Xu hướng du lịch âm nhạc của người Việt dự kiến sẽ tiếp tục giữ vững với việc lựa chọn tham dự nhiều tour diễn quốc tế của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Coldplay, Taylor Swift trong năm 2024.
Visa – công ty thanh toán điện tử quốc tế – đã công bố Green Shoots Radar vào ngày 19/12/2023, một báo cáo hàng quý tập trung đánh giá tâm lý tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, thương mại, du lịch và nhiều danh mục khác.
Xu hướng du lịch âm nhạc, concert
Dữ liệu từ báo cáo ghi nhận trong 12 tháng của năm 2023, người tiêu dùng Việt Nam xếp thứ hai khu vực châu Á – Thái Bình Dương (41%) về tần suất tham dự hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở cả trong và ngoài nước. Dẫn đầu danh sách này là Ấn Độ (45%) và thứ 3 là Indonesia (40%).
Đáng chú ý, có tới 40% người tiêu dùng Việt du lịch nước ngoài cho mục đích tham dự các buổi biểu diễn. Đặc biệt, Thái Lan và Hàn Quốc nổi lên như những điểm đến hàng đầu cho những người đi xem hòa nhạc và hâm mộ cuồng nhiệt này.
Visa cho biết giai đoạn hậu đại dịch đánh dấu làn sóng quay trở lại của các chương trình biểu diễn trực tiếp, kéo theo lượng khách du lịch kết hợp tham dự sự kiện gia tăng nhanh chóng. Xu hướng này sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong năm 2024 với tour diễn quốc tế của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng có thể kể đến như Coldplay, Bruno Mars, Ed Sheeran hay Taylor Swift,… Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, sự trở lại của làn sóng du lịch và các buổi biểu diễn âm nhạc trực tiếp báo hiệu “xu hướng vô cùng khả quan”.
Các buổi trình diễn âm nhạc trực tiếp này được ghi nhận sẽ trở thành loại hình sự kiện phổ biến nhất, theo sau đó là chương trình ca nhạc/kịch nghệ và sự kiện thể thao.
Báo cáo cũng cho thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ được tâm lý tích cực. Cứ 10 người tiêu dùng ở châu Á – Thái Bình Dương thì có 4 người tin rằng tình hình kinh tế trong nước sẽ cải thiện trong một năm tới.
Trong đó, 75% người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục duy trì tâm thế lạc quan với triển vọng kinh tế trong nước, cao hơn đáng kể so với người tiêu dùng tại Indonesia (64%) và Philippines (50%). Gần một nửa (47%) người tiêu dùng được khảo sát trong khu vực cũng tin rằng hiện nay là thời điểm tốt nhất để mua sắm các vật dụng gia đình giá trị cao như nội thất, đồ gia dụng và thiết bị điện tử. Số liệu này ở người tiêu dùng Việt Nam vượt cao hơn, đạt mức 59%.
Mặc dù có ý định chi tiêu nhiều hơn, phần lớn người tiêu dùng chia sẻ nguyện vọng sẽ trích khoản ngân sách lớn hơn cho mục đích tiết kiệm. Tại Việt Nam, 43% người dùng được hỏi kỳ vọng sẽ để dành nhiều khoản tích lũy cá nhân hơn. Tỷ lệ này cao hơn mức trung bình trong khu vực là 36%.
Xu thế tất yếu sau đại dịch
Mặc dù xu hướng du lịch kết hợp giải trí, xem ca nhạc đã có từ lâu trên toàn cầu nhưng tại Việt Nam, xu hướng này mới chỉ bắt đầu phát triển và số lượng giới trẻ quan tâm dần tăng lên. Điều này đang mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp làm du lịch tại Việt Nam, bởi đây không chỉ đơn thuần chỉ là quảng bá vẻ đẹp của các điểm đến thông qua sự kiện âm nhạc nổi tiếng, mà xa hơn là thu hút được lượng khách du lịch quốc tế ngày càng nhiều, chi tiêu ăn ở cũng như các hoạt động tham quan, vui chơi nhờ đó trở nên nhộn nhịp, giúp địa phương phát triển mọi mặt cả về kinh tế, dịch vụ, cơ sở vật chất,…
Trong khu vực, có thể kể tới một số biểu hiện như Thái Lan, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản,… Cụ thể, chương trình trải nghiệm không gian âm nhạc sôi động của Singapore với những màn trình diễn mãn nhãn tại Giải đua F1 Singapore 2023. Bên cạnh đó, lễ hội Where Music Takes Over hấp dẫn cùng concert đặc sắc của các ngôi sao quốc tế như Charlie Puth và Taeyeon. Trong đó, nghệ sĩ người Mỹ Charlie – chủ nhân bản hit “We don’t talk anymore” sẵn sàng đốt cháy sân khấu tại Singapore Indoor Stadium. Gần với Việt Nam hơn, SIAM Songkran Music Festival và S2O Music Festival là 2 lễ hội thường niên được tổ chức trùng với lịch mừng lễ Tết Songkran của Thái Lan luôn là cơ hội đem tới nguồn thu khổng lồ từ du lịch cho đất nước chùa Vàng này.
Trước đó, “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023” vừa qua cũng đã gây dậy sóng của giới trẻ trên toàn cầu, đặc biệt là thế hệ Gen Z (từ 11- 23 tuổi ) và Gen Y (27 – 40 tuổi). Có thể thấy, tour lưu diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc đã bùng nổ với hàng loạt đêm diễn cháy vé ở khắp bốn châu lục, lập kỷ lục tour diễn của nhóm nhạc nữ có doanh thu cao nhất lịch sử, vượt qua cả kỷ lục trước đó do nhóm nhạc Spice Girls nắm giữ.
Việc kéo du khách tới điểm đến du lịch thông qua những buổi hòa nhạc hay lễ hội âm nhạc chất lượng thực ra đã khá quen thuộc ở nhiều nước trên thế giới.
Song tại Việt Nam, đây là sản phẩm du lịch khá mới mẻ vừa nổi lên trong những năm gần đây, nhất là sau đại dịch Covid-19, khi nhu cầu được giải trí để tìm lại sự cân bằng về đời sống tinh thần của người dân tăng cao.
Đọc thêm: 7 xu hướng du lịch năm 2024
Thay vì dõi theo những chương trình nghệ thuật được đầu tư dàn dựng trên sân khấu trong không gian gói gọn của bốn bức tường đã trở nên quá quen thuộc, du lịch âm nhạc đưa người yêu âm nhạc đến với bầu không khí thoáng rộng, phóng khoáng của thiên nhiên bao la để hòa theo những giai điệu âm nhạc trong cảm xúc vừa gần gũi vừa thăng hoa, vừa tự do vừa lãng mạn… Đó chính là sức hút riêng khiến du lịch âm nhạc đang trở thành xu hướng độc đáo được nhiều du khách lựa chọn.
Nói về những điểm đến “hot” nhất của du lịch âm nhạc thời gian qua không thể không nhắc đến Đà Lạt – địa điểm diễn ra hàng loạt show diễn đình đám của nhiều nghệ sĩ, ngôi sao âm nhạc như: Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Văn Mai Hương, Đông Nhi, Hòa Minzy…
Đặc biệt, những không gian như Mây Lang Thang hay Lululola tại Đà Lạt – nơi sở hữu những sân khấu nằm giữa thiên nhiên đã trở thành những “địa chỉ” âm nhạc thường xuyên sáng đèn với sự góp mặt của nhiều giọng ca nổi tiếng. Đây là lý do khiến lượng du khách đổ về Đà Lạt gần đây dịp cuối tuần để vừa nghỉ dưỡng, vừa thưởng thức âm nhạc tăng đáng kể, ngay cả khi không vào mùa cao điểm du lịch.
Theo thống kê của ngành du lịch Đà Lạt, mỗi show biểu diễn của các ca sĩ diễn ra tại thành phố sương mù luôn thu hút ít nhất 500 – 700 du khách, và con số này tăng lên gấp nhiều lần đối với những ca sĩ thần tượng.
Điều này đủ cho thấy sức nóng và tiềm năng phát triển của du lịch âm nhạc. Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng Trần Thanh Hoài, Đà Lạt là điểm đến đẹp quanh năm. Thời gian từ bốn, năm giờ chiều đến bảy giờ tối, khi hoàng hôn buông xuống, sương giăng khắp nơi mang đến cho thành phố vẻ đẹp cực kỳ lãng mạn, phiêu linh.
Cùng với Đà Lạt, một số điểm đến khác trên cả nước cũng đã bước đầu tạo được dấu ấn với mô hình du lịch âm nhạc, tiêu biểu như chuỗi chương trình “Soul of forest” được tổ chức tại Flamingo Đại Lải, Vĩnh Phúc, nơi du khách vừa được thưởng thức nghệ thuật trong không gian mơ mộng của rừng thông vừa được nghỉ dưỡng ở những căn phòng thơ mộng trên đồi hoặc bên hồ; hay “Thung lũng ngân nga” ở Le Champ Tú Lệ (Yên Bái), nơi du khách được chìm đắm cùng âm nhạc trong sắc vàng rực rỡ của trùng trùng, điệp điệp những thửa ruộng bậc thang; “Đêm nhạc trên không” ở Hạ Long, Quảng Ninh với trải nghiệm hòa mình cùng âm nhạc và thưởng thức góc view ôm trọn thành phố biển…
Ngoài ra, dự án Âm nhạc – Du lịch – Văn hóa độc đáo MAY Show cũng mới được khởi động trong năm nay hứa hẹn sẽ đổ bộ tới các tỉnh thành miền Bắc, đem tới một bữa tiệc âm nhạc kết hợp những trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo và đáng nhớ.
Theo các nhà tổ chức sản xuất, đối với du lịch âm nhạc, điều du khách kỳ vọng không phải sự hoành tráng, quy mô của sân khấu sự kiện mà chủ yếu là trải nghiệm sự khác biệt khi được nghe nhạc, giao lưu cùng thần tượng nghệ thuật của mình trong không gian khoáng đạt của thiên nhiên, tận hưởng cảm giác tự do cùng âm nhạc.
Backstage News
Nguồn: VnExpress