Tomorrowland là một trong những lễ hội âm nhạc lớn có khuôn viên tổ chức gần khu vực dân cư có thể gây khó chịu và làm ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng.
Tomorrowland – được tổ chức tại thị trấn Boom (Bỉ), là một trong những lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới. Kể từ năm 2011, L-Acoustics – một trong những thương hiệu âm thanh sự kiện hàng đầu thế giới đã hợp tác với Noizboyz (đơn vị thiết kế hệ thống âm thanh) để tập trung cho việc cải thiện âm thanh tại lễ hội này.
Năm 2019, hơn 600 chiếc loa L-Acoustics do Phlippo Productions cung cấp đã được triển khai cho 6 trên tổng cộng 16 sân khấu, giúp hỗ trợ và biến những màn biểu diễn trở nên thăng hoa. Trong đó, có thể kể đến màn trình diễn của một số DJ nổi tiếng nhất thế giới như David Guetta, Steve Aoki, Armin van Buuren và Avicii.
Nội dung
Các thách thức về âm thanh được đặt ra
Nhiệm vụ của nhóm thiết kế âm thanh rất phức tạp vì lễ hội Tomorrowland được bố trí sắp xếp gồm nhiều sân khấu lớn được trang trí lộng lẫy. Bên cạnh đó, trong không gian khuôn viên sự kiện, tất cả sân khấu đều ở gần nhau và luôn diễn ra đồng thời các hoạt động biểu diễn.
Để đạt được giấy phép tổ chức, chính quyền Bỉ hàng năm luôn áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt và yêu cầu khắt khe đối với mức độ tiếng ồn phát ra tại Tomorrowland. Trong đó, các chuyên gia tư vấn sẽ liên tục thực hiện các phép đo lường và công thức tính tiếng ồn trong thời gian setup tiền sự kiện, nếu vượt qua giới hạn cho phép, Tomorrowland sẽ gặp rắc rối lớn trong việc xin giấy phép.
Điểm khó khăn lớn nhất đối với lễ hội có thể kể đến ngôi nhà của những người dân bản địa gần nhất chỉ cách sân khấu chính 20 mét. Do vậy, bài toán của các nhà sản xuất lễ hội và nhóm thiết kế NoizBoyz là làm giảm thiểu sự lan tỏa và “tràn” âm thanh ra khỏi khu vực sân khấu chính (gây ảnh hưởng tới khu dân cư), đồng thời tạo ra độ bao phủ âm thanh đồng đều hơn cho số lượng khán giả khổng lồ kéo dài hơn 160 mét.
Giải pháp giảm tiếng ồn của Tomorrowland
NoizBoyz đã sử dụng hệ thống loa dòng K của L-Acoustics tại sân khấu chính để đạt được khoảng cách bao phủ âm thanh ấn tượng (160 mét), với khả năng kiểm soát hướng đặc biệt – đồng thời mang đến âm thanh lớn mà người hâm mộ EDM mong đợi.
Hệ thống loa dòng K là dòng loa chuyên nghiệp cao cấp và được đánh giá cao trong ngành công nghiệp âm thanh của thương hiệu L-Acoustics:
- Thiết kế công nghệ Wavefront Sculpture Technology (WST): công nghệ của L-Acoustics giúp kiểm soát và hình thành tia âm thanh chính xác, đồng nhất trong cả dải tần số từ bass đến treble. Điều này tạo ra âm thanh chi tiết, rõ ràng và mở rộng phạm vi nghe nhạc.
- Hiệu suất âm thanh cao: Dòng loa K của L-Acoustics mang đến hiệu suất âm thanh cao, cho phép phát ra âm thanh mạnh mẽ và đều đặn trên khoảng cách xa. Điều này làm cho dòng loa K phù hợp với các sự kiện lớn và những nơi cần phủ sóng rộng lớn.
- Thiết kế nhỏ gọn và dễ di chuyển: Dòng loa K được thiết kế với kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ, giúp dễ dàng di chuyển và lắp đặt. Điều này làm cho nó trở thành sự lựa chọn phổ biến cho các sự kiện gặp vấn đề về mặt không gian.
- Hỗ trợ kỹ thuật và phần mềm điều khiển: L-Acoustics cung cấp phần mềm điều khiển và công cụ hỗ trợ kỹ thuật để giúp người dùng tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống loa K. Điều này giúp đơn giản hóa cấu hình và các quy trình thao tác điều chỉnh âm thanh.
Trước đó, dàn loa sub KS28 được xếp chồng dưới mặt đất. Bằng cách sử dụng các công cụ mô hình hóa Soundvision, họ đã đề xuất việc treo các loa này lên cao để giảm thiểu âm thanh tràn ra khu phố gần đó.
Trong mô hình lý tưởng của họ, loa sub sẽ được treo ở vị trí trung tâm; tuy nhiên, trang trí sân khấu chính không cho phép điều này. Lựa chọn thay thế tốt nhất là triển khai bốn mảng loa sub (sub array), được treo phía sau các loa chính, theo cấu hình end-fire.
Soundvision mô tả hình ảnh cụ thể việc điều chỉnh để âm thanh được "phủ" đúng yêu cầu
Bên cạnh đó, đội ngũ bổ sung thêm nhiều loa K1 và nâng cao dàn loa này lên và hướng âm thanh xuống phía dưới – đúng vị trí đám đông khán giả để giảm thiểu “tràn” âm thanh ra khỏi khu vực biểu diễn.
Cuối cùng, với việc theo dõi chỉnh sửa qua các công cụ L-Acoustics Autosolver (ứng dụng tự kiểm tra âm thanh), đội ngũ NoizBoyz đã đạt được phạm vi phủ sóng nhất quán từ mép sân khấu ra tới cuối khuôn viên lễ hội âm nhạc.
Kết quả giảm thiểu tiếng ồn
Cấu hình và quy mô lắp đặt này giúp giảm 95% khiếu nại về tiếng ồn từ các khu dân cư xung quanh về lễ hội âm nhạc Tomorrowland.
NoizBoyz có thể đạt được phạm vi bao phủ SPL (sound pressure level- mức áp suất âm thanh: thang đo độ bao phủ âm thanh đầy đủ và đồng đều) chất lượng hơn cho khán giả. Hệ thống chỉ tiêu tốn 10db (công suất tín hiệu) cho toàn bộ không gian từ phía trước ra phía sau đám đông khán giả kéo dài mà không sử dụng tới hệ thống loa delay (loa trễ – giúp tạo/bổ sung âm thanh rõ hơn trong không gian lớn và loại bỏ âm vang).
Pieter Dom của NoizBoyz cho biết: “Việc tận dụng các công cụ Autosolvers trong Soundvision đã tạo ra sự khác biệt đáng ngạc nhiên trong phạm vi phủ sóng”. Có thể thấy, tăng khoảng không và âm thanh trực diện cùng với phạm vi phủ sóng nhất quán, đồng đều rất quan trọng đối với trải nghiệm âm nhạc điện tử. Vì vậy, quá trình sản xuất âm thanh của Tomorrowland được xem như ví dụ điển hình cho các lễ hội EDM trên khắp thế giới.
Backstage News
Nguồn: L-Acoustics