Gặp gỡ Đạo diễn Ánh sáng Long Kenji - người được gọi với biệt danh “Thần đèn”, đứng sau hệ thống hiệu ứng ánh sáng “đỉnh nóc” của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Anh đã có những chia sẻ thú vị về nghề cũng như hành trình với các chương trình và concert hàng đầu năm qua.
Đằng sau sự thành công lịch sử của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai là nỗ lực của một ekip hùng hậu, bao gồm tổng đạo diễn, giám đốc sáng tạo, giám đốc âm nhạc, đạo diễn ánh sáng,… đều là những tên tuổi giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật, sân khấu. Những người luôn thầm lặng cống hiến phía sau sân khấu ấy nay đã được nhắc đến nhiều hơn và nhận về nhiều sự yêu thương từ khán giả.
Đạo diễn Ánh sáng Long Kenji, người được nhớ đến sau các sân khấu ấn tượng trong chương trình, là một nhân tố chủ chốt trong ekip thực hiện chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Với vai trò chỉ đạo ánh sáng, anh và team ADT đã góp phần không nhỏ tạo nên các tiết mục mãn nhãn trong chương trình và 2 đêm concert vừa qua. Giờ đây, cái tên Long Kenji đã trở thành “bảo chứng” cho chất lượng ánh sáng sân khấu tại nhiều chương trình và sự kiện lớn.
Trong bài phỏng vấn này, hãy cùng Backstage News trò chuyện với Đạo diễn Ánh sáng Long Kenji để hiểu hơn về hành trình của anh với nghề sân khấu.


Nội dung
Cơ duyên nào đã đưa anh đến với Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai và Chị Đẹp Đạp Gió 2024?
Thông qua nhiều dự án trước đây, Long đã được hợp tác với Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư và GANGA STUDIO, gần nhất là TẾT ĐẸP 2023. Việc chú Thư và Yeah1 chọn Long và team ADT trong suốt hành trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai là một duyên lành mà Tổ Nghề đã dành cho Long cũng như tất cả chúng ta.
Sau chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, nhiều khán giả đã có sự quan tâm hơn đến những người đứng sau sân khấu. Được biết, các Gai Con (tên gọi người hâm mộ chương trình) đã yêu mến đặt cho anh biệt danh “Thần đèn” và dành tặng lời khen cho những thiết kế ánh sáng của anh tại Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai là “soi rọi tiền kiếp” – “soi chiếu tiền kiếp”. Anh cảm thấy thế nào khi bất ngờ nhận được nhiều yêu mến và những lời khen thú vị như vậy?
Việc khán giả bắt đầu quan tâm và tìm hiểu về ekip, Long nghĩ đó là điều tất yếu, chỉ là việc đó đến sớm hay muộn thôi. Người nghệ sĩ hào nhoáng “dưới ánh đèn sân khấu” bao nhiêu, thì luôn luôn có một ekip phía sau cánh gà hỗ trợ thầm lặng bấy nhiêu.
Lần đầu tiên, vị trí Đạo diễn Ánh sáng có fan như các nghệ sĩ thì thực sự Long rất vui. Tuy nhiên, đối với Long, từ đó cũng sẽ có áp lực. Bất cứ ai có nghiệp làm sân khấu cũng phải biết ơn Tổ Nghiệp và trả ơn Tổ bằng cách sống đúng với đạo đức của người làm sân khấu, khi đã có người hâm mộ thì phải làm nghề như thế nào để xứng đáng với tình yêu của người hâm mộ dành cho mình.
Long rất vui khi được khán giả đón nhận và cảm thấy thích thú vì các Lighting Shape đã được chú ý trong suốt chương trình, điều mà trước đây hiếm khi được quan tâm. Long nghĩ đó là một điều may mắn.
Về biệt danh “Thần Đèn”, xin cảm ơn cộng đồng Gai Con đã dành nhiều ưu ái và yêu mến đến Long và ekip nhiều như vậy, dù rất vui nhưng Long cũng không dám nhận thần thánh gì ở đây cả. Dù là gì thì cũng vẫn là Long như bình thường trước đây, khi chưa có Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, miễn là mình có cơ hội được làm việc.
Long và team ADT luôn trân trọng mỗi cơ hội được đứng trước sân khấu dù to hay nhỏ, chúng mình đều cống hiến hết mình cho sân khấu đó, được làm việc mình thích, thích việc mình làm, để mang đến cho khán giả những phần trình diễn Ánh sáng “Đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới”.
Theo anh trong thiết kế ánh sáng, đâu là những yếu tố quan trọng để tạo nên một màn trình diễn ấn tượng và giàu cảm xúc, giúp nâng tầm trải nghiệm nghe nhìn của khán giả?
Định hướng ban đầu là quan trọng nhất, bên cạnh đó là sự sáng tạo trong thiết kế, quá trình program và vận hành, sự thăng hoa của nghệ sĩ trên sân khấu, sự phối hợp chặt chẽ của cả ekip, cái Tâm làm nghề của tất cả mọi người… Sau đó là hiểu kịch bản, hiểu âm nhạc, hiểu thông điệp đạo diễn mong muốn đem đến cho khán giả, hiểu thiết bị, hiểu công nghệ, hiểu visual,… Tất cả cái hiểu đó cộng với hiểu nghệ sĩ trên sân khấu trong quá trình tập luyện và biểu diễn thực tế để đưa ra một màn trình diễn ấn tượng và giàu cảm xúc. Đó là công thức tuyệt vời nhất.
Tuyệt vời nhất ở đây không có nghĩa là đẩy mạnh một khía cạnh nào đó trong những thứ kể trên mà tuyệt vời nhất là sự giao thoa đồng nhất của tất cả cái “hiểu” ấy lại với nhau mới có thể mang cảm xúc của cả ekip “chạm” được đến cảm xúc của khán giả.
Ngoài ra, để giúp nâng tầm trải nghiệm nghe nhìn của khán giả thì không thể không kể đến sự quan tâm, đầu tư của đơn vị sản xuất. Chính sự “chịu chơi, chịu chi” của họ đã góp phần không nhỏ cho thành công của mỗi màn trình diễn. Sự đầu tư cho phần thiết bị trình diễn mang đến cho Long và team sự yên tâm trong suốt quá trình làm việc. Một lần nữa xin cảm ơn Yeah1 và Chú Thư đã luôn luôn ủng hộ.




Có người cho rằng đối với những người thiết kế ánh sáng, ánh sáng được coi là “cây cọ” và không gian chính là “tấm canvas” để vẽ nên những tác phẩm nghệ thuật. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng thiết kế ánh sáng là một công việc vận dụng khoa học và công nghệ để tạo nên những khoảnh khắc ảo diệu. Anh nghĩ sao về ý kiến này? Phong cách sáng tạo của anh sẽ giống một “hoạ sĩ” hay một “kỹ sư” hơn?
Với câu hỏi này, xin phép các “cây đa cây đề”, cô chú anh chị lớn trong nghề, cho Long được chia sẻ quan điểm cá nhân của mình và định hướng của team.
Long không dám nhận các sản phẩm mình làm ra là “tác phẩm”. Khi làm bất kì việc gì các bạn đều phải tuân theo một nguyên tắc nhất định nào đó. Công việc thiết kế ánh sáng cũng vậy, chúng ta cũng phải bắt đầu bằng những thứ căn bản nhất.
Ta đang sống trong thời đại công nghiệp 4.0. Nếu ta chỉ tập trung thái quá về nghệ thuật hoặc kỹ thuật thì sẽ khó có thể truyền tải thông điệp đến đại chúng. Do vậy, “Art meets Science” (Nghệ thuật giao thoa Khoa học) là một thuật ngữ mới mà thế giới đang theo đuổi để có thể truyền tải thông điệp nghệ thuật đến khán giả với tốc độ của công nghệ hiện có. Long chọn điểm giao thoa về nghệ thuật và kỹ thuật để kể chuyện theo cách riêng của mình.
Cây cọ và tấm canvas chỉ tạo nên người thợ vẽ, nếu như họ không có yếu tố khoa học từ các bố cục hay từ các mảng màu sáng tối, hay từ hàng trăm ngàn thứ nguyên tắc khác…. Nên với Long, sự sáng tạo trong thiết kế ánh sáng, được bắt đầu bằng cảm xúc (đương nhiên rồi) và kết thúc bởi hàng tá yếu tố khác, trong đó các nguyên tắc thiết kế, ứng dụng khoa học và các công nghệ biểu diễn.
Tuy nhiên, nói thêm một chút, tác phẩm nghệ thuật không chỉ được tạo ra bởi người nghệ sĩ, mà còn do người thưởng thức.



Anh có từng gặp trường hợp nào mà giới hạn về công nghệ hoặc thiết bị khiến anh khó thể hiện được ý tưởng của mình chưa? Và khi đó anh đã có “bí kíp” gì để đưa ra các sáng tạo thay thế nhưng vẫn đảm bảo được câu chuyện/cảm xúc cho khán giả?
Hiện nay, công nghệ và thiết bị biểu diễn trên thế giới, ngay cả tại Việt Nam đã và đang đáp ứng khá tốt nhu cầu ngày một cao của chúng ta.
Đương nhiên, trong quá trình làm việc, Long và Team cũng gặp không ít khó khăn, khó khăn này đến từ nhiều yếu tố. Nhưng dù bằng cách nào, sự đồng lòng của team chính là “bí kíp” giúp Long và mọi người có thể “san bằng” các khó khăn, phá vỡ các giới hạn, mang cảm xúc tích cực lan toả đến khán giả.
Với anh, đâu là sự khác nhau khi “kể chuyện bằng ánh sáng” tại show truyền hình và concert?
Không có sự khác nhau nào ở đây cả. Điểm khác nhau duy nhất là con mắt cảm nhận: con mắt của show truyền hình là camera, còn con mắt của concert là con mắt của hàng ngàn khán giả. Với vai trò của Long, cho dù là show truyền hình hay là concert, Long và team đều làm hết sức từ cái tâm của mình, như đã nói ở trên – mọi người luôn trân trọng và biết ơn mỗi khi được làm nghề.
Theo anh đâu là khó khăn lớn nhất khi làm đạo diễn ánh sáng cho các chương trình lớn và đặc biệt là concert có quy mô như Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai? Anh có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình thực hiện chương trình hoặc concert không?
Khó khăn lớn nhất, theo quan điểm cá nhân Long, đó chính là sự “bắt đầu” và niềm tin được trao. Đó là khó khăn khi mình đắn đo chọn lựa giữa việc dám làm hay không, và sự tin tưởng được trao gửi từ các anh chị trong ekip sản xuất chương trình.
Trong cả một chặng đường từ ngày đầu tham gia, có rất nhiều thứ Long không thể nào quên được, từ sự chỉn chu – tâm huyết của chú Thư với chương trình, tới tình cảm anh em của các Anh Tài dành cho nhau.Thêm một lần nữa cảm ơn niềm tin từ anh chị em trong ekip sản xuất, chú Thư, và cảm ơn bản thân đã lựa chọn “bắt đầu” – để cùng tạo nên một mùa hè đáng nhớ…
Nhìn lại hành trình dài của mình từ những ngày đầu theo nghề cho đến bây giờ – khi đã có những thành tựu của riêng mình, anh sẽ muốn nói gì với bản thân ngày đó? Và anh có ước mơ hay kỳ vọng nào muốn biến thành hiện thực trong tương lai, khi con đường cho những người làm sáng tạo ngày càng rộng mở?
Long của hiện tại chỉ muốn gửi lời cảm ơn Long của hơn mười năm trước khi mới vào nghề vì đã nỗ lực và đã mạnh mẽ vượt qua nhiều thử thách. Long cũng muốn cảm ơn Tổ nghề đã lựa chọn và chấp nhận Long.Về ước mơ kỳ vọng, cho phép Long được chia sẽ ở một dịp khác, khi mà nền móng cho những việc này được Long và team xây dựng thật vững chắc.
Năm 2024 đã là một năm thành công với các chương trình và concert lớn, là một cột mốc quan trọng cho ngành công nghiệp văn hoá tại Việt Nam, trên đà phát triển này, anh có thể chia sẻ thêm về những dự định và kế hoạch của anh trong năm 2025 không?
Cũng như câu chia sẻ ở trên, dự định và kế hoạch sắp tới thì rất nhiều, nhưng xin phép cho Long chia sẻ ở một dịp khác nhé! Lần nữa, Long và ADT (ArtDesignTeam) rất biết ơn và gửi lời cảm ơn đến khán giả, những người luôn theo dõi và ủng hộ Long.
Cảm ơn Backstage News đã dành cho Long sự quan tâm và những câu hỏi rất thú vị để có dịp chia sẻ đến khán giả cũng như những người quan tâm nghề sân khấu. Chúc sức khỏe và thành công đến mọi người!
Thay mặt Backstage News, cảm ơn anh Long đã dành thời gian thực hiện bài phỏng vấn. Chúc anh có nhiều sức khoẻ và ngày càng thành công trong sự nghiệp!
Backstage News