức, muốn thấy ít cuộc đua hơn và lịch trình khu vực hóa hơn để hạn chế việc di chuyển bằng đường hàng không.
Ông chỉ ra rằng vào năm 2024 có kỷ lục 24 giải Grand Prix, so với 22 vào năm 2023 và 16 khi ông mới bắt đầu xem khi còn nhỏ.
Chính vì vậy việc loại bỏ các giải đua không cần thiết là “chìa khóa” quan trọng trong công cuộc giúp giải đua xe F1 ngày càng xanh.
Backstage News
Nguồn tổng hợp