Những cá nhân đứng sau hậu trường như nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc... thường chỉ được xem là những “anh hùng thầm lặng” đằng sau sân khấu. Nhưng giờ đây, điều này đã thay đổi đáng kể.
Trước đây, mỗi khi các dự án, bài hát được giới thiệu, phần đông khán giả thường chú ý đến tên tuổi ca sĩ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhà sản xuất âm nhạc – đặc biệt là Giám đốc âm nhạc (Music Director) của các chương trình, sự kiện tại Việt Nam – luôn được nhắc tên, tôn vinh cùng với dàn nghệ sĩ biểu diễn.
Nhà sản xuất âm nhạc trẻ dần “chiếm sóng”
Bên cạnh những tên tuổi kỳ cựu, đã đóng đinh vị trí vững chắc như Đức Trí, Huy Tuấn, Quốc Trung, Hoàng Touliver, Nguyễn Hải Phong, Hoài Sa, Dương Khắc Linh…, thời gian qua nhiều nhà sản xuất âm nhạc trẻ cũng đã dần khẳng định vị thế khi đảm nhận vị trí Giám đốc/ Nhà sản xuất âm nhạc ở các chương trình truyền hình thực tế hay sự kiện âm nhạc lớn.
Điển hình như DTAP (Nguyễn Trần Hoàng Thịnh, Trần Quốc Khánh, Võ Thanh Tùng) trở thành Giám đốc âm nhạc của chương trình “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng 2023” (mùa 1) hay thậm chí là gameshow âm nhạc uy tín “Vietnam Idol 2023” (trở lại sau 7 năm). Trong khi đó, Giám đốc âm nhạc JustaTee (Nguyễn Thanh Tuấn) “cầm trịch” game show “Rap Việt mùa 3” và một trong những chương trình “hot” nhất năm 2024 là Anh Trai “Say Hi” – tạo ra 100% bài hát mới nắm bắt xu hướng và thị hiếu âm nhạc của giới trẻ. Giám đốc âm nhạc mùa 1 chương trình “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024” gọi tên SlimV (Cao Văn Vịnh) – người tạo ra những bản phối mới ấn tượng cho một loạt ca khúc “cũ” vốn đã có chỗ đứng trong lòng khán giả. Ngoài ra còn có Khắc Hưng trong “Our Song – Bài hát của chúng ta 2024”, Dương K đảm nhận chương trình “Rap Việt mùa 4”,…
Đáng nói, các nhà sản xuất âm nhạc kể trên đều đã có nhiều thành tựu trong sự nghiệp trong độ tuổi còn khá trẻ. SlimV (SN 1988) là thành viên SpaceSpeakers và bắt đầu được biết đến rộng rãi từ “The Remix” năm 2015 và 2016 với màu sắc riêng kết hợp giữa EDM, nhạc cụ dân tộc… Sau khi “gây sốt” với vai trò Giám đốc âm nhạc tại “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” và mang đến những sân khấu biến hóa đa dạng, năng lực của anh càng được giới chuyên môn, khán giả đánh giá cao, gọi là “phù thủy âm nhạc” của làng nhạc Việt. Trong khi ấy, Hứa Kim Tuyền (SN 1995) dù chỉ mới có 8 năm hoạt động nhưng đã từng nhận về 11 giải Làn sóng xanh, 3 giải Cống hiến. Bộ 3 DTAP khẳng định tài năng khi gắn liền với loạt album thành công của Hoàng Thùy Linh, Phương Mỹ Chi và nhiều lần “ẵm” các giải thưởng lớn trong 4-5 năm qua. Nhiều sản phẩm của DTAP không dừng lại ở phạm vi Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế, ví dụ như “See Tình”.
Không còn là “anh hùng thầm lặng”
Sau khi tham gia các gameshow truyền hình âm nhạc lớn, tên tuổi của các nhà sản xuất âm nhạc ngày càng được biết đến rộng rãi, không khó để công chúng nhanh chóng nhớ mặt điểm tên. Thông qua từng chương trình đã được phát sóng, có thể thấy rõ những họ không đơn thuần chỉ là người đứng sau hậu trường, mà còn là những người định hình phong cách, tạo ra xu hướng âm nhạc, đồng thời tối ưu hóa tiềm năng của nghệ sĩ để mang đến trải nghiệm âm nhạc tốt nhất cho khán giả. Thành công của Giám đốc âm nhạc JustaTee tại gameshow Anh Trai “Say Hi” là một minh chứng điển hình.
Sự xuất hiện của những nhà sản xuất/ giám đốc âm nhạc cũng trở thành những gương mặt hứa hẹn bảo chứng chất lượng và tinh thần, thông điệp của các chương trình, được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Đơn cử như dấu ấn mạnh mẽ của SlimV tại chương trình “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024” với những bản phối chất lượng kết hợp giữa âm nhạc hiện đại và truyền thống, thổi làn gió mới vào các ca khúc cách mạng, dân ca.
Về phía công chúng, giờ đây những nhà sản xuất âm nhạc không chỉ được được xem như những “phù thủy” cho các sản phẩm âm nhạc mà còn được ghi nhận, nhớ mặt gọi tên bởi phần đông khán giả nói chung. Những phần trình diễn thành công của các ca sĩ biểu diễn đã được nhắc đến gắn liền với tên tuổi nhà sản xuất âm nhạc phía sau cánh gà.
Thậm chí, tên tuổi của nhà sản xuất/ giám đốc âm nhạc còn trở thành ‘keypoint’ truyền thông cho nhiều sự kiện, gameshow âm nhạc lớn. Khi các đơn vị công bố sản xuất show thì danh tính của nhà sản xuất âm nhạc luôn được khán giả quan tâm, bên cạnh dàn line-up biểu diễn. Vì thế, việc chọn những nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc đương thời cho các chương trình hiện tại cũng góp phần gia tăng sự ảnh hưởng, tin tưởng với công chúng.
Tuy nhiên, chương trình càng lớn, sự chú ý của công chúng càng nhiều, thì áp lực đối với các nhà sản xuất âm nhạc lại càng cao. Bởi lẽ, trách nhiệm của một music producer không chỉ dừng lại ở phần trình diễn của nghệ sĩ, mà còn là chất lượng của đơn vị sản xuất chương trình lẫn “món ăn tinh thần” của khán giả thưởng thức.
Backstage News