Eurovision 2023 kết thúc để lại một dấu ấn đặc biệt trong lòng người hâm mộ. Cùng Backstage tìm hiểu xem quá trình sản xuất đấu trường âm nhạc lớn nhất thế giới này đã diễn ra như thế nào.
Tập đoàn ACC Liverpool (ACC Liverpool Group) có nhiệm vụ khổng lồ là chuẩn bị Nhà thi đấu M&S Bank Liverpool Arena có sức chứa 11.000 người, phục vụ cho các nghệ sĩ tới từ 37 quốc gia từ ngày 9 đến ngày 13 tháng 5.
Giám đốc điều hành Faye Dyer cho biết Tập đoàn ACC Liverpool có đủ kinh nghiệm tổ chức các sự kiện lớn và nhà thi đấu Liverpool hoàn toàn là một địa điểm phù hợp để tổ chức Eurovision 2023.
Giai đoạn chuẩn bị địa điểm công phu
Ngay sau khi thắng thầu, Tập đoàn ACC Liverpool đã bắt đầu hợp tác với (Sở) Văn hóa Liverpool, đội ngũ Cảnh sát vùng Merseyside, BBC và Liên đoàn Phát thanh châu Âu. Eurovision 2023 là lần thứ 9 sự kiện được tổ chức tại Vương quốc Anh – ghi nhận được hơn 160 triệu khán giả trên toàn thế giới theo dõi. Ban tổ chức đã sử dụng 50 nguồn cấp dữ liệu cho việc truyền hình trực tiếp trong hơn tám giờ liên tục.
Đội ngũ của nhà thi đấu Liverpool chỉ có đúng 7 tháng để chuẩn bị tất cả cho những ngày tranh tài của Eurovision tại đây, đã tập trung cao đầu tư vào đào tạo và cải tiến cơ sở vật chất (trong đó đèn Led được lắp đặt ở khắp mọi nơi).
Nhân sự chính bao gồm:
- Managing Director (Giám đốc điều hành) của Eurovision 2023: Martin Green CBE.
- Nhà thiết kế ánh sáng Tim Routledge.
- Nhà thiết kế sân khấu Yellow Studio: Julio Himede.
- Phối hợp thiết kế sân khấu BBC Studios: Routledge. Trong số ba cộng tác viên thiết kế của Routledge, bao gồm James Scott và Morgan Evens, có Zhenya Kostyra của Ukraine, người đã từng làm việc trong các chương trình như The Voice và Dancing With The Stars ở Ukraine.
- 10 chuyên gia và 5 sinh viên công nghệ sân khấu từ Cao đẳng LIPA & Cheshire phụ trách kỹ thuật tại 15 điểm theo dõi vận hành khác nhau.
Với diện tích dàn dựng 220m2, ban tổ chức cho biết kiến trúc lấy cảm hứng từ “cái ôm rộng” bao trùm đấu trường – từ trên xuống dưới – nhằm tượng trưng cho việc mở rộng vòng tay với Ukraine (đất nước đang chịu tổn thất do chiến tranh), kết hợp vẻ đẹp Ukraine và Vương quốc Anh để tôn vinh nền văn hóa độc đáo của cả hai.
Hạng mục sân khấu và ánh sáng “khủng”
Đội ngũ chịu trách nhiệm dàn dựng cho chín chương trình trực tiếp liên quan đến hơn 600 điểm kết cấu sân khấu, 140 tấn kết cấu đỡ mặt đất bằng thép và 1km giàn thép được bổ sung vào nhà thi đấu. Sự kiện này cũng được bao bọc bởi 2.000 mét hàng rào an toàn.
Ngoài hạng mục khung đỡ và bao bọc sân khấu, Eurovision ghi nhận lượng thiết bị chiếu sáng “khủng”:
- 13km dây cáp dành cho ánh sáng, âm thanh, video và các hiệu ứng đặc biệt.
- Hơn 2.000 thiết bị chiếu sáng chuyên dụng.
- 200 mô đun sân khấu kết hợp ánh sáng tùy chỉnh, trong đó bao gồm 950m vuông chiều rộng sân khấu chính và 500m vuông chiều rộng phòng nghỉ của nghệ sĩ đều được thắp sáng.
- Nhóm ánh sáng đã sử dụng chín bảng điều khiển để chạy 28.000 tín hiệu ánh sáng.
- Sự kiện này cũng sử dụng 165.000 kênh điều khiển ánh sáng vận hành bởi ba nhân sự, 23.700 nguồn sáng riêng lẻ và 2.500 đèn robot đổi màu tự động.
- Có 150 micrô và hơn 1.200 luồng âm thanh riêng lẻ được sử dụng. Nguồn điện đáp ứng có công suất 1 megawatt của bộ lưu điện, gần 100km cáp quanh nhà thi đấu và 150 bảng phân phối.
Quá trình thực chiến thầm lặng cho thành công của Eurovision 2023
Bất chấp những hạn chế về thời gian, Routledge (nhân sự thiết kế sân khấu) nói rằng ban tổ chức và sản xuất luôn tập trung vào việc đảm bảo đội ngũ không làm việc quá sức.
Điều khán giả truyền hình không thấy được trong 40 giây chuyển tiếp giữa các bài hát của Eurovision là sự làm việc chăm chỉ của đội ngũ sân khấu gồm 30 người. Có tổng cộng 29 đạo cụ được sử dụng, đạo cụ lớn nhất có kích thước 8 mét x 6 mét. 10 người trong đoàn chất các đạo cụ lên sân khấu, trong khi 10 người khác chịu trách nhiệm thu dọn đạo cụ trước đó. Điều này chỉ được diễn tập vài lần trước buổi biểu diễn.
Lễ khai mạc được tổ chức tại Hội trường St George lịch sử của Liverpool, nơi chứng kiến tất cả 37 thí sinh tới từ các nước thành viên được chào đón nồng nhiệt. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của 400 kênh phương tiện truyền thông trên thế giới và hàng nghìn người hâm mộ xếp hàng trên tấm thảm trải dài hơn 100 mét.
Buổi lễ được đánh dấu bằng màn trình diễn máy bay không người lái tại một địa điểm lớn nhất ở Anh cho đến nay, với 624 máy bay không người lái do Celestial điều khiển. Hơn 25.000 người đã tham dự buổi hòa nhạc kéo dài 90 phút tại Hội trường St George.
Có thể thấy, đây không đơn giản chỉ là chín chương trình tranh tài âm nhạc trực tiếp diễn ra trong vòng 1 tuần. Eurovision 2023 là bàn đạp để giới thiệu ngành sự kiện tới thế giới qua sự bùng nổ của truyền thông.
Hồi tưởng về Eurovision 2023, nhân sự đã làm việc tại đây cho rằng, “Điều chúng tôi thích làm nhất là đứng ở cửa vào cuối đêm để quan sát lối ra về, nhìn mọi người rời khỏi khi sự kiện kết thúc với sự phấn khởi và vui vẻ trên khuôn mặt – sau khi họ đã được trải nghiệm nhiều điều mới lạ, đáng nhớ tại Eurovision 2023”.
Backstage News
Nguồn: Eurovision.tv