Jessi, Ailee, Epik High, D&E (Super Junior), Bambam (GOT7) và nhiều sao Hàn sẽ tới Việt Nam trong thời điểm từ nay tới cuối năm 2023.
Tháng 7 vừa qua, 2 đêm concert của nhóm nhạc BLACKPINK tại Hà Nội đã trở thành cột mốc đáng nhớ của ngành âm nhạc và sự kiện Việt Nam, ghi nhận lần đầu có một sự kiện quốc tế quy mô toàn cầu như vậy diễn ra tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình. Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã liên tục đón các sao Hàn đến mở concert, fanmeeting, fancon, quay show truyền hình hay biểu diễn tại các lễ hội âm nhạc. Chỉ riêng 4 tháng cuối năm 2023 sắp tới, đã có hơn 5 nghệ sĩ Kpop xác nhận sẽ dừng chân tại Việt Nam.
Nội dung
Loạt sao Hàn đổ bộ Việt Nam cuối năm 2023
Tối ngày 29/8 vừa qua, nữ rapper Jessi đã tới Việt Nam để tham gia sự kiện âm nhạc có tên “Happy Bee 13” tại Hà Nội vào tối 31/8. Jessi được đánh giá là một trong những nữ rapper hàng đầu Hàn Quốc, với phong cách trưởng thành, ngoại hình quyến rũ, vẻ ngoài cá tính và lối trình diễn phá cách. Cô sở hữu một loạt bản hit như “Who’s Your Mama”, “Zoom”, “Nunu Nana”,… và là cái tên quen thuộc trong nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng tại Hàn như Sixth Sense, Real Men, Show Me Your Money…
Trước đó, ban tổ chức Lễ hội ẩm thực Hàn Quốc – K FOOD Fair 2023 cũng thông báo, nữ ngôi sao Hàn Quốc Ailee sẽ đến Việt Nam tham gia chương trình này. Với giọng hát giàu cảm xúc, đầy nội lực, cô được công chúng ví như “Beyoncé xứ Hàn”. Ailee là chủ nhân của những bản nhạc phim Hàn đình đám như “Breaking Down”, “My Destiny”, “I Will Go To You Like The First The First Snow”…. và là hiện tượng của làng âm nhạc Hàn những năm 2010. Cô cũng từng đảm nhận vai trò giám khảo của chương trình Superstar – K 2016.
Nhóm nhạc Hip-hop hàng đầu Hàn Quốc Epik High cũng xác nhận có mặt trong dàn nghệ sĩ tham dự Lễ hội âm nhạc quốc tế HAYFEST mùa 2 tại Hà Nội. Trong suốt 20 năm hoạt động, Epik High đã xây dựng “đế chế âm nhạc” của riêng mình, sở hữu một lực lượng fan lớn tại châu Á. Đây cũng là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên đã 3 lần được mời đến trình diễn tại lễ hội âm nhạc đình đám nhất thế giới Coachella.
Không chỉ vậy, ngày 2/9 sắp tới, các ELF Việt Nam sẽ đón kỳ nghỉ lễ cùng bộ đôi Donghae và Eunhyuk (Super Junior) trong “D&E World Tour Fancon [DElight PARTY]” tại TPHCM. Cũng tại đây, chỉ riêng trong tháng 10, fan Kpop Việt Nam tiếp tục đón 2 nam nghệ sĩ đình đám Hàn Quốc đến biểu diễn và gặp gỡ người hâm mộ. Trong đó, nam idol BAMBAM (GOT7) mang đến world tour cá nhân đầu tiên “AREA52” (ngày 21/10) và nam tài tử Lee Jong Suk tổ chức fanmeeting tour “Dear. My With” (ngày 28/10).
Bên cạnh các thông tin chính thức và đã được xác nhận, người hâm mộ còn lan truyền loạt tin đồn về việc các nhóm nhạc Kpop đình đám khác sẽ đến Việt Nam. Theo báo Dân Việt, IMe Việt Nam – đơn vị tổ chức concert của BLACKPINK tại Hà Nội và concert sắp tới của BAMBAM tại TPHCM cũng cho biết đang nỗ lực để có thêm các concert lớn trong thời gian tới.
Vì sao ngày càng nhiều sao Hàn lựa chọn đến Việt Nam?
Chỉ tính từ đầu năm 2023, đã có loạt sao Hàn Quốc đã đến Việt Nam biểu diễn tại Hội An như TAEYANG, BoA, aespa, Hyoyeon . Trước đó, nhóm nhạc Super Junior cũng quay trở lại với “World Tour Super Show 9” tại TP.HCM. Mới đây nhất, BLACKPINK – nhóm nhạc nữ K-pop có sức ảnh hưởng lớn nhất thời điểm hiện tại cũng tổ chức thành công concert “Born Pink” tại Hà Nội vào cuối tháng 7.
Đó là những tín hiệu tích cực cho thấy Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng đối với các công ty giải trí Hàn Quốc. Vậy tiềm năng này đến từ đâu?
#1 Cộng đồng fan Kpop đông đảo tại Việt Nam
Những năm qua, Việt Nam luôn là thị trường có số lượng người hâm mộ K-pop lớn hàng đầu tại khu vực châu Á. Theo khảo sát của trang Statista, Việt Nam đứng thứ 3 (sau Indonesia và Thái Lan) trong danh sách 10 quốc gia nghe nhạc và theo dõi Kpop nhiều nhất. Việt Nam cũng là nơi có lượng người hâm mộ Hallyu tăng nhiều nhất, theo số liệu từ Korea Foundation (KF). Các ca khúc “hit” của những nhóm nhạc thần tượng K-pop đều được yêu thích cuồng nhiệt tại Việt Nam.
Tiến sĩ Văn hóa Đặng Thiếu Ngân từng chia sẻ với báo Lao Động: “Trong suốt hơn 20 năm qua, Việt Nam luôn là thị trường có số lượng fans “khủng” của Kpop ở khu vực châu Á. Khán giả Việt luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng cổ vũ, cày view nhiệt huyết, giúp ca sĩ thần tượng Kpop thêm vững niềm tin”.
Có thể thấy, sự tương đồng về văn hóa, khoảng cách địa lý đã khiến Kpop và văn hóa Hàn Quốc nói chung ngày càng ảnh hưởng và được giới trẻ Việt Nam yêu thích.
#2 Khán giả Việt đã sẵn sàng chi trả cho show âm nhạc
Trước đây, Việt Nam vốn được coi là thị trường ít tiềm năng khi người hâm mộ chưa có thói quen bỏ tiền mua vé xem âm nhạc. Tuy nhiên, với nhiều chuyển biến tích cực của các lĩnh vực nói chung, việc fan Việt sẵn sàng chi cho thần tượng từ mua vé đi show hay tiêu thụ các sản phẩm liên quan đã trở nên đều đặn hơn. Điều này đã đưa Việt Nam xuất hiện trên bản đồ lưu diễn của nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc Kpop. Các công ty giải trí và sự kiện âm nhạc tại Việt Nam cũng ngày càng tích cực trong việc đưa sao Hàn về biểu diễn.
“Việc BLACKPINK tới Hà Nội biểu diễn đã thể hiện được sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Trước giờ, Việt Nam từng được điểm qua nhưng chưa thực sự gia nhập vào khái niệm “World Tour” (tour diễn vòng quanh thế giới) của các ngôi sao tầm cỡ quốc tế”, tiến sĩ văn hóa Đặng Thiếu Ngân từng chia sẻ với báo Lao Động.
#3 Sự quan tâm tích cực từ các Bộ, Ban, Ngành
Chia sẻ với PV Dân Việt, ông Bonor Seen – Giám đốc dự án “Born Pink” tại Hà Nội, đại diện iME Entertainment Group – cho biết, công ty ông nhận được sự chỉ đạo hướng dẫn, đồng hành rất tích cực của lãnh đạo UBND TP. Hà Nội và các cơ quan trong quá trình tổ chức sự kiện. Nhờ vậy, hai đêm concert của BLACKPINK đã diễn ra thành công, hiệu quả, đảm bảo tuyệt đối về an ninh an toàn và để lại dấu ấn đẹp đối với người hâm mộ Việt.
Có thể thấy, sự ủng hộ tích cực từ phía lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành trong nước cũng mở ra những hi vọng tiếp theo về các sự kiện âm nhạc có sự góp mặt của sao Hàn tại Việt Nam. Điều này cũng sẽ làm phong phú thị trường âm nhạc Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển của ngành giải trí và sự kiện trong nước. Các sự kiện âm nhạc quy tụ sao quốc tế cũng mở ra nhiều kỳ vọng về việc thúc đẩy phát triển kinh tế từ xu hướng du lịch âm nhạc.
Đọc thêm: Từ sự kiện âm nhạc đến xu hướng du lịch âm nhạc
Tuy nhiên, khi các sự kiện có nghệ sĩ quốc tế không chỉ Hàn Quốc mà còn là US-UK đổ bộ ngày càng mạnh mẽ về Việt Nam, việc bảo tồn văn hóa quốc gia, đưa nhạc Việt vươn tầm quốc tế,… cũng là những bài toán cần được chú ý xem xét.
Backstage News
Nguồn: Tổng hợp