Không còn là những show phục vụ cộng đồng kiều bào nhỏ lẻ, các liveshow, concert của nghệ sĩ Việt đang vào những địa điểm biểu diễn biểu tượng quốc tế, đánh dấu những bước tiến mới trên bản đồ âm nhạc thế giới.
Năm 2024 – 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt của thị trường âm nhạc Việt Nam khi hàng loạt concert được tổ chức tại Mỹ không chỉ thành công về quy mô mà còn liên tiếp ghi nhận thành tích “cháy vé” trong thời gian ngắn. Từ concert Hà Anh Tuấn, liveshow Mỹ Tâm đến hai đêm concert “xuất ngoại” của Anh Trai “Say Hi”, các đêm nhạc liên tục ghi nhận thành tích bán vé ấn tượng dù mức giá không hề thấp. Hiện tượng này phản ánh bước chuyển mình mạnh mẽ của âm nhạc Việt trên sân khấu quốc tế, đồng thời cho thấy nhu cầu thưởng thức nhạc Việt đang ngày càng tăng cao tại cộng đồng kiều bào và khán giả quốc tế.
Nội dung
Concert Việt đạt thành tích ấn tượng trên sân khấu Mỹ
Sketch A Rose tại Los Angeles của Hà Anh Tuấn “cháy vé” sau 24h
Cái tên bảo chứng bán vé của làng nhạc Việt – Hà Anh Tuấn tiếp tục khẳng định sức hút khi mang chuỗi concert Sketch A Rose đến nhà hát Dolby (Los Angeles, Mỹ). Đây là nơi tổ chức lễ trao giải Oscar danh giá hàng năm, cũng là chặng dừng chân tiếp theo của nam ca sĩ sau thành công tại Singapore, Úc và Việt Nam.
Với 6 hạng vé dao động từ gần 3 triệu đến hơn 11,7 triệu đồng, Sketch A Rose của Hà Anh Tuấn tại Mỹ đã đạt thành tích đáng nể. Hơn 3.000 vé của đêm nhạc đã nhanh chóng “sold out” chỉ sau 24h mở bán trên hệ thống Dolby Theatre và Ticketmaster, dù mức giá kể trên không hề “mềm”. Việc khán giả tại Mỹ sẵn sàng chịu chi từ vài triệu đến hơn 10 triệu đồng cho đêm nhạc Sketch A Rose là minh chứng rõ ràng cho danh xưng “ông hoàng bán vé” của Hà Anh Tuấn.

Trước đó, các điểm đến như Esplanade (Singapore), Sydney Opera House (Úc) hay The Global City (TP.HCM) trong chuỗi Sketch A Rose cũng đều ghi nhận tỉ lệ lấp đầy gần như tuyệt đối. Việc thành công chinh phục Dolby Theatre – “thánh đường nghệ thuật” của Los Angeles, Mỹ tiếp tục tạo ra bước ngoặt cho sự nghiệp của cá nhân Hà Anh Tuấn. Song, hành trình này còn đánh dấu bước tiến mới của âm nhạc Việt trên bản đồ toàn cầu, cạnh tranh giữa một thị trường giải trí đắt đỏ và khắt khe như Mỹ.
Chia sẻ với PV báo Lao Động về việc mang Sketch A Rose sang Mỹ, Hà Anh Tuấn cũng tự thừa nhận rằng concert này chắc cho anh một kỷ lục là “ca sĩ liều nhất Việt Nam”. Nhưng với anh, đó là “liều tất cho khán giả của mình”. Nam ca sĩ chia sẻ, quan trọng hơn hết, anh muốn kết thúc hành trình của “Sketch A Rose” ở Dolby Theatre với nhiều ước mơ gửi gắm cho âm nhạc Việt Nam, vì người yêu nhạc Việt Nam.
Concert Anh Trai “Say Hi” Las Vegas lấp đầy nhà hát gần 7.000 chỗ ngồi
Trước Hà Anh Tuấn, concert Anh Trai “Say Hi” đã có 2 đêm nhạc “chào sân” thành công tại nhà hát Hollywood Planet, Las Vegas (Mỹ). Đặc biệt, đây cũng là nơi nhiều ngôi sao quốc tế như Jennifer Lopez, Britney Spears, Backstreet Boys… từng biểu diễn.

Ở thời điểm công bố tổ chức concert tại Las Vegas, Anh Trai “Say Hi” khiến nhiều người hoài nghi liệu một concert Việt có đủ sức lấp đầy sân khấu Mỹ. Và thực tế cho thấy, nhà hát Hollywood Planet có sức chứa gần 7.000 người đều được phủ kín trong cả hai đêm nhạc, bất chấp giá vé cao ngất ngưởng.
Với mức dao động từ 3,9 triệu đến 65 triệu đồng, giá vé concert Anh Trai “Say Hi” tại Las Vegas thậm chí không hề thấp hơn các sao Kpop hàng đầu đã từng biểu diễn tại Mỹ. Theo New York Post, các đêm concert trong DEADLINE World Tour của BLACKPINK tại Bắc Mỹ có giá vé khởi điểm dao động từ 75 đến 142 USD bao gồm cả phí (khoảng 1,9 đến 3,7 triệu đồng).
Theo ghi nhận từ Ticketmaster, chỉ trong vòng 1 giờ sau khi mở bán, concert Anh Trai “Say Hi” Las Vegas đã thu về 1,5 triệu USD, làm nên kỷ lục mới cho nghệ sĩ Việt tại Mỹ. Đặc biệt, sự kiện còn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía Đại sứ quán Mỹ, cho thấy tiếng vang của chương trình đã vượt ra ngoài phạm vi cộng đồng người Việt. Những dấu ấn tích cực này chính là bàn đạp vững chắc để các ekip và nghệ sĩ tiếp tục phát triển, chinh phục những thành tích mới trên bản đồ âm nhạc thế giới.

Liveshow Mỹ Tâm tại California hết vé sau 1 tiếng mở bán
Năm 2024, liveshow “My Soul 1981: My Soul in USA” tại California (Mỹ) của nữ ca sĩ Mỹ Tâm cũng tạo nên “cơn sốt” vé. Diễn ra vào ngày 22/12, toàn bộ vé của đêm nhạc đã được bán hết chỉ trong vòng 1 tiếng kể từ khi mở bán. Tương tự concert của Hà Anh Tuấn hay Anh Trai “Say Hi”, giá vé concert của Mỹ Tâm không hề thấp, với mức dao động từ 100 đến 300 USD (khoảng 2,6 đến 7,9 triệu đồng).
Chia sẻ với PV VNExpress, Mỹ Tâm cho biết cô vô cùng phấn khởi khi nhận sự đón chào nồng nhiệt từ khán giả Mỹ, đông đảo người tham dự là kiều bào và fan quốc tế.

Vì sao concert nhạc Việt “cháy vé” tại Mỹ?
Theo báo điện tử Tiền Phong, ca sĩ Ngọc Anh – người đã hoạt động nghệ thuật lâu năm tại Mỹ nhìn nhận: “Khán giả hải ngoại bây giờ được mở rộng rất nhiều. Lượng khán giả trẻ tăng nhanh do nhiều bạn trẻ ở trong nước sang du học hoặc con cháu của những gia đình sang Mỹ sau này. Nhiều bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở Mỹ vẫn nói được tiếng Việt. Họ khao khát được thưởng thức nhạc Việt ở trong nước”.
Bên cạnh đó, nền tảng YouTube cũng tác động lớn tới xu hướng thưởng thức âm nhạc của người Việt tại Mỹ. Nữ ca sĩ cho biết, nhiều chương trình nổi tiếng ở trong nước đều phát sóng trên YouTube, rất tiện để người Việt toàn cầu theo dõi, từ đó hình thành nhu cầu trực tiếp trải nghiệm concert. Điển hình như chương trình Anh Trai “Say Hi” đã gây tiếng vang lớn nên nhiều người Việt ở Mỹ cũng tò mò, háo hức muốn đi. Thậm chí, có những người bạn hơn 50 tuổi của chị cũng vẫn đến xem concert Anh Trai “Say Hi” Las Vegas.
Bên cạnh yếu tố khán giả và truyền thông, có một thực tế khác cần nhấn mạnh là sự giao thoa mạnh mẽ giữa nghệ sĩ trong và ngoài nước. Nhiều năm nay, ca sĩ hải ngoại thay nhau về nước biểu diễn, tham gia gameshow như ca sĩ Bằng Kiều tại “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”; ca sĩ Hồng Nhung, Thu Phương, Minh Tuyết tại “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng”,… Ngược lại, các nghệ sĩ trong nước ngày càng chủ động “xuất khẩu” âm nhạc trên sân khấu quốc tế. Ca sĩ Ngọc Anh kiến giải hiện tượng ấy là nhu cầu trao đổi văn hóa nói chung, nhu cầu trao đổi âm nhạc nói riêng. Tựu chung lại, họ đều là những nghệ sĩ mong muốn làm ra những “món ăn tinh thần” chất lượng phục vụ khán giả. “Ca sĩ từ đâu đến, hát nhạc gì không quan trọng, miễn màn trình diễn hay, hấp dẫn là hút khán giả ngay” – nữ ca sĩ Ngọc Anh khẳng định.
Đáng nói, thành tích ấn tượng từ các đêm nhạc trước đó cũng là tiền đề quan trọng tạo nên niềm tin vào chất lượng chương trình. Những lần “cháy vé” của Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm hay Anh Trai “Say Hi” đã trở thành bảo chứng cho trải nghiệm nghệ thuật, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ và tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ) trong cộng đồng yêu nhạc, đặc biệt là những khán giả chưa có cơ hội thưởng thức tại Việt Nam. Khi các concert liên tục được truyền thông với những cột mốc như “bán sạch vé sau 24h” hay “thu về triệu đô sau 1 giờ mở bán”, khán giả càng có lý do để sẵn sàng chi tiền và không để mình đứng ngoài cuộc.
Backstage News