Gặp gỡ nữ đạo diễn Blonde Nguyễn - người đứng sau thành công của hàng loạt chương trình và sự kiện lớn như 2 mùa Chị Đẹp Đạp Gió nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.
Đạo diễn Blonde Nguyễn là cái tên không còn xa lạ trong ngành tổ chức sự kiện tại Việt Nam, là người đứng sau thành công của hàng loạt sự kiện lớn như 8WONDER, Tiger Remix, GENfest, Hoàng Thuỳ Linh Concert, Sơn Tùng 7 Minutes Stage… Chị cũng là người có nhiều kinh nghiệm làm việc với nhiều nghệ sĩ nước ngoài như CL, Lee Hyori, Jessi, Imagine Dragons, HyunA… Đặc biệt, dấu ấn nổi bật trong hơn 15 năm làm nghề của Blonde Nguyễn không thể không kể đến 2 mùa Chị Đẹp Đạp Gió.
Chị Đẹp Đạp Gió đã đặt một nền móng mới cho các chương trình thực tế thiên về trình diễn tại Việt Nam, mở ra những cơ hội chưa từng có cho các nữ nghệ sĩ tài năng tỏa sáng. Và đạo diễn của chương trình – Blonde Nguyễn – là một trong những người có hành trình đúng nghĩa “đạp gió” nhất suốt 2 mùa. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, cùng trò chuyện với chị để hiểu hơn về hành trình đầy ắp thăng trầm của một nữ đạo diễn.
Đạo diễn Blonde Nguyễn làm việc tại sự kiện 8WONDER. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Nội dung
Chị có thể chia sẻ thêm về cái tên Blonde Nguyễn, cũng như dòng giới thiệu trên trang cá nhân: “Gói gọn 1 chữ Blonde” không? Điều này nói lên điều gì về con người và phong cách làm nghề của chị?
Cái tên Blonde Nguyễn gắn liền với tôi từ những kỷ niệm đầu tiên khi học Đại học, cũng là thời điểm tôi bước chân vào ngành và có niềm đam mê với sân khấu. Khi đó tôi tham gia một câu lạc bộ sinh viên, bắt đầu làm sự kiện ở vị trí tình nguyện viên. Trong môi trường đó, tính cách tôi đã hơi hướng về sự tự do, có chút “blonde” – nghĩa là có một chút nổi loạn, một chút khác biệt. Cái tên được anh chị trong nhóm đặt cho tôi, như một dấu ấn thể hiện phong cách và con người mình. Từ đó, tôi bắt đầu yêu nghề, yêu sân khấu, yêu cái cách mình cảm nhận khi đứng trên sân khấu, nhìn xuống khán giả.
Sau này, trong quá trình làm việc, những người đồng hành cũng gọi tôi là “Blonde”. Tôi cảm thấy cái tên này có duyên với mình và quyết định gắn bó với nó. “Blonde” không chỉ là màu tóc, nó còn là cách tôi biểu đạt sự tự do, sáng tạo và sự khác biệt. Cái tên này thể hiện một người cá tính, mạnh mẽ, tự tin và không ngại thử thách những điều mới mẻ. Sự độc đáo giữa cái tên và cách làm nghề của tôi được kết nối với nhau từ đó.
Có khoảnh khắc nào khiến chị nhận ra mình sẽ gắn bó với công việc đạo diễn sự kiện không?
Trước khi trở thành đạo diễn, tôi đã được va chạm với rất nhiều vị trí trong lĩnh vực sân khấu, được làm việc trong những concert lớn và học hỏi từ những đạo diễn kỳ cựu. Chính những va chạm đó đã dần định hình con đường mà tôi muốn theo đuổi.
Tôi định vị và mong muốn trở thành tổng đạo diễn, để được tạo nên các show diễn theo cảm nhận của mình, mang lại những trải nghiệm đỉnh cao nhất cho khán giả và nghệ sĩ. Đó là động lực giúp tôi quyết định gắn bó với nghề đạo diễn sự kiện giữa rất nhiều cơ hội và hướng đi khác trong ngành.
Trong suốt hơn 15 năm làm nghề, đâu là những dấu ấn đáng nhớ nhất đối với chị?
Với tôi, mỗi chương trình đều có một dấu ấn riêng mang theo tâm huyết của mình trong đó, dù là sự kiện lớn hay nhỏ. Nhưng có lẽ điều đáng nhớ nhất trong hơn 15 năm trong nghề là khi tôi thử thách bản thân ở vị trí đạo diễn chương trình Chị Đẹp Đạp Gió. Đây là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với làm một sự kiện trực tiếp, từ cách tiếp cận, phản ứng của khán giả đến quá trình làm việc với nghệ sĩ.
Chị Đẹp Đạp Gió đặc biệt với tôi không chỉ vì đây là một trong những chương trình tiên phong cho xu hướng truyền hình thực tế quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, mà còn bởi nó đặt ra thử thách lớn trong sự nghiệp của tôi. Khác với khi dàn dựng concert hay lễ hội âm nhạc, đối với định dạng chương trình này, tôi phải tiếp cận với rất nhiều nghệ sĩ, mỗi người một cá tính, một phong cách khác nhau. Việc dung hòa được những cá tính này và giúp họ phát huy tối đa bản sắc của mình trên sân khấu là một bài toán không hề dễ dàng.
Nhưng “vạn sự khởi đầu nan”, mọi thử thách đều là một phần của hành trình này. Giờ đây khi nhìn lại những kết quả đã đạt được, có thể có những điều chưa trọn vẹn, nhưng chương trình đã tạo ra một làn sóng mạnh mẽ, trở thành một trong những điểm nhấn của thị trường giải trí trong thời gian qua. Và tôi tự hào vì mình đã góp phần tạo nên điều đó, đồng hành cùng với tất cả các chị em phụ nữ khác, những người có bản lĩnh và truyền cảm hứng trong hành trình này.

Đó có thể được coi là một trong những thách thức chị phải đối mặt trong vai trò đạo diễn không và chị đã vượt qua những thách thức đó như thế nào?
Đúng vậy. Với các sự kiện trực tiếp, tôi có thể điều chỉnh mọi thứ ngay tại chỗ, nhưng với gameshow, ngoài những thứ mình có thể kiểm soát ngay tại thời điểm đó, sẽ còn có thêm nhiều yếu tố khác từ format, cách dựng sân khấu, ánh sáng, kịch bản ghi hình… Việc cắt dựng hậu kỳ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cách chương trình được tiếp nhận. Bởi vậy, tôi chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn để thích nghi, học hỏi thêm kinh nghiệm và vượt qua những thử thách đó.
Thêm vào đó, với chương trình truyền hình, tôi phải chờ đến lúc phát sóng để biết công chúng đón nhận ra sao. Khán giả nhìn nhận từ nhiều góc độ khác nhau, đôi khi sẽ khá chủ quan nên có thể rất khác so với mình ở trường quay, và tôi phải học cách đối mặt với điều đó.

Một thách thức khác là cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Khi làm Chị Đẹp mùa đầu tiên, tôi mới sinh con được một tháng. Lúc đó, tôi phải cân đối giữa việc dành thời gian cho con, chăm sóc sức khỏe bản thân, đồng thời vừa điều hành các dự án lớn, vừa làm đạo diễn vừa quản lý ekip. May mắn là tôi có một đội ngũ hỗ trợ tốt, có gia đình bên cạnh, giúp tôi vượt qua khoảng thời gian đó. Đến giờ, tôi vẫn rất biết ơn họ.
Rất khó để có được sự cân bằng tuyệt đối giữa công việc và cuộc sống, chúng ta chỉ còn cách cố gắng hết sức để đạt được trạng thái “vừa đủ” – vừa đủ để bản thân không kiệt sức, vừa đủ để gia đình không cảm thấy bị bỏ rơi, và vừa đủ để công việc vẫn đạt được kết quả tốt nhất. Tôi tin rằng đây là điều mà bất kỳ ai làm trong ngành cũng phải học cách đối mặt và tìm ra cách cân bằng phù hợp với bản thân. Và với tôi, việc theo đuổi đam mê chưa bao giờ có nghĩa là đánh đổi – mà là hành trình để tìm ra sự hòa hợp giữa những điều quan trọng nhất trong cuộc sống.
Đó là những thách thức, ngoài ra, chị nghĩ chị có lợi thế gì không khi là một nữ đạo diễn?
Tôi nghĩ một trong những lợi thế lớn nhất của mình chính là sự uyển chuyển. Cá tính của đàn ông và phụ nữ rất khác nhau, đặc biệt trong cách đưa ra quyết định và xử lý tình huống. Đàn ông thường sắc bén, quyết đoán hơn, nhưng đôi khi lại cứng rắn quá mức. Còn phụ nữ, nhất là khi làm một chương trình quy tụ rất nhiều cá tính khác nhau như Chị Đẹp Đạp Gió, sự linh hoạt và nhạy cảm là yếu tố rất quan trọng. Chỉ có phụ nữ khi giao tiếp với nhau mới cảm nhận và hiểu được điều này rõ ràng nhất.
“Giới hạn” cũng là một từ khoá xuyên suốt 2 mùa Chị Đẹp. Vậy chị có từng gặp phải những “giới hạn” nào khi làm nghề (Những “giới hạn” từ bản thân và từ xung quanh) không? Nếu có, chị đã “phá vỡ” nó như thế nào?
Những thách thức chính là giới hạn. Giới hạn lớn nhất của tôi chính là sự tự ti và nỗi sợ thất bại.
Tôi bắt đầu làm Chị Đẹp Đạp Gió với tinh thần “bách chiến bách thắng”. Nhưng trong những ngày đầu tiên, phản ứng từ khán giả vô cùng khắc nghiệt, thậm chí nhiều người còn nhận định chương trình sẽ là một sự thất bại. Đọc những bình luận tiêu cực đó, tôi tự hỏi: “Mình có thật sự phù hợp để làm điều này không?” Đó là khoảnh khắc khiến tôi hoài nghi bản thân nhiều nhất.
Nhưng không có thử thách thì không có sự trưởng thành. Tôi phải học cách tin tưởng chính mình, tiếp tục học hỏi và chấp nhận rủi ro để hoàn thiện từng ngày. Tôi cũng hiểu rằng không phải mọi thứ đều có thể hoàn hảo ngay từ đầu – những gì chưa trọn vẹn ở mùa đầu tiên là cơ hội để làm tốt hơn ở mùa sau.
Chị Đẹp Đạp Gió đặt ra những “tiêu chuẩn” mới cho các sân khấu trình diễn trên sóng truyền hình thực tế. (Ảnh: CDDG)
2 mùa Chị Đẹp Đạp Gió đều truyền tải một thông điệp rất mạnh mẽ về những người phụ nữ dám đối diện với khó khăn, bứt phá và khẳng định giá trị của mình để tỏa sáng trên sân khấu. Là một nữ đạo diễn của cả 2 mùa, chị cảm thấy mình có liên hệ với thông điệp này ra sao?
Tôi tin rằng thông điệp của Chị Đẹp Đạp Gió không chỉ được truyền tải bởi các nghệ sĩ trên sân khấu, mà cả tôi và ekip – những người cũng phải sẵn sàng phá vỡ giới hạn, thích nghi và không ngừng sáng tạo – cũng luôn thể hiện tinh thần ấy suốt quá trình sản xuất. Chính sự đồng điệu giữa cách tôi làm nghề và thông điệp chương trình đã giúp tôi gắn bó suốt 2 mùa.
Ngay từ khi bắt đầu, tôi là một trong những người đầu tiên “đạp gió rẽ sóng” để tạo nên tiếng vang lớn cho một format quốc tế được đưa về Việt Nam, tức là xây dựng một chương trình chưa từng có trong nước và định hình cách tiếp cận phù hợp với khán giả. Điều đó đồng nghĩa với việc toàn bộ ekip phải bắt đầu từ con số 0 – từ tổ chức, sản xuất đến thể hiện tinh thần mà chương trình muốn lan tỏa. Trong hành trình ấy, tôi là một đạo diễn và là một người phụ nữ đang vượt qua những giới hạn của chính mình.
Mỗi người phụ nữ đều có tiềm năng riêng, nhưng đôi khi lại bị rào cản vô hình che khuất – từ nỗi sợ đến những khuôn mẫu đã tồn tại quá lâu. Quan trọng là liệu chúng ta có đủ dũng khí bước ra khỏi vùng an toàn và khẳng định mình hay không. Với tôi, tôi đã làm điều đó với 2 mùa Chị Đẹp, và tôi tin rằng, dù có thêm nhiều chương trình thành công khác nữa, thì những dấu ấn mà Chị Đẹp để lại cũng rất đáng để tôi tự hào về chính hành trình mình đã trải qua.
Quan trọng nhất, tôi muốn truyền đi thông điệp rằng bất cứ con số nào cũng không phải là giới hạn. Giống như thông điệp của Chị Đẹp: “30 chưa từng là một giới hạn”, cả gia đình và sự nghiệp, chúng ta đều có thể xây dựng được.
33 Chị Đẹp mùa 1 và 30 Chị Đẹp mùa 2, mỗi người một cá tính và phong cách nghệ thuật riêng. Chị có thể chia sẻ thêm về trải nghiệm hợp tác với các Chị Đẹp để giúp họ thể hiện được dấu ấn riêng, đồng thời dung hòa những cá tính sáng tạo đó trên cùng 1 sân khấu trong suốt 2 mùa chương trình không?
Đây thực sự là một bài toán rất khó! Mỗi nghệ sĩ đều có một phong cách, một cá tính rất riêng, giống như “cái đẹp” trong định nghĩa của mỗi người cũng khác nhau.
Tôi nghĩ vai trò của mình không chỉ là đạo diễn mà còn là người kết nối, giúp các cá tính khác biệt cùng tỏa sáng mà không lấn át lẫn nhau. Để làm được điều đó, đôi khi tôi phải gạt bỏ cái tôi, đặt bản sắc nghệ thuật của nghệ sĩ lên hàng đầu. Ngược lại, cũng có những lúc tôi phải sử dụng kinh nghiệm và chuyên môn để điều tiết, đảm bảo sự cân bằng cần thiết.
Không ít lần tôi phải tranh luận với chính nghệ sĩ để tìm ra giải pháp tối ưu. Họ có thể mong muốn thể hiện cá tính theo cách rất riêng, nhưng khi đặt vào tổng thể chương trình, điều đó chưa chắc đã phù hợp. Khi ấy, tôi cần sự tinh tế trong cách trao đổi để họ hiểu và tin tưởng vào sự sắp xếp của ekip. Với tôi, thành công lớn nhất chính là tạo ra một không gian nơi mỗi nghệ sĩ đều được tỏa sáng theo cách của mình, mà vẫn giữ được sự gắn kết chặt chẽ trong toàn bộ chương trình.
Chị đã làm việc với lịch trình dày đặc suốt một thời gian dài. Có khi nào chị cảm thấy khả năng sáng tạo của mình bị ảnh hưởng không? Mình có bị mất cảm hứng làm việc không?
Có chứ! Đặc biệt là trong năm ngoái, khi tôi gần như bị “bế tắc” về mặt tinh thần và khả năng sáng tạo. Làm việc với khối lượng công việc khổng lồ trong một khoảng thời gian ngắn đã ảnh hưởng đáng kể đến sức khoẻ của tôi. Khi cơ thể không có thời gian nghỉ ngơi, tư duy cũng bị ảnh hưởng, khả năng cảm nhận và sáng tạo cũng sẽ dần bị bào mòn. Điều này khiến tôi nhận ra rằng, dù có đam mê đến đâu, mình cũng cần một kế hoạch dài hạn hơn thay vì lao vào công việc mà không có sự cân bằng.
Những nghệ sĩ khi đứng trên sân khấu sẽ có những rung cảm nghệ thuật rất riêng. Đối với chị, là một đạo diễn đứng ở FOH, liệu chị từng có những khoảnh khắc rung cảm giống như vậy không, hay rung cảm của người đạo diễn sẽ khác một chút?
Chắc chắn là tôi rung cảm nhiều hơn người khác gấp đôi (Cười)! Tôi là người có sự nhạy cảm rất mạnh, điều đó giúp tôi nhìn nhận vấn đề tinh tế hơn, cảm nhận mọi thứ sâu sắc hơn. Nhưng đôi khi, chính sự nhạy cảm đó cũng là một điểm yếu. Tôi phải học cách tiết chế cảm xúc, vì trong vai trò đạo diễn, tôi không chỉ tạo ra nghệ thuật mà còn phải dẫn dắt cả ekip. Nếu tôi quá cảm xúc hoặc dễ bị lung lay, những người xung quanh cũng sẽ dao động theo. Đó là một thử thách mà tôi luôn phải học cách cân bằng.
Chị nghĩ rằng hình ảnh người phụ nữ trong ngành sự kiện khi chị mới vào nghề so với thời điểm hiện tại đã có những thay đổi ra sao?
Khi tôi mới vào nghề, số lượng nữ đạo diễn sự kiện thực sự rất ít. Thời điểm đó chưa có nhiều đất cho các đạo diễn nữ mạnh mẽ thể hiện mình. Nhưng bây giờ, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Ngày càng có nhiều phụ nữ khẳng định được vị thế của mình trong ngành và chứng minh rằng họ hoàn toàn có thể thành công trong những vai trò vốn dĩ từng được xem là “đặc thù” của nam giới. Phụ nữ không còn bị giới hạn trong những công việc hậu cần hay hỗ trợ nữa, mà đã vươn lên làm nhà sản xuất, đạo diễn, tổng đạo diễn cho những chương trình lớn.
Tôi nghĩ, sự thay đổi này không chỉ đến từ bản thân những người phụ nữ trong ngành mà còn nhờ vào sự chuyển biến của xã hội. Khi mọi người dần nhận ra rằng năng lực không phụ thuộc vào giới tính, thì phụ nữ có nhiều cơ hội hơn để thể hiện bản thân và phát triển đúng với khả năng của họ.
Những nỗ lực và đóng góp của chị trong ngành với tư cách 1 nữ đạo diễn sẽ là nguồn cảm hứng cho rất nhiều người phụ nữ đang nỗ lực phá bỏ “giới hạn” thường được gán cho nữ giới và khẳng định mình trong cả các lĩnh vực khác. Nếu để nói 1 thông điệp đến tất cả những người phụ nữ ấy, chị sẽ muốn nói điều gì?
Nếu có điều gì tôi muốn nói, thì đó là: Đừng tự đặt giới hạn cho chính mình. Tôi không tin vào những khuôn mẫu gắn cho người phụ nữ. Chúng ta có thể làm bất cứ điều gì, đi bất cứ con đường nào mà mình muốn, miễn là ta dám bước đi. Đừng để bất kỳ điều gì hay bất kỳ ai làm bạn nghi ngờ về khả năng của bản thân.
Tôi đã từng nhiều lần tự hỏi: “Liệu mình có thể làm được không?”, nhưng rồi tôi hiểu ra rằng câu hỏi đó không quan trọng. Quan trọng là mình có dám thử hay không. Mọi thứ sẽ luôn có rủi ro, nhưng nếu không thử, bạn sẽ chẳng bao giờ biết mình có thể đi xa đến đâu.
Nhân ngày 8/3, chị muốn dành lời chúc gì dành riêng đến những người đồng nghiệp nữ trong ngành và những bạn trẻ đang chuẩn bị bước chân vào lĩnh vực này?
Trước tiên, tôi muốn chúc tất cả những người phụ nữ đang làm việc trong ngành sự kiện luôn luôn có sức khoẻ thật tốt. Đây là một lĩnh vực đầy áp lực và đòi hỏi sức bền rất lớn, vì vậy sức khỏe chính là yếu tố quan trọng nhất để có thể cống hiến lâu dài.
Thứ hai, tôi mong mọi người luôn giữ được đam mê và tìm thấy hạnh phúc trong công việc. Dù gặp bất cứ khó khăn nào, hãy nhớ rằng những thử thách đó chỉ là bước đệm để bạn trưởng thành và vững vàng hơn.
Và cuối cùng, hãy không ngừng học hỏi, không ngừng phát triển để cống hiến những điều tốt đẹp nhất – không chỉ cho bản thân mà còn cho cộng đồng và thế hệ sau. Chúc tất cả một ngày 8/3 thật ý nghĩa và tràn đầy năng lượng!
Cảm ơn chị đã dành thời gian trả lời phỏng vấn cùng Backstage News. Chúc chị một ngày 8/3 nhiều niềm vui và ngày càng thành công trong sự nghiệp!
Backstage News