Ngành du lịch âm nhạc và thể thao đang cho thấy sự tăng trưởng chóng mặt và được dự báo sẽ đạt quy mô 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2032.
Theo nghiên cứu từ Collinson International Ltd. vào cuối tháng 7, công ty sở hữu các phòng chờ sân bay Priority Pass và LoungeKey trên toàn thế giới, du lịch thể thao chiếm phần lớn trong con số đó. Được định giá là 564,7 tỷ đô la vào năm 2023, dự kiến sẽ tăng vọt lên 1,33 nghìn tỷ đô la trong tám năm tới. Trong khi đó, du lịch âm nhạc dự kiến sẽ đóng góp thêm 13,8 tỷ đô la, tăng hơn gấp đôi so vớiđịnh giá hiện tại là 6,6 tỷ đô la.
Trong số 8.537 du khách được khảo sát từ 17 quốc gia, hơn bốn trong năm người (83%) đã bay đến một sự kiện thể thao trong khi 71% đã lên máy bay để đến một buổi hòa nhạc trong ba năm qua hoặc có kế hoạch đến đó trong 12 tháng tới.
Collinson đã sử dụng các kết quả này để tính toán sự phát triển của ngành du lịch này cũng như dự báo xu hướng tương lai.
“Mọi người đang có xu hướng đề cao giá trị của trải nghiệm hơn là vật chất”, ông Christopher Ross, chủ tịch Collinson International khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, nhận xét. “Nếu bạn dự định đến một sự kiện thể thao hoặc âm nhạc, trải nghiệm không chỉ bắt đầu khi bạn bước vào sân vận động. Trải nghiệm còn đến từ quá trình lên kế hoạch, từ chính việc đi lại cũng như cảm xúc phấn khích”.
Các sự kiện thể thao “thắng đậm”
Khoảng 83% những người du lịch để tham dự sự kiện là tới các trận bóng đá, bóng rổ, Thế vận hội, cuộc đua Công thức 1 (F1) hay các giải đấu quần vợt. Đây là 5 sự kiện thể thao phổ biến nhất, được sắp xếp theo thứ tự giảm dần.
Một sự kiện thể thao lớn đáng chú ý hiện nay là Olympic Paris 2024. Dù mắc phải rất nhiều chỉ trích về công tác tổ chức nhưng lượng khán giả đến Pháp tham dự Thế vận hội vẫn rất khả quan. Văn phòng Du lịch Paris dự kiến sẽ đón 15,3 triệu lượt du khách trong thời gian diễn ra Olympic Paris 2024.
Theo Văn phòng Du lịch Paris, thành phố này đã đón 650.000 lượt du khách từ ngày 24 đến ngày 27/7, tăng 16%, trong đó số lượng du khách Pháp tăng 17,3% và du khách nước ngoài tăng 14,8%.
Vào đêm trước lễ khai mạc, số lượng du khách đến Paris đã tăng 34,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Văn phòng Du lịch Paris cho rằng vào cuối tuần đầu tiên của tháng 8, tỷ lệ lấp đầy tại các khách sạn tại Paris đạt gần 90%, trong khi trong suốt thời gian diễn ra Olympic, tỷ lệ lấp đầy tại các khách sạn Paris sẽ đạt hơn 80%, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, bóng đá thu hút 69% du khách tham dự kiện thể thao trong khảo sát của Collinson. Những người này đã từng di chuyển bằng máy bay để tới một trận đấu bóng đá gần đây hoặc có kế hoạch làm vậy trong năm tới. Trong số này gồm nhiều cổ động viên tới Qatar theo dõi giải vô địch FIFA World Cup năm 2022.
Trong khi đó, F1 đã trở nên phổ biến với thế hệ trẻ kể từ khi Netflix Inc. ra mắt loạt phim tài liệu Drive to Survive vào năm 2019; 30% người hâm mộ F1 cho biết sở thích của họ đối với môn thể thao này là do chương trình này. Vào năm 2023, trung bình mỗi cuối tuần đua xe có hơn 270.000 khán giả trực tiếp, tăng so với 195.000 khán giả vào năm 2019.
Không chỉ số lượng cổ động viên tăng lên, giá vé của các sự kiện thể thao cũn có xu hướng tăng lên. Vé xem các trận đua xe ở Anh vào mùa hè này đã tăng lên 600 bảng Anh (765 USD) cho chỗ ngồi chính diện trong nhà, trong khi vé hạng phổ thông là 400 bảng Anh/người, tăng từ khoảng 300 bảng Anh 2 năm trước. Từ một môn thể thao được từng người đánh giá là hết hấp dẫn thì những năm gần đây, F1 luôn cho thấy sự tăng trưởng rất mạnh mẽ và bền vững.
Sự kiện âm nhạc vẫn là “trend” du lịch chính
Với các sự kiện âm nhạc, Collinson cho biết các sự kiện lớn thúc đẩy du lịch mạnh mẽ gần đây gồm có Rock in Rio, Coachella và The Eras Tour của Taylor Swift.
Riêng tour lưu diễn của ca sĩ Taylor Swift mang lại hiệu ứng chưa từng thấy khi giúp doanh thu vé máy bay tới các điểm đến như Milan và Munich vào các ngày diễn ra chương trình tăng tới 45% so với cùng kỳ năm trước – theo hãng hàng không United Airlines. Tour diễn đi qua Paris với 4 đêm diễn đã giúp lượng đơn đặt phòng tại các khách sạn ở thành phố này tăng mạnh hơn cả Thế vận hội.
Đối với những người trong ngành dịch vụ khách sạn, câu hỏi đặt ra bây giờ là làm thế nào để kiếm tiền từ xu hướng này. Lấy ví dụ Marriott International đã sử dụng Eras Tour như một cơ hội để kiếm thêm thành viên cho chương trình khách hàng thân thiết Bonvoy của họ.
Hay một “siêu concert” khác cũng đang góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy xu hướng du lịch âm nhạc tăng trưởng mạnh đó là buổi hòa nhạc của Adele tại Munich.
Phần lớn khán giả tới xem concert của Adele là du khách nước ngoài. Tất cả lượng du lịch đó sẽ mang lại một khoản tiền khổng lồ cho Munich. Quan chức kinh tế hàng đầu của thành phố, Clemens Baumgärtner, cho biết chuyến lưu diễn của Adele dự kiến sẽ mang lại 560 triệu Euro (614 triệu đô la) cho đất nước có dân số chỉ 1,5 triệu người.
Backstage News