Gần đây, một số ca sĩ, nhạc sĩ Việt chọn thời điểm khá thử thách để làm show dù đây đang là mùa thấp điểm.
Có thể thấy, thị trường show ca nhạc của các nghệ sĩ hay nhạc sĩ Việt Nam hiện nay vẫn chưa được nhộn nhịp bởi Việt Nam cũng đang bước vào mùa mưa. Dẫu vậy, thì vẫn còn một vài nghệ sĩ quyết định “chơi lớn” khi tổ chức show tại thời điểm này.
Có thể kể đến như: ca sĩ Mỹ Tâm với việc tổ chức My Soul 1981 mùa 3 tại Hồ Tràm vào ngày 11/5. Cùng trong tháng 5, ca sĩ Phương Thanh và nhạc sĩ Đức Huy cũng tổ chức show tại Hà Nội.
Theo mặt bằng chung thì giá vé xem liveshow, concert hiện tại dao động từ khoảng 800.000 đồng đến hơn chục triệu đồng, phổ biến nhất là mức 1 triệu đồng đến dưới 3 triệu đồng/vé. Ngoài ra, khán giả phải chịu các chi phí như: di chuyển, ăn uống, lưu trú (nếu show ở xa). Vì thế, số tiền chi cho 1 lần “đu show” cũng tốn kha khá tiền.
Sở dĩ cuối năm mới được coi là thời điểm tốt để tổ chức show vì sau gần 1 năm làm lụng, tích góp, khán giả sẽ có điều kiện kinh tế thoải mái hơn. Nhà tổ chức cũng thấy an tâm hơn khi thực hiện. Đạo diễn Vân Trình cho biết, có những show phụ thuộc một phần vào tài trợ từ các nhãn hàng. Họ cũng thường chọn thời điểm tốt nhất để đảm bảo thương hiệu được quảng bá hiệu quả nhất.
Vì thế, khi chọn làm show vào mùa thấp điểm, ca sĩ, nhà sản xuất có thể áp lực hơn do thị trường không quá sôi động, sức mua của khán giả giảm. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, kinh tế khó khăn đã khiến nhiều người càng dè dặt chi tiêu.
Muốn làm được show trong mùa thấp điểm thì nội dung chương trình phải hấp dẫn, chiến lược truyền thông phù hợp thì mới thu hút được khán giả.
Một điểm dễ thấy là những ca sĩ chọn làm show vào thời điểm này thường đã có vị trí, tên tuổi, lượng khán giả ổn định. Vì thế, áp lực sẽ giảm phần nào. Tuy nhiên, tần suất xuất hiện của họ phải đủ để gây tò mò, hứng thú cho khán giả. Bởi nếu họ biểu diễn thường xuyên ở phòng trà, tụ điểm ca nhạc… trước khi làm show cũng làm giảm bớt sự hào hứng của khán giả.
Quy mô show cũng là điều quan trọng không kém. Từng tổ chức show vào tháng Ba, đạo diễn Vân Trình cho rằng, nếu show có lượng khán giả khoảng 1.000 người sẽ đảm bảo an toàn tài chính cho nhà tổ chức. “Quyết định phụ thuộc vào năng lực, chiến lược của từng ca sĩ. Quan trọng là việc tính toán mọi thứ cho thật vừa vặn với tiềm lực, khả năng” – đạo diễn Vân Trình chia sẻ
2 năm gần đây, số lượng show của ca sĩ, sao ngoại tại Việt Nam ngày càng nhiều. Nhiều show diễn ra trong mùa thấp điểm tháng Ba, tháng Tư vẫn đầy ắp khán giả. Dĩ nhiên, sự háo hức của khán giả Việt dành cho họ có nhiều lý do, nhưng điều này cũng góp phần tạo ra sinh khí cho thị trường chung, giúp nhà tổ chức, nghệ sĩ trong nước mạnh dạn hơn.
Theo báo Phụ Nữ