Sau khi gặp phải việc bán vé chậm bất ngờ, dù không tệ như nhiều người đã dự đoán, việc Coachella không còn giữ được sức nóng là một dấu hiệu cho sự hạ nhiệt của thị trường kinh tế lễ hội.
Chủ nhật vừa qua, Coachella đã khai mạc sự kiện kéo dài hai ngày cuối tuần tại Palm Springs, California trong bối cảnh lo ngại về việc bán vé. Lễ hội thường thu hút khoảng 200.000 người tham dự, nay chỉ bán được khoảng 80% trong số 250.000 vé đã đề ra – một mức giảm đáng kể so với những năm trước. Trong khi vé cuối tuần đầu tiên thường bán hết chỉ sau vài giờ thì năm nay phải mất gần một tháng mới đạt được cột mốc đó. Trước đó, rất may khi vé tuần đầu cũng đã được thông báo là đã bán hết trước khi lễ hội diễn ra một vài ngày nhưng vé tuần thứ hai vẫn có thể dễ dàng tìm thấy trên trang chủ bán vé của sự kiện.
Lễ hội Âm nhạc và Nghệ thuật Thung lũng Coachella – từ lâu đã là điểm nhấn của chuỗi lễ hội với vé thường bán hết trong vòng vài giờ, đang phải đối mặt với một sự thay đổi đáng chú ý trong năm nay. Việc bán vé đã chậm hơn đáng kể, cho thấy tác động tiềm ẩn rộng hơn đối với ngành công nghiệp nhạc trực tiếp. Coachella không đơn độc trong xu hướng này, vì những mô hình và tình trạng tương tự cũng đã xuất hiện tại các lễ hội lớn khác trên khắp đất nước.
Việc bán vé chậm lại không chỉ giới hạn ở Coachella. Các lễ hội nổi bật khác như Lollapalooza ở Chicago, Bonnaroo ở Tennessee, Governors Ball ở New York và JazzFest của New Orleans cũng đang báo cáo sự sụt giảm. Tuy nhiên, chính những lễ hội báo cáo việc bán vé chậm cũng là những nhân tố cạnh tranh trực tiếp với Coachella trong bối cảnh ganh đua tổ chức lễ hội, sự kiện. Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt cũng phần nào đến từ sự kiện khai mạc Lovers & Friends của Las Vegas sẽ bắt đầu vào tháng 5 này, với sự góp mặt của dàn ngôi sao R&B ấn tượng như Janet Jackson, Usher và The Backstreet Boys.
Một số yếu tố góp phần vào sự suy thoái này. Trước đây, các nhà môi giới vé sẽ mua hàng nghìn vé để bán lại trên các nền tảng như StubHub, nhưng thị trường bán lại đã suy yếu do cơ hội để tăng giá hơn 1 chút để bán đã giảm đi bởi ngay từ ban đầu vé đã có mức giá tương đối cao, điều này phần lớn đã ảnh hưởng đến doanh thu chung.
Ngoài những lý do kể trên, một số lý do khác cũng được đưa ra về đều có lý như thiếu nghệ sĩ tầm cỡ, có ý kiến cho rằng “Đội hình Coachella năm nay chưa thực sự hoàn hảo”. Các đại lý đặt vé từ các đại lý lớn nghĩ rằng các lễ hội cần cung cấp các gói tài chính, catxe hấp dẫn hơn để thu hút những ngôi sao tên tuổi, tin rằng đội hình xuất sắc có thể thúc đẩy và giải quyết vấn đề doanh thu bán vé. Trong khi bên cạnh đó và trái ngược hoàn toàn, nhiều đại lý độc lập lại đưa ra ý kiến khác cho rằng giá vé tăng là yếu tố ngăn cản chính khiến ngay cả khán giả dù có yêu thích tới mấy cũng khó có thể tiếp cận được với lễ hội vì tài chính hạn chế.
Khi Coachella và các lễ hội nổi tiếng khác phải đối mặt với những thách thức này, ngành công nghiệp này ngay lập tức thích nghi và nên có thể sẵn sàng cho một số thay đổi cần thiết. Để chống lại tình trạng doanh thu bán vé thấp, các nhà tổ chức sẽ cần phải xem xét lại chiến lược của mình, có tính đến cả những hạn chế về tài chính của những người tham dự tiềm năng và cân bằng điều này song song với thị hiếu âm nhạc ngày càng tăng của họ. Những điều chỉnh này sẽ rất quan trọng đối với các lễ hội đang tìm cách phục hồi sau những thất bại gần đây.
Backstage News
Theo Billboard, Baller Alert