Dù chỉ mới đầu năm nhưng đã có rất nhiều sự kiện âm nhạc đã thông báo “đặt lịch” trong năm 2025 khiến khán giả háo hức.
Năm 2024 đã khép lại với sự bùng nổ của 2 sự kiện Anh Trai cùng nhiều concert, festival khác như: Vũ concert – Bảo Tàng Của Nuối Tiếc; School tour – Vũ Điệu Cò Bay 2024 của Phương Mỹ Chi; Trung Quân với Live Concert 1689, 8Wonder Winter, Genfest… Những thắng lợi này giục giã nghệ sĩ, nhà sản xuất nước nhà tiếp tục dong buồm ra khơi cùng kỳ vọng từ đây sẽ thúc đẩy công nghiệp biểu diễn tiến những bước dài trong năm 2025.
2025 mở đầu sôi động với nhiều “cuộc hẹn”
Vừa bước sang năm 2025 đã có khá nhiều cuộc hẹn của âm nhạc được dự kiến như Hà Anh Tuấn sẽ đem Live concert Sketch a Rose từ Nhà hát Sydney Opera House (Australia) về TP.HCM vào ngày 8 – 9/3. Phan Mạnh Quỳnh sẽ mang concert Chuyến tàu: Mùa xuân ra Thủ đô Hà Nội.

Cũng trong tháng 3, Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai sẽ trở lại mang đến nhiều sự phấn khích cho khán giả. Và rất có thể, thời gian tới, Anh Trai “Say Hi” cũng sẽ công bố thời gian tổ chức D5.
Ngoài ra, nhiều khán giả còn dự đoán năm 2025 sẽ có nhiều sao Vpop tổ chức tổ chức concert/tour diễn cá nhân như: Sơn Tùng M-TP, Soobin hay JustaTee.
Bên cạnh các nghệ sĩ Vpop thì nhiều nghệ sĩ Kpop cũng đã “tranh thủ” đặt lịch. Công ty quản lý YG Entertainment thông báo 2NE1 sẽ tổ chức concert tại TPHCM vào ngày 15 và 16/2/2025. Đây là đêm nhạc thuộc khuôn khổ chuyến lưu diễn châu Á mang tên Welcome back, được nhóm khởi đầu tại Hàn Quốc hồi tháng 10, hiện có lịch trình đến tháng 2/2025.
Một nhóm nhạc khác thuộc nhà YG là BABYMONSTER đã điền tên Việt Nam trong bản đồ HELLO MONSTER World Tour. 7 cô gái sẽ tổ chức concert tại TP.HCM vào ngày 31/5.

Còn chưa kể nhiều festival như: Ravolution, WATERA, Genfest, Hozo cũng đã sẵn sàng cho năm 2025.
Nhìn tổng quan, năm 2025 hứa hẹn là một năm đầy sôi động cho các sự kiện âm nhạc tại Việt Nam.
Nhiều cơ hội tương đương với nhiều áp lực
Năm 2024, nhạc Việt bùng nổ với những dấu ấn vô cùng khó quên. Khán giả chứng kiến sự bứt phá của nền công nghiệp biểu diễn tại Việt Nam khi hàng loạt chương trình âm nhạc lớn “cháy vé”.
Các chương trình, sự kiện luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu về phần nội dung âm nhạc lẫn các thiết kế về sân khấu, ánh sáng. Số lượng vé bán ở các concert là những điều mà chỉ một năm về trước, công chúng nghe nhạc Việt khó lòng tưởng tượng.
Điển hình nhất là hai chương trình “Anh Trai” . Tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành văn hóa, thể thao, du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng gợi ý, cần nhân rộng mô hình concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai và Anh Trai “Say Hi”, để góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa.
Những tín hiệu vui trong việc phát hành vé, mua bán merchandise (mặt hàng đính kèm dành cho người hâm mộ) đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong việc thưởng thức các sản phẩm âm nhạc của khán giả. Sức sống của âm nhạc Việt còn được thể hiện qua sự bùng nổ văn hóa fandom (cộng đồng người cùng hâm mộ chung một thần tượng) và những hoạt động ủng hộ nghệ sĩ ngày càng chuyên nghiệp, trở thành xu hướng không thể bỏ qua. Các nhóm này không chỉ ủng hộ thần tượng của mình mà còn góp phần quảng bá các sự kiện âm nhạc. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên bầu không khí sôi động và truyền cảm hứng cho các nhà tổ chức sự kiện.
Thị trường nhạc Việt cũng đón nhận nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ. Năm 2025, các nghệ sĩ này sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy sự phát triển của các sự kiện âm nhạc.
Dù bùng nổ, nhưng năm 2024 vẫn có những vấn đề đọng lại. Sự tác động của các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc ít nhiều làm giảm đi phần nào sự đa dạng trong các sản phẩm cá nhân trên thị trường. Số lượng album, EP, MV của nghệ sĩ năm nay không thực sự nhiều như vào năm 2023, thời điểm mà khán giả được đắm chìm vào loạt album, EP chất lượng, đa dạng màu sắc như: MCK, Obito, tlinh và Wren Evans.
Ngay cả việc tổ chức các chương trình truyền hình về âm nhạc, các concert, liveshow cũng đang đứng trước nhiều áp lực khi khán giả Việt đã bắt đầu chấp nhận “chi tiền” để thưởng thức các chương trình và dĩ nhiên đi kèm là các đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, sự độc đáo và nhất là tính chuyên nghiệp.
Nhiều sự kiện vẫn phụ thuộc vào nguồn tài trợ từ doanh nghiệp, khiến việc tổ chức gặp khó khăn nếu không huy động được vốn.
Dù vẫn còn nhiều thách thức, nhưng với nền tảng vững chắc từ năm 2024 và sự quyết tâm của các bên tổ chức sự kiện cùng sự hỗ trợ từ Chính Phủ, các cơ quan ban ngành, chúng ta hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào một năm 2025 rực rỡ với những chương trình âm nhạc chất lượng cao, mang đậm dấu ấn Việt Nam.
Backstage News