Tiếp nối thành công của ABBA Voyage, nhóm nhạc rock kỳ cựu KISS chuẩn bị trở thành chủ đề của chuỗi buổi hòa nhạc kỹ thuật số/ảo sau khi đồng ý thỏa thuận bán đi tên tuổi, thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ của mình.
Kiss đã bán catalog của mình, trong đó bao gồm các danh mục như âm nhạc, tên, hình ảnh ấn phẩm liên quan (cả các thiết kế trang điểm mang tính biểu tượng của ban nhạc) – cho Pophouse Entertainment , công ty đầu tư âm nhạc có trụ sở tại Thụy Điển. Công ty này đứng sau chương trình hòa nhạc “Voyage” với ảnh ba chiều CGI của ban nhạc ABBA . Mặc dù các điều khoản của thỏa thuận chưa được công bố chính thức nhưng Bloomberg và Associated Press cho biết giá trị của thỏa thuận này lên tới 300 triệu USD (xấp xỉ 7,500 tỷ VNĐ).
Trong một tuyên bố, Pophouse có kế hoạch quảng bá “âm nhạc mang tính biểu tượng, tính cách bí ẩn và hình ảnh biểu cảm của nhóm cho các thế hệ mai sau”. Thật vậy, tin tức về thỏa thuận này xuất hiện chỉ bốn tháng sau khi Kiss tiết lộ kế hoạch và mong muốn về một buổi hòa nhạc biểu tượng mà các thành viên không cần trực tiếp biểu diễn, tồn tại tới mãi sau này tương tự như của ABBA với các phiên bản kỹ thuật số của thành viên nhóm.
Giám đốc điều hành Pophouse – Per Sundin cho biết: “Sự hợp tác của chúng tôi sẽ kết hợp lịch sử phong phú và vị thế mang tính biểu tượng của KISS với công nghệ tiên tiến, cho phép người hâm mộ trong hiện tại và cả tương lai được trải nghiệm những màn trình diễn và tiếp xúc với ban nhạc theo cách chưa từng có trước đây”.
Kể từ khi ra mắt tại London vào tháng 7 năm 2022, buổi hòa nhạc “ABBA Voyage” đã thu về hơn 1 triệu đô la mỗi tuần và năm 2023, chủ tịch Universal Music, Lucian Grainge đã công bố kế hoạch đưa chương trình đi khắp thế giới, Las Vegas được đồn đại là điểm đến đầu tiên. Bjorn Ulvaeus của ABBA là người đồng sáng lập Pophouse, trong hai năm qua cũng đã mua lại các catalog của DJ – nghệ sĩ Thụy Điển quá cố Avicii, nhóm nhạc điện tử Swiss House Mafia và ca sĩ người Mỹ Cyndi Lauper.
Đọc thêm: Mãn nhãn công nghệ CGI trong sự kiện ABBA Voyage Concert
Kiss đã hé lộ về buổi biểu diễn kỹ thuật số trong tương lai của nhóm tại buổi hòa nhạc cuối cùng trong chuyến lưu diễn “End of the Road” tại New York vào năm 2023. Chương trình ban nhạc Kiss biểu diễn dưới dạng kỹ thuật số đầu tiên được lên kế hoạch sẽ “lên sóng” vào năm 2027.
Người đồng sáng lập Kiss Gene Simmons cho biết: “Chúng tôi luôn tạo ra những đột phá mới trong văn hóa đại chúng và sự hợp tác này sẽ đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy trong nhiều năm tới. Bởi vì những gì Pophouse đang làm là phá vỡ các quy tắc để tạo ra những điều kỳ diệu hơn. Chúng tôi đã có một số kế hoạch đang được phát triển.”
Ban nhạc KISS được thành lập bởi Simmons và người đồng sáng lập Paul Stanley vào năm 1973 sau khi cả hai làm việc cùng nhau trong một nhóm có tên Wicked Lester. Kiss ký hợp đồng với Casablanca Records của Neil Bogart cũng trong năm 1973 đó và đến giữa những năm 1970, họ đã trở thành một trong những ban nhạc lớn nhất thế giới với nhiều hình ảnh kỳ ảo, những buổi hòa nhạc bắt mắt và nhạc rock có phần “truyền thống” nhưng đầy lôi cuốn đã thu hút trí tưởng tượng và chiếm trọn tình yêu của hàng triệu thanh thiếu niên. Trong khi đội hình ban đầu có tay guitar chính Ace Frehley và tay trống Peter Criss (người sau này đồng sáng tác và hát “Beth”, một bản ballad năm 1976 không đặc trưng của ban nhạc và đã trở thành hit lớn nhất của họ), cặp đôi này đã rời nhóm vào đầu những năm 1980. Simmons và Stanley luôn là những người “nhạc trưởng”, tiếp tục làm việc trong những thập kỷ tiếp theo cùng các nhạc sĩ được thuê. Ảnh hưởng lớn nhất của Kiss đối với ngành giải trí được cho là ở hình ảnh và hiệu suất (cũng như sự nhạy bén trong tiếp thị), kế hoạch mua lại của Pophouse phần nào đã phản ánh điều đó.
Per Sundin cho biết về thỏa thuận này, “Kiss đã bán được hơn 100 triệu đĩa trên toàn thế giới và trong suốt sự nghiệp 50 năm của họ, họ đã tiếp tục vượt qua các ranh giới trong văn hóa đại chúng. Những cá tính bí ẩn, những thuộc tính vô song của ban nhạc và hình ảnh mang tính biểu tượng đã khiến họ trở thành một thế lực văn hóa và một nghệ sĩ huyền thoại có sức hấp dẫn đa thế hệ.
“Chúng tôi sẽ bảo vệ và làm phong phú thêm di sản này thông qua các nỗ lực toàn cầu trong tương lai, bằng cách thổi sức sống mới vào các nhân vật và tính cách của họ, đồng thời tận dụng và nâng cao thế giới hình ảnh của KISS.”
Backstage News
Theo Variety