Theo công bố từ Sở Du lịch chiều 2/9, Hà Nội đón lượng khách kỷ lục với 2,08 triệu lượt khách, gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, Hà Nội đón hơn 80.000 lượt khách quốc tế, tăng 35% so với năm trước. Tổng thu từ du lịch đạt gần 4,5 nghìn tỷ đồng, tăng tới 80% so với cùng kỳ 2024.
Trong 4 ngày nghỉ, Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động phục vụ du khách, bên cạnh sự kiện diễu binh kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (A80). Nổi bật là chương trình “Sắc Đỏ Ba Đình”, chuỗi hoạt động quảng bá văn hóa – du lịch – lịch sử Hà Nội và Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh), thu hút hơn 1 triệu lượt khách chỉ trong ba ngày.

Các điểm đến quen thuộc cũng ghi nhận lượng khách lớn: Vườn thú Hà Nội và Hoàng thành Thăng Long đều hơn 30.000 lượt, Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón 18.000 lượt, Nhà tù Hỏa Lò hơn 26.000 lượt, cùng nhiều điểm khác như Cổ Loa, Ao Vua, Vườn quốc gia Ba Vì. Đặc biệt, các tour city tour và tour lịch sử về nguồn đều kín chỗ từ sớm. Theo các công ty lữ hành, tour nội địa chiếm khoảng 60% tổng số khách.
Khối khách sạn 3–5 sao đạt công suất sử dụng phòng rất cao, trong đó nhiều khách sạn như Novotel Thái Hà, Novotel Suites, Lacasa Hà Nội, Bảo Sơn, Grand Mercure đạt 100% vào ngày 1/9. Công suất phòng bình quân toàn khối khách sạn, căn hộ du lịch ước đạt 83%, tăng gần 23 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Công tác an ninh, an toàn và vệ sinh thực phẩm được Sở Du lịch đánh giá “đạt tiêu chuẩn”.
Theo các doanh nghiệp lữ hành, năm nay nhiều du khách chọn khởi hành sớm (từ 27-28/8) để kịp trở về Hà Nội dự diễu binh ngày 2/9.

Các chuyên gia nhận định, việc Hà Nội dẫn đầu cả nước về lượng khách và doanh thu du lịch dịp Quốc khánh là điều dễ dự đoán, bởi nơi đây là trung tâm tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Xếp sau Hà Nội là TP.HCM, với tổng doanh thu hơn 4.100 tỷ đồng, gấp đôi năm ngoái. Thành phố đón gần 1,5 triệu lượt khách, tăng 1,5 lần so với con số 980.000 của năm 2024.
Đà Nẵng cũng góp mặt trong nhóm địa phương có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng dịp này. Thành phố đón hơn 620.000 lượt khách, tăng 24% so với năm trước, mang lại nguồn thu 2.200 tỷ đồng, tăng 28%.
Trong khi đó, Quảng Ninh giảm nhẹ so với năm trước, khi lượng khách chỉ đạt 75% và doanh thu 932 tỷ đồng (bằng 90%). Du khách chủ yếu tập trung tại vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, chùa Cái Bầu, khu di tích – danh thắng Yên Tử và chùa Ba Vàng.
Backstage News