Tháng 10 và tháng 11 được coi là mùa sự kiện thời trang ở vùng Vịnh. Tuy nhiên, trong vài ngày qua, ngày càng nhiều sự kiện theo kế hoạch đã bị hoãn hoặc hủy bỏ do cuộc xung đột vũ trang Hamas - Israel.
Trên khắp Trung Đông, ngành thời trang đang nỗ lực ứng phó giữa một trong những mùa bận rộn nhất cho cả các sự kiện thương mại và tiêu dùng. Tuần lễ thời trang Dubai, bắt đầu vào ngày 9/10 và đang diễn ra, còn Tuần lễ thời trang Riyadh (từ 20 – 23/10) cho biết không có kế hoạch thay đổi lịch trình.
“Hiện tại, chúng tôi không có kế hoạch hoãn Tuần lễ thời trang Riyadh. Sự kiện thương mại này nhằm mục đích ủng hộ các thương hiệu thời trang mới nổi bằng cách kết nối các thương hiệu Arab Saudi với người mua trong nước và quốc tế”, người phát ngôn của đơn vị tổ chức, Ủy ban Thời trang Arab Saudi, cho biết vào cuối tuần qua.
Trong khi đó, lễ trao giải Fashion Trust Arabia (FTA), dự kiến diễn ra vào ngày 25/10, đã thông báo vào tuần trước rằng sẽ hoãn lại. Tania Fares, đồng sáng lập, cho biết: “Sau khi cân nhắc cẩn thận và do tình hình đang diễn ra ở Trung Đông, chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là hoãn lễ trao giải Fashion Trust Arabia dự kiến diễn ra tại Doha, Qatar vào ngày 25/10”, vị đồng chủ tịch của FTA tuyên bố. “Chúng tôi tin rằng, với tình hình hiện tại trong khu vực, việc tiếp tục diễn ra sự kiện là thiếu cân nhắc”.
Tạp chí Vogue Arabia cũng thông báo hủy bữa tiệc dự định diễn ra vào ngày 13/10 để đánh dấu sự ra mắt của “Design in Dubai”, một chương trình quy tụ các nhà sáng tạo địa phương như Elie Saab, Bil Arabi và Andrea Wazen cùng nhau tỏa sáng. Nadine Kanso, người sáng lập Bil Arabi nói: “Tất nhiên, tất cả chúng tôi đều hiểu rằng công việc kinh doanh phải tiếp tục, nhưng đây không phải là lúc để ăn mừng”.
Một bữa tối riêng tư vẫn diễn ra, Tạp chí Vogue Arabia cho biết họ sẽ sử dụng sự kiện thời trang này để hỗ trợ tổ chức phi lợi nhuận Bác sĩ không biên giới, tổ chức đang nỗ lực hỗ trợ thường dân vô tội ở khu vực bị ảnh hưởng.
Theo Vogue Business, thương hiệu mỹ phẩm YSL cũng quyết định hủy một sự kiện mà họ đã lên kế hoạch diễn ra nagfy 16/10 và Marina Rinaldi đã hủy bữa tiệc ra mắt cho sự hợp tác mới với nhà thiết kế bao gồm kích cỡ có trụ sở tại Dubai, Dima Ayad…. Nhưng vẫn có một số công ty đang thực hiện công việc kinh doanh như bình thường.
Rania Masri El Khatib, cố vấn thương hiệu và hàng xa xỉ, cho biết hoãn các sự kiện thời trang là một động thái hợp lý. “Trong khoảng thời gian đau buồn và bi thảm này, tôi không chỉ quyết định ngừng tham dự các sự kiện hiện tại mà còn khuyên các nhà quản lý PR, đại lý và thương hiệu nên trì hoãn bất kỳ lễ kỷ niệm nào.
Ngày nay, hơn bao giờ hết, khách hàng đang theo dõi và mua hàng từ những thương hiệu có cùng giá trị và quan điểm đạo đức với họ. Đây là thời điểm rất nhạy cảm đối với nhiều người, và những lễ kỷ niệm cũng như sự phô trương xa hoa một cách công khai sẽ không được đón nhận”.
Tuy nhiên, một nhà tư vấn thương hiệu khác (không muốn nêu tên) tin rằng các thương hiệu không cần phải hoãn các sự kiện thời trang và chỉ ra thực tế là doanh số bán hàng vẫn rất cao trong khu vực. Người này nói với tạp chí Vogue Business: “Thay vì hủy bỏ sự kiện, các thương hiệu có lẽ nên tổ chức các hoạt động gắn với mục đích từ thiện hoặc hỗ trợ nhân đạo phù hợp”.
Theo VnEconomy