Projection Mapping là một quá trình nghệ thuật chính xác, trong đó việc lập kế hoạch cẩn thận là "chìa khóa" để mang lại màn trình diễn ngoạn mục.
Projection Mapping là sử dụng công nghệ trình chiếu để chiếu hình ảnh lên một bề mặt nào đấy. Cách chiếu có thể đơn giản như hiệu ứng sân khấu cơ bản hoặc phức tạp như video về các tòa nhà và cảnh quan lớn. Mục đích của sử dụng Projection Mapping trong các sự kiện để mang lại trải nghiệm hấp dẫn hơn cho người tham dự, thông qua việc kích thích thị giác.
Về bản chất thì đây là kỹ thuật dựng khối mô hình có tỷ lệ tương đương với sản phẩm thật, sau đó thông qua phần mềm trên máy tính để tạo thêm các kỹ xảo, animation và hiệu ứng về ánh sáng, âm thanh, hình ảnh… và tiến hành trình chiếu cho người khác xem thông qua các thiết bị chiếu lớn lên các vật thể thực tế như tòa nhà, sân khấu.
Trên thế giới, Projection Mapping được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phim ảnh, quảng cáo, giải trí…

Sự xuất hiện của Projection Mapping đang thổi một làn gió mới trong việc trải nghiệm nghệ thuật, giải trí theo một cách thức mới lạ. Nhưng để tạo nên màn trình diễn Projection Mapping là điều không hề đơn giản, Jeffrey Chaussé, Nhà thiết kế AV cao cấp tại Moment Factory đã đưa ra 5 cách để tăng hiệu quả quy trình làm việc trong kỹ thuật Projection Mapping:
Nội dung
1. Sử dụng công cụ lập kế hoạch trực tuyến
Sử dụng các công cụ như Mapping Matter để lập kế hoạch và mô phỏng dự án projection mapping, giúp xác định vị trí máy chiếu, ống kính và các thông số quan trọng khác như độ phân giải video và kích thước pixel một cách chính xác. Từ đó có thể tiết kiệm hàng giờ đồng hồ qua lại trong giai đoạn thiết kế.
2. Tối ưu hóa thiết kế nội dung
Tạo nội dung phù hợp với bề mặt chiếu và đảm bảo rằng nội dung được thiết kế với độ phân giải và tỷ lệ khung hình chính xác để tránh biến dạng và mất chi tiết.
3. Tạo một “thư viện máy chiếu”
Để tránh các thiết lập lặp lại, Jeffrey đã xây dựng một thư viện các máy chiếu thường dùng với nhiều tùy chọn ống kính. Tài nguyên này có nghĩa là anh ấy có thể ngay lập tức kéo các máy chiếu được cấu hình sẵn cho bất kỳ dự án mới nào, tiết kiệm thời gian nhập lại cài đặt và cho phép anh ấy nhanh chóng chuyển sang điều chỉnh thiết kế.

4. Tích hợp với các công cụ khác để có luồng dự án liền mạch
Đối với các dự án phức tạp như “The Messi Experience” — một triển lãm lưu động với 37 máy chiếu trên 9 khu vực — Jeffrey đã dựa vào khả năng tương thích của Mapping Matter với các nền tảng như AutoCAD, Vectorworks và SketchUp để trao đổi các mô hình 3D. Bằng cách điều chỉnh máy chiếu và kiến trúc trong Mapping Matter và đưa các bản cập nhật trở lại các công cụ này, anh ấy có thể đạt được vị trí tối ưu tích hợp với thiết kế bối cảnh, ánh sáng và thiết lập loa tổng thể (xem hình ảnh bên dưới). Sự tích hợp này làm trơn tru quy trình làm việc, giúp nhóm duy trì tổ chức trên nhiều nền tảng phần mềm mà không cần phải cập nhật thủ công liên tục.

5. Sử dụng kỹ thuật Đo Pixel để có chất lượng tối ưu
Khi làm việc trên các bề mặt phức tạp, độ chính xác là yếu tố quan trọng để duy trì chất lượng hình chiếu. Jeffrey thiết lập mẫu lưới ô vuông để khớp với độ phân giải của máy chiếu, cho phép anh đo kích thước từng điểm ảnh và đánh giá sự biến dạng trên các bề mặt không đồng đều. Anh cũng đã phát triển một công cụ tính toán tùy chỉnh để chuyển đổi các giá trị chiếu sáng thành kích thước điểm ảnh, giúp anh dễ dàng hiển thị mật độ điểm ảnh dưới dạng bản đồ nhiệt. Những mẹo đo điểm ảnh này đảm bảo đầu ra chất lượng cao, đặc biệt hữu ích cho các hình chiếu trên các bề mặt cong hoặc phức tạp.
Backstage News