Từ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2010, Count Down Party (Bữa tiệc đếm ngược) đã trờ thành bữa tiệc âm nhạc được khán giả ở khắp mọi nơi mong đợi nhiều hơn cả trong dịp Tết dương lịch. Có ý kiến hài hước cho rằng: “Tết dương phải có Count Down, như Giao thừa phải có Táo Quân”. Bằng cách nào đó, tự nhiên nhất, vô thức nhất, sự kiện Count Down trở thành nghi thức ăn Tết Tây không thể thiếu trong thời khắc đếm ngược chào đón năm mới của người Việt Nam. Hãy cùng Backstage ngược dòng về nguồn gốc của “truyền thống mới” này.
Nội dung
Khởi nguồn từ hoạt động trang trí đường phố
Không ai biết tiệc Count Down được tổ chức lần đầu tiên trên thế giới là vào năm nào. Vì đối với những người Phương Tây, tiệc kết hợp âm nhạc và đồ uống có cồn đã là một phần không thể thiếu. Đối với các nước phương Đông đón năm mới theo m lịch là chính, đón năm mới theo Dương lịch theo một khía cạnh nào đó vẫn là một sản phẩm mới mẻ du nhập từ nước ngoài.
Trong những năm đầu của thế kỷ 21 tại Việt Nam, Tết Tây chỉ dừng lại ở hoạt động trang trí thành phố với cờ hoa, đèn led rực rỡ để người dân có thể đi chơi, chụp ảnh lưu niệm đánh dấu một năm mới đã về, với sự tài trợ và tổ chức chính từ Heineken trong nhiều năm liền.
Đường phố được thắp sáng ngày Tết
Đến năm 2009, mở rộng cho ý tưởng “thắp sáng thành phố” Heineken đã đưa ra ý tưởng “Count Down Party” lần đầu tiên được tổ chức tại trung tâm đại lộ Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh) nhằm không chỉ mang đến sự sôi động náo nhiệt cho không gian mà cả trong cảm xúc của người dân thành phố. Chương trình đã thu hút hơn 40.000 người tham gia. Năm 2010, Heineken tổ chức sự kiện đón chào năm mới hoành tráng ngay tại trung tâm thủ đô Hà Nội, với địa điểm chính là Quảng trường Nhà hát lớn và sáu con đường dẫn tới quảng trường. Lần đầu tiên khán giả thủ đô được tận hưởng không gian âm nhạc náo nhiệt và ánh sáng rực rỡ sắc màu trong thời khắc chuyển giao thừa. Những năm sau đó, Heineken Count Down Party đã lan rộng đến các thành phố lớn khác như: Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, v.v… trở thành một sự kiện được mong chờ nhất dịp cuối năm.
Có thể nói Heineken Count Down Party là sự thành công của Heineken khi đưa Coundown về Việt Nam đồng thời là dấu mốc quan trọng cho sự chiếm lĩnh thị trường nhạc hội của Count Down. Đây cũng là sự kiện âm nhạc có thời gian tổ chức dài nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.
Đến bữa tiệc đếm ngược truyền thống dịp cuối năm
Qua nhiều năm duy trì và không ngừng sáng tạo, Heineken Count Down Party dù vô tình hay hữu ý đã trở thành một danh từ chung khi nhắc tới năm mới và là dấu ấn đáng mong đợi nhất trong mùa lễ hội cuối năm.
Saigon Special cũng tham gia vào cuộc chơi Count Down Party
Bữa tiệc đếm ngược sau 10 năm tổ chức đã trở thành thị trường vàng cho các nhãn hàng và doanh nghiệp, đặc biệt là các hãng bia. Với quy mô hoành tráng, con số tham dự được tính bằng hàng vạn, thông qua sức hút của âm nhạc, ánh sáng, nghệ sỹ nổi tiếng… cộng với việc được phát sóng trực tiếp đến các kênh truyền hình và được “tiếp sức” bởi các phương tiện truyền thông khác, Count Down Party nghiễm nhiên trở thành mảnh đất màu mỡ mà bất cứ nhãn hàng nào cũng muốn giành lấy cơ hội khai thác. Thành công nhất có lẽ chính là Heineken khi từng bước vươn lên thống lĩnh thị trường bia cao cấp – phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam sau 10 năm tổ chức Count Down Party. Hàng loạt đại tiệc đếm ngược sau đó được tài trợ độc quyền bởi các nhãn hàng như Tiger Beer, Saigon Special, Clear,… cũng dần mang lại sự thay da đổi thịt cho họ.
Count Down giống như một “liều thuốc tăng trưởng” mà bất cứ nhãn hàng nào tiếp xúc đều trở nên lớn mạnh.
Sân khấu quy tụ công nghệ đỉnh cao
Với sức hút lớn về lượng người tham gia và sự “chịu chơi” của nhà tài trợ, sân khấu Count Down trở thành đấu trường công nghệ khiến các nhà cung cấp phải liên tục cập nhật thiết bị mới. Nếu như Count Down “đời đầu” là một sân khấu ngoài trời quy mô lớn với âm thanh ánh sáng chói mắt, Count Down “đời sau” chính là bản hòa tấu hoàn hảo giữa âm thanh nét – ánh sáng khủng – công nghệ đỉnh – hiệu ứng độc.
Năm 2011, khán giả được chứng kiến một DJ booth được đưa lên chiều cao gần 10m với vô số màn hình led, đèn chuyển động xung quanh tại sân khấu Heineken Count Down Party. Với sự sáng tạo không ngừng, BTC năm đều mang đến một diện mạo mới cho sân khấu với đèn, led, pháo sáng và những màn tương tác lazer.
Cuộc chạy đua chính thức gay cấn khi năm 2015, Siêu đại nhạc hội Tiger Remix ra mắt, kéo theo cuộc đá ngang sân của Saigon Beer và nhiều nhãn hàng khác. Điển hình nhất, năm 2018 vừa qua, cuộc chơi công nghệ bùng nổ với sự cạnh tranh của ba đại tiệc đếm ngược từ ba nhãn hàng khác nhau : “Du hành tới tương lai” (Heineken), “Đánh thức mùa xuân” (Tiger) và New Year Count Down Party 2017 (Clear). Heineken phô diễn khả năng décor và công nghệ trình chiếu hologram qua 2 lần xuất hiện của phi hành gia khổng lồ. Bên cạnh đó, màn trình diễn ánh sáng, lazer và pháo sáng một lần nữa khẳng định sự đầu tư ngày càng bạo tay của nhãn hàng này cho đứa con tinh thần của mình. Trong khi đó, Tiger Beer đánh mạnh vào tiềm thức của người hâm mộ với sân khấu container và hình ảnh “Mãnh Hổ”. Ngược lại, Clear âm thầm chi tiền tỷ cho màn 3D Mapping ấn tượng tại phố đi bộ Hoàn Kiếm.
Cuộc đua concept
Không chỉ là một đêm ca nhạc bình thường, bữa tiệc đếm ngược là thời điểm người hâm mộ mong chờ được thưởng thức một bữa tiệc tràn ngập ánh sáng cùng dàn sao “khủng”. Trước kỳ vọng đó, Count Down Party trở thành cuộc đấu trí thú vị giữa các agency khi liên tục đổi mới concept mỗi năm, độc đáo hơn, hoành tráng hơn, táo bạo hơn.
Du hành thời gian cùng Heineken Count Down Party năm 2018
Heineken liên tục khiến người tham gia choáng ngợp trước cơn bão ý tưởng của mình, Tiger giữ nguyên hình ảnh truyền thống và đầu tư vào các hoạt động vệ tinh như Nhà tuyết Tiger Crystal, bức tường Container… mang đến sự mới mẻ cho người tham gia. Nhiều Count Down Party liên tục thay đổi layout chương trình, thậm chí sẵn sàng đầu tư chi phí mang những huyền thoại âm nhạc và DJ quốc tế đến với chương trình của mình.
Cơ hội nào cho Count Down Party 2019
Trước tình hình Hà Nội tạm dừng các hoạt động nhạc điện tử do sự cố Lễ hội âm nhạc “Trip to the Moon” vào ngày 16/9 tại Công viên nước Hồ Tây, Count Down Party 2019 đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.
Với lượng khán giả tham gia quá đông, Count Down Party luôn là sự kiện cần được đề cao yếu tố an ninh, an toàn, tránh các trường hợp rủi ro liên quan đến tính mạng con người. Ngoài việc chấp hành đầy đủ các quy chuẩn về an ninh, y tế, phòng cháy chữa cháy, ban tổ chức có lẽ sẽ khá đau đầu khi đưa ra các giải pháp về quản trị đám đông cũng như phối hợp với các lực lượng chức năng để có các phương án phản ứng kịp thời.
Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, thời điểm “đếm ngược” sẽ tới, nhưng thông tin về các nhãn hàng thầu sự kiện Count Down gần khu vực Hồ Hoàn Kiếm vẫn chưa được công bố và truyền thông rộng rãi. Được biết, Heineken Count Down Party 2019 tại Hà Nội sẽ không được tổ chức tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm như gần 10 năm qua mà chuyển sang Sân vận động Hàng Đẫy, với lý do được đưa ra nhằm đảm bảo mỗi khán giả tham gia đại tiệc đều có thể thưởng thức chương trình trong không gian rộng, thoáng, hoành tráng và an toàn nhất. SVĐ 80 năm lịch sử với sức chứa 40 ngàn chỗ ngồi sẽ là không gian trải nghiệm cực kỳ mới mẻ dành cho người hâm mộ Heineken để đón khoảnh khắc đầu tiên của năm mới 2019 thật trọn vẹn.
Xem thêm: Trang trí hoa sự kiện cần lưu ý điều gì?
BackStage