The Eras Tour là chuyến lưu diễn thành công nhất trong lịch sử thành giải trí nhưng để đạt được vị thế như hiện nay, Taylor Swift cùng ekip đã có những "kế sách" marketing rất tài tình.
Chuyến lưu diễn The Eras Tour nhanh chóng đạt thành công vang dội với các buổi diễn cháy vé có trung bình từ 60.000 đến 100.000 khán giả tham dự. Theo Pollstar, chỉ với 60 đêm diễn trong năm 2023, The Eras Tour đã cán mốc 1,04 tỷ USD (hơn 25,6 nghìn tỷ VNĐ) trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất lịch sử.
Giá vé không hề rẻ nhưng với mỗi Swifties, được tham dự The Eras Tour được xem như là một niềm vinh dự hay một “đặc ân”. Cứ mỗi địa điểm mà The Eras Tour đến đều mang tới một “cơn sốt” khủng khiếp và để tạo nên một sức hút lớn như vậy, ekip và Taylor Swift đã có những chiến lược marketing vô cùng thông minh:
Nội dung
1. Chọn đối tác phù hợp
Dù cho “không muốn” hợp tác với Ticketmaster bởi những phản hồi trái chiều về phí dịch vụ cao, khả năng bảo mật, quy trình thanh toán,… nhưng không thể phủ nhận rằng đây là nền tảng mua và quản lý vé sự kiện phổ biến nhất hiện nay. Ticketmaster có sự hiện diện mạnh mẽ tại nhiều quốc gia như mỹ, Canada, Anh, Đức, Úc… Thậm chí đơn vị này còn có mối quan hệ độc quyền với nhiều địa điểm tổ chức lớn – một trong những “ưu thế” quan trọng mà không phải nền tảng bán vé nào cũng có được.
Chính vì thế, một tour diễn có quy mô toàn cầu như The Eras Tour vẫn “buộc phải” hợp tác cùng Ticketmaster bởi “các thỏa thuận độc quyền” của nền tảng này với phần lớn các địa điểm – yêu cầu nhà tổ chức phải bán vé thông qua hệ thống bán vé của họ. Mặt khác, nhờ sự hiện diện rộng khắp ở nhiều quốc gia trên thế giới, việc hợp tác với Ticketmaster sẽ giúp các tour diễn quy mô lớn có khả năng tiếp cận tới công chúng một cách dễ dàng hơn.
Bênh cạnh đó, Ticketmaster cũng ngày càng áp dụng nhiều công nghệ hiện đại, như bản đồ chỗ ngồi tương tác (Interactive Seat Maps), xác minh người mua vé (Verified Fan) chuyển nhượng vé (Ticket Transfer) và blockchain để chống gian lận vé cũng như bảo vệ thông tin cá nhân, thanh toán và nâng cao trải nghiệm của người dùng.
Quan hệ đối tác này khai thác lợi ích của việc cung cấp quyền truy cập độc quyền cho người hâm mộ và do đó thúc đẩy sự tham gia của người hâm mộ. Người hâm mộ được cấp mã độc quyền để sử dụng trong quá trình mua vé.
Thêm vào đó, Taylor Swift cũng kết hợp với Spotify để cung cấp trải nghiệm tương tác độc quyền cho phép người nghe tuyển chọn 5 bài hát hàng đầu trong The Eras Tour và chia sẻ những lựa chọn của họ với bạn bè trên mạng xã hội. Cứ như vậy, sự lan tỏa của Taylor Swift cũng như tour diễn sẽ ngày càng rộng hơn.
2. Tận dụng mạng xã hội
Từ thông báo về chuyến lưu diễn đến các bản cập nhật kịp thời về doanh số bán vé và nhiều thông tin khác, Taylor Swift đã tận dụng phương tiện truyền thông xã hội để tạo đà cho chuyến lưu diễn. Tương tác của người hâm mộ với các bài đăng của cô, từ lượt thích đến bình luận và chia sẻ, lan tỏa khắp bối cảnh truyền thông xã hội, tạo ra các cuộc thảo luận, chủ đề thịnh hành và tiếng vang trực tuyến. Sự khuếch đại kỹ thuật số này đã vượt ra ngoài các nền tảng, khơi dậy các cuộc trò chuyện ngoài đời thực và tiếp tục thúc đẩy sự quan tâm đến chuyến lưu diễn.
Cụ thể, Taylor Swift đã khéo léo tận dụng mạng xã hội với những phương pháp sau:
- Tiết lộ những cảnh hậu trường độc quyền của chuyến lưu diễn thông qua phương tiện truyền thông hấp dẫn là Instagram Stories.
- Đăng tải những khoảnh khắc ấn tượng của buổi hòa nhạc được ghi lại một cách chuyên nghiệp trên Instagram và Twitter, một sự kiện hàng tuần dành cho người hâm mộ.
- Thúc đẩy sự lan truyền bằng cách sử dụng chiến lược các hashtag chuyên dụng, ví dụ như #ErasTour trên TikTok.
3. Nuôi dưỡng cộng đồng và duy trì mối quan hệ
Đây là điều mà Taylor Swift làm rất tốt, “Rắn Chúa” đã xây dựng cộng đồng fan bằng cách tổ chức các buổi họp mặt thân mật trước buổi diễn, các buổi gặp gỡ tự phát và các cuộc thi trực tuyến thú vị.
Ngoài ra, cô nàng cũng rất chịu khó tương tác với người hâm mộ của cô ấy thông qua các tương tác. Sự thân mật này sẽ giúp cho người hâm mộ cảm thấy mình được tôn trọng và cảm thấy như là một phần của tour diễn,
Trong đêm diễn thì những việc như tặng nón cho các fan nhí, nhắc nhở bộ phận an ninh giúp đỡ cho những khán giả đang gặp vấn đề cũng giúp cho fan lẫn non-fan có cái nhìn thiện cảm hơn với Taylor Swift.
Và không thể không nhắc đến chiếc “vòng tay tình bạn” (friendship bracelets). Nó được xem như một biểu tượng của sự gắn kết tình bạn, tình yêu. Những người gặp gỡ nhau lần đầu có thể trao đổi nó, thể hiện mong muốn kết bạn. Trang Billboard nói vòng tay tình bạn là tấm vé đầu tiên để người hâm mộ gia nhập cộng đồng Swiftie (từ chỉ fan của Taylor Swift) cứ như vậy fan Taylor Swift sẽ có sự chủ động trong việc xây dựng và nuôi dưỡng cộng đồng trở nên lớn mạnh hơn.
4. Chú ý về chất lượng của merchandise
Theo tờ Richest công bố, Taylor Swift đã thu về khoảng hơn 500 triệu đô la chỉ từ việc bán hàng hóa liên quan đến chuyến lưu diễn của mình. Những merchandise như áp phích, áo phông…đều có chất lượng tốt, thêm vào đó, việc xuất hiện ở khắp nơi website, địa điểm tổ chức sự kiện cũng giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận và mua sắm hơn.
5. Kích thích sự háo hức
Taylor Swift rất giỏi trong việc tạo hint để quảng bá những đêm diễn tiếp theo, ví dụ: Taylor đã từng tạo ra một thông điệp bí ẩn về việc ra mắt 1989 (Taylor’s Version) trên trang web của cô ấy. Điều này khiến người hâm mộ luôn hào hứng về chuyến lưu diễn và giúp xây dựng sự mong đợi để họ dự đoán thời điểm ra mắt bản thu âm của 1989. Ngoài ra, Taylor Swift cũng rất hay giấu những quả trứng Phục sinh (Easter-Egg) trong danh sách bài hát và thiết kế sân khấu của mình.
Bài học được đưa ra ở đây là muốn mang đến hấp dẫn, tò mò cho khán giả, hãy đăng nội dung lên mạng xã hội với nội dung tối thiểu nhất có thể.
6. Sự đầu tư trong các đêm diễn
Không chỉ biểu diễn đến 44 ca khúc từ 10 album, Taylor còn liên tục thay đổi trang phục và bối cảnh sân khấu. Hơn nữa, cô thường xuyên xuất hiện trong những trang phục khác nhau ở mỗi đêm diễn. Ở khía cạnh thời trang, tủ đồ của Taylor trong “The Eras Tour” đa dạng về màu sắc, kiểu dáng và chất liệu.
Dù biểu diễn solo, không có đồng đội kết hợp biểu diễn nhưng cô vẫn đảm bảo trải nghiệm của người dùng không bị gián đoạn. Một trong những khoảnh khắc gây “sửng sốt” nhất là màn Taylor Swift nhảy xuống đáy sân khấu và đột ngột biến mất. Không lâu sau, cô lại xuất hiện ở đầu bên kia sân khấu với trang phục khác và tiếp tục trình diễn ca khúc “Lavender Haze”.
Sự sẵn sàng chịu chi, đầu tư thời gian và công sức cho từng chi tiết của Taylor giúp khán giả mãn nhãn trong từng đêm diễn.
7. Quay trở lại với những điều quen thuộc
Không ngoa khi nói The Eras Tour là một lễ kỷ niệm hơn là một concert vì cô nàng đã “kể lại” 10 kỷ nguyên trong sự nghiệp âm nhạc kéo dài 17 năm của Taylor Swift đầy cảm xúc.
Bằng cách trình diễn những tác phẩm trước đây, cô không chỉ tôn vinh, thể hiện sự trân trọng với sự nghiệp ca hát của mình mà còn mang lại cho người hâm mộ sự hoài niệm (nostalgia) về những bài nhạc đã gắn liền với thanh xuân của họ. Điều đó khiến chuyến lưu diễn trở nên vô cùng đặc biệt.
Từ những ngày đầu biểu diễn trên đường phố một cách tự phát với chỉ vài chục người tham gia nay Taylor Swift đã vô cùng thành công với The Eras Tour khi đây là chuyến lưu diễn đầu tiên đạt được doanh thu 1 tỷ USD cùng rất nhiều kỷ lục vô tiền khoáng hậu rất khó để phá vỡ trong nhiều năm tới.
Backstage News