Các concert âm nhạc quy mô lớn bước ra từ những chương trình gameshow âm nhạc thực tế đang ngày càng cho thấy sự thành công và sức hút đáng kinh ngạc.
Khoảng 4 năm gần đây, gameshow, chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc đang dần trở lại với diện mạo và những bước chuyển mình mới. Dù là chương trình được mua từ bản quyền từ quốc tế hay chương trình “made in Việt Nam”, mỗi gameshow âm nhạc đều cho thấy những sức ảnh hưởng riêng của mình và được đông đảo khán giả trên cả nước theo dõi.
Điển hình là 2 chương trình “hot” nhất gần đây là Anh Trai “Say Hi” (vừa kết thúc) và “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” 2024 (đã phát sóng 13/15 tập). Các gameshow âm nhạc khác như “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng” mùa 1 và chuẩn bị lên sóng mùa 2, “The Masked Singer Vietnam” (Ca sĩ mặt nạ), “Rap Việt” hay “Our Song – Ca khúc của chúng ta”… cũng được đầu tư bài bản để thu hút và giữ chân người xem.
Nội dung
Loạt concert từ gameshow được ra mắt và đầu tư lớn
Sự khởi sắc của những gameshow âm nhạc mang đến sự “ra đời” của những concert – nơi những màn trình diễn vốn chỉ có trên truyền hình được đưa lên sân khấu thực tế. Sau khi kết thúc một cách trọn vẹn, nhiều chương trình đã thông minh tiếp tục tổ chức concert để giữ “lửa” và “nhiệt” của khán giả và tạo ra tiếng vang cho chương trình. Đáng nói, những đêm nhạc này cũng nhanh chóng được khán giả đón nhận nồng nhiệt.
Rap Việt All-Star Concert lần đầu được tổ chức vào năm 2021 cũng đã thu hút hơn 10.000 khán giả tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM. Concert này gây tiếng vang lớn với màn trình diễn của dàn nghệ sĩ từ mùa đầu tiên. Đến năm 2023, concert vẫn tiếp tục duy trì con số này, cùng với sự góp mặt của 200 nghệ sĩ, bao gồm các rapper nổi bật từ mùa 3 và những khách mời đặc biệt, đem đến 40 tiết mục đặc sắc. Điều này phản ánh sức ảnh hưởng mạnh mẽ của chương trình qua từng mùa.
Cùng nhà sản xuất, chương trình “The Masked Singer Vietnam” All-Star Concert 2022 ngay ở mùa đầu tiên đã quy tụ gần 20 nghìn khán giả tại sân vận động Phú Thọ (TP. HCM). Đến năm thứ 2, The Masked Singer All-Star Concert 2023 thu hút hơn 10.000 khán giả tham dự, số lượng giảm sau nhiều ồn ào về khâu tổ chức của mùa 1 và giá vé “tăng gấp đôi” trong mùa 2. Dù vậy, 10.000 khán giả cũng không phải một con số nhỏ.
Vừa qua, tình hình bán vé của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai Concert 2024 đã khiến truyền thông “bùng nổ” khi nhanh chóng ‘sold-out’ gần 20.000 vé chỉ trong vòng 90 phút. Tình trạng “cháy vé” này được nhiều fan so sánh không thua kém gì các concert của các ngôi sao quốc tế. Không mua được vé, không ít khán giả bày tỏ mong đợi ban tổ chức sẽ mở thêm đêm diễn thứ 2.
Trước đó, đêm concert đầu tiên của Anh Trai “Say Hi” tại công viên bờ sông Sài Gòn (Thủ Thiêm, TP Thủ Đức) ngày 27/9 cũng được ghi nhận đã thu hút khoảng 15.000 khán giả tham dự. Không khí của đêm nhạc được fan thốt lên “quá đã”, y hệt những đêm nhạc K-pop hoành tráng đắm chìm trong biển lightstick rực rỡ. Nhà sản xuất của chương trình cũng nhận định: “Anh Trai Say Hi Concert 2024 tiên phong tạo trào lưu “đu idol” Việt, đưa fan Kpop, Cpop, Tpop về ủng hộ idol nước nhà.”
Yếu tố khiến concert thuộc gameshow thắng đậm
Nhìn chung, các concert từ những chương trình gameshow âm nhạc nhanh chóng thu hút công chúng nhờ vào sự kết hợp giữa chất lượng âm nhạc phong phú và sức hút của dàn nghệ sĩ biểu diễn.
Trước đây, việc tổ chức một chương trình âm nhạc với dàn nghệ sĩ hàng chục người không phải là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, không phải chương trình nào cũng sở hữu một line-up mà khán giả có thể dễ dàng nhận diện từng nghệ sĩ. Trái lại, dàn nghệ sĩ tham gia các gameshow truyền hình âm nhạc lại có lợi thế riêng. Dù là nghệ sĩ mới nổi, đang ‘hot’, hay từng được yêu mến, họ đều được khán giả dần dần ghi nhớ qua từng tập phát sóng. Điều này giúp mỗi nghệ sĩ trong các gameshow xây dựng được lượng fan hâm mộ ổn định, tạo ra một nhóm khán giả tiềm năng và trung thành cho đêm concert.
Tuy nhiên, sức hút chỉ từ dàn nghệ sĩ của chương trình là chưa đủ để tạo nên thành công của những concert thuộc gameshow truyền hình. Yếu tố quan trọng hàng đầu vẫn là chất lượng âm nhạc và các tiết mục trình diễn.
Điển hình như “Rap Việt” mang đến những tiết mục rap, hip-hop sôi động với sự tham gia của các rapper nổi tiếng, trong khi “The Masked Singer Vietnam” quy tụ những giọng ca thực lực mang đến sự phong phú về các thể loại âm nhạc, từ pop, rock, đến ballad, trữ tình…
Concert đầu tiên của Anh Trai “Say Hi” 2024 bùng nổ với những sáng tác mới của các nghệ sĩ trẻ, được khán giả dành lời khen khi ban tổ chức chú trọng đầu tư cho từng phần trình diễn, nỗ lực đảm bảo chất lượng từng tiết mục khi mang từ màn ảnh nhỏ ra sân khấu thật.
Trong khi ấy, concert “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” dù chưa diễn ra nhưng cũng hứa hẹn mang đến những nhạc phẩm cũ trong bản phối mới với màu sắc khác biệt. Cùng với đó là những đầu tư lớn về dàn dựng sân khấu công phu, hoành tráng tương tự hoặc hơn so với từng vòng Công diễn đã phát sóng.
Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa các chất liệu văn hóa truyền thống và âm nhạc hiện đại được xem là điểm sáng, tạo nên những nội dung thú vị cho các gameshow nhạc Việt thời gian qua. Điều này cũng thu hút lượng lớn khán giả ở nhiều độ tuổi đều yêu âm nhạc hiện đại và văn hóa Việt.
Vẫn cần nỗ lực hơn nữa
Dù đã thành công thu hút khán giả mua vé và tham gia ngay từ bước đầu, song, chất lượng tổ chức một số concert thuộc gameshow âm nhạc này vẫn nhận về nhiều phản ứng trái chiều.
Mới đây nhất, đêm concert đầu tiên của gameshow Anh Trai “Say Hi” ngày 28/9 đã nhận về hàng loạt chỉ trích trong khâu tổ chức. Các phản ánh từ việc MC thảm đỏ thiếu chuyên nghiệp, kém duyên, âm thanh ánh sáng chưa ổn định, ban tổ chức không đảm bảo quyền lợi cho người tham dự, hay tranh cãi vụ nhà sản xuất “phông bạt” về quy mô tổ chức,… Ngay sau concert, ban tổ chức Anh Trai “Say Hi” Concert cũng phải lên tiếng xin lỗi và hứa đền bù tổn thất.
Năm trước đó, “Rap Việt All Stars Concert 2023″ (mùa 3) cũng bị đánh giá “chưa đủ sáng” khi phần âm thanh liên tục gặp trục trặc, nhạc playback lấn át giọng live của các rapper, vị trí ngồi tại một số khu vực bị che chắn tầm nhìn, hay sân khấu trình diễn bị tố “vay mượn” ý tưởng…
Trong khi tại concert gameshow âm nhạc “The Masked Singer Vietnam”, các vấn đề như kịch bản trao giải dài lê thê, sắp xếp tiết mục không hợp lý, thiếu chỗ ngồi vé VIP,… được cho là những điểm trừ lớn trong hành trình trải nghiệm của khán giả.
Đây là bài học quý giá cho các nhà sản xuất, khuyến khích và thúc đẩy họ đầu tư kỹ lưỡng vào khâu tổ chức để mang lại những trải nghiệm hoàn hảo cho khán giả. Nhìn nhận một cách thực tế, công chúng sẵn sàng chi tiền mua vé đi concert không chỉ muốn ngắm nhìn thần tượng biểu diễn trực tiếp mà còn kỳ vọng được thưởng thức những sản phẩm nghệ thuật chất lượng, đầy sáng tạo.
Backstage News