Những con số khủng để làm nên từng 20 phút nghệ thuật ánh sáng bùng nổ trên bầu trời DIFF Đà Nẵng có thể nhiều người chưa từng được biết đến, dù Lễ hội này đã diễn ra hàng chục năm nay.
Có rất nhiều câu chuyện “thâm cung bí sử” đằng sau thành công của từng mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF), trong đó là những con số khổng lồ ‘biết nói’ nhưng chưa từng được nhắc đến. Đó là hàng triệu USD đầu tư cho kho pháo, sân khấu, khán đài; những loại pháo hoa hàng trăm năm tuổi… cho đến những kịch bản thi cần cả năm để hoàn thành.
Nội dung
46.561 quả pháo, 8.000 ngòi kích nổ và những ‘mối nối’ phức tạp
Số lượng pháo được nhập khẩu và vận chuyển về Việt Nam để chuẩn bị cho Lễ hội pháo qua quốc tế Đà Nẵng (DIFF) là một con số không nhỏ: 46.561 quả pháo với hơn 180 chủng loại khác nhau. Hơn 46 nghìn quả pháo này đã trải qua một hải trình dài 9 tháng vượt biển và hàng ngàn km đường bộ để ‘cập bến’ Đà Nẵng, cùng sự kỳ công chuẩn bị ý tưởng và kịch bản từ cả một năm trước.
Global 2000 – công ty tư vấn pháo hoa của DIFF cho biết, cuộc thi còn yêu cầu những tiêu chuẩn vô cùng khắt khe về trang thiết bị sử dụng phục vụ cho những màn trình diễn.
“DIFF sử dụng hệ thống FIRE 1 – hệ thống bắn pháo hoa tiên tiến và đáng tin cậy nhất thế giới. Hệ thống có hơn 400 mô-đun và có tới 6 bộ điều khiển để đảm bảo đầy đủ thiết bị dự phòng và sao lưu khi bắn pháo.”, ông Stuart Bensley – Giám đốc kỹ thuật của Global 2000 chia sẻ.
Bên cạnh đó, sự đẳng cấp nhất của bắn pháo hoa chính là sự phối hợp ngẫu nhiên giữa màu sắc, các tạo hình độc đáo và kết nối âm nhạc. Điều này được tạo nên bởi tài năng của những “kiến trúc sư” ánh sáng. Tuy nhiên, sự sáng tạo của họ càng bay bổng bao nhiêu thì sự phức tạp và rủi ro càng lớn bấy nhiêu trong quá trình set up.
“Có khoảng 400 máy tính nhỏ được kết nối với hệ thống và chúng tôi phải liên kết chúng lại với nhau. Sau đó, tất cả dây cáp dẫn về bảng điều khiển trung tâm để chúng tôi có thể điều khiển mọi thứ từ khu vực đó. Chúng tôi phải thực hiện kiểm tra hệ thống nhiều lần để đảm bảo rằng mọi mạch pháo hoa và mọi hệ thống bắn đều hoạt động hoàn hảo trước khi bắt đầu chương trình”, chuyên gia Global chia sẻ.
2000 nhân sự, 9 tháng chuẩn bị
Từ 46.561 quả pháo với hơn 180 chủng loại khác nhau, các nhà thiết kế của từng đội thi cần khoảng 9 tháng để hoàn thiện kịch bản cho màn trình diễn của mình. Các kịch bản đảm bảo chinh phục những thách thức cả về độ khó, sức sáng tạo, con người và thậm chí là thời tiết, để làm nên những màn trình diễn “không giống ai”.
Có những đội pháo hoa phải huy động tới 400 người làm việc bao gồm chuyên gia, kỹ thuật viên, thậm chí cả những người am hiểu về an toàn cháy nổ… để hoàn thành kịch bản và lắp ráp tất cả mọi thứ cùng nhau.
Đồng thời, để đảm bảo một đêm thi pháo hoa diễn ra an toàn, trơn tru, thành phố Đà Nẵng điều động hơn 1.500 người thuộc mọi đơn vị từ phòng cháy chữa cháy, an ninh, biên phòng, y tế, hậu cần…, cùng hơn 400 cán bộ nhân viên của ban tổ chức.
Trước mỗi đêm thi, ngay từ đầu giờ chiều, hàng trăm cán bộ an ninh, phòng cháy chữa cháy, các nhân viên y tế… đã sẵn sàng tập dượt cho mọi tình huống. Dù có nhiều tháng đào tạo, huấn luyện và chuẩn bị cho những sự cố lớn nhất có thể xảy ra, công tác an ninh của DIFF luôn đối mặt với những tình huống khó khăn bất ngờ.
Với số lượng khán giả tập trung đông và dồn vào một khung giờ, những nguy hiểm mà tiểu ban an ninh nói chung và lực lượng bảo vệ nói riêng phải đối mặt là không thể kể hết, vì quá “muôn hình vạn trạng”. Trong đó, mưa là nỗi ám ảnh lớn nhất đối với Ban tổ chức.
DIFF lỗ hàng trăm tỷ đồng – nhưng không dừng lại
Theo thống kê, suốt 3 năm liền tổ chức DIFF (từ 2017 đến 2019), mỗi năm đơn vị tổ chức lỗ khoảng 100 tỷ đồng. Năm 2019, tổng kinh phí của DIFF khoảng 140 tỷ đồng, thì phần thu lại từ tài trợ chỉ có 31 tỷ và tiền bán vé là 12 tỷ đồng. Năm 2023, với tổng đầu tư 150 tỷ, lượng vé bán và vé tặng là 30.000, tính nhanh với mức giá cao nhất ở khán đài A là 3 triệu đồng thì cũng biết doanh nghiệp không thể có lãi.
Lãnh đạo của Sun Group – Tập đoàn tài trợ và đồng hành tổ chức DIFF suốt từ năm 2017 đến nay, chia sẻ: “Lời lãi lớn nhất của doanh nghiệp khi đồng hành cùng Đà Nẵng tổ chức lễ hội chính là khi thấy du khách đổ về Đà Nẵng đông hơn mỗi kỳ pháo hoa. Từ đó, các điểm đến của Sun Group cũng được hưởng lợi, khi có thêm khách.
“Doanh thu từ hoạt động bán vé không thể bù đắp được số tiền mà doanh nghiệp đầu tư. Nhưng đó là trách nhiệm và vai trò tiên phong của một doanh nghiệp gắn sự phát triển của mình với sự phát triển của thành phố. Thế nên, biết lỗ chúng tôi cũng quyết tâm làm”, lãnh đạo Sun Group chia sẻ thêm.
Backstage News
Theo báo Thanh Niên, VNExpress