Từ những lễ hội ánh sáng quy mô lớn đến các chiến dịch quảng cáo sáng tạo và giải pháp vận hành sự kiện thực tiễn, drone light show đang chứng minh tiềm năng đa dạng và giá trị ứng dụng vượt ngoài khuôn khổ một tiết mục trình diễn nghệ thuật.
Drone light show là một hình thức biểu diễn nghệ thuật hiện đại sử dụng hàng trăm hoặc hàng nghìn máy bay không người lái (drone) được trang bị đèn LED, kết hợp lập trình di chuyển đồng bộ để tạo ra các hình ảnh, họa tiết hoặc thông điệp sống động trên bầu trời. Là biểu tượng của công nghệ tiên tiến, drone light show thể hiện sự đổi mới trong tổ chức sự kiện, thường được ứng dụng trong các màn trình diễn ánh sáng trên cao, thay thế các phương pháp truyền thống như pháo hoa.
Đặc biệt, công nghệ này không chỉ mang đến trải nghiệm thị giác khác biệt mà còn mở ra hướng tiếp cận mới cho các nhà tổ chức trong việc ứng dụng sáng tạo công nghệ này trong sự kiện.

Nội dung
Trải nghiệm thị giác mới mẻ từ drone light show
Trên thế giới, drone light show đã dần trở thành công nghệ trình diễn nghệ thuật cách mạng hóa trải nghiệm thị giác mới mẻ tại các sự kiện lớn. Khởi nguồn của drone light xuất phát từ nghiên cứu của Vijay Kumar năm 2012 về việc sử dụng nhiều drone hoạt động đồng bộ để tạo hiệu ứng thị giác.
Đến năm 2016, công nghệ trình diễn này được Intel hiện thực hóa khi hợp tác cùng Disney tổ chức chương trình “Starbright Holidays” tại Walt Disney World Resort (Florida, Mỹ). Khi ấy, hàng trăm drone Intel Shooting Star được lập trình để tạo ra các hình ảnh Giáng sinh sống động trên bầu trời đêm, như cây thông, bông tuyết và các biểu tượng Christmas. Đây là lần đầu tiên công nghệ drone được sử dụng như một hình thức nghệ thuật biểu diễn quy mô lớn, thay thế pháo hoa truyền thống và mang lại trải nghiệm thị giác an toàn, thân thiện với môi trường.

Drone light nhanh chóng trở thành xu hướng sau màn trình diễn lịch sử tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông PyeongChang 2018. Lúc này, Intel triển khai 1.218 drone tạo ra các hình ảnh 3D khổng lồ như biểu tượng Olympic, vận động viên, v.v. nhằm truyền tải thông điệp đoàn kết và tinh thần thể thao tới hàng triệu khán giả toàn cầu.

Sau PyeongChang, drone light show được các thương hiệu và ban tổ chức sự kiện thế giới đón nhận rộng rãi. Tại Olympic Tokyo 2020, 1.824 drone tạo hình quả địa cầu và logo Olympic, mang đến trải nghiệm toàn cầu hóa và đoàn kết, thu hút hàng triệu khán giả qua màn hình. Vào năm 2024, thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) đã xác lập kỷ lục thế giới mới với màn trình diễn 10.197 chiếc drone tạo nên hình ảnh “Thành phố trên không” (City of Sky) kết hợp ánh sáng và âm nhạc, tái hiện văn hóa hiện đại, trở thành biểu tượng cho sự phát triển công nghệ của Trung Quốc.

Tại Việt Nam, những màn trình diễn nghệ thuật ấn tượng của drone light show dần gây tiếng vang thông qua các đại nhạc hội chào năm mới, lễ hội văn hóa – du lịch tại các tỉnh, thành phố và một số sự kiện kỷ niệm lớn của quốc gia.
Từ những màn trình diễn nhỏ lẻ năm 2022, drone light show tại Việt Nam đã nhanh chóng mở rộng quy mô và phạm vi ứng dụng, từ quảng cáo thương hiệu (Edelweiss, VNPay) đến các đại nhạc hội năm mới, lễ hội văn hóa – du lịch tại các tỉnh thành, địa phương (Nha Trang, Hà Nội, Điện Biên, TP.HCM,…). Bước ngoặt gần đây nhất là màn trình diễn 10.518 drone tại TP. Hồ Chí Minh năm 2025 nhân dịp 50 năm thống nhất đất nước đã lập kỷ lục Guinness thế giới về số lượng drone lớn nhất được sử dụng, đánh bại kỷ lục năm 2024 của Trung Quốc.

Trước đó vào năm 2024, Việt Nam lần đầu tiên tổ chức trình diễn thi đấu ánh sáng bằng drone tại Lễ hội Vịnh Ánh sáng Quốc tế Nha Trang, với sự tham gia của 4 đội đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Pháp, Trung Quốc và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Sự kiện đã giúp tỉnh Khánh Hòa xác lập hai kỷ lục Guinness thế giới: Màn trình diễn ánh sáng về các kỳ quan lớn nhất thế giới và Màn trình diễn ánh sáng biểu tượng văn hoá Việt – chim Lạc lớn nhất thế giới.
Trở thành công cụ quảng cáo ngoài trời hấp dẫn
Những năm gần đây, các thương hiệu lớn đã khai thác tối đa tiềm năng sáng tạo của drone light để tạo dấu ấn quảng cáo ngoài trời (OOH) ấn tượng. Thay vì những hình ảnh cố định dễ bị bỏ qua giữa đô thị nhộn nhịp, công nghệ này sử dụng hàng trăm đến hàng nghìn drone gắn đèn LED, được lập trình đồng bộ để tạo ra các hình ảnh 3D sống động, vượt xa billboard hay màn LED truyền thống về hiệu ứng thị giác và tính sáng tạo.
Nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã khai thác mạnh mẽ xu hướng này. Điển hình, thương hiệu Coca-Cola trong mùa Tết Nguyên Đán 2025 tại Hong Kong đã sử dụng 600 drone để hình thành các biểu tượng văn hóa như chai nước Coca-Cola, nồi lẩu, dimsum và chữ “福” mang ý nghĩa may mắn trên cảng Victoria. Sự kết hợp giữa yếu tố lễ hội địa phương với hình ảnh thương hiệu đã tạo ấn tượng mạnh trong chương trình quảng bá dịp Lễ hội cuối năm của thương hiệu này.
Tương tự, Samsung tại London năm 2024 triển khai hơn 550 drone tạo hình “tàu vũ trụ” khổng lồ cùng thông điệp “Galaxy AI is here” trong sự kiện ra mắt Galaxy S24, mô phỏng công nghệ cao cấp của sản phẩm này qua hoạt ảnh động dài 160 mét. Trong chiến dịch quảng bá Galaxy Z Fold4 & Flip4 trước đó, thương hiệu này cũng sử dụng drone light show để để mô phỏng quá trình thiết bị mở ra, tạo hình logo Galaxy, kết hợp âm thanh và ánh sáng để quảng bá sản phẩm ấn tượng.
Trong khi đó, Nike chọn cách đẩy mạnh tính tương tác của sản phẩm bằng cách sử dụng drone để giao hàng ngẫu nhiên đôi giày Air Max miễn phí tại New York và Los Angeles, hoặc sử dụng hàng trăm drone xếp hình logo “Alcatraz” trong chiến dịch Corteiz × Nike tại London. Ứng dụng sáng tạo này đã giúp thương hiệu đưa chiến dịch quảng cáo thành trải nghiệm thực tế cho khách hàng.
Tại Việt Nam, dù quảng cáo bằng drone chưa phổ biến nhưng đã có sự khởi đầu. Tháng 4/2025, thương hiệu VNPay tạo tiếng vang khi tổ chức “VNPay Drone Show” tại TP.HCM. Tại sự kiện, hơn 2.000 drone mô phỏng các biểu tượng văn hóa của đất nước và thành phố nhân dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, đồng thời quảng bá hình ảnh thương hiệu VNPay.

Bên cạnh sự ấn tượng thị giác, tiềm năng của drone light show như một công cụ quảng cáo ngoài trời còn mang lại lợi ích dài hạn, dù vẫn đối mặt với thách thức như quy định về không phận, chi phí cao và thời gian triển khai. Theo nghiên cứu của PwC, thị trường này có thể đạt 8,6 tỷ USD vào năm 2030 nhờ tích hợp AI để drone phản ứng linh hoạt hơn với khán giả.
Drone light giúp điều phối đám đông sự kiện
Tại Triển lãm Thế giới – World Expo 2025 diễn ra tại Osaka (Nhật Bản), công nghệ drone light đã được ứng dụng một cách sáng tạo để tạo ra các biển chỉ dẫn nổi bật trên bầu trời (drone sky signs). Cụ thể, các nhóm drone được sử dụng để hình thành các biểu tượng, chữ cái, hình ảnh hướng dẫn như “EXIT” (lối ra) hoặc các mũi tên chỉ hướng, giúp người tham gia dễ dàng định vị và di chuyển ra ngoài trong không gian rộng lớn của sự kiện.
Được biết, World Expo 2025 diễn ra trên đảo Yumeshima rộng lớn, thu hút hàng triệu du khách tham gia, dẫn đến nguy cơ đông đúc và tắc nghẽn các lối ra/vào. Trong bối cảnh này, giải pháp cung cấp biển chỉ dẫn trên cao bằng drone của ban tổ chức thay vì sử dụng các biển chỉ dẫn tĩnh truyền thống (như biển kim loại hoặc bảng LED cố định) đã giúp đám đông khán giả dễ dàng tiếp cận từ khoảng cách xa (có thể đến hàng trăm mét), đặc biệt hữu ích trong điều kiện trời tối làm giảm tầm nhìn.
Cách ứng dụng thông minh và sáng tạo này đã đưa drone light show vượt qua giới hạn ban đầu, từ một công cụ biểu diễn trở thành công cụ thực tiễn. So với biển chỉ dẫn thông thường, drone với khả năng thay đổi nội dung theo thời gian thực dựa trên dữ liệu đám đông hoặc tình hình giao thông tại sự kiện, có thể giúp khán giả giảm thời gian tìm đường lên đến 30-50% theo các nghiên cứu tương tự về công nghệ định vị.
Về mặt vận hành tổ chức, giải pháp tiên tiến này giúp sự kiện giảm nguy cơ chen lấn, xô đẩy bằng cách phân tán đám đông nhanh chóng, đặc biệt trong bối cảnh World Expo 2025 đã đón hàng trăm nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày.

Qua mỗi sự kiện, drone light show cùng sự sáng tạo của các đơn vị tổ chức lại cho thấy giá trị đa dạng vượt ngoài khuôn khổ một tiết mục biểu diễn của công nghệ tiên tiến này. Khi kết hợp cùng AI, dữ liệu thời gian thực và các chiến lược truyền thông thông minh, công nghệ này hứa hẹn sẽ tiếp tục định hình lại cách thương hiệu kết nối với khán giả, biến bầu trời thành “màn hình sống” cho những sáng tạo không giới hạn trong các chiến dịch truyền thông hiện đại.
Theo báo cáo của MarketsandMarkets dự đoán giai đoạn 2024-2029, thị trường drone light show đang phát triển nhanh chóng nhờ nhu cầu về các màn trình diễn sáng tạo và thân thiện với môi trường.
Backstage News