Không chỉ thực hiện cam kết bền vững với môi trường, Copenhagen Fashion Week Xuân Hè 2025 còn tôn vinh vẻ đẹp đa dạng trên sàn diễn bằng màn “lăng xê” nhiệt tình cho dàn mẫu ngoại cỡ.
Dù ngày nay những người mẫu ngoại cỡ có nhiều cơ hội tỏa sáng hơn trong ngành công nghiệp thời trang tỉ đô, nhưng trên các sàn diễn cao cấp họ vẫn bị “lãng quên”. Số liệu thống kê đã tổng kết được rằng, có 0,8% người mẫu sải bước tại các buổi trình diễn ở London, New York, Paris và Milan vào tháng 2/2024 là người ngoại cỡ và 3,7% là người cỡ trung bình.
London, Paris, Milan và New York từ lâu đã được công nhận là “tứ địa” thời trang lớn, tự hào với các show diễn hoành tráng, sự kiện xa hoa và các tuần lễ thời trang hai năm một lần có phạm vi ảnh hưởng toàn cầu. Tuy vậy, sau ánh hào quang rực rỡ của các show diễn là những sự thật phũ phàng chỉ người trong ngành mới hiểu. Đó là thực trạng ô nhiễm môi trường, bóc lột sức lao động, ăn cắp chất xám, thậm chí là các vấn đề về đa dạng, bất bình đẳng trong nghề mẫu.
Tuy nhiên, tại Tuần lễ thời trang Copenhagen (Đan Mạch), tình thế đó đã được xoay chuyển. Trong những năm gần đây, Copenhagen đã tự mình khẳng định là một “đối thủ” nặng ký trước 4 “ông trùm” show thời trang kể trên.
Không chỉ tạo sân chơi cho các thương hiệu thời trang, Copenhagen Fashion Week là một số ít tuần lễ thời trang trên thế giới nỗ lực thúc đẩy tính bền vững (mỗi thương hiệu trình diễn phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định để được tham dự lịch trình) và cả sự đa dạng. Chính điều này đã khiến Tuần lễ thời trang Copenhagen trở nên nổi tiếng với sàn diễn “lăng xê” người mẫu ngoại cỡ tích cực nhất.
Tuy số liệu chính thức về sự đa dạng của người mẫu tại Tuần lễ thời trang Copenhagen đã không được báo cáo trong hơn một năm nay, nhưng các buổi trình diễn Thu Đông 2023 của Tuần lễ này đã có khoảng 7,39% người mẫu ngoại cỡ và trung bình. Tỉ lệ này được dự đoán sẽ tiếp tục được cải thiện vào năm 2024.
Stephanie Gundelach và Awa Malina Stelter, bộ đôi sáng lập OpéraSport, thương hiệu đã khai mạc Tuần lễ thời trang Copenhagen cho biết: “Người mẫu size 0 không còn bền vững và thực tế nữa. Chúng tôi cố gắng tôn vinh nét đẹp của những người phụ nữ từ mọi hoàn cảnh và sở hữu đa dạng vóc dáng trên sàn diễn. Vì sự hòa nhập là điều quan trọng đối với thương hiệu chúng tôi nói riêng và cả thế giới thời trang nói chung, nhất là trong thời đại cởi mở hiện tại.”
Đại diện OpéraSport nói thêm: “Chúng tôi muốn mọi người đều cảm thức được sự hòa nhập, do đó mục tiêu chính của thương hiệu là đảm bảo mọi kiểu hình mẫu của phụ nữ đều được xuất hiện trong các buổi trình diễn và đại diện cho từng nét đẹp riêng biệt.”
Trong nỗ lực thúc đẩy sự cải thiện này, Tuần lễ thời trang Copenhagen cũng có những yêu cầu về sự đa dạng và hòa nhập trong các điều khoản của mình đối với bất kỳ thương hiệu nào tham gia tuần lễ.
Trang web của Tuần lễ thời trang Copenhagen viết: “Các thương hiệu phải nhận ra tầm quan trọng của sự đa dạng bao gồm các khía cạnh như giới tính, độ tuổi, nền tảng văn hóa, quốc tịch, dân tộc, khả năng thể chất/tinh thần, niềm tin chính trị và tôn giáo và khuynh hướng tình dục”. Điều này đặc biệt nhấn mạnh cho việc áp dụng trong khâu tuyển chọn người mẫu và những người hỗ trợ hậu trường của các thương hiệu.
Trong Copenhagen Fashion Week Xuân Hè 2025 vừa diễn ra, nhà thiết kế Sinead O’Dwyer – lần đầu tham gia Copenhagen đã liên tục gây ấn tượng vì sự xuất sắc trong khâu tuyển chọn người mẫu của mình. Trên sân khấu thời trang của cô là những phát thanh viên, nhà hoạt động vì người khuyết tật, nhà sáng tạo nội dung, người mẫu khiếm thị,… đều sải bước vô cùng tự tin.
Với tiền đề vững mạnh của Tuần lễ thời trang Copenhagen, làng mốt hy vọng sẽ thấy nhiều thương hiệu và tuần lễ thời trang khác có thể “noi gương” theo để giúp tương lai thời trang đa dạng, cởi mở và rực rỡ hơn.
Backstage News
Theo Style-republik