• Về Backstage News
Thứ Ba, 01/07/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result

Bắc Bling: Từ MV mang màu sắc dân gian trở thành hiện tượng văn hóa

hangnmBởi hangnm
12/03/2025
Chuyên mụcXu Hướng

Bắc Bling không chỉ là một sản phẩm giải trí đơn thuần, mà còn là một hiện tượng văn hóa đáng chú ý bởi những chiến lược truyền thông thú vị

Chỉ sau 10 ngày ra mắt, MV Bắc Bling của Hòa Minzy đã đạt 37 triệu lượt xem, giữ vững vị trí #1 trên danh mục âm nhạc thịnh hành của YouTube Việt Nam. Nếu chỉ nói đến một MV âm nhạc đạt hàng chục triệu view, có lẽ đã quá quen thuộc trong làng nhạc Việt. Nhưng Bắc Bling không chỉ là một sản phẩm giải trí, mà còn là một hiện tượng truyền thông. Thành công này không phải ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược truyền thông bài bản, kết hợp giữa chủ đề văn hóa, hiệu ứng nghệ sĩ và sức mạnh của mạng xã hội. Hãy cùng phân tích những yếu tố giúp Bắc Bling tạo nên sức hút mạnh mẽ trên thị trường âm nhạc.

Nội dung

1. Khi văn hóa truyền thống gặp hơi thở hiện đại

1.1. Tên gọi độc đáo – tạo hiệu ứng truyền thông ngay từ đầu

Ngay khi ra mắt, tên gọi Bắc Bling đã gây chú ý. Từ Bling mang hơi hướng hiện đại, trong khi MV lại tôn vinh văn hóa Bắc Ninh, tạo nên tranh luận thú vị. Ngay sau đó, Hòa Minzy cũng đã nhanh chóng lý giải rằng Bling chính là cách nói lái của chữ “Ninh” trong Bắc Ninh – quê hương của cô và còn mang ý nghĩa về sự lấp lánh, toả sáng và vươn tầm phát triển của mảnh đất Kinh Bắc này.

Hòa Minzy lên tiếng lý giải từ “Bling” trong Bắc Bling ngay sau khi công bố poster tên bài hát.

Dưới góc độ truyền thông, việc sử dụng một tên gọi “lạ” dễ gây thảo luận là một bước đi khôn ngoan, bởi càng nhiều tranh cãi sẽ lại càng nhiều sự tò mò và chú ý dành cho MV. Chỉ cần nghe qua hai chữ Bắc Bling, nhiều người đã phải dừng lại một giây để tự hỏi: Đây là gì? Chính sự tò mò đó đã giúp MV có lợi thế ngay từ khi ra mắt.

1.2. Kết hợp chất liệu văn hóa theo phong cách hiện đại

Bắc Bling không chỉ đơn thuần sử dụng hình ảnh truyền thống mà còn biết cách làm mới để phù hợp với thị hiếu khán giả. Những biểu tượng văn hóa như Chùa Dâu, Hội Lim, Làng Gốm Phù Lãng, tranh Đông Hồ, nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh … xuất hiện trong MV không chỉ là điểm nhấn thị giác mà còn là cách để kết nối với niềm tự hào của người dân địa phương.

MV được cảm tác từ tranh dân gian Đông Hồ - dòng tranh truyền thống nổi tiếng của Bắc Ninh

1 của 6
- +

Thêm vào đó, những bộ trang phục của Hòa Minzy trong MV không giữ nguyên bản truyền thống mà được cách tân một cách tinh tế, giúp các cảnh quay trở nên vừa hoài cổ song vẫn vừa thời thượng. Chính sự kết hợp hài hòa này đã giúp MV tiếp cận dễ dàng hơn với khán giả trẻ mà vẫn giữ trọn tinh thần văn hóa.

Trang phục của Hòa Minzy trong MV Bắc Bling gây ấn tượng

1.3. Nghệ sĩ gạo cội góp phần tạo sức hút đa thế hệ

Thành công lớn của MV Bắc Bling không thể không nhắc đến sự xuất hiện của NSƯT Xuân Hinh – người được khán giả yêu mến gọi là “Vua hài đất Bắc.” Đặc biệt, việc Hòa Minzy dành phần lớn thời lượng mở đầu MV cho NSƯT Xuân Hinh không chỉ thể hiện sự tôn trọng bậc “cây đa cây đề” của làng nhạc truyền thống mà còn vừa hay tạo sự ấn tượng rất riêng cho bài hát. Hơn thế nữa, với hình ảnh là một nghệ sĩ hài nổi tiếng trong phong cách truyền thống, Xuân Hinh góp mặt không chỉ để thu hút khán giả lớn tuổi mà còn mang đến uy tín văn hóa cho Bắc Bling.

NSƯT Xuân Hinh – “Vua hài đất Bắc” tái xuất ấn tượng trong MV Bắc Bling. Ảnh cap màn hình

Không những thế, việc NSƯT Xuân Hinh nhận lời tham gia MV Bắc Bling mà không đòi hỏi cát-xê cao càng làm tăng sức ảnh hưởng truyền thông. Câu chuyện này truyền cảm hứng mạnh mẽ về cách mà thế hệ đi trước luôn cởI mở, đón nhận và ủng hộ cách làm mới của lớp trẻ để lưu giữ những trái trị văn hóa, truyền thống của dân tộc. Chính điều này giúp MV không chỉ là một sản phẩm âm nhạc đơn thuần mà còn trở thành một biểu tượng văn hóa đương thời được nhiều người ủng hộ.

  • Đọc thêm: Vai trò của nghệ sĩ, người nổi tiếng trong việc lan tỏa giá trị văn hóa

2. Hiệu ứng viral – công chúng trở thành người quảng bá tự nhiên

2.1. Tận dụng sức mạnh của TikTok để mở rộng phạm vi tiếp cận

Một trong những chiến lược giúp Bắc Bling đạt hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ chính là việc sử dụng TikTok. Trước khi ra mắt, Hòa Minzy đã đăng tải một video biến hình cùng cầu thủ Văn Toàn, tạo ra một chủ đề thảo luận sôi nổi về mối quan hệ của cả hai. Như chính Hòa Minzy chia sẻ, cô đã chủ động “thuận nước đẩy thuyền”, nếu như khán giả đã yêu mến thì Hòa cũng muốn “làm content” để khán giả vui. Hòa Minzy khéo léo lồng câu chuyện cá nhân vào chiến dịch truyền thông cho sản phẩm khiến khán giả không chỉ chờ đợi MV mà còn tích cực lan truyền nội dung liên quan.

Rất nhiều người nổi tiếng cũng hưởng ứng trào lưu biến hình như Thùy Tiên, Thanh Thủy, Thiên Ân, ca nương Kiều Anh và Misthy với những video đầy sáng tạo. Với hàng triệu lượt theo dõi trên các nền tảng, những ngôi sao này đã giúp “đẩy” trào lưu này thành một hiện tượng “nóng” trên mạng, nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng.

Người nổi tiếng “đu” trend biến hình MV Bắc Bling. Ảnh cap màn hình

Chỉ cần gõ các hashtag như #TrendBacBling, #TraoluuBacBling, #BienhinhBacBling trên mạng xã hội, người dùng sẽ nhận được hàng loạt video biến hình với nội dung hấp dẫn. Nhiều ý kiến cho rằng, trào lưu biến hình theo phong cách quan họ giúp tạo ra cầu nối để giới trẻ gần gũi, tạo cảm hứng để khám khá sâu hơn về các di sản văn hóa của dân tộc.

Bên cạnh đó cũng có nhiều nghệ sĩ khác như nhạc sĩ Huy Tuấn, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Trúc Nhân, ca sĩ Đức Phúc, Erik… cũng chia sẻ rầm rộ MV trên trang cá nhân, kêu gọi người hâm mộ ủng hộ.

Nhờ sự ủng hộ của giới nghệ sĩ và cộng đồng mạng,Bắc Blingnhanh chóng trở thành một hiện tượng, phủ sóng mọi nền tảng trực tuyến.

2.2. Cộng đồng địa phương trở thành đại sứ truyền thông

Không dừng lại ở nền tảng số, ekip của Hòa Minzy còn tận dụng sức mạnh của cộng đồng địa phương. Ông Hà Văn Chuyền – bí thư Đảng ủy khu phố Lạc Xá, Quế Tân, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, chia sẻ với báo chí, địa phương và bà con trong khu phố rất phấn khởi và tự hào vì quê hương có một người con thành đạt, nổi tiếng. Đáng quý hơn, người con ấy trở về, đóng góp cho quê hương thông qua một sản phẩm âm nhạc chất lượng, ca ngợi vẻ đẹp văn hóa, con người, di sản quê hương mình.

Ekip MV Bắc Bling nhận bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vì những đóng góp trong việc quảng bá văn hóa và du lịch của tỉnh

Việc mời 300 người dân Bắc Ninh từ các cụ già đến các em nhỏ tham gia MV đã tạo ra sự gắn kết mạnh mẽ giữa sản phẩm và người dân nơi đây. Không chỉ dừng lại ở hình ảnh, họ còn tự hào chia sẻ về MV, biến nó thành một sản phẩm mang giá trị tinh thần của cả vùng đất Kinh Bắc.

Bên cạnh đó, thay vì tổ chức họp báo ra mắt MV tại các trung tâm hội nghị thông thường, Hòa Minzy cũng tổ chức một buổi ra mắt đầy ấm cúng tại nhà văn hóa địa phương. Trong ngày ra mắt MV, người dân không chỉ nô nức đến xem mà còn nhiệt tình hỗ trợ Hòa Minzy, từ việc ăn vận trang phục chỉnh tề hát Quan họ đón khách cho đến chải chiếu, rót nước mời trà. Tất cả đều mong muốn giúp sức để sự kiện có thể thành công tốt đẹp. Chính điều này không chỉ giúp sản phẩm có sự kết nối chặt chẽ hơn với địa phương mà còn tạo được thiện cảm với công chúng rộng rãi.

3. Duy trì sức nóng trên báo chí truyền thông

3.1. Chiến lược cập nhật thành tích – duy trì sức nóng liên tục

Việc ekip liên tục cập nhật thành tích của MV trên mạng xã hội giúp duy trì sự quan tâm của khán giả. Những cột mốc đáng chú ý như lọt Top 1 Trending YouTube Việt Nam, Top 10 Video được xem nhiều nhất toàn cầu trong 24 giờ đầu tiên, hay đạt hàng chục triệu lượt xem chỉ trong vài ngày đã góp phần kéo dài hiệu ứng lan tỏa.

Hòa Minzy liên tục cập nhật thành tích MV Bắc Bling trên trang cá nhân

Chiến thuật này không chỉ giúp MV duy trì sức nóng mà còn tạo động lực cho khán giả tiếp tục chia sẻ, góp phần nâng cao thành tích tổng thể, nhất là khi MV này đang là niềm tự hào của không chỉ người dân Bắc Ninh nói riêng mà cả Việt Nam nói chung.

3.2. Báo chí đóng vai trò củng cố sức ảnh hưởng

Ngoài mạng xã hội, báo chí cũng là một phần quan trọng trong chiến lược truyền thông của Bắc Bling. Sau sau buổi ra mắt, Hòa Minzy tích cực nhận phỏng vấn báo chí, tham gia các chương trình truyền hình để chia sẻ về những giá trị văn hóa, những câu chuyện hậu trường thú vị để khán giả thêm hiểu và yêu mến MV Bắc Bling, thậm chí là cả những chia sẻ câu chuyện thú vị bên lề như mối quan hệ của cô và Văn Toàn. Điều này khiến mạng xã hội có nhiều câu chuyện để duy trì sức nóng cho MV, từ các tuyến bài báo khai thác những khía cạnh sâu hơn như giá trị văn hóa, quá trình sản xuất và sự hợp tác của các nghệ sĩ.

Những bài báo phân tích về yếu tố nghệ thuật trong MV giúp nâng cao giá trị sản phẩm, khiến nó không chỉ được nhắc đến như một hiện tượng mạng mà còn được ghi nhận như một sản phẩm có ý nghĩa văn hóa thực sự.

Kết

Với sự kết hợp hài hòa giữa chiến lược truyền thông sáng tạo và nội dung có giá trị, Bắc Bling không chỉ giúp Hòa Minzy khẳng định vị thế mà còn trở thành một ví dụ điển hình về cách tận dụng truyền thông để biến một MV thành hiện tượng văn hóa.

Backstage News

Tags: Bắc BlingMV Ca nhạc
Bài trước

Độc đáo bộ sưu tập thời trang thay đổi màu sắc tại Tuần lễ Thời trang Paris

Bài tiếp theo

Carnaval Hạ Long 2025 diễn ra vào ngày 1/5, sẽ có màn pháo hoa nghệ thuật tầm cao

Bài viết liên quan

Xu Hướng

No-phone concert: Mô hình mới mẻ còn gây tranh cãi

27/06/2025

Trong thời đại số, hình ảnh hàng nghìn chiếc điện thoại giơ lên trong một concert đã trở thành “đặc sản” quen thuộc. Khán giả quay clip,...

Xem thêm
công bố top 100 festivals DJ Mag 2025
Xu Hướng

Công bố Top 100 Festivals 2025: “Ngôi vương” không đổi

19/06/2025

Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn lẫn cộng đồng yêu nhạc điện tử toàn cầu, "gã khổng lồ nước Bỉ" - Tomorrowland một lần...

Xem thêm
Xu Hướng

Hàng loạt sự kiện âm nhạc khuấy đảo BXH SocialTrend tuần qua: concert SOOBIN, BABYMONSTER, NTPMM 2025

04/06/2025

Tuần qua (27/5 - 2/6/2025) chứng kiến một làn sóng sôi động của ngành sự kiện âm nhạc Việt Nam khi hàng loạt concert và lễ hội...

Xem thêm
Xu Hướng

Ngành F&B “tiến sâu” vào thị trường sự kiện

04/06/2025

Nếu như trước đây, các lễ hội âm nhạc, sự kiện quy mô lớn là sân chơi riêng của các đơn vị giải trí, thì vài năm...

Xem thêm
Xu Hướng

Lễ hội âm nhạc dần trở thành sân chơi của ngành ngân hàng?

23/05/2025

Ngày 14/5, sàn chứng khoán chứng kiến một trong những phiên giao dịch “dậy sóng” với mã cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh...

Xem thêm
Xu Hướng

“Mưa Lửa”: Sau cơn mưa, tất cả chúng ta đều sẽ toả sáng rực rỡ hơn

21/05/2025

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm tròn 1 năm kể từ ngày ghi hình chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, bộ phim tài liệu "Mưa...

Xem thêm
Xu Hướng

Vì sao nhiều nghệ sĩ hàng đầu thường “chạy show” tại sân vận động nhiều hơn biểu diễn tại festival?

21/03/2025

Kể từ sau đại dịch, nền kinh tế của ngành giải trí đã thay đổi đáng kể, khiến các buổi diễn sân vận động trở nên hấp...

Xem thêm
Xu Hướng

Thấy gì từ phim concert “Chúng ta là người Việt Nam” của Hoàng Thuỳ Linh?

17/03/2025

Với "Vietnamese Concert Film: Chúng ta là người Việt Nam", Hoàng Thùy Linh không chỉ kể câu chuyện âm nhạc của mình, mà còn mang đến một...

Xem thêm
Xu Hướng

Concert thời Gen Z: Điều gì khiến giới trẻ sẵn sàng “chi tiền”?

05/03/2025

Gen Z - những người sinh từ năm 1997 đến 2012 - là thế hệ lớn lên cùng công nghệ số, mạng xã hội và văn hóa...

Xem thêm
Xu Hướng

Bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024: Góc nhìn từ chiến lược đầu tư sự kiện

04/03/2025

YouNet Media vừa công bố Bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024, vinh danh những cái tên có sức ảnh hưởng lớn trong 6 ngành hàng. Điểm...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo

Carnaval Hạ Long 2025 diễn ra vào ngày 1/5, sẽ có màn pháo hoa nghệ thuật tầm cao

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập