Chương trình âm nhạc thực tế đang được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm chạm giúp các thương hiệu tài trợ có thể tiếp cận, gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem.
Trong những năm gần đây, các chương trình âm nhạc thực tế tại Việt Nam không chỉ là sân chơi nghệ thuật dành cho các nghệ sĩ, mà còn là một “mảnh đất màu mỡ” cho các nhãn hàng và thương hiệu lớn đầu tư quảng bá hình ảnh. Sự hợp tác giữa các thương hiệu và chương trình âm nhạc không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế, mà còn tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành giải trí và quảng cáo.
Nhưng để nhãn hàng “in đậm” vào trong tâm trí của khán giả thì các brand cần phải tìm cách quảng bá thương hiệu của mình vào trong các show âm nhạc thực tế một cách tự nhiên nhất có thể.
Càng khéo léo càng tốt
Khi các doanh nghiệp chi nhiều tiền cho các hình thức quảng cáo bằng video trên mạng xã hội, vô hình chung dẫn đến tình trạng bị nhiễu loạn và quá tải thông tin dẫn tới việc người tiêu dùng có xu hướng né tránh các video quảng cáo.
Một khi nhìn thấy quảng cáo, đa phần khán giả sẽ chỉ muốn nhấn “bỏ qua”/ “tắt” / “skip” những video quảng cáo trước khi kết thúc, gửi phản hồi với các trang sở hữu để từ chối quảng cáo, thoát ra ngoài màn hình khi thấy quảng cáo, ngoài ra, cài những phần mềm, thủ thuật để chặn quảng cáo.
Vì vậy, việc quảng bá nhãn hàng của mình một cách “gượng ép” chắc chắn sẽ không giúp mang lại sự thành công mà thậm chí còn khiến nhãn hàng trở thành “cái gai” trong mắt khán giả, vì vậy việc lồng ghép tinh tế là phương án tốt nhất.
Tại chương trình Anh Trai Say Hi, sự đồng điệu về nội dung và hình thức truyền thông, các hoạt động tài trợ của VIB đã giúp ngân hàng này tạo ra không ít những tương tác tích cực với khán giả.
VIB đã có sự đồng bộ thương hiệu thông qua sự xuất hiện xuyên suốt của logo VIB trên backdrop (phông nền) sân khấu, thumbnail của các tập, và trong các đoạn kịch bản, lời dẫn của MC Trấn Thành. VIB cũng tạo trải nghiệm toàn diện cho khán giả bằng cách đưa hình ảnh thương hiệu hiện diện tinh tế vào những vật dụng quen thuộc của các “Anh Trai”, các sản phẩm merchandise mà fandom nghệ sĩ thường sưu tầm.
Sự đầu tư của VIB thật sự đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả. Điển hình cho sự sáng tạo và đầu tư của VIB trong chiến dịch truyền thông, là vào đêm Chung kết của team Đức Phúc, thay vì chỉ xuất hiện logo thương hiệu trên phông nền sân khấu như thường lệ, VIB đã tạo nên một bất ngờ thú vị cho khán giả. Hộp quà khổng lồ in hình thẻ VIB, bên trong là những chú gấu bông cùng màu với trang phục của team Đức Phúc, đã trở thành tâm điểm chú ý.
Đỉnh điểm nhất là đêm concert Anh Trai Say Hi, Với tư cách là “Nhà tài trợ kim cương”, VIB đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả, khi dấu ấn của ngân hàng cùng slogan “Dẫn đầu xu thế thẻ” xuất hiện dày đặc trên các banner tại đêm nhạc 28/09 vừa qua.
Tương tự, Pepsico cũng đã và đang khá thành công lớn khi “gửi gắm” 2 thương hiệu Lay’s và Pepsi tới chương trình Rap Việt. Sự xuất hiện của hai thương hiệu này trong mỗi tập phát sóng không chỉ là logo hay bảng quảng cáo đơn thuần, mà còn thông qua các hoạt động tương tác rất đời thường như ăn hay uống, thậm chí còn được đưa vào lyric. Ví dụ, trong phần thi của 7dnight, anh chàng đã khéo léo nhắc tới nhà tài trợ của chương trình qua câu Rap: “Hai lon Pepsi giữa cái nắng Đà Nẵng phải gọi là quá đã”.
Không thể không nhắc đến sự kết hợp giữa Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai và Techcombank. Có thể nói sự xuất hiện của ngân hàng này chính là “phao cứu sinh” cho Ban tổ chức chương trình.
Sự xuất hiện của Techcombank kể từ khi Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai cho thấy NSX đã có thể nhẹ nhõm phần nào về áp lực tài chính khi làm show. Nhiều khán giả cũng cho rằng, chính vì có Techcombank đồng hành nên NSX Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai mới có thể thông báo tổ chức concert nhanh đến vậy, vì vậy các fan của chương trình ngày càng có thiện cảm hơn với ngân hàng này.
Nhưng nhiều lúc những quảng cáo của Techcombank xuất hiện tại chương trình cũng khiến nhiều khán giả cảm thấy không thoải mái. Chẳng hạn như cảnh Đinh Tiến Đạt tới trò chuyện với Jun Phạm để nói về tài khoản ngân hàng. Cả hai cùng nhau giới thiệu về sản phẩm này như một video quảng cáo tới vài phút. Thậm chí, Đinh Tiến Đạt cũng có cảnh gọi điện về hỏi thăm vợ nhưng tranh thủ giới thiệu luôn về lợi ích của tài khoản ngân hàng.
Mới đây nhất là trong tập 13 khi “anh tài” Soobin nói về những tính năng của ngân hàng này, nhiều khán giả nhận xét đoạn quảng cáo có phần giả trân và khá dài dòng, thậm chí nhiều người còn bình luận: “Vì Soobin nên mới chịu khó xem hết quảng cáo”.
Không thể phủ nhận việc một chương trình truyền hình phải có những nhà tài trợ. Tuy nhiên việc lồng ghép phần quảng cáo sản phẩm cho nhãn hàng tài trợ do chính các anh tài cùng nhau diễn cũng thách thức sự kiên nhẫn của không ít người.
Lý Do Các Nhãn Hàng Chọn Đầu Tư Vào Chương Trình Âm Nhạc
Sự bùng nổ của các chương trình âm nhạc thực tế hiện nay đã mở ra cánh cửa cho nhiều nhãn hàng tìm đến các chiến lược tiếp thị mới mẻ. Những chương trình như Anh Trai Nói Say Hi, Rap Việt hay Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai không chỉ đơn thuần là sân chơi âm nhạc mà còn là nơi để khán giả trải nghiệm và kết nối với những thương hiệu mà họ yêu thích.
Một số lý do khiến các nhãn hàng mạnh dạn đầu tư vào các chương trình âm nhạc thực tế bao gồm:
+) Tiếp cận đúng đối tượng: Khán giả của các chương trình này chủ yếu là giới trẻ, nhóm khách hàng mục tiêu của nhiều thương hiệu lớn. Các chương trình âm nhạc tạo ra không gian để các thương hiệu xây dựng mối quan hệ gần gũi và bền vững với người tiêu dùng.
+) Hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ: Những chương trình như Rap Việt hay Anh Trai Nói Say Hi thường nhận được sự quan tâm lớn từ giới truyền thông và mạng xã hội, giúp tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu.
+) Khả năng tạo nội dung sáng tạo: Việc hợp tác với các chương trình này cho phép các thương hiệu linh hoạt trong việc tạo ra nội dung mới lạ và phù hợp với từng phân khúc khách hàng.
Xu hướng các nhãn hàng mạnh dạn đầu tư vào chương trình âm nhạc thực tế không chỉ là một bước tiến mới trong chiến lược tiếp thị mà còn phản ánh sự thay đổi trong cách các thương hiệu tiếp cận với người tiêu dùng.
So với xây dựng và triển khai chiến dịch quảng bá theo cách truyền thống, việc các nhãn hàng kết hợp kết hợp cùng đơn vị sản xuất tạo ra chương trình giải trí chất lượng được đánh giá là hướng đi mang lại giá trị lâu dài hơn.
Backstage News