Nửa cuối năm 2024 bắt đầu chứng kiến sự đổ bộ của "cơn bão" đu idol nội quốc của các fan Kpop, CBiz,... tại Việt Nam, khiến cục diện văn hóa ủng hộ nghệ sĩ Việt bước lên một tầm cao mới.
Có thể nói, văn hóa và các dự án ủng hộ, tiếp sức cho nghệ sĩ tại Việt Nam chưa bao giờ lại có quy mô lớn và bài bản như hiện tại. Điều này có được phải kể đến sự thành công vượt trội của 2 gameshow âm nhạc hot nhất thời gian qua là “Anh Trai Say Hi” và “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” 2024.
Sự chiếm sóng và nổi lên mạnh mẽ của các “anh trai” từ hai chương trình truyền hình thực tế “làm mưa làm gió” các nền tảng truyền thông và mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của công chúng. Điều này khiến cục diện “đi đu idol” của các FC (Fan Club) Việt thay đổi. Các nghệ sĩ nam càng được chú ý, quy mô các FC càng được mở rộng.
Đáng chú ý, “làn sóng” từ các anh trai nhanh chóng thu hút cả những người hâm mộ vốn chỉ ủng hộ nghệ sĩ quốc tế như các sao Kpop, Jpop, Cbiz, US-UK,…
Sự tham gia của những fan có kinh nghiệm đu idol quốc tế, nhất là idol Kpop, khiến văn hóa tiếp sức, ủng hộ thần tượng tại Việt Nam nhanh chóng được “nâng cấp”. Lần đầu tiên, các FC Việt ủng hộ thần tượng bài bản như các fandom nước ngoài. Những nhóm fan quốc tế lâu năm kêu gọi nhau thực hiện hàng loạt các hoạt động và dự án để support idol như cày stream, ủng hộ hiện kim, “đu” show thần tượng và mua vật phẩm.
Chưa dừng lại ở đó, việc lượng lớn khán giả là fan KPop “lui về đu idol quốc nội” cũng giúp văn hóa tiếp sức thần tượng được “thoát vòng”. Các fanclub cũng như người hâm mộ của của các “anh trai” bắt đầu rủ nhau thực hiện loạt dự án (project) tiếp sức được đầu tư không thua kém các thần tượng xứ Hàn, chứng minh độ chịu chi của fan Việt.
Các hoạt động tiếp sức như phát quà miễn phí, treo cờ phướn standee, gửi xe tải đồ ăn tiếp ứng (food truck), dựng photobooth, chạy màn hình LED quảng bá…,… vốn là “đặc sản” trong văn hóa fandom của K-pop, Cbiz thì nay đã được thực hiện rầm rộ tại Việt Nam. Đây không chỉ là những hoạt động quảng bá độc đáo mà còn được xem là hoạt động tiếp sức ý nghĩa của fanclub dành cho nghệ sĩ trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, phát hành dự án mới,…
Đặc biệt, các hoạt động tương tác và kết nối giữa fan trong các concert của thần tượng quốc tế cũng nhanh chóng được “du nhập” về Việt Nam. Mới đây nhất, concert Anh Trai “Say Hi” Day 1 đã chứng kiến sự nhộn nhịp và sôi động không kém gì đêm nhạc của các sao Hàn.
Cụ thể, các fan mua album trực tiếp tại nơi tổ chức concert Anh Trai “Say Hi” hoặc đã nhận được album từ trước có cơ hội trao đổi “thẻ bo góc”. Vì không phải ai cũng trúng được bias (người mình thích nhất), nên người hâm mộ sẽ tìm những fan xung quanh để đàm phán đổi card (trade card), sao cho nhận được “anh trai” mình thích.
Trên mạng xã hội, nhiều fan thích thú khi được giao dịch bằng tiếng Việt, thay vì dùng tiếng Anh, Hàn, Thái… khi đu idol quốc tế:
– “Hôm nay không những mấy bà có thể cảm giác được lần đầu tiên đi concert idol quốc nội mà như là đang đi concert idol K-Pop, mấy bà còn được cảm nhận lần đầu tiên trade card idol Việt trên đất Việt bằng tiếng Việt nữa.”
– “Đu idol Việt mà tưởng lạc vào concert idol K-Pop không đó.”
– “Mấy bà có từng nghĩ sẽ nghe được những câu như thế này bằng chính tiếng mẹ đẻ của mình chưa? Kiểu như: Tôi có Quang Hùng ai trade qua HIEUTHUHAI cho tôi đi…”
– “Lần đầu đi concert cũng là concert của idol nước nhà cảm xúc lâng lâng nôn nao mà vui trong lòng luôn”
– “Cũng thật mừng khi nghệ sĩ nước nhà đang nhận được những tình cảm, phúc lợi mà fan dành cho họ. Tui cũng là fan từ Kpop quay đầu về Vpop đây”
Ngoài ra, các đại diện nhiều FC của các nghệ sĩ còn chuẩn bị lượng lớn các món đồ như quạt in hình, banner nhỏ cầm tay, card bo góc… phát miễn phí cho người hâm mộ tới xem. Không khí tại chương trình được các fan quốc tế lâu năm cảm thán “cứ ngỡ là đang ở Hàn Quốc, Trung Quốc hay Thái Lan, rầm rộ một cách không nghĩ là sẽ có ở Việt Nam”.
Đến Anh Trai “Say Hi” Concert Day 2 (diễn ra ngày 19/10), không khí “đu idol” và các project ủng hộ nghệ sĩ càng trở nên sôi nổi sau không khí nhộn nhịp của đêm 1. Trước thềm đêm diễn, hàng loạt food truck “xịn sò” từ fan đã được gửi đến vào chiều ngày 17/10 để tiếp sức cho các thần tượng và ê-kíp khiến dân tình không khỏi trầm trồ. Từng chiếc xe thực phẩm đều được trang trí và decor theo màu sắc, hình ảnh của nghệ sĩ và những điểm nhấn đặc trưng của FC.
Không chỉ có vậy, người hâm mộ rủ nhau treo standee, phát quà miễn phí, dựng photobooth, chạy màn hình LED để quảng bá cho idol. Không khí trước thềm concert trở nên sôi động, náo nhiệt hơn bao giờ hết.
Sự xuất hiện rực rỡ của các food truck và loạt ấn phẩm, hoạt động tiếp sức nghệ sĩ không chỉ tạo nên sức hút mới mẻ cho concert mà còn chứng minh rằng người hâm mộ VPop hoàn toàn không thua kém gì các cộng đồng fan K-Pop về độ “chịu chơi” và sáng tạo cho thần tượng của mình. Đây cũng là một dấu hiệu vô cùng tích cực cho nền công nghiệp giải trí của Việt Nam, khi mà văn hoá support cho nghệ sĩ ở quốc nội được thực hiện với một quy mô lớn và ngày càng bài bản như hiện tại.
Backstage News