Họa sĩ Văn Tòng, người được gọi là “Vua mô hình nghệ thuật”, đã sản xuất ra rất nhiều hình họa tiêu biểu tại các chương trình văn hóa, giải trí lớn. Tại sự kiện 8Wonder lần này, ông tiếp tục làm mọi người trầm trồ với hình ảnh con sứa khổng lồ tạo điểm nhấn cho sân khấu.
Gần đây, sân khấu 8Wonder đã lộ diện và làm điên đảo cộng đồng mạng vì sự hoành tráng của nó. Hình ảnh con sứa khổng lồ là điểm nhấn đặc biệt, được chế tác và sản xuất bởi nghệ nhân Văn Tòng.
Họa sĩ Văn Tòng sinh năm 1951, ông là họa sĩ tài hoa, đã tham gia thiết kế, dàn dựng và làm mô hình mỹ thuật cho sân khấu hơn 45 năm qua. Với những thành tựu đạt được, họa sĩ Văn Tòng được nhiều đạo diễn gọi là “vua mô hình mỹ thuật sân khấu”, không chỉ bởi ông đạt được về lượng mà còn về chất với hàng trăm tác phẩm sân khấu có kích cỡ hoành tráng.
Ông luôn nhận được lời khen ngợi của giới chuyên môn và khán giả. Vị họa sĩ đã “thổi hồn” vào từng tác phẩm nghệ thuật mà ông làm, các chi tiết dù là nhỏ nhất đều được họa sĩ chăm sóc tỉ mỉ, cho thấy cái tâm với nghề của ông là rất lớn. Các sự kiện nổi bật mà họa sĩ Văn Tòng tham gia có thể kể đến như “Festival Huế”, “Festival Gốm sứ Việt Nam”, chương trình giao lưu “Thăng Long – Hồn thiêng sông núi” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia…
Không phải tự nhiên ông được tôn vinh như vậy mà bởi khả năng sáng tạo, thực hiện nhiều mô hình mỹ thuật nổi trội với kích cỡ hoành tráng của nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật lớn, cùng với khả năng ứng biến theo tiến độ công việc hay từng hoàn cảnh.
Để tiếp tục làm dày bộ sưu tầm đồ sộ của mình, lần này ông tiếp tục đảm nhận vị trí đạo diễn mỹ thuật sân khấu tại đại nhạc hội đẳng cấp quốc tế – 8Wonder tại Nha Trang, với sự góp mặt của Charlie Puth. Mô hình con sứa do họa sĩ Văn Tòng chế tác khiến mọi khán giả nhìn vào cũng đều phải trầm trồ thán phục, để tìm hiểu sau hơn về quá trình sản xuất mỹ thuật con sứa, Backstage News đã có cuộc trò với người nghệ sĩ tài ba này.
Được biết chú làm nghề đã nhiều năm, vậy cơ duyên nào dẫn chú tới với nghề chế tác mô hình tại sự kiện và điều gì khiến chú tự hào nhất trong suốt sự nghiệp của mình?
Chú làm nghề này từ khi còn nhỏ, đến nay cũng đã được 50 năm. Trước kia, chú thường làm những đạo cụ nhỏ ở trên sân khấu thôi rồi dần dần chú chuyển sang làm những mô hình có quy mô lớn hơn đến bây giờ. Mọi người thường gọi chú là nghệ nhân bởi hàng năm các mô hình Tết tại đường hoa Nguyễn Huệ đều là chú thực hiện – đó cũng là niềm tự hào của chú khi được đóng góp vào những dịp lễ hội lớn của thành phố nói riêng cũng như của đất nước nói chung.
Với một người từng tạo ra nhiều mô hình cho sự kiện lớn nhỏ, vậy theo chú, điều gì là quan trọng nhất trong quá trình thiết kế một các tác phẩm?
Theo chú, kinh nghiệm là thứ quan trọng nhất, vì chỉ khi làm nhiều và tích lũy thật nhiều kinh nghiệm mới có thể lựa chọn được chất liệu phù hợp nhất cho mô hình, khiến cho mô hình trở nên thật nhất, sống động nhất. Bên cạnh đó, kinh nghiệm cũng sẽ giúp chúng ta ước lượng tỷ lệ mô hình một cách nhanh chóng để đánh giá mức độ khả thi trước khi đi vào tính toán kích thước, cấu trúc một cách chi tiết.
Trong quá trình chế tác các mô hình sân khấu từ trước tới giờ, đối với chú, cái khó khăn, cản trở lớn nhất là gì?
Các mô hình đều có kết cấu khác nhau, phải nghiên cứu về các chất liệu để ghép vào các mô hình cho phù hợp. Khi mà làm mô hình, điều khó khăn nhất là giai đoạn tìm chất liệu, vì mỗi mô hình sẽ có những yêu cầu khác nhau, tiếp theo đó là cách thực hiện, mình phải lên kế hoạch cho thật tỉ mỉ, có những mô hình dù cho nó lớn như nào đi chăng nữa, mình cũng phải thực hiện cho bằng được.
Mọi người có thể thấy, ở trên thế giới, người ta đang sử dụng rất nhiều những mô hình và hình ảnh động, nên Việt Nam cũng cần phải học hỏi và tạo ra những mô hình với quy mô lớn như vậy.
Hãy nói về một chút về sân khấu 8Wonder, lại một lần nữa, chú làm mọi người phải vô cùng bất ngờ với hình ảnh con sứa khổng lồ, chú có thể chia sẻ về quá trình lên ý tưởng được không ạ?
Hình ảnh con sứa tượng trưng cho biển cả, đây là ý tưởng được đưa ra bởi đơn vị tổ chức sự kiện. Khi nhận được “đề bài”, như chú nói ở trên việc đầu tiên khi làm mô hình là phải tìm được nguyên liệu sao cho phù hợp nhất, từng chi tiết, nét vẽ phải thật hoàn hảo. Chú cùng team của mình đã phải lên kế hoạch cũng như thi công rất tỉ mỉ trong thời gian dài để mang tới một sân khấu xứng tầm với các nghệ sĩ lớn quốc tế trong và ngoài nước.
Bản thân chú là người cầu toàn, chú không muốn có bất kỳ điều gì sai sót gì xảy ra với sản phẩm của mình vì mô hình là một mắt xích trong sự kiện, đôi khi nó còn là điểm nhấn đặc biệt, chỉ cần một lỗi sai nhỏ thôi, sự kiện có thể bị hủy, sẽ mất rất nhiều thời gian công sức, tiền bạc của rất nhiều anh em. Nhớ lại lúc chú lên ý tưởng làm một con King Kong cao 10 thước ở một sự kiện tại Mỹ, vì bên thi công khác đã làm sai một chi tiết nên BTC buộc phải hủy sự kiện dù đã đến thời điểm diễn ra chương trình.
Sau nhiều lần hợp tác cùng đạo diễn Cao Trung Hiếu, chú có ấn tượng đặc biệt về điều gì không ạ?
Đạo diễn Cao Trung Hiếu là một người rất nghiêm túc, anh ấy thích đi tìm những cái mới và sáng tạo, giống như con người của chú vậy, luôn phải tìm những cái gì đó mới lạ để thay đổi. Sự sáng tạo là vô hạn nên chúng ta phải luôn đi tìm những nguồn cảm hứng ở quanh cuộc sống của chúng ta để từ đó chúng ta sẽ tìm được những điều khác biệt
Chú có lời truyền đạt gì tới thế hệ trẻ hiện nay, đặc biệt là những người muốn theo đuổi nghề của chú?
Người trẻ luôn nhiều năng lượng và ý tưởng sáng tạo nhưng để theo được nghề này thì đòi hỏi phải thật sự đam mê, phải luôn nỗ lực tìm tòi học hỏi và trau dồi kinh nghiệm mỗi ngày. Ở công ty chú, chú luôn sẵn sàng ngồi xuống nói chuyện và trao đổi với các nhân sự trẻ. Đó không chỉ là những chia sẻ kinh nghiệm chú đã đúc rút được qua nhiều năm làm nghề mà còn là mong muốn, kỳ vọng vào giới trẻ Việt Nam sẽ tạo nên những tác phẩm vươn tầm thế giới.
Cảm ơn chú về buổi trò chuyện, con chúc chú sức khỏe và chương trình sẽ diễn ra tốt đẹp!
Backstage News