Tháng 8 năm 2022, HAYFEST lần đầu xuất hiện, mang đến không gian lễ hội âm nhạc khác biệt giữa thị trường ngành giải trí và sự kiện ngày càng nở rộ tại Việt Nam. Sau chương trình, từ khóa #HAYFEST đã nhận được hơn 12 triệu lượt tìm kiếm cùng nhiều nội dung sáng tạo trên nền tảng Tiktok.
Ít ai biết rằng, đứng sau HAY Glamping Music Festival là một đội ngũ còn khá trẻ trong lĩnh vực tổ chức sự kiện hay lễ hội âm nhạc. Nhưng chính bởi lợi thế của tuổi trẻ và sự sáng tạo, họ đã “thổi hồn” vào lễ hội âm nhạc của mình bằng một tinh thần rất mới chưa từng xuất hiện tại Việt Nam. “Mới” ở đây không chỉ là sự xuất hiện của một chương trình mới, một mô hình tổ chức kiểu mới, concept mới, đội ngũ mới,… Mà đó còn chính là tinh thần làm sống lại những điều xưa cũ, làm trẻ lại thanh xuân của những người cùng đam mê âm nhạc, là kết nối thế hệ bằng âm nhạc mới và cũ.
Làm một lễ hội âm nhạc sẽ có rất nhiều bài toán khác nhau, nhiều cách làm khác nhau và nhiều lời giải khác nhau. Vậy điều gì đã mang đến sự xuất hiện đầy khác biệt của HAY Glamping Music Festival? Cùng Backstage News lắng nghe chia sẻ của anh Linh Nguyễn – Co-founder, Trưởng Ban tổ chức HAYFEST.
Nội dung
HAY Glamping Music Festival mùa đầu tiên năm 2022 đã được nhiều khán giả ví như “Coachella của Việt Nam”, anh nghĩ sao về điều này?
Cảm ơn những lời ưu ái của khán giả. Thật ra, nếu nói rằng HAY Glamping Music Festival là một Coachella của Việt Nam thì đó là điều rất tuyệt vời. Tuy nhiên, đấy mới chỉ là mục tiêu chúng tôi muốn vươn tới và cố gắng biến nó thành hiện thực, còn ở hiện tại, chúng tôi chỉ dám nhận HAYFEST đang là festival của Việt Nam, do người Việt Nam làm tiệm cận nhất với mô hình Coachella.
Bản thân tôi là một người rất yêu thích và tham gia khá nhiều lễ hội âm nhạc trong và ngoài nước. Tôi cũng từng đến Coachella, trải nghiệm ở đó rất tuyệt vời, khiến tôi cũng có khát khao tổ chức được một music festival với tinh thần như vậy tại Việt Nam.
Ở đây tôi muốn nói rằng khoảng cách của các festival tại Việt Nam và Coachella còn rất xa, nhưng tôi thấy có một điều đặc biệt ở HAY rất gần với Coachella đó là là tinh thần của những người trẻ, những người yêu âm nhạc và yêu cái đẹp. Ở Coachella, mọi người không có khoảng cách âm nhạc và nghệ thuật với nhau. Khán giả chỉ cần có một hoặc vài nghệ sĩ yêu thích là có thể đến đây. Họ không chỉ thưởng thức âm nhạc mà còn tham gia rất nhiều hoạt động khác. Đó cũng chính là một trong những kim chỉ nam mà chúng tôi làm ở HAYFEST.
Glamping Music Festival là mô hình lễ hội âm nhạc cắm trại chưa từng xuất hiện tại Việt Nam. Nguồn cảm hứng nào đã khiến anh và ekip mang mô hình này về đây?
Thật ra thì mô hình ‘glamping music festival’ là mới mẻ ở Việt Nam nhưng rất quen thuộc trên thế giới. Tôi tin nhiều khán giả Việt cũng đã biết đến mô hình này tại nhiều lễ hội âm nhạc lớn như Coachella, Tomorrowland, Fuji Rock hay Green Field,…
Sau một thời gian nghiên cứu và trải nghiệm, chúng tôi nhận thấy Việt Nam đã có rất nhiều show âm nhạc hoặc music festival một sân khấu, thậm chí còn có nhiều đơn vị đã làm rất thâm niên. Xuất thân là một người làm truyền thông, yêu thích âm nhạc và những trải nghiệm mới thì tôi muốn đưa vào đó nhiều hơn, đó là những tinh thần, trải nghiệm và kết nối. Do vậy, chúng tôi chọn mô hình glamping. Đây cũng là mô hình đang được nhiều người quan tâm ở Việt Nam trong thời điểm chúng tôi làm HAY lần đầu vào năm ngoái.
Ngoài ra, chúng tôi còn có một mục tiêu quan trọng khác là làm một lễ hội âm nhạc để thúc đẩy du lịch. Khi ấy, câu chuyện không chỉ dừng lại ở tổ chức, mà còn là làm sao để thu hút các bạn trẻ ở nhiều nơi, không chỉ riêng Hà Nội, thậm chí là khách quốc tế đến HAY để trải nghiệm glamping music festival.
Đó là thứ chúng tôi muốn gây dựng và tất nhiên, mọi hành trình đều phải có những viên gạch bắt đầu.
Anh có lấy một lễ hội âm nhạc cụ thể nào trên thế giới để làm hình tượng hay mục tiêu hướng tới cho HAYFEST không?
Thật ra thì tôi có mục tiêu cụ thể, nhưng không phải giống như lễ hội này hay lễ hội kia. Mục tiêu của tôi khá là thử thách cho chính bản thân mình và những người đồng hành cùng sản xuất HAYFEST. Đó là làm thế nào để HAY sẽ có những kỷ niệm 5 năm, 10 năm… Chúng tôi muốn HAYFEST sẽ trở thành một lễ hội âm nhạc mang tinh thần của những người trẻ Việt Nam, trở thành văn hóa của một thành phố, một cộng đồng, hơn cả là văn hóa của một đất nước.
Đó sẽ là một hành trình dài, vì vậy mục tiêu của tôi chính là hãy đi xa cùng nhau.
Anh có nghĩ mình sẽ đổi mới HAYFEST qua mỗi năm để đi được hành trình dài đó?
Tôi có quan điểm rằng, mỗi sản phẩm mình làm ra thì cần có một câu chuyện riêng cho nó. Đó sẽ là thứ được hoàn thiện hơn qua mỗi năm và điều gì là cốt lõi thì sẽ không thay đổi, như cách mà chúng tôi đặt tên cho lễ hội âm nhạc này.
Sau rất nhiều cái tên, chúng tôi đã quyết định chọn một cái tên đơn giản nhất, nhưng bản thân nó toát ra được mong muốn của những người làm chương trình này. Chúng tôi muốn làm một cái gì đó hay ho và thế là HAYFEST ra đời. HAYFEST – HAY PHẾT, đó cũng là một hình thức chơi chữ khá thú vị.
Chúng tôi muốn tạo ra một lễ hội âm nhạc tại Việt Nam gắn liền với cắm trại ngoài trời. Mọi người cùng vui chơi trên bãi cỏ xanh, đón nhận những năng lượng tích cực của một lễ hội âm nhạc. Đó là hình ảnh tôi muốn xây dựng HAYFEST qua mỗi năm. Hình ảnh ấy sẽ chỉ ngày càng hoàn thiện hơn chứ không thay đổi, cả về câu chuyện, nghệ sĩ, âm nhạc cũng như cách tổ chức sản xuất.
Vậy anh định nghĩa HAY Glamping Music Festival là gì giữa thị trường lễ hội âm nhạc rất sôi động tại Việt Nam hiện nay?
HAYFEST sẽ không chỉ dừng lại là một lễ hội âm nhạc, mà chúng tôi còn định nghĩa HAYFEST là một lễ hội âm nhạc nghệ thuật đa trải nghiệm. Ở đây, khán giả ngoài việc đến để thưởng thức âm nhạc, lắng nghe nghệ sĩ, họ còn được trải nghiệm những không gian nghệ thuật và hoạt động vui chơi ở nhiều lĩnh vực khác.
Ngoài ra, có một tinh thần mà chúng tôi hướng tới, cũng là một kim chỉ nam, đó là HAYFEST sẽ không chỉ là một lễ hội của khán giả hay nghệ sĩ trình diễn. HAYFEST còn là lễ hội của những người làm sự kiện, từ nhân sự backstage, hậu cần đến các hạng mục khác…
Chúng tôi muốn HAY sẽ là một nơi kết nối tất cả mọi người. Mỗi năm một lần, ban tổ chức cùng khán giả về đây tụ họp, mang đến một cái gì đó rất Việt Nam, làm những gì hay ho nhất – như là tên gọi HAYFEST.
Đối với anh, đâu sẽ là yếu tố cho thấy sự thành công của HAYFEST sau mỗi mùa tổ chức?
Tôi nghĩ rằng đến cuối cùng, đó sẽ là trải nghiệm của khán giả. Mình có thể có rất nhiều ước mơ, về việc cổ vũ cộng đồng nghệ sĩ, cộng đồng artist trẻ, cộng đồng indie hay rất nhiều cộng đồng những người làm nghệ thuật khác nhau. Tuy nhiên, cho đến cuối cùng, tất cả những gì mà chúng ta đang làm đều hướng đến những người sẽ trải nghiệm nó, rằng họ cảm thấy xứng đáng, cảm thấy đây là một lễ hội dành cho họ.
Concept hoài niệm thanh xuân cũng là một điểm nhấn đặc biệt của HAYFEST. Tại sao anh và ban tổ chức lại lựa chọn concept này?
Có một tinh thần chung của HAY chúng tôi muốn mang đến đó là lưu giữ thanh xuân của mọi người. Ở HAY, mọi người có thể gặp những thế hệ 8x, 9x, thậm chí là 7x, nhưng tất cả đều sẽ tìm thấy không gian âm nhạc của riêng mình và thấy được thanh xuân đang hiện hữu trên sân khấu. Sẽ không có khoảng cách về tuổi tác hay âm nhạc. Những thế hệ trước đều có thể đồng cảm với âm nhạc của các bạn trẻ khi mà thần tượng của các bạn ấy cũng đang đứng chung sân khấu với thần tượng của mình. Tôi nghĩ âm nhạc là vậy, âm nhạc nên là một thứ kết nối mọi người.
Trước đó anh có nghĩ concept này chắc chắn sẽ thành công hay cho rằng là một phép thử?
Thật ra thì concept này có nằm trong sự tính toán của ekip. Khi HAYFEST bắt đầu triển khai, cũng có một cái gọi là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Tôi có duyên với những nghệ sĩ đó, cảm nhận được rằng âm nhạc của họ sẽ tạo ra được kỉ niệm đẹp cho những khán giả đi HAY. Vậy nên chúng tôi lựa chọn concept này. Tất cả đều nằm trong lộ trình chinh phục khán giả, cũng như là trong lộ trình an toàn cho ekip sản xuất HAY.
Thực tế đội ngũ sản xuất của HAY đều còn khá trẻ, đang làm mọi thứ từ những bước đi đầu tiên, phải tự lực, tự chủ mọi thứ. Việc lựa chọn concept này chúng tôi thấy là một bước đi an toàn và cũng khá phù hợp với thị trường, sẽ là tiền đề mang đến những hành trình tiếp theo của HAY.
Có nhiều thách thức để ekip mời các nghệ sĩ quốc tế về HAYFEST hay không? Làm thế nào mà ban tổ chức đã thành công mời được họ?
Thực tế chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn để mời được các nghệ sĩ quốc tế về Việt Nam. Toàn bộ quá trình đều rất là quyết liệt.
Ví dụ với năm nay, Epik High đang có world tour ở Mỹ, lịch trình rất dày đặc. Trong khi đó, HAYFEST diễn ra vào đúng dịp trung thu. Mà ở Hàn, trung thu là ngày lễ Chuseok vô cùng quan trọng, chỉ đứng sau Tết nguyên đán. Đây đáng ra sẽ nằm trong kì nghỉ của nhóm sau những ngày dài đi tour, vậy nên việc mời họ về biểu diễn càng khó khăn.Để thành công thuyết phục được họ, chúng tôi đã phải cố gắng rất nhiều. Bên cạnh những nỗ lực thuyết phục, ekip phải nhờ qua cả những người thân, bạn bè tại Hàn Quốc để kết nối trực tiếp với họ không chỉ bằng tiếng anh mà còn bằng tiếng Hàn. Chúng tôi cũng phải sử dụng rất nhiều những hình thức khác để thuyết phục họ, từ sự chuyên nghiệp đến sự chân thành của HAYFEST và khán giả Việt Nam.
Còn với Ronan Keating, ngay từ khi bắt đầu trao đổi, thậm chí chưa có lịch hay bất kì thông tin gì về sự kiện, ekip của Ronan Keating đã gửi một bộ văn bản rất dài khoảng 50 trang với rất rất nhiều yêu cầu. Chỉ khi chúng tôi cam kết sẽ thực hiện toàn bộ nội dung trong 50 trang đó thì mới đến các bước tiếp theo về xếp lịch và trao đổi sâu hơn. Quãng thời gian đó ekip đã làm ngay sau HAYFEST 2022 kết thúc và đến tận thời điểm bây giờ mới có thể công bố.
Để có thể đi đến một kết quả cuối cùng với những nghệ sĩ hiện tại của HAY, đó là một chặng đường làm việc rất cật lực và chân thành của toàn bộ ekip.
Làm việc với các nghệ sĩ quốc tế chỉ qua màn ảnh nhỏ, vậy làm thế nào ekip cho họ thấy được sự chân thành của mình?
Tôi nghĩ rằng mọi thứ xuất phát từ trái tim, bằng tâm huyết thì dù là qua email hay những tin nhắn trên nhiều nền tảng thì vẫn có thể cảm nhận được.
Thật ra BTC tổ chức HAYFEST đều là những người còn trẻ trong lĩnh vực tổ chức lễ hội âm nhạc, sự kiện ở Việt Nam, bước ra ngoài thế giới hay làm việc với các nghệ sĩ quốc tế cũng như vậy. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm tổ chức các sự kiện âm nhạc mang tầm cỡ quốc tế trước đó nhưng chúng tôi may mắn khi tất cả các nhân sự ở mọi vị trí, các khâu trong công tác tổ chức đều đặt yếu tố chuyên nghiệp lên hàng đầu. Bởi vì chúng tôi đã có những trải nghiệm ở nước ngoài, chúng tôi khao khát được trải nghiệm sự thoải mái khi đi 1 sự kiện, 1 lễ hội âm nhạc như thế ở Việt Nam nên tất cả đều quyết tâm phải làm được điều đó nếu như tất cả cùng đồng lòng tổ chức HAYFEST.
Chúng tôi đánh đổi bằng tất cả những tâm huyết của mình trong quá trình làm việc và trao đổi với các nghệ sĩ. Tất nhiên, sự chân thành cũng phải đi liền với sự chuyên nghiệp và những cam kết về năng lực mới có thể đủ sức thuyết phục với các nghệ sĩ tầm cỡ. Khi làm việc với họ, chúng tôi đã chuẩn bị một bộ hồ sơ năng lực rất chỉn chu của HAY. Bên cạnh đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hồ sơ trình bày về ý tưởng, concept chương trình. Trong suốt hành trình trao đổi với nghệ sĩ, chúng tôi cũng phải chứng minh được năng lực tổ chức của mình và tìm kiếm nhiều kênh tiếp cận khác nhau để có thể nhận được sự tin tưởng từ họ.
Ban tổ chức có gặp khó khăn gì khi sắp xếp set diễn cho các nghệ sĩ từ quốc tế đến Việt Nam với đa dạng màu sắc âm nhạc như vậy không?
Điều khó khăn nhất là việc sắp xếp làm sao để khán giả cảm thấy set diễn phù hợp với thời điểm trong ngày cũng như cá tính âm nhạc của các nghệ sĩ. Ngoài ra còn là làm sao để khiến cảm xúc của khán giả luôn bùng cháy theo những lộ trình âm nhạc trong lễ hội. May mắn năm nay chúng tôi đã có giám đốc âm nhạc cân đối điều đó.
Song song với đó, chúng tôi cũng có rất nhiều cuộc trao đổi để set diễn của mỗi nghệ sĩ ở HAY không đơn thuần chỉ là lên hát như những lễ hội âm nhạc bình thường, mà đều có sự đầu tư riêng. Ở HAY có một điều đảm bảo 100% là tất cả các nghệ sĩ đều chơi với liveband. Chính vì vậy, khán giả có thể cảm nhận được không khí âm nhạc, những bản phối cũng như cảm giác rất chân thật và khác biệt.
Năm nay là lần đầu tiên HAYFEST mở bán Blind Ticket, tại sao team lại có quyết định mở bán hạng vé này khi HAYFEST mới chỉ tổ chức 1 mùa?
Thật ra ý định tung ra hạng vé Blind Ticket xuất phát từ sự tham khảo và research trên thị trường quốc tế. Chúng tôi muốn liên tục mang về những trải nghiệm mới với HAY. Mà trải nghiệm đầu tiên với một lễ hội âm nhạc chính là trải nghiệm mua vé. Vậy nên hạng vé này là một món quà cho những khán giả tin tưởng HAY. Những người đầu tiên mua vé HAYFEST khi chưa có thông tin gì như vậy đảm bảo là những người đã đi HAY năm ngoái hoặc đã rất tin tưởng vào BTC chúng tôi. Món quà đặc biệt này sẽ ‘tác động’ thẳng vào chiếc ví của khán giả.
Điều thứ hai, đây cũng là một phép thử ekip rằng liệu sau mùa đầu tiên, HAYFEST trở lại có tiếp tục nhận được nhiều sự chờ đón của khán giả hay không. Và phép thử này chính là một món quà không chỉ cho khán giả mà còn cho chính ban tổ chức vì kết quả ngọt ngào mà nó mang lại: HAY đã “sold” toàn bộ hạng vé Blind Ticket chỉ trong vòng 2 phút. Đó là một động lực rất lớn bắt đầu cho một hành trình bán vé rất dài của chúng tôi.
Chiến lược bán vé dài ngày cũng là điểm ấn tượng khi các nhà tổ chức ngành sự kiện nghĩ đến HAYFEST. Lý do nào BTC HAYFEST lựa chọn chiến lược này?
Thực tế những lễ hội âm nhạc lớn trên thế giới thường có thời gian bán vé rất dài, ví dụ như Coachella hiện tại đã bán vé cho mùa tới vào tháng 4 năm sau.
Thực tế rằng, khán giả sẵn sàng bỏ tiền trăm tiền triệu để mua một tấm vé có thể là vì một nghệ sĩ họ yêu thích, vì một ai đó, vì một khoảnh khắc nào đó,… Nhưng chúng tôi muốn khán giả sẽ dần dần đến với một lễ hội âm nhạc không chỉ vì lineup. Lineup có thể là một phần quan trọng nhưng bên cạnh đó có rất nhiều những điều khác. Việc thời gian bán vé dài sẽ tạo ra động lực và sự gắn kết giữa lễ hội âm nhạc với khán giả, để tạo nên điều đó.
Nói về lineup, có thể thấy rằng HAYFEST có rất nhiều những nghệ sĩ mà trong thị trường nói chung, họ không phải những người có tên tuổi để bán vé. Nhưng họ có những yếu tố âm nhạc quan trọng phù hợp với tổng thể concept của HAY – điều mà trong hơn 10 tiếng trải nghiệm âm nhạc, chắc chắn khán giả sẽ thấy bị thuyết phục dù trước đó họ có thích hay biết đến nghệ sĩ đó hay không.
Chính vì vậy, chúng tôi muốn dành một thời gian dài để khán giả có thể cân nhắc, nâng lên đặt xuống và đưa ra quyết định một cách phù hợp trong từng thời điểm. Tất nhiên, từng thời điểm trong quyết định đó sẽ có giá trị khác nhau. Đó cũng là lý do chúng tôi tạo ra nhiều hạng vé trong suốt cả một quá trình mở bán cho sự kiện.
Từng hạng vé được cân đo đong đếm như nào để mức giá được khán giả cảm thấy cân xứng với dịch vụ đi kèm, đồng thời phù hợp với khả năng của ban tổ chức?
Thực ra đây vẫn là một bài toán lớn mà ban tổ chức đang đi tìm kiếm lời giải, chưa thể nói là 100% hoàn hảo được. Đó là chặng đường chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện để làm sao cho số tiền khán giả bỏ ra sẽ đem lại những giá trị, những trải nghiệm tương xứng.
Phải lựa chọn giữa nhu cầu của khán giả và khả năng đáp ứng của ban tổ chức, với nhiều dịch vụ đa trải nghiệm như ở HAYFEST thì ekip sẽ cân nhắc yếu tố nào?
Trong khả năng cho phép mình sẽ luôn cố gắng mang đến điều tốt nhất dành cho khán giả. Còn khả năng đó được trả bằng số tiền khán giả bỏ ra mua vé hay đánh đổi bằng nhiều thời gian, công sức hơn trong việc tìm kiếm nhà tài trợ, người ủng hộ thì đó là bài toán của ban tổ chức. Còn đâu hãy luôn luôn nghĩ rằng là mọi quyết định đưa ra đều xuất phát điểm từ khán giả và những người sẽ bỏ tiền ra cho mình. Tôi nghĩ rằng đó mới là một sự thuyết phục về lâu về dài với khách hàng.
Trong một sự kiện có đến hàng chục ngàn con người tham dự, chúng ta sẽ khó làm hài lòng tất cả 100%. Nhưng nếu hiểu được những gì ban tổ chức làm đều dựa trên suy nghĩ dành cho khán giả thì tôi nghĩ mọi điều đều có thể được thông cảm và mọi thứ đều có thể giải quyết ổn thỏa.
Theo như anh đã chia sẻ, HAYFEST cũng là sân chơi của những người làm nghệ thuật. Vậy điều gì giúp họ dung hòa với nhau khi thăng hoa sáng tạo trong khuôn khổ của một lễ hội âm nhạc, bởi vì mỗi nghệ sĩ đều có những cá tính riêng?
Đầu tiên cần xuất phát từ việc mình mang đến cho tất cả mọi người tham gia một không gian tôn trọng. Đó là điều rất quan trọng khi làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật với rất nhiều nghệ sĩ ở nhiều mảng khác nhau.
Tôn trọng ở đây là tôn trọng cá tính của những nghệ sĩ, tôn trọng sự sáng tạo của họ và tôn trọng cả những tác phẩm họ làm ra. Điều đó sẽ cùng nhau kết nối, mang đến HAY một hội trại sáng tạo mà tại đó, tất cả sẽ đều muốn mang đến những gì hay ho nhất của mình. Tôi nghĩ điều đó có thể gỡ bỏ mọi rào cản của những người làm nghệ thuật khi hợp tác cùng nhau. Đó cũng là cái tôn chỉ để tất cả chúng tôi làm việc với nhau.
Ekip thực hiện HAYFEST hiện tại đều là người Việt Nam hay có sự tham gia của đội ngũ nước ngoài để mang đến những “luồng gió mới”?
Thật ra đây cũng chính là điều mà chúng tôi đang dần tiếp cận.
Hiện tại ekip làm HAY đều là người Việt, là những người trẻ và những đàn anh kinh nghiệm nhất tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi cũng luôn cởi mở với tất cả những ai yêu thích nghệ thuật và âm nhạc, những người yêu mến khán giả Việt Nam và muốn làm nhiều hơn cho thị trường trong ngành nói chung. Việc mời nghệ sĩ quốc tế là dựa trên tinh thần học hỏi và là lộ trình mà ekip mong muốn đưa thị trường Việt sánh ngang với các nước bạn trong tương lai. Làm việc với ekip quốc tế mình cũng sẽ học hỏi được rất nhiều điều từ họ.
Cộng sự của anh trong HAYFEST đều là những bạn bè đồng nghiệp trong nhiều năm anh làm nghề. Điều gì đã giúp anh có thể kết nối họ cùng tạo ra HAY?
Phải có rất nhiều sự đồng cảm.
Thực ra mỗi người trong ekip làm HAY đều đang có những dự án cá nhân, hay trong một công việc full-time nào đó. Nhưng tất cả đều là những người tôi hoàn toàn rất tin tưởng trong cả một hành trình dài cùng làm việc suốt hơn chục năm qua. Chúng tôi đều có những niềm tin ở nhau, hoàn toàn yên tâm khi họ phụ trách công việc đấy. Làm cùng với nhau, chúng tôi cũng đều cảm thấy rất là vui và tận hưởng việc mình đang làm.
Nhưng nếu chỉ có cá nhân tôi thì tôi nghĩ rằng mình không thể thuyết phục được nhiều người đến như thế, chính tinh thần của HAY mới là thứ giúp thuyết phục và kết nối mọi người. Thế nên tôi nghĩ đó là cái mấu chốt.
Các cộng sự từng làm việc anh Linh chia sẻ rằng anh là một người rất sáng tạo, tuy nhiên đôi khi lại hơi “bay” quá. Anh nghĩ sao về nhận xét này? Đối với anh, sự bay bổng đó có phải là điểm thuận lợi với công việc hiện tại?
Tôi nghĩ đó vừa là mặt thuận lợi, cũng vừa là mặt khó khăn cho bản thân mình.
Về mặt thuận lợi, khi mình làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật hay giải trí thì yếu tố bay bổng có thể tạm gọi là một phần ‘signature’ của bản thân. Tôi nghĩ rằng mỗi người đạo diễn, mỗi nhà tổ chức đều có được những dấu ấn riêng. Có người sẽ rất nặng tính chuyên môn, có người lại rất logic, có người lại rất sáng tạo,… Thì sự “bay bổng” có thể cũng là một tính từ để miêu tả dấu ấn riêng của tôi.
Tuy nhiên, nó cũng là một ‘con dao hai lưỡi” khi mà tôi làm trong lĩnh vực sự kiện cần có sự lạnh lùng và ý chí để đảm bảo mọi thứ diễn ra một cách chu toàn. Thật ra sự kiện là một sản phẩm mà chúng ta không có cơ hội được làm lại hay diễn lại, không thể xóa đi và làm mới. Đó chính là điều nhắc nhở bản thân tôi phải tự tiết chế, tìm kiếm những người cộng sự đồng hành bù đắp cho mình và tin tưởng họ.
So với năm ngoái, sự ‘bay’ và bung tỏa của anh với HAYFEST của năm nay có được tiết chế?
Thật ra tôi vẫn bay lắm, nhiều cộng sự phải liên tục nhắc về giới hạn để kéo tôi xuống hoặc buộc tôi phải tìm ra những giải pháp khác cho ý tưởng mà mình muốn thực hiện. Tôi nghĩ rằng làm việc sáng tạo một cách có lý trí, cảm xúc nhưng vẫn phải tỉnh táo là một điều cần thiết và là thứ cần có trong mọi ngành nghề và mọi lĩnh vực.
Có một câu của một người sếp cũ mà tôi rất tâm đắc, đó là: “Đừng bao giờ để sản phẩm của mình phải trả giá”. Tôi nghĩ đây cũng là một kim chỉ nam cho tất cả những người làm tổ chức sự kiện nói chung. Hoặc là mình sẽ phải tự trả giá, hoặc là làm mọi thứ đừng để ‘đứa con tinh thần’ của mình phải trả giá. Từ đó, chúng ta sẽ luôn tìm thấy giải pháp cho các vấn đề và biết mình cần tỉnh táo ở đâu.
HAYFEST của năm ngoái đã gặp một cơn mưa lớn, ekip có lường trước được rủi ro thời tiết đó và có chuẩn bị để “sản phẩm không phải trả giá”?
Ekip có chuẩn bị, vậy nên mới kịp có áo mưa cho khán giả và chương trình chỉ phải dừng trong khoảng 20 – 25 phút để xử lý. Nhưng chúng tôi cũng không nghĩ rằng cơn mưa lại to và kéo dài đến như vậy. Tuy nhiên cũng nhờ có kế hoạch chuẩn bị nên chúng tôi đã có thể trụ được trong suốt 10 tiếng đồng hồ.
Có một đặc biệt của HAYFEST năm ngoái là ngày diễn ra không được chọn một cách chủ động. Ngày diễn hoàn toàn phụ thuộc vào lịch của nghệ sĩ quốc tế, để ekip có thể mời họ về một cách hợp lý và thuận lợi nhất. Chúng tôi không có nhiều lựa chọn.
Nhưng cũng chính nhờ cơn mưa đó nên khán giả mới có nhiều kỉ niệm với HAYFEST mùa đầu tiên như vậy. Sau sự kiện, khi mà xem lại tiktok, facebook, nghe khán giả chia sẻ, thực sự tôi đã nổi da gà và cảm thấy rằng mình đã làm đúng. Những công sức mà ekip bỏ ra đã thực sự xứng đáng. Mỗi cá nhân đều là mắt xích rất quan trọng không thể thay thế. Và tôi nghĩ đó chính là thành quả và cũng là những gì chúng tôi có thể thu học được.
Hiện tại HAY chỉ đang được tổ chức ở Hà Nội. Anh có ý định mở rộng HAYFEST đến nhiều thành phố khác?
Chúng tôi có suy nghĩ về việc mang HAY đến nhiều nơi hơn cho khán giả. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Công viên Yên Sở đang là lựa chọn tốt nhất về mặt không gian cũng như là trải nghiệm về một đồng cỏ đẹp, không khí ‘xanh’ cũng như là sự biệt lập của nó với thành phố. Nói chung đây đang là một địa điểm rất hoàn hảo với HAYFEST.
Còn tương lai HAY có chào sân ở những thành phố khác hay chỉ ở Hà Nội thì tôi nghĩ sẽ để lại là một điều bất ngờ dành cho khán giả. Tuy nhiên, trước khi HAY đi đến đâu đi chăng nữa thì chúng tôi mong muốn mọi người cũng sẽ nhớ đến HAY ở Hà Nội.
Vậy trong 5 năm hay 10 năm nữa, anh hình dung về một HAY Glamping Music Festival sẽ như thế nào?
Tôi nghĩ điều này nên để khán giả là những người sẽ mô tả về HAY một cách rõ hơn. Còn với ekip thì chúng tôi luôn mong muốn HAYFEST sẽ là một kỷ niệm, một cuộc hẹn hàng năm để mọi người có thể tò mò và trông đợi. Mong rằng sẽ ngày càng có nhiều người biết đến, tin tưởng HAY, cũng như HAY sẽ trở thành một trải nghiệm “must-try” đối với khán giả. Đó là điều mà mỗi người chúng tôi khát khao khi làm HAYFEST.
3 từ để miêu tả về một HAYFEST đáng mong đợi của 2023, theo anh đó sẽ là gì?
Để nói về HAYFEST năm nay, khán giả hoàn toàn có thể mong đợi về một lễ hội âm nhạc cắm trại có âm nhạc rất HAY, trải nghiệm rất HAY và cộng đồng rất HAY.
Đó là 3 điều cốt lõi của HAY Glamping Music Festival 2023 cùng rất nhiều điều đặc biệt khác đón chờ khán giả đến trải nghiệm. Chắc chắn những người đi HAY cũng sẽ đều là những khán giả đặc biệt hay ho và thú vị của HAY.
Cảm ơn những chia sẻ chân thành và thú vị của anh. Chúc HAYFEST 2023 sẽ diễn ra thuận lợi và thành công đúng theo tinh thần ekip mong đợi!
Backstage News