Từ một tình huống "dở khóc dở cười" tại concert Coldplay, Kiss Cam tiếp tục cho thấy sức mạnh tương tác và tác động bất ngờ của nó tại các sự kiện âm nhạc. Hình thức giải trí này hiện cũng đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam như một xu hướng tạo điểm nhấn cho chương trình.
Kiss Cam vốn được biết đến như một chi tiết nhỏ mang tính giải trí, thường xuất hiện trong các sự kiện thể thao hay sự kiện âm nhạc. Tuy nhiên, trong thời đại mà mọi khoảnh khắc đều có thể lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, hình thức giải trí ngẫu hứng này đang dần chuyển mình thành một công cụ tương tác chiến lược tại sự kiện. Không chỉ dừng ở việc khuấy động bầu không khí, Kiss Cam đang chứng minh rằng nó có thể ảnh hưởng đến cảm xúc người xem, trải nghiệm sự kiện hay thậm chí là cả… danh tiếng của người tham dự, như câu chuyện “dở khóc dở cười” vừa xảy ra tại concert Coldplay gần đây.
Nội dung
Khi Kiss Cam vô tình trở thành “thám tử” tại sự kiện
Tại buổi hòa nhạc của ban nhạc Coldplay ở Boston ngày 1/7 vừa qua, một sự việc hy hữu xảy ra từ Kiss Cam đã khiến cộng đồng mạng toàn cầu xôn xao. Trong phần nghỉ giữa chương trình, máy quay Kiss Cam lia tới hai khán giả đang ôm nhau tình tứ trên khán đài. Mọi chuyện tưởng như chỉ dừng ở một khoảnh khắc vui nhộn trên màn hình lớn cho đến khi người phụ nữ bất ngờ quay lưng che mặt còn người đàn ông ngồi xuống né máy quay. Giọng ca chính Chris Martin thì bình luận đầy hài hước: “Hai người này hoặc là ngoại tình, hoặc là đang ngại thôi.”
Đáng nói, câu nói đùa ấy lại trở thành lời “tiên tri”. Chỉ sau vài giờ, đoạn video lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội và danh tính cũng như mối quan hệ “ngoài luồng” của cặp đôi nhanh chóng được bàn luận xôn xao. Cư dân mạng phát hiện cặp đôi chính là CEO và Giám đốc nhân sự của một công ty công nghệ, cả hai đều đã có gia đình riêng.

Khoảnh khắc từ một yếu tố giải trí bỗng chốc trở thành tâm điểm của một “scandal tình ái” khiến người xem vừa bối rối vừa giật mình. Lúc này, Kiss Cam từ một công cụ từng được xem là phương tiện khuấy động không khí sự kiện giờ đây cũng trở thành “lăng kính phơi bày” những điều không ai ngờ đến.
Tình huống tại concert Coldplay cũng là ví dụ rõ nét cho thấy sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Kiss Cam. Đây không chỉ là một hình thức giải trí mà còn là công cụ tạo tương tác, khoảnh khắc không thể lường trước trong các sự kiện đại chúng.
Kiss Cam là gì và vì sao lại có sức hút mạnh mẽ đến vậy?
Kiss Cam, hay còn gọi là “máy quay nụ hôn”, lần đầu xuất hiện tại các trận đấu thể thao ở Mỹ vào thập niên 1980. Về bản chất, Kiss Cam là một hình thức giải trí đơn giản: trong thời gian nghỉ giữa hiệp hoặc chuyển tiết mục, máy quay lia tới một cặp đôi khán giả, hình ảnh của họ được hiển thị trên màn hình lớn và đám đông cổ vũ họ hôn nhau.
Tuy nhiên, hiệu ứng mà Kiss Cam mang lại đã vượt xa mong đợi ban đầu. Việc được xuất hiện trên màn hình lớn khiến người tham dự cảm thấy được chú ý, được tham gia vào “show” thay vì chỉ là người xem thụ động. Những biểu cảm tự nhiên như ngại ngùng, hào hứng, thậm chí bất ngờ… đều tạo nên khoảnh khắc đầy cảm xúc và chân thực được lan tỏa.
Đặc biệt, sự lan tỏa của mạng xã hội đã góp phần khiến các khoảnh khắc từ Kiss Cam trở thành nội dung được chia sẻ mạnh mẽ trên internet. Không ít video từ Kiss Cam “viral” trên mạng xã hội, mang về hàng triệu lượt xem và góp phần lan tỏa hình ảnh của sự kiện ra ngoài phạm vi sân vận động. Dần dần, Kiss Cam trở thành “đặc sản” trong các sự kiện thể thao tại Mỹ như NBA, NFL hay các giải bóng chày MLB.

Không dừng lại ở các sự kiện thể thao, Kiss Cam đã lấn sân sang các đại nhạc hội và lễ hội âm nhạc, nơi bầu không khí sôi động càng cần thêm những điểm nhấn cảm xúc mang tính tương tác cao. Yếu tố bất ngờ và cảm xúc thật từ Kiss Cam trở thành “gia vị” đặc biệt, mang lại hiệu quả vượt trội so với các hình thức tương tác gượng ép, kịch bản hóa. Tình huống Coldplay vừa qua là ví dụ rõ nét. Một cú lia máy đúng lúc có thể mang lại lượng phủ truyền thông khổng lồ miễn phí cho chương trình.
Với chi phí thấp nhưng hiệu quả truyền thông lớn, Kiss Cam dần trở thành một công cụ chiến lược quan trọng trong thiết kế trải nghiệm khán giả và truyền thông của các sự kiện âm nhạc. Hình thức giải trí này được ưa chuộng sử dụng nhằm giúp loại bỏ sân khấu “chết”, thay thế những khoảng thời gian dài như chương trình thay set diễn, nghệ sĩ thay trang phục,…
Kiss Cam trở thành một hoạt động tương tác phổ biến tại Việt Nam
Tại Việt Nam, Kiss Cam bắt đầu được sử dụng khoảng 3 năm trở lại đây, chủ yếu trong các lễ hội âm nhạc quy mô lớn hướng đến giới trẻ. HAYFEST là một trong những chương trình đầu tiên ứng dụng hình thức này như một phần của chuỗi hoạt động tương tác sân khấu. Tiếp đến, những dấu ấn rõ nét nhất trong việc ứng dụng Kiss Cam phải kể đến các sự kiện như chuỗi lễ hội Những Thành Phố Mơ Màng (NTPMM) hay CAM concert.

Kiss Cam nhanh chóng được đón nhận bởi thế hệ khán giả trẻ yêu thích trải nghiệm tương tác và tính chân thực. Việc được bất ngờ “lên sóng” giữa đám đông không chỉ tạo cảm giác hào hứng mà còn góp phần khơi gợi kết nối giữa người tham dự với chương trình. Bên cạnh đó, hình thức tương tác này cũng được đánh giá là công cụ truyền thông hiệu quả và tiết kiệm. Chi phí triển khai không cao, kỹ thuật đơn giản nhưng giá trị lan tỏa lại rất lớn, đặc biệt nếu máy quay nắm bắt được những khoảnh khắc giàu cảm xúc của khán giả.
Bởi vậy, Kiss Cam đã được ứng dụng như một phần không thể thiếu trong kịch bản tương tác với khán giả, bên cạnh các hoạt động như “Dance Challenge” hay các trò chơi mini game trên sân khấu.

Tuy nhiên, việc áp dụng Kiss Cam tại Việt Nam cũng đòi hỏi sự thấu hiểu văn hóa đi show từ người tham dự và ứng xử linh hoạt từ ban tổ chức. Trong bối cảnh văn hóa Á Đông, nơi sự kín đáo vẫn là chuẩn mực, không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi thể hiện tình cảm nơi công cộng. Đó cũng là lý do tại sao phần lớn các sự kiện, lễ hội âm nhạc hiện nay đều có điều khoản rằng, việc khán giả tham gia chương trình đồng nghĩa với việc cho phép ban tổ chức sử dụng hình ảnh của mình hoạt động truyền thông sự kiện.
Dù vậy, để tránh những tình huống ngoài ý muốn, nhiều nhà tổ chức trên thế giới đã bắt đầu áp dụng các biện pháp sàng lọc người tham gia. Thay vì quay ngẫu nhiên hoàn toàn, một số đơn vị lựa chọn các cặp đôi đã đăng ký tương tác trước hoặc được đội ngũ hậu cần xác nhận. Người dẫn chương trình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt cảm xúc và xử lý tình huống tế nhị nếu khán giả vô tình được quay tỏ ra từ chối.
Backstage News