Ngày càng có nhiều nghệ sĩ làm phim về các tour concert trực tiếp của họ, từ Taylor Swift, Beyoncé đến BLACKPINK. Các bộ phim hòa nhạc đang dần có mặt ở khắp mọi nơi.
Phim concert (concert film) là khái niệm không mấy xa lạ đối với cộng đồng fan Kpop và US-UK. Thể loại phim tài liệu này thường tổng hợp lại những màn trình diễn đáng nhớ nhất trong chuyến lưu diễn, với những góc quay điện ảnh, mang lại trải nghiệm khác lạ so với video trình diễn live trên các nền tảng phát lại khác. Xen giữa sân khấu trình diễn là các đoạn clip hậu trường, hoặc tâm sự của nghệ sĩ về quá trình chuẩn bị cho show nhạc.
Năm 2023 được cho là năm thành công nhất từ trước đến nay đối với thể loại này, với sự xuất hiện của 2 “bom tấn” Taylor Swift: The Eras Tour Movie và Renaissance: A Film By Beyonce.
Theo Box Office, Eras Tour Movie của Swift và Renaissance của Beyonce đã thu về lần lượt hơn 260 triệu USD và hơn 40 triệu USD tại các cụm rạp trên toàn thế giới. Những kết quả này đã đưa cả hai bộ phim vào top 10 bộ phim hay nhất mọi thời đại của thể loại này, trong đó Eras Tour trở thành bộ phim concert có doanh thu số 1 trong lịch sử.
Ngoài Taylor Switf hay Beyoncé, các nghệ sĩ quốc tế cũng lần lượt “đua nhau” cho ra mắt phim concert.
Mới đây, nhóm nhạc nữ K-pop toàn cầu BLACKPINK vừa công bố cho ra mắt bộ phim concert mang tên BLACKPINK WORLD TOUR [BORN PINK] nhân dịp kỷ niệm 8 năm thành lập nhóm. Theo website chính thức bornpinkincinemas.com, bộ phim sẽ công chiếu vào ngày 31/7 trên các cụm rạp toàn cầu, tuy nhiên website không ghi rõ là quốc gia nào sẽ công chiếu.
Tại Việt Nam, các BLINKS (tên gọi fan BLACKPINK) đã tỏ ra vô cùng háo hức để sở hữu những cặp vé. Các rạp phim hứa hẹn sẽ tạo ra một “concert trong rạp phim” bùng nổ không khác những gì “The Eras Tour” của Taylor Swift từng làm.
Nội dung
Đọc thêm: BLACKPINK ra mắt bộ phim concert, fan Việt háo hức “săn vé”
Kết nối người hâm mộ toàn cầu
Ellise (24 tuổi), một người hâm mộ Swift đã chia sẻ với trang tin Dazed rằng: “Tôi đã đến buổi lưu diễn đầu tiên của Taylor vào ngày 17/3 tại Arizona và bầu không khí đám đông thật điên cuồng. Tôi cũng đã xem bộ phim The Eras Tour tại rạp và thấy rằng không khí của cộng đồng fan trong rạp chiếu phim cũng cuồng nhiệt như ở một buổi biểu diễn thực tế.”
“Nó mang đến cho người hâm mộ một cơ hội khác để kết nối với cô ấy (Taylor Swift)”, Ellise bày tỏ. Ngoài ra, cô cũng cảm thấy rằng bộ phim concert như một bản sao của trải nghiệm buổi hòa nhạc và cảm thấy rất phấn khích vì được sống lại trong không khí concert một lần nữa.
Tương tự, đối với những người hâm mộ Beyoncé, việc đến đêm diễn trực tiếp dường như không làm mất đi sự mong chờ về bộ phim chiếu rạp. Chandi (26 tuổi) chia sẻ với Dazed: “Tôi rất hào hứng với bộ phim. Đối với tôi, Renaissance giống như một phong trào văn hóa hơn là chỉ là một album, vì vậy tôi rất nóng lòng được trải nghiệm nhiều hơn nữa.”
Bên cạnh đó, đối với những người hâm mộ không thể trực tiếp đến concert thần tượng vì không đủ khả năng chi trả cho chuyến đi hay vì bận lịch trình, sự xuất hiện của vé concert film như một “tấm vé vàng” đối với họ. Đáng nói, các cụm rạp đều khuyến khích người hâm mộ khi đi xem concert film hãy đứng dậy, nhún nhảy, hò reo và hát theo như những gì họ thường làm tại live concert thực tế.
Mark, một Swiftie tại Anh đã bỏ lỡ vé The Eras Tour, cho biết: “Tôi hy vọng việc xem một buổi biểu diễn được quay xuất sắc trong rạp chiếu phim tử tế với giá 20 bảng Anh sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với việc trả 80 bảng Anh hoặc hơn cho những chỗ ngồi tồi tệ tại sân Wembley”.
Ngoài ra, các bộ phim concert được ra mắt cũng mang đến một giải pháp lý tưởng cho những người hâm mộ hay những gia đình có trẻ nhỏ, người lớn tuổi cùng đi xem âm nhạc.
Thúc đẩy doanh thu của nghệ sĩ
Bên cạnh việc mang lại trải nghiệm tốt cho người hâm mộ, và tiếp cận đến những fan lỡ cơ hội xem concert trực tiếp, thì những bộ phim tổng kết và ôn lại một chuyến lưu diễn còn là nguồn doanh thu lớn cho nghệ sĩ.
Dù đã không lưu diễn trong gần 40 năm, nhưng bản phát hành lại bộ phim đình đám một thời Stop Making Sense vẫn giúp ban nhạc Talking Heads có doanh thu tuần mở màn ấn tượng với 4 triệu USD, theo The Hollywood Reporter. Hay “bom tấn” của Taylor Swift được cho biết tiêu tốn khoảng 10 đến 20 triệu USD để thực hiện (theo Forbes), nhưng bộ phim này đã mang về doanh thu gấp hơn 20 lần con số đó.
Chưa kể, việc trải nghiệm một bộ phim concert ấn tượng hay được hòa không khí náo nhiệt của cộng đồng cùng sở thích âm nhạc sẽ để lại những dư âm cảm xúc tích cực cho khán giả. Điều này trở thành chất xúc tác, thúc đẩy người xem mở lại những bài nhạc đã được thưởng thức trong concert film.
Theo dữ liệu từ Luminate, các nghệ sĩ như Taylor Swift, Talking Heads và Beyonce đều chứng kiến sự gia tăng đáng kể về lượt nghe nhạc trên toàn cầu trong những tuần sau khi phim concert của họ được phát hành.
Một cách thể hiện tài năng khác của nghệ sĩ
Ngoài các mục tiêu thương mại, phim hòa nhạc còn là cơ hội để các nghệ sĩ cho thấy khả năng sáng tạo và thể hiện của mình, ngoài âm nhạc. Ví dụ, Beyoncé đã tham gia vào quá trình sản xuất Renaissance Film với vai trò là nhà văn, đạo diễn và nhà sản xuất. Taylor Swift cũng không ngoại lệ khi được ghi danh tại The Eras Tour Movie với vai trò là nhà sản xuất. Điều này cũng chứng minh các nghệ sĩ đang nắm quyền kiểm soát sáng tạo cho những nội dung và sản phẩm của họ, giúp thể hiện chính xác tầm nhìn của nghệ sĩ.
Trong khi đó, nhiều bộ phim concert khác cho phép các nghệ sĩ ghi lại những khoảnh khắc quan trọng trong sự nghiệp của họ, đóng vai trò như những chiếc hộp thời gian dành cho người hâm mộ. Bộ phim concert sắp tới của BLACKPINK chính là ví dụ điển hình cho điều này.
Một concert film thành công cần gì?
Để làm nên thành công của một bộ phim concert, các nhà sản xuất hay nghệ sĩ cũng cần cân nhắc nhiều yếu tố. Đầu tiên trong số đó là sự phổ biến của nghệ sĩ. Có thể dễ dàng nhận thấy khi top 10 bộ phim hòa nhạc hay nhất mọi thời đại đều có sự tham gia của các siêu sao, những người đã có tên tuổi và sở hữu một lượng fan trung thành khá lớn. Những người hâm mộ này giúp giảm thiểu rủi ro cho dự án qua sự nhiệt tình quảng bá và truyền miệng, đồng thời họ cũng là khán giả chính của các bộ phim.
Ngoài ra, để các bộ phim concert có thể thu hút số lượng lớn người xem kể cả không phải fan hâm mộ của nghệ sĩ, các nhà sản xuất cần chú trọng vào hình ảnh và âm thanh chất lượng cao. Đặc biệt, nội dung cung cấp cho người xem nhiều thứ hơn là chỉ buổi hòa nhạc, chẳng hạn như hậu trường tour diễn, câu chuyện cá nhân hoặc các yếu tố chủ đề mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về thế giới của nghệ sĩ. Bởi, không chỉ là ghi hình lại một sự kiện trực tiếp, những bộ phim concert thành công còn đóng vai trò là cầu nối củng cố mối quan hệ giữa nghệ sĩ và khán giả.
Backstage News