EURO 2024 đã khép lại, mang theo những cảm xúc tuyệt vời và những con số ấn tượng từ các nền kinh tế lớn Châu Âu.
Một tháng “ăn ngủ” cùng bóng đá của người hâm mộ làng túc cầu với 51 trận đấu hấp dẫn, kịch tính đã khép lại với chức vô địch EURO 2024 thuộc về Tây Ban Nha.Danh hiệu vô địch châu Âu được kỳ vọng có thể mang lại cho nền kinh tế nước này thêm 900 triệu eurotrong vòng 2 quý sau khi giải đấu khép lại. Danh tiếng của sản phẩm và dịch vụ của Tây Ban Nha trên toàn cầu cũng sẽ có sự cải thiện nhất định.
Còn đối với ĐT Anh, ngay cả khi thất bại ở trận chung kết EURO 2024, họ vẫn xứng đáng được vinh danh khi tạo nên động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế xứ sương mù. Một số chuỗi cửa hàng cho biết, doanh số bán tivi đã tăng hơn 30% nhờ cơn sốt EURO 2024. Doanh số các sản phẩm như đồ trang trí, nội thất sân vườn cũng tăng đáng kể.
Các ước tính cho thấy, khoảng 50.000 cổ động viên Anh có mặt tại Đức vào chủ nhật (14/7), khoảng 17 triệu người sẽ có mặt tại các quán rượu, quán bar và nhà hàng để xem trận chung kết. Lượng người tiêu dùng khổng lồ này sẽ chi tiêu hơn 70,5 triệu bảng Anh cho đồ uống các loại, và 54,3 triệu bảng cho đồ ăn. Các hãng bán lẻ cũng dự kiến thu về 280 triệu bảng Anh nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến. Qua đó nâng tổng mức chi tiêu cho riêng trận chung kết lên 405 triệu bảng Anh.
Tesco, chuỗi siêu thị lớn nhất nước Anh, tiết lộ sẽ có hơn một triệu chiếc pizza và 180.000 chiếc bánh mì kẹp thịt sẽ được bán ra chỉ trong 3 ngày từ thứ Sáu đến Chủ nhật. Bên cạnh đó, Tesco cũng cho biết sẽ có khoảng bốn triệu lon bia và rượu táo được bán vào khoảng thời gian này.
Theo dự kiến, doanh số của các quán rượu, quán bar và nhà hàng có khả năng tăng 50%, 10 triệu lít bia sẽ được tiêu thụ ở các hộ gia đình vào ngày diễn ra trận chung kết. Vì vậy, các tính toán cho hay sẽ có ít nhất 405 triệu bảng Anh được chi vào các quán rượu, siêu thị riêng cho trận chung kết vào đêm Chủ Nhật. Như vậy, cơn sốt mang tên tuyển Anh trong toàn bộ hành trình EURO 2024 kéo dài 4 tuần đã đóng góp 3,1 tỷ bảng cho nền kinh tế Anh. Con số này đặc biệt có giá trị trong bối cảnh nền kinh tế Anh rơi vào suy thoái vào nửa cuối năm ngoái.
Nhờ làn sóng khách du lịch nước ngoài đến xem các trận đấu bóng đá, nền kinh tế tại nước chủ nhà Đức cũng đang chờ đợi những cú hích từ ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Khoảng 2,7 triệu vé cho các trận bóng mùa Euro kéo dài 4 tuần đã được bán ra, ước tính sẽ có hơn 600.000 khách du lịch nước ngoài và 1,5 triệu lượt lưu trú qua đêm trong thời gian diễn ra mùa Euro sắp tới. Dự kiến EURO 2024 sẽ mang lại hơn 1 tỷ Euro cho Đức, trong đó lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và khách sạn sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.
EURO 2024 không chỉ là một giải đấu thể thao thành công mà còn là sự kiện mang đến những tác động kinh tế to lớn cho các quốc gia tham dự. Sự kiện đã khép lại với những trận cầu kịch tính và những kỷ lục ấn tượng. Giải đấu không chỉ mang đến niềm vui cho người hâm mộ bóng đá mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và tạo ra những giá trị tích cực cho các quốc gia tham gia.
Backstage News