Môn thể thao tỷ đô đang cho thấy sự “hồi sinh” đáng kể của mình khi chỉ trong quý đầu doanh thu của giải đua F1 đã nhỉnh hơn năm trước rất nhiều.
Sau nhiều năm hoạt động một cách “già cỗi”, lượng người xem giảm và liên tục bị các nhà đài “chèn ép” giá. Nhưng sau khi thay đổi về phương thức thi đấu, biến F1 trở nên “xanh hơn” cũng như đầu tư mạnh mẽ về truyền thông, môn thể thao này đã có sự “lột xác” đáng kinh ngạc.
Giải đua công thức 1 đã báo cáo tổng doanh thu tính đến cuối quý 1 năm 2024 đã tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngoài ra, chỉ trong khoảng thời gian ba tháng từ tháng 1 đến tháng 3, doanh thu của F1 là 553 triệu USD, tăng hơn 381 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Doanh thu của F1 đến từ ba lĩnh vực chính: phí khuyến mãi cuộc đua, bản quyền truyền thông và tài trợ, trong đó các lĩnh vực này đều có mức tăng trưởng cao do có ba chặng đua trong giai đoạn Quý 1 năm 2024, trái ngược với hai chặng vào năm 2023, với Bahrain, Saudi Arabia.
Thêm vào đó, việc thu thêm phí tổ chức cuộc đua và mở rộng liên tục của dịch vụ đăng ký TV F1 cũng là nguyên nhân khiến giải đua F1 thu được thêm lợi nhuận
F1 còn kiếm được tiền từ nhiều nguồn khác nhau như: bán xe Công thức 2 và cho thuê quảng trường Las Vegas Grand Prix.
Công lớn nhất trong sự “vươn mình” của giải đua F1 chắc chắn phải kể tới Liberty Media khi tất cả sự thay đổi kể trên đều nằm trong kế hoạch của công ty này.
Sau khi Liberty tiếp quản, giải đua F1 đã đạt được nhiều thành tựu đáng nể, với số lượng người xem trên kênh truyền hình và kỹ thuật số tăng vọt, bổ sung thêm một lượng người hâm mộ đáng kể, đặc biệt là tỷ lệ 61% người hâm mộ mới dưới 35 tuổi và 25% người theo dõi trong độ tuổi từ 16-24 tuổi.
Xa hơn vào mùa giải 2021, giải F1 đã có lượng khán giả tăng 58% so với năm trước, về mạng xã hội, F1 hiện có 21 triệu người theo dõi trên Instagram, 10 triệu trên Facebook, hơn 8 trên YouTube và Twitter.
Và số liệu có lẽ là quan trọng nhất: cổ phiếu của tập đoàn F1 đã tăng 250% kể từ năm 2016, một năm trước khi Liberty tiếp quản.
Liberty Media hiểu rằng F1 sở hữu những công nghệ tốt nhất, đội ngũ kỹ sư giỏi nhất và một trong những môn thể thao sáng tạo nhất trên thế giới. Điều duy nhất còn thiếu là sự kết nối với người hâm mộ, và họ đã làm được điều đó để “hồi sinh” giải đua này.
Backstage News
Theo Formula 1, Racing News 365