Trong 10 ngày diễn ra lễ hội, TP.HCM đã thu hút được đông đảo khách trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của thành phố mang tên Bác.
Theo thống kê ban đầu của Sở Du lịch Thành phố, với gần 20 hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 đã có những con số ấn tượng.
Theo đó, có khoảng 4,5 triệu lượt người dân và du khách tham gia, tương tác trực tiếp trong các hoạt động của Lễ hội.
Tổng số khách đến Thành phố từ ngày 31/5 – 9/6 là 1.301.000 lượt, trong đó khách quốc tế 121.000 lượt, khách nội địa đạt 1.180.000 lượt. Doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 4.250 tỷ đồng.
Công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn Quận 1 tăng 20% so với thường kỳ. Lượng khách của các doanh nghiệp kinh doanh đường thuỷ (ẩm thực, vận chuyển) tăng bình quân 20% so với lượng khách hằng ngày. Đồng thời, theo ghi nhận từ các doanh nghiệp dịch vụ đường thuỷ, sau Lễ hội Sông nước lần thứ nhất năm 2023, lượng khách đường thủy tăng bình quân từ 25-40%.
Thông tin từ các doanh nghiệp lữ hành cho biết lượng khách trong dịp diễn ra lễ hội tăng từ 40 – 50% so với thường kỳ; nhiều khu điểm du lịch cũng ghi nhận khách tham quan tăng so với cùng kỳ, trong đó Bảo tàng Hồ Chí Minh tăng 103%, địa đạo Củ Chi tăng 423%, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tăng 21%…
Lễ hội cũng tạo được “làn sóng” hưởng ứng mạnh mẽ trên báo đài, mạng xã hội và các kênh truyền thông với 4.435 lượt tin, bài trong nước và quốc tế.
Sự kiện năm nay nhận được sự hỗ trợ truyền thông trực quan thông qua màn hình led, LCD trên cả nước, với hơn 13.000 màn hình/750 triệu lượt tiếp cận trong vòng 15 ngày. Sự kiện còn thu hút hơn 43 triệu lượt like, view trên mạng xã hội.
Sở Du lịch TP.HCM đánh giá điều này cho thấy hiệu quả tích cực do Lễ hội Sông nước mang lại cho ngành dịch vụ và du lịch thành phố.
Lễ hội đã tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa, góp phần định vị thương hiệu du lịch của TP.HCM – một đô thị sông nước giàu bản sắc – thành phố của những lễ hội. Lễ hội đã góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, hoạt động du lịch ẩm thực đặc trưng của TP.HCM.
Sự kiện còn tạo ra được xu hướng giáo dục kết hợp với giải trí, tôn vinh giá trị lịch sử và văn hoá, lòng tự tôn dân tộc trong cộng đồng thông qua ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, góp phần giáo dục truyền thống và mang lại nguồn cảm hứng khám phá trải nghiệm cho người dân và du khách về TP.HCM.
Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ tổ chức Lễ hội Sông nước hàng năm và định hướng trở thành một lễ hội lớn, đặc sắc của thành phố hàng năm để thu hút du khách.
Backstage News
Theo báo Chính Phủ