Người hâm mộ giờ đây đã có thể mang lightstick, vào rạp chiếu phim "đu" concert và hò hét cùng thần tượng, thay vì phải chen chúc trong đám đông tại các sân vận động lớn.
Những ngày qua, bộ phim concert “Born Pink in Cinemas”của nhóm nhạc Blackpink đã thu hút hàng trăm fan K-pop hội tụ. Các blinks (tên gọi fan Blackpink) tại Việt Nam cầm theo lightstick, mặc dresscode đen – hồng, cùng nhau hò reo không ngừng trước màn ảnh rộng. Bộ phim concert kéo dài hơn 90 phút ngỡ tưởng như một buổi họp fan offline, hay một mini-concert thực thụ dành cho những người chưa tham dự BORN PINK Tour.
Được quay vào ngày cuối cùng của tour diễn Born Pink tại Gocheok Sky Dome (Seoul), bộ phim khéo léo kết hợp các màn trình diễn từ những thành phố lớn trên toàn thế giới nhằm tái hiện năng lượng bùng nổ như khi xem trực tiếp. Đặc biệt, concert Born Pink ở Hà Nội cũng xuất hiện trong một vài phân cảnh, khiến fan Việt càng thêm phấn khích.
Sự nở rộ của phim concert chiếu rạp
Có thể thấy, không chỉ Blackpink, ngày càng có nhiều nghệ sĩ làm phim về các tour concert trực tiếp của họ trong những năm gần đây. Nghệ sĩ quốc tế có thể kể đến những cái tên nổi bật như Taylor Swift, Beyoncé, BTS, IU,… Các nghệ sĩ Việt cũng không nằm ngoài trào lưu này, với “Tri Âm The Movie: Người giữ thời gian” của Mỹ Tâm (2023) hay “Sky Tour: The Movie” – phim tài liệu của Sơn Tùng M-TP (2020).
Hiện nay, phim concert được các nghệ sĩ tận dụng như một phương tiện để tiếp cận khán giả toàn cầu ở mọi địa điểm, giúp những khán giả chưa đến xem show có thể trải nghiệm một cách trọn vẹn và chất lượng về các đêm diễn trực tiếp của họ.
Những rào cản từ việc giá vé concert tăng cao, bất cập về di chuyển, lịch trình hay khó khăn trong cạnh tranh mua vé… đã khiến người hâm mộ không có cơ hội được đến trực tiếp concert của thần tượng mình yêu mến. Điều này khiến phim concert chiếu rạp trở thành một lựa chọn ngày càng hấp dẫn đối với khán giả, đồng thời trở thành “cuộc đua” cho nhiều nghệ sĩ có lượng fan đông đảo.
Minh chứng điển hình của sự trỗi dậy mạnh mẽ này là bộ phim “The Eras Tour Movie” của Taylor Swift đã thu về hơn 260 triệu đô la và “Renaissance: A Film By Beyoncé” của Beyoncé là 40 triệu đô la trên toàn thế giới (theo The Box Office Mojo). Doanh thu ấn tượng này đã đưa cả hai bộ phim vào top 10 phim concert có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Tại thị trường K-pop, các nghệ sĩ cũng lần lượt “đua nhau” cho ra mắt concert trong các rạp chiếu phim và mang về những thành công nhất định. Điển hình là chuỗi phim hòa nhạc của BTS, bao gồm “Burn the Stage: The Movie” (2018), “Love Yourself in Seoul” (2019) và “Yet to Come in Cinemas” (2022). Bộ phim tư liệu “IU Concert: The Golden Hour” (2023) cũng nhận được rất nhiều phản ứng tích cực, thu hút hơn 70.000 người xem tại các rạp phim Hàn Quốc, theo thống kê từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc. Hay “Suga: Agust D Tour D-Day the Movie” của Suga (BTS) đã thu về 10,16 triệu đô la trên toàn thế giới, một con số tương đối nổi bật đối với một nghệ sĩ solo.
Bộ phim mới ra mắt của nhóm nhạc Blackpink cũng hứa hẹn thiết lập những dấu ấn mới trên thị trường phòng vé toàn cầu. Theo dữ liệu từ Box Office Vietnam, chỉ sau ngày đầu công chiếu, bộ phim đã gặt hái hơn 1,5 tỷ đồng với gần 10.000 vé bán ra qua 370 suất chiếu. Tính tới hết ngày 10/8, tổng doanh thu của bộ phim đã chạm ngưỡng hơn 5 tỷ đồng.
Tiềm năng phim concert tại thị trường rạp Việt
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các bộ phim hòa nhạc cũng phản ánh những tiềm năng lớn của thể loại này trong thị trường rạp chiếu phim. Kết quả doanh thu tích cực mà nhiều bộ phim hòa nhạc đạt được là minh chứng mạnh mẽ cho thấy thị hiếu ra rạp “đu concert” của cộng đồng người hâm mộ ngày nay.
Tận dụng trào lưu này, các rạp phim Việt cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội, từng bước mở rộng nội dung phục vụ trải nghiệm của khán giả, ngoài thưởng thức điện ảnh. Phim concert là một trong số những nội dung được đầu tư mạnh mẽ.
Mới đây, CJ CGV Việt Nam đã ra mắt thương hiệu ICECON Việt Nam với những trải nghiệm giải trí mới lạ với 4 danh mục chính: “Stage” (Trình diễn), “Play” (Trực tuyến), “Channel” (Chuyển hóa) và “Library” (Bách khoa).
Trong đó, danh mục “Stage” được dành riêng những bộ phim concert từ các ngôi sao lớn thế giới như Taylor Swift, BTS, Blackpink,… cũng như các sân khấu ấn tượng của nghệ sĩ Việt Nam. Tại đây, khán giả sẽ được trải nghiệm cảm giác “đu concert” một cách tiết kiệm, nhưng vẫn đầy đủ cảm xúc trong bầy không khí hệt như một đêm concert trực tiếp.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc nội dung của CJ CGV Việt Nam, cho biết hiện nội dung phim concert chiếu rạp vẫn còn nhiều tiềm năng ở Việt Nam, bởi lượng khán giả ra rạp xem phim thực tế khoảng từ 6-8 triệu người, chưa được 10% dân số.
“Chúng ta hiện thiếu nội dung concert ca sĩ Việt Nam, chỉ có ca sĩ Sơn Tùng M-TP thuê đạo diễn điện ảnh thực hiện nên khi chiếu rạp tạo hiệu ứng tốt. Thời gian tới, chúng tôi có thể tư vấn, hỗ trợ cho đội ngũ ca sĩ Việt sản xuất nội dung tốt hơn để có thể ra rạp và trong tương lai xa sẽ là phối hợp sản xuất” – ông Hải nói.
Ông Hải cũng cho biết rằng, trong tương lai, ICECON Việt Nam sẽ không chỉ trình chiếu các bộ phim concert tại rạp mà còn có các loại hình sân khấu khác như hài kịch, nhạc kịch, trình diễn trực tiếp…
Có thể thấy, các bộ phim concert chiếu rạp hiện nay không chỉ là cầu nối giúp nghệ sĩ giữ chân khán giả cũ và tiếp cận nhóm khán giả mới, đối với thị trường rạp chiếu phim, thể loại này còn mang lại tiềm năng lớn trong việc tăng tính cạnh tranh, tạo sức hút với khán giả đến rạp và sẽ là một nguồn doanh thu không nhỏ.
Backstage News