Xin cấp phép tổ chức sự kiện là thủ tục cần có đối với mỗi doanh nghiệp. Tùy vào tính chất cũng như mục đích tổ chức, doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị các loại giấy tờ khác nhau, theo quy định của pháp luật.
Việc xin cấp phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, sự kiện văn hóa, thể thao luôn là mối quan tâm của nhiều đơn vị tổ chức. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về các bước cần thực hiện để đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Nội dung
1. Thủ tục xin cấp phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, thời trang, giải trí

Theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, các sự kiện có quy mô cần xin phép từ Sở Văn hóa (SVH) trước khi thông báo đến Phòng Văn hóa UBND Quận. Quy trình cụ thể như sau:
- Chuẩn bị hồ sơ:
- Văn bản đề nghị cấp phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật theo mẫu đính kèm Nghị định 144.
- Giấy chứng nhận tổ chức/cá nhân có đăng ký kinh doanh hoạt động biểu diễn.
- Kịch bản chi tiết, danh mục tác phẩm, tác giả, người chịu trách nhiệm nội dung (đối với tác phẩm nước ngoài cần bản dịch có chứng thực).
- Hợp đồng thuê địa điểm tổ chức sự kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và vệ sinh môi trường (VSMT).
- Hồ sơ xin cấp phép quảng cáo (nếu có) gửi Phòng Quản lý Văn hóa.
- Thời gian xử lý: Tối thiểu 5 ngày trước khi diễn ra sự kiện (có thể sớm hơn tùy địa phương).
- Thông báo đến các cơ quan liên quan: Sau khi có giấy phép, cần thông báo với UBND Quận, Công an Quận/Phường để đảm bảo an ninh trật tự.
2. Thủ tục xin cấp phép tổ chức sự kiện thể thao
Tương tự như hoạt động biểu diễn nghệ thuật, tổ chức sự kiện thể thao cũng yêu cầu hồ sơ và thủ tục riêng:
- Hồ sơ bao gồm:
- Đơn xin cấp phép tổ chức hoạt động thể thao.
- Kế hoạch tổ chức chi tiết, phương án đảm bảo an toàn.
- Điều lệ thi đấu và trọng tài chuyên môn (nếu có giải thưởng).
- Danh sách VĐV nước ngoài (nếu có), làm việc với PA83 – Công an TP Hà Nội.
- Đơn vị thụ lý: Phòng Thể thao thuộc Sở Văn hóa Thể thao (SVHTT).
3. Thủ tục xin cấp phép đặt booth trưng bày tại Phố đi bộ Hồ Gươm
Để đặt booth trưng bày tại phố đi bộ Hồ Gươm, đơn vị tổ chức cần thực hiện theo các bước sau:
- Nghiên cứu quy định: Tham khảo Quyết định 21/2022/QĐ-UBND về quản lý hoạt động phố đi bộ Hồ Gươm và Nghị định 144/2020/NĐ-CP.
- Chuẩn bị hồ sơ:
- Văn bản xin phép gửi UBND Quận Hoàn Kiếm.
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tổ chức sự kiện.
- Bản thiết kế booth, phối cảnh vị trí dự kiến.
- Kế hoạch hoạt động tại booth.
- Thông báo sau khi được cấp phép:
- Làm việc với Công ty Điện lực Hoàn Kiếm (nếu sử dụng điện).
- Thông báo đến Ban Quản lý bờ hồ, Công an Phường, đơn vị vệ sinh môi trường.
4. Thủ tục cấp phép tổ chức họp báo, hội nghị, hội thảo
Các sự kiện họp báo, hội nghị, hội thảo cần xin phép tại Sở Thông tin & Truyền thông. Nếu sự kiện liên quan đến ngành đặc thù như y tế, đơn vị tổ chức phải có giấy phép hoạt động y tế. Đối với sự kiện có người nước ngoài phát biểu, cần tuân thủ Quyết định 06/2020/QĐ-TTg về tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế và làm việc với Sở Ngoại vụ.
Để tổ chức sự kiện hợp pháp, các đơn vị cần nắm rõ các nghị định, quyết định liên quan, đồng thời làm việc trực tiếp với bộ phận một cửa của Sở Văn hóa, Sở TT&TT hoặc chuyên viên phụ trách. Quá trình chuẩn bị nên được thực hiện trước ít nhất một tháng nhằm tránh phát sinh vấn đề ngoài ý muốn.
Backstage News