Âm thanh trong sự kiện không chỉ đơn thuần có mỗi loa mà là một hệ thống, thiết bị phức tạp được đồng bộ hóa nhuần nhuyễn với nhau.
Hệ thống âm thanh là một trong những “chìa khóa” thành công của sự kiện. Ngay cả một bài thuyết trình trực quan hay cũng sẽ không được như mong đợi nếu không có hệ thống âm thanh phù hợp. Cho dù là sự kiện của công ty, buổi hòa nhạc trực tiếp, thiết lập PA hay sự kiện ngoài trời, điều cơ bản là đảm bảo rằng bạn được hỗ trợ bởi một công ty cho thuê hệ thống thiết bị âm thanh tốt .
Mặc dù nhiều người tổ chức sự kiện sẽ dựa vào người phụ trách âm thanh của địa điểm nơi diễn ra chương trình hoặc thuê một công ty, nhà cung ứng để trợ giúp thiết lập hệ thống, nhưng hiểu biết cơ bản về hệ thống âm thanh là điều quan trọng để đảm bảo ban tổ chức nhận được những gì tốt nhất cho sự kiện cụ thể của mình.
Nếu bạn đang lập kế hoạch cho một sự kiện, hãy đảm bảo đưa hệ thống âm thanh vào danh sách những thiết bị cần thiết sau đây:
Nội dung
1. Audio Mixer – Bộ trộn âm thanh
Hay còn được gọi một tên khác là soundboard đây là một trong những nền tảng của thiết lập hệ thống âm thanh cơ bản. Mixer là thiết bị xử lý âm thanh, nhận các tín hiệu âm thanh vào và xử lý (trộn nhiều loại tín hiệu), sau đó cho ra một tín hiệu hoàn chỉnh duy nhất, rồi đưa vào máy khuếch đại. Đây là thiết bị quan trọng không thể thiếu trong các dàn âm thanh để cho ra những bản nhạc mượt mà, theo đúng ý muốn và chuyên nghiệp nhất. Thông qua bảng điều khiển điện tử này, tín hiệu âm thanh được xử lý, điều khiển và trộn trước khi được định tuyến đến loa. Một số công dụng quan trọng nhất của bộ trộn âm thanh bao gồm:
- Cân bằng âm thanh
- Kiểm soát thông tin phản hồi
- Điều chỉnh mức độ micrô
2. Micro
Trong khi nhiều người đã biết micro là gì, không phải ai cũng quen thuộc với các loại micro khác nhau . Lựa chọn micro của bạn nên phụ thuộc vào sự kiện hoặc mục đích mà nó sẽ phục vụ.
Các loại cơ bản bao gồm micro có dây và không dây. Cả hai đều hoạt động giống nhau nhưng micro không dây cho phép di chuyển tốt hơn vì chúng không có dây cản trở. Mặt khác, micro có dây phù hợp với bục phát biểu nơi người nói đứng cố định một chỗ.
Đối với hội thảo hoặc hội nghị, micro hội nghị là lựa chọn lý tưởng. Chúng cho phép thảo luận tương tác vì một đơn vị bao gồm nút nguồn và loa tích hợp.Mic hội nghị được chế tạo để loại bỏ các vấn đề về tiếng ồn và phản hồi thường gặp ở micro thông thường.
Cuối cùng, micro nhạc cụ được sử dụng cho nhiều loại nhạc cụ như đàn dây, bộ gõ, kèn đồng và kèn gỗ. Chúng rất cần thiết để thu âm thanh chính xác.
3. Speakers – Loa
Loa được dùng trong sự kiện thường đáp ứng cho hai đối tượng: khán giả (người tham dự sự kiện) và người thực hiện chương trình (nghệ sĩ, ban tổ chức). Những sự kiện cần hệ thống âm thanh chuyên nghiệp không thể thiếu ba loại loa: Loa full, loa monitor và loa sub.
Giống như nhiều thành phần của hệ thống PA, loại loa phù hợp nhà tổ chức cần sẽ được xác định bởi quy mô của địa điểm và đám đông cũng như việc nó được tổ chức trong nhà hay ngoài trời. Một công ty nghe nhìn có uy tín sẽ có thể đưa ra các đề xuất để đảm bảo có được âm thanh rõ ràng, minh bạch và độ nét phù hợp khi thuê hệ thống âm thanh. Bên cạnh đó, hệ thống loa với sự hỗ trợ của công nghệ và giám sát liên tục của nhân sự, chuyên gia sẽ hoạt động trong trạng thái đảm bảo tất cả những người tham gia sự kiện (bao gồm cả người làm sự kiện) đều có thể nghe rõ âm thanh gì đang diễn ra.
4. Bộ khuếch đại công suất – Power Amplifiers
Bộ khuếch đại công suất giúp làm tăng tín hiệu mức độ thấp phát ra từ bộ trộn và truyền phát chúng qua loa. Mức công suất được đo bằng watt và nhà tổ chức sẽ muốn chắc chắn rằng có đủ công suất để giúp cho âm thanh của loa có thể lấp đầy địa điểm mà không ảnh hưởng đến chất lượng, làm méo mó âm thanh. Tin vui là hiện nay loa cũng thường được tích hợp sẵn bộ khuếch đại công suất, giúp các chuyên gia, nhân sự âm thanh xử lý một cách dễ dàng hơn.
5. Outboard Processing Gear – Thiết bị xử lý ngoài
Để thêm phần tinh tế cho âm thanh, cần có thêm thiết bị xử lý ngoài. Chúng tạo ra tác động lớn, đặc biệt là đối với các chương trình âm nhạc. Mặc dù không thực sự cần thiết tại các sự kiện chủ yếu có diễn giả, giao lưu trao đổi, hội nghị nhưng thiết bị xử lý ngoài có thể tạo ra tác động tại các sự kiện âm nhạc bằng cách cung cấp những tính năng sau:
- Máy nén: Tính năng này nén tín hiệu âm thanh để hạn chế sự biến đổi giữa âm thanh lớn và nhỏ.
- Bộ giới hạn: Điều này giới hạn các đỉnh điểm trong âm nhạc để tránh làm thủng loa (và màng nhĩ).
- Độ vang: Tính năng này bổ sung độ sâu và kích thước cho âm thanh bằng cách làm cho âm thanh như thể đang phản chiếu trên các bề mặt.
- Độ trễ: Điều này tạo ra âm thanh lặp lại và nhỏ dần, tương tự như tiếng hét vào hẻm núi, giúp người nghe tại nhiều nơi có thể cùng nghe một loại âm thanh cùng lúc (do âm thanh nếu chỉ truyền tại 1 điểm thì người ở xa nhất sẽ là người cuối cùng, lâu nhất nghe được âm thanh).
Chất lượng âm thanh kém (hoặc âm thanh quá mức) là một trong những lời phàn nàn phổ biến nhất mà mọi người gặp phải sau khi tham dự một sự kiện, vì vậy điều quan trọng là bạn phải hiểu về hệ thống âm thanh . Mặc dù kiến thức của bạn về hệ thống âm thanh không cần phải sâu rộng như một chuyên gia âm thanh, nhưng bằng cách hiểu một số điều cơ bản, bạn sẽ thành thạo hơn khi đến lúc phải lựa chọn nhà cung cấp thiết bị nghe nhìn và xem xét báo giá A/V của mình.
Backstage News