Trong giới sự kiện, danh xưng “Tổng đạo diễn/ Đạo diễn Ngãi Võ” trên các poster giới thiệu không thường xuyên số lần xuất hiện, hay thậm chí là khá hiếm hoi. Vậy nhưng mỗi lần được gọi tên, anh và sự kiện của mình lại đủ sức khiến thị trường dậy sóng.
Trong suốt tháng 7 và nửa đầu tháng 8 vừa qua, Đà Nẵng đã trở thành “tọa độ nóng” của thị trường âm nhạc Việt Nam với sự xuất hiện bùng nổ của đại nhạc hội Legend Fest 2025. Không chỉ quy tụ dàn lineup đình đám như HIEUTHUHAI, Orange, Quang Hùng MasterD, RHYDER, Phương Mỹ Chi, Dương Domic…, đêm nhạc này còn “gây sốt” khi lần đầu tiên mang đến một sân khấu 360 độ quy mô hoành tráng – một trải nghiệm độc đáo với không gian biểu diễn trong nhà tại Việt Nam.
Người đã góp phần định nghĩa nên diện mạo hoành tráng và khác biệt ấy chính là đạo diễn Ngãi Võ – “bộ não” đứng sau toàn bộ sự sáng tạo và vận hành cho Legend Fest 2025.

Trong suốt hơn 20 năm làm nghề, đạo diễn Ngãi Võ gắn liền tên tuổi với hàng loạt cột mốc mới của sân khấu biểu diễn Việt Nam. Giới trong nghề đánh giá anh là một vị đạo diễn khá kén chọn show, không hẳn vì khó tính, mà vì “không chạy theo số lượng, chỉ làm show để đời”. Bởi vậy, mỗi lần xuất hiện, Ngãi Võ không chỉ mang đến một show diễn thành công, mà còn góp phần để lại những “di sản” riêng cho ngành công nghiệp biểu diễn nước nhà.
Nội dung
Những ‘nền móng’ đầu tiên từ Sky Tour đến Tri Âm
Trước Legend Fest, đạo diễn Ngãi Võ được biết đến là người đứng sau làm nên thành công các show diễn hàng đầu tại Việt Nam như Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP.
Đáng nói, nam đạo diễn từng gây chú ý khi đưa công nghệ timecode đồng bộ vào Sky Tour 2019 của Sơn Tùng M-TP. Ứng dụng này cho phép toàn bộ âm nhạc, ánh sáng, visual, hiệu ứng khói – lửa trên sân khấu được vận hành chính xác theo từng nhịp nhạc chỉ bằng một nút bấm tức thì. Cao trào của ca khúc cũng là lúc mọi hiệu ứng sân khấu đồng loạt bùng nổ, đưa khán giả đi qua từng hành trình cảm xúc thực thụ thay vì chỉ đơn thuần thưởng thức biểu diễn âm nhạc.
Nhờ vậy, tour concert đầu tiên của Sơn Tùng M-TP đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi có tới 7 bài hát sở hữu 7 chuyển động sân khấu khác nhau chỉ trong một đêm diễn. Timecode cũng trở thành bước tiến công nghệ giúp Sky Tour được xem là chuẩn mực mới cho concert Việt Nam thời điểm đó.

Sau khi giải mã trọn vẹn “ngôn ngữ công nghệ” tại Sky Tour của Sơn Tùng M-TP, đạo diễn Ngãi Võ lại một lần nữa khẳng định dấu ấn khi chinh phục khán giả bằng khả năng thấu hiểu nghệ sĩ và khán giả trong liveshow Tri Âm của Mỹ Tâm. Tại đêm nhạc này, thử thách cho đạo diễn là làm sao để tạo ra một show diễn thỏa mãn một fandom đa thế hệ (từ 16 đến 56 tuổi).
Để giải bài toán này, nam đạo diễn chọn cách kết hợp hài hòa giữa dàn dựng sân khấu và phối khí âm nhạc, tạo nên sự đồng điệu cho cả hai đối tượng “khách hàng” này. Từ đó, anh tạo ra một đêm nhạc trẻ trung, hiện đại gây ấn tượng với lớp fan trẻ, nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc âm nhạc của Mỹ Tâm để chạm đến những khán giả lâu năm.

Sân khấu 360° và chuẩn mực mới từ Legend Fest 2025
Đến với Legend Fest 2025, đạo diễn Ngãi Võ mang đến một sân khấu 360 độ tiên phong trong ngành sự kiện Việt Nam với quy mô đại nhạc hội biểu diễn tại không gian trong nhà.
Thiết kế sân khấu 360 độ đầy táo bạo của nam đạo diễn đã biến không gian Cung Tiên Sơn trở thành một vòng xoay kết nối trải nghiệm, với âm nhạc, ánh sáng và hiệu ứng cùng ùa về từ bốn phía. Dù ở bất kỳ vị trí nào, khán giả đều được mở rộng tầm nhìn, có thể tận hưởng trọn vẹn từng phần trình diễn. Khoảng cách giữa 11 nghệ sĩ và hơn 10.000 khán giả gần như được xóa bỏ.
Bên cạnh đó, hệ thống bàn nâng, bàn xoay được đưa vào vận hành, tạo sự biến đổi liên tục cho từng tiết mục. Sân khấu có thể thay đổi cao độ, hướng xoay hay chia tách thành nhiều lớp chỉ trong vài giây, khiến mỗi màn trình diễn như một “thế giới riêng”. Theo ê-kíp sản xuất, những chuyển động này không nhằm phô diễn kỹ thuật, mà để tăng chiều sâu cảm xúc, hỗ trợ nghệ sĩ kể chuyện bằng chính sân khấu.

Sự đầu tư hoành tráng này đã giúp đêm nhạc trở thành tâm điểm bàn luận trên mạng xã hội sau đêm diễn. Theo dữ liệu của Social Trend, chỉ trong vòng 3 ngày 15-17/8, Legend Fest 2025 (diễn ra ngày 16/8) đã nhanh chóng đạt thành tích top 1 trending âm nhạc và top 4 trending thảo luận mạng xã hội. Thành công này như lời khẳng định chắc nịch cho câu nói “chỉ làm show để đời” của nam đạo diễn.
Legend Fest vì vậy còn không chỉ là một sự kiện âm nhạc, mà còn là “bài kiểm tra” cho năng lực tổ chức sự kiện trong nước. Sự kiện chứng minh Việt Nam hoàn toàn có thể triển khai những mô hình đại nhạc hội tiệm cận chuẩn quốc tế, từ khâu thiết kế đến vận hành.
Theo ban tổ chức, phía sau Legend Fest 2025 là một bộ máy khổng lồ với hơn 200 kỹ thuật viên trực tiếp vận hành và gần 1.200 nhân sự tham gia phục vụ tổng thể chương trình. Trong nhiều tháng liền, họ làm việc liên tục từ khâu thiết kế, dựng mô hình 3D, thử nghiệm hệ thống bàn nâng – bàn xoay, đến lập trình timecode cho hàng chục nghìn chi tiết âm thanh, ánh sáng, visual.
Với Legend Fest lần này, đạo diễn Ngãi Võ không còn làm vì cá nhân nghệ sĩ, mà vì hàng vạn khán giả, vì sự phát triển của thị trường sự kiện Việt Nam.
Bản lĩnh của một vị đạo diễn “chỉ làm show để đời”
Đằng sau một tinh thần dám làm là một bản lĩnh dám đánh đổi. Legend Fest 2025 đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam thử nghiệm sân khấu 360 độ tại không gian biểu diễn trong nhà với quy mô khủng hơn 10.000 khán giả. Với khán giả, sự đầu tư này mang đến trải nghiệm hoành tráng, nhưng cũng đối mặt với nhiều trải nghiệm lạ lẫm, thậm chí chưa trọn vẹn.
Sau đêm diễn, mạng xã hội xuất hiện không ít phàn nàn từ những khán giả tham dự trực tiếp tại sự kiện như ánh sáng đánh chói mắt, cột truss chắn tầm nhìn, sự cố bàn nâng sân khấu… Những phản ánh ấy đều có cơ sở, nhưng nếu là người trong ngành sẽ hiểu rõ, đó là những ‘đánh đổi’ buộc phải chấp nhận.
Không thể phủ nhận những ‘hạn chế’ đáng tiếc của Legend Fest 2025 trong những thử nghiệm đầu tiên. Tuy nhiên, thay vì né tránh, đạo diễn Ngãi Võ lựa chọn đối diện trực tiếp: giải thích về những điều chưa trọn vẹn, nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi công khai đến nghệ sĩ, cộng đồng fan và cả khán giả trên trang cá nhân của mình.

Cụ thể, đạo diễn Ngãi Võ cho biết, một trong những trở ngại lớn nhất của ê-kíp là hạ tầng của các nhà thi đấu trong nước chưa đạt chuẩn để treo móc hàng chục tấn thiết bị như ở những nhà hát hay sân vận động hiện đại trên thế giới. Ban đầu, thiết kế 360 độ của Legend Fest 2025 hoàn toàn không có cột truss chắn tầm nhìn. Tuy nhiên, sau khi tính toán thực tế, nhận thấy việc treo hơn 60 tấn thiết bị gồm hệ thống loa, màn hình, đèn và hệ thống automation nâng hạ từ trần là điều bất khả thi, anh và ê-kíp buộc phải dựng 4 cây cột chính trên sân khấu. Với anh, đây là một quyết định đầy khó khăn nhưng phải chấp nhận “một cái mất” để giữ “cái được” lớn hơn: đảm bảo show diễn được vận hành trong điều kiện an toàn nhất.
Legend Fest 2025 cũng là lần đầu tiên sân khấu Việt Nam ứng dụng đồng loạt nhiều công nghệ: sàn nâng xoay đa chiều, hệ thống automation thay đổi shape ánh sáng, laser live tracking, visual led realtime, hiệu ứng fire timecode… Với bất kỳ ekip nào, đây đều là một bài toán mạo hiểm cả về tài chính lẫn vận hành.
Thực tế cũng cho thấy, không ít trục trặc đã xảy ra: hiện tượng phản chiếu ánh sáng từ sàn laminate gây khó chịu cho một số khán giả; việc không bố trí LED live ở một số khu vực khiến trải nghiệm chưa như mong đợi; hay sự cố bàn nâng trong tiết mục của Pháp Kiều khiến phần trình diễn không trọn vẹn.
Với mỗi vấn đề mà khán giả phàn nàn, anh đều phản hồi kỹ lưỡng. Đó không chỉ là sự minh bạch, mà còn phản ánh một bản lĩnh làm nghề của nam đạo diễn: dám thử, dám nhận sai, dám sửa. Anh nhiều lần nhấn mạnh mỗi lời khen chê của khán giả là “nguyên liệu” để hoàn thiện. Với anh, mỗi lần ‘đánh đổi’ là một lần học hỏi để tạo ra những bước tiến mới cho sân khấu Việt, phục vụ trải nghiệm xứng đáng cho khán giả.

Legend Fest Đà Nẵng 2025 vì thế không chỉ là một đại nhạc hội hoành tráng đánh dấu những thử nghiệm mới lạ, mà còn là minh chứng cho tinh thần dấn thân và cầu thị của người đứng sau. Với đạo diễn Ngãi Võ, con đường nâng tầm ngành sự kiện Việt Nam phải khởi đầu từ những thử nghiệm nhiều rủi ro, nhưng được ‘trả giá’ bằng sự trưởng thành sau từng show diễn.