• Về Backstage News
Chủ Nhật, 06/07/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result
tomorrowland

Biện pháp triệt tiêu tiếng ồn của sân khấu chính Tomorrowland

tatuanBởi tatuan
09/08/2023
Chuyên mụcCuộc Sống Sự Kiện

Tomorrowland là một trong những lễ hội âm nhạc lớn có khuôn viên tổ chức gần khu vực dân cư có thể gây khó chịu và làm ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng.

Tomorrowland – được tổ chức tại thị trấn Boom (Bỉ), là một trong những lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới. Kể từ năm 2011, L-Acoustics – một trong những thương hiệu âm thanh sự kiện hàng đầu thế giới đã hợp tác với Noizboyz (đơn vị thiết kế hệ thống âm thanh) để tập trung cho việc cải thiện âm thanh tại lễ hội này.

Năm 2019, hơn 600 chiếc loa L-Acoustics do Phlippo Productions cung cấp đã được triển khai cho 6 trên tổng cộng 16 sân khấu, giúp hỗ trợ và biến những màn biểu diễn trở nên thăng hoa. Trong đó, có thể kể đến màn trình diễn của một số DJ nổi tiếng nhất thế giới như David Guetta, Steve Aoki, Armin van Buuren và Avicii.

Hình ảnh dự án

Nội dung

Các thách thức về âm thanh được đặt ra

Nhiệm vụ của nhóm thiết kế âm thanh rất phức tạp vì lễ hội Tomorrowland được bố trí sắp xếp gồm nhiều sân khấu lớn được trang trí lộng lẫy. Bên cạnh đó, trong không gian khuôn viên sự kiện, tất cả sân khấu đều ở gần nhau và luôn diễn ra đồng thời các hoạt động biểu diễn.

Nếu âm thanh vượt ra khỏi khuôn viên sự kiện, Tomorrowland sẽ gặp rắc rối trong việc xin giấy phép tổ chức tại thị trấn Boom

Để đạt được giấy phép tổ chức, chính quyền Bỉ hàng năm luôn áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt và yêu cầu khắt khe đối với mức độ tiếng ồn phát ra tại Tomorrowland. Trong đó, các chuyên gia tư vấn sẽ liên tục thực hiện các phép đo lường và công thức tính tiếng ồn trong thời gian setup tiền sự kiện, nếu vượt qua giới hạn cho phép, Tomorrowland sẽ gặp rắc rối lớn trong việc xin giấy phép.

Điểm khó khăn lớn nhất đối với lễ hội có thể kể đến ngôi nhà của những người dân bản địa gần nhất chỉ cách sân khấu chính 20 mét. Do vậy, bài toán của các nhà sản xuất lễ hội và nhóm thiết kế NoizBoyz là làm giảm thiểu sự lan tỏa và “tràn” âm thanh ra khỏi khu vực sân khấu chính (gây ảnh hưởng tới khu dân cư), đồng thời tạo ra độ bao phủ âm thanh đồng đều hơn cho số lượng khán giả khổng lồ kéo dài hơn 160 mét.

Giải pháp giảm tiếng ồn của Tomorrowland

NoizBoyz đã sử dụng hệ thống loa dòng K của L-Acoustics tại sân khấu chính để đạt được khoảng cách bao phủ âm thanh ấn tượng (160 mét), với khả năng kiểm soát hướng đặc biệt – đồng thời mang đến âm thanh lớn mà người hâm mộ EDM mong đợi.

Hệ thống loa dòng K là dòng loa chuyên nghiệp cao cấp và được đánh giá cao trong ngành công nghiệp âm thanh của thương hiệu L-Acoustics:

  • Thiết kế công nghệ Wavefront Sculpture Technology (WST): công nghệ của L-Acoustics giúp kiểm soát và hình thành tia âm thanh chính xác, đồng nhất trong cả dải tần số từ bass đến treble. Điều này tạo ra âm thanh chi tiết, rõ ràng và mở rộng phạm vi nghe nhạc.
  • Hiệu suất âm thanh cao: Dòng loa K của L-Acoustics mang đến hiệu suất âm thanh cao, cho phép phát ra âm thanh mạnh mẽ và đều đặn trên khoảng cách xa. Điều này làm cho dòng loa K phù hợp với các sự kiện lớn và những nơi cần phủ sóng rộng lớn.
  • Thiết kế nhỏ gọn và dễ di chuyển: Dòng loa K được thiết kế với kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ, giúp dễ dàng di chuyển và lắp đặt. Điều này làm cho nó trở thành sự lựa chọn phổ biến cho các sự kiện gặp vấn đề về mặt không gian.
  • Hỗ trợ kỹ thuật và phần mềm điều khiển: L-Acoustics cung cấp phần mềm điều khiển và công cụ hỗ trợ kỹ thuật để giúp người dùng tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống loa K. Điều này giúp đơn giản hóa cấu hình và các quy trình thao tác điều chỉnh âm thanh.
    Hình ảnh hệ thống thử nghiệm âm thanh cho Tomorrowland trên công cụ phần mềm Soundvision
    Hình ảnh hệ thống thử nghiệm âm thanh cho Tomorrowland trên công cụ phần mềm Soundvision

Trước đó, dàn loa sub KS28 được xếp chồng dưới mặt đất. Bằng cách sử dụng các công cụ mô hình hóa Soundvision, họ đã đề xuất việc treo các loa này lên cao để giảm thiểu âm thanh tràn ra khu phố gần đó.

Trong mô hình lý tưởng của họ, loa sub sẽ được treo ở vị trí trung tâm; tuy nhiên, trang trí sân khấu chính không cho phép điều này. Lựa chọn thay thế tốt nhất là triển khai bốn mảng loa sub (sub array), được treo phía sau các loa chính, theo cấu hình end-fire.

TML-sound
TML-sound (3)

Soundvision mô tả hình ảnh cụ thể việc điều chỉnh để âm thanh được "phủ" đúng yêu cầu

Bên cạnh đó, đội ngũ bổ sung thêm nhiều loa K1 và nâng cao dàn loa này lên và hướng âm thanh xuống phía dưới – đúng vị trí đám đông khán giả để giảm thiểu “tràn” âm thanh ra khỏi khu vực biểu diễn.

Hình ảnh loa và dàn loa Line Array K1

Cuối cùng, với việc theo dõi chỉnh sửa qua các công cụ L-Acoustics Autosolver (ứng dụng tự kiểm tra âm thanh), đội ngũ NoizBoyz đã đạt được phạm vi phủ sóng nhất quán từ mép sân khấu ra tới cuối khuôn viên lễ hội âm nhạc.

Kết quả giảm thiểu tiếng ồn

Cấu hình và quy mô lắp đặt này giúp giảm 95% khiếu nại về tiếng ồn từ các khu dân cư xung quanh về lễ hội âm nhạc Tomorrowland.

NoizBoyz có thể đạt được phạm vi bao phủ SPL (sound pressure level- mức áp suất âm thanh: thang đo độ bao phủ âm thanh đầy đủ và đồng đều) chất lượng hơn cho khán giả. Hệ thống chỉ tiêu tốn 10db (công suất tín hiệu) cho toàn bộ không gian từ phía trước ra phía sau đám đông khán giả kéo dài mà không sử dụng tới hệ thống loa delay (loa trễ – giúp tạo/bổ sung âm thanh rõ hơn trong không gian lớn và loại bỏ âm vang).

Loa trễ (màu hồng và cam) sẽ phát âm thanh chậm hơn so với loa chính (xanh). Điều này giúp các loa bổ sung lẫn nhau ở những khoảng cách xa, nơi âm thanh không được rõ ràng

Pieter Dom của NoizBoyz cho biết: “Việc tận dụng các công cụ Autosolvers trong Soundvision đã tạo ra sự khác biệt đáng ngạc nhiên trong phạm vi phủ sóng”. Có thể thấy, tăng khoảng không và âm thanh trực diện cùng với phạm vi phủ sóng nhất quán, đồng đều rất quan trọng đối với trải nghiệm âm nhạc điện tử. Vì vậy, quá trình sản xuất âm thanh của Tomorrowland được xem như ví dụ điển hình cho các lễ hội EDM trên khắp thế giới.

Hàng năm, vẫn có cả nghìn cuộc gọi từ các hộ gia đình quanh bán kính lễ hội 20 – 30km để phàn nàn về vấn đề tiếng ồn. Tuy nhiên, vì Tomorrowland đã được cấp giấy phép hợp lệ, đội ngũ cảnh sát sẽ không thể thực hiện bất kỳ biện pháp hỗ trợ nào trong việc giải quyết vấn đề này.

Backstage News

Nguồn: L-Acoustics

Tags: âm thanh sự kiệnlễ hội âm nhạcphản ánhtiếng ồn sự kiệnTomorrowlandTomorrowland 2023
Bài trước

Đề xuất biểu phí tác quyền sau lùm xùm concert BLACKPINK

Bài tiếp theo

Hé lộ sân khấu chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện”

Bài viết liên quan

9 tips lưu ý chụp ảnh sự kiện
Cuộc Sống Sự Kiện

9 tips cần nhớ khi chụp ảnh tại sự kiện

04/07/2025

Bất kỳ ai cũng có thể giơ điện thoại lên và ghi lại vài tấm ảnh tại một buổi concert hay hội thảo. Nhưng để chụp được...

Xem thêm
Defqon 1 xây dựng cộng đồng fan 2
Cuộc Sống Sự Kiện

Defqon.1 – Hành trình xây dựng cộng đồng âm nhạc bền vững bằng bản sắc

01/07/2025

Defqon.1 thêm một lần nữa đón chào đón hơn 65.000 khán giả đổ về Biddinghuizen (Hà Lan). Đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp, lễ hội âm...

Xem thêm
sân khâu tour diễn Circus Maximus của travis scott 8
Cuộc Sống Sự Kiện

Sân khấu tour diễn Travis Scott: “Thế giới hậu tận thế” hỗn loạn và điên cuồng

27/06/2025

Sau khi chính thức khởi động từ cuối năm 2023, tour diễn Circus Maximus của Travis Scott đã nhanh chóng khẳng định vị thế là một trong...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Logistics concert là gì và vì sao quyết định sự thành bại của một tour lưu diễn?

26/06/2025

Logistics concert bao gồm toàn bộ các công việc liên quan đến việc lập kế hoạch, phối hợp và vận chuyển thiết bị, con người và các...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Nhìn thấy điều gì từ việc VPBank mời G-Dragon: Khi concert không chỉ là “một cuộc chơi PR”

26/06/2025

VPBank không đơn thuần mời “ông hoàng Kpop” G-Dragon biểu diễn – họ biến concert thành một phễu chuyển đổi toàn diện. Đến thời điểm hiện tại,...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Màn hình LED tại các sự kiện ngoài trời: Làm sao sống sót giữa mưa bão khắc nghiệt?

19/06/2025

Tại những sự kiện ngoài trời quy mô lớn, màn hình LED không chỉ là thiết bị hiển thị mà còn là trung tâm cảm xúc, kết...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai D5,D6 tiếp tục “trình làng” công nghệ mới

12/06/2025

Trong hai đêm diễn concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai D5,D6, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng hệ thống RoboSpot Follow System được lắp đặt kết...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Tour diễn Wasteland Realm của Trần Sở Sinh: “Tác phẩm nghệ thuật” hoành tráng

11/06/2025

Một lần nữa, Trần Sở Sinh - nghệ sĩ tiên phong trong làn sóng nghệ thuật trình diễn châu Á đã khiến nhiều người thán phục với...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Delay Tower – công nghệ sử dụng trong concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai là gì?

05/06/2025

Trong các sự kiện âm nhạc quốc tế, Delay Tower là một thiết bị quen thuộc, không chỉ giúp khán giả ở xa vẫn nghe rõ từng...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Những lưu ý “đắt giá” khi thi công sự kiện tại khu vực Tượng đài Cảm tử – phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

03/06/2025

Tọa lạc giữa trung tâm thủ đô, Tượng đài Cảm tử (còn gọi là Vườn hoa Đền Bà Kiệu) nằm ngay cửa ngõ của phố đi bộ...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo

Hé lộ sân khấu chương trình nghệ thuật "Dòng sông kể chuyện"

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Đăng nhập
  • Đăng Ký
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Trong Nước
    • Sự Kiện Quốc Tế
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
  • Về Backstage News

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập