Theo dữ liệu từ thị trường và VPBank, chỉ sau một concert với sự xuất hiện của G-Dragon, ngân hàng này ghi nhận mức tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ chưa từng có.
VPBank không đơn thuần mời “ông hoàng Kpop” G-Dragon biểu diễn – họ biến concert thành một phễu chuyển đổi toàn diện. Đến thời điểm hiện tại, đây có thể xem là case marketing 5.0 tiêu biểu nhất.

Dù chưa có thông tin chính thức nhưng theo ước tính của IB Group Vietnam – đơn vị từng tổ chức các show diễn lớn như Kenny G, Thomas Anders hay Boney M chia sẻ với Đài Phát Thanh & Truyền Hình Hà Nội thì con số có thể lên đến 7 triệu đô la Mỹ, tương đương hơn 180 tỷ đồng Việt Nam (con số đã bao gồm toàn bộ chi phí vận hành hệ thống sân khấu, hậu cần, bảo vệ, hậu trường đạt chuẩn quốc tế).
Với con số “khủng” như vậy thì VPBank đã thu về được gì?
Về mặt truyền thông, theo số liệu từ YouNetMedia, chỉ sau một đêm, màn kết hợp dù còn là ẩn số này đã gây sốt trên mạng xã hội chỉ với hình ảnh một “bông hoa cúc khuyết cánh”. Chưa đầy 24h sau đó, hơn 146.000 lượt thảo luận xung quanh màn kết hợp này diễn ra khắp các mạng xã hội và Internet (theo Social Trend).

Về mặt tài chính, theo Vnexpress, cổ phiếu VPB tăng gần 10% chỉ sau vài phiên – một hiện tượng hiếm trong ngành ngân hàng giữa quý II. 45% tăng trưởng mở mới thẻ Visa, 51% tăng chi tiêu qua thẻ, 30.000 tài khoản mới Super Sinh Lời, +4.000 tỷ đồng số dư thanh toán – tất cả chỉ sau 3 tuần chạy concert.
Đây không chỉ là bề nổi truyền thông, mà là những con số phản ánh chuyển đổi thực tế trong hành vi tài chính.
Không chỉ VPBank, rất nhiều nhãn hàng, agency cũng đã và đang làm điều tương tự: mời nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng về biểu diễn.
Vào năm 2023, Tiger Remix đã tạo nên cơn sốt tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ với việc thu hút hơn 100.000 khán giả.

Theo Brands Vietnam và YouNet, Tiger Remix bùng nổ truyền thông, giúp Tiger Beer dẫn đầu ngành bia trên mạng xã hội tháng 12/2022, vượt qua cả Heineken. Chương trình ghi nhận hơn 2,1 triệu lượt buzz và 28,3 triệu lượt xem trên TikTok với hashtag #TigerRemix2023 – một con số ấn tượng cho một chiến dịch âm nhạc tương tác.
Hay Charlie Puth tại 8Wonder do VinWonders tổ chức, lượng đặt phòng tại Nha Trang tăng 6 lần so với bình thường theo Agoda, khách sạn ở Hon Tre (Vinpearl) “cháy phòng” hoàn toàn.

Việc mời nghệ sĩ quốc tế biểu diễn mặc dù khá tốn kém: từ booking, an ninh, âm thanh ánh sáng, đến truyền thông và kiểm soát khủng hoảng nhưng chắc chắn nó sẽ đem lại hiệu quả cả về mặt truyền thông lẫn tài chính cho đơn vị tổ chức hoặc rộng hơn là thúc đẩy du lịch cho địa phương.
Tổ chức concert quốc tế không còn là “đốt tiền làm hình ảnh”. Nếu được gắn với sản phẩm, có kịch bản đo lường rõ ràng, tận dụng được fandom và tạo cú hích truyền thông đủ mạnh, concert sẽ trở thành một kênh tăng trưởng thực sự.
Tuy nhiên chiến lược mời nghệ sĩ quốc tế sẽ chỉ đáng nếu đi kèm kế hoạch chuyển đổi hành vi người dùng, không chỉ dừng ở branding, đo lường và gắn kết với sản phẩm/dịch vụ cốt lõi và kích hoạt truyền thông đồng bộ: online – offline – đối tác – báo chí – mạng xã hội – KOL.
Nếu không có những yếu tố trên, việc “đốt tiền mời sao quốc tế” có thể trở thành một pha PR nhất thời không mang lại giá trị dài hạn.
Backstage News